ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เหล่าอัจฉริยะ คนดังของโลก

    ลำดับตอนที่ #1 : ปีกัสโซ...จิตรกรอัจฉริยะ ผู้ชิงชังความตายและ..ผู้หญิง

    • อัปเดตล่าสุด 28 ก.ย. 49


         Pablo Picasso หรือ ปีกัสโซ อัจฉริยะผู้นี้ได้กำเนิดขึ้นพร้อมกับพรสวรรค์แห่งการเขียนภาพ  "Every Child is an artist. The Problem is how to remain an artist once he grow up"...นี่เป็นคำพูดหนึ่งของปีกัสโซ

        Pablo Picasso หรือ ปีกัสโซ เป็นจิตรกรชาวสเปน(Spanish painter)
    เกิดในช่วงปี 1881 เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงมากในยุคศตวรรษที่ 20 ในช่วงชีวิต
    ของเขาได้รังสรรผลงานมามายกว่า 13,500 ภาพ ซึ่งภาพของเขาอาจพอแบ่งเป็นช่วงได้ ประมาณนี้ครับ

       Blue Period    เป็นช่วงปี 1901-1904 ภาพส่วนใหญ่จะเป็นโทนสีฟ้า หรือ สีน้ำเงินหม่น ซึ่งอาจมาจากอิทธิพลของอารมณ์ของเขาในช่วงนั้น ที่บิดาของเขาได้เสียชีวิตลง
       Rose Period    เป็นช่วงปี 1905-1907 ภาพของเขาจะมีสีสันเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจะออกโทนสีชมพูของเชอร์รี่หรือ ส้มอมชมพู..คุณคิดมีอะไรในช่วงปีนี้ที่ทำให้ชายคนนึงที่วาดแต่ภาพสีทึมๆ น้ำเงินหม่นกลายมาเป็นสีชมพูล่ะครับ....เดี๋ยว เราจะมาหาคำตอบด้วยกันครับ
       African-influenced Period    เป็นช่วงปี 1908-1909 ซึ่งเป็นภาพที่ได้รับอิทธิพล
    หรือแรงบันดาลใจมาจากศิลปินชาวอัฟริกา ซึ่งผลงานลักษณะนี้จะออกมา 2 ภาพด้วยกันครับ
       Analytic Cubism    เป็นช่วงปี 1909-1912 จะเป็นภาพที่ออกมาลักษณะสีโทนเดียว หรือเรียกว่า monochrom ครับ(ปีกัสโซจะใช้เป็นโทนสีน้ำตาล)  อย่างที่เห็นในภาพตัวอย่างครับ...

                                  L'Accordéoniste, a 1911 cubist painting by Picasso.

    Synthetic Cubism    เป็นช่วงปี 1912-1919 คล้ายกับ Analytic cubism แต่จะแตกต่างตรงที่เป็นภาพที่ใช้เทคนิคที่เรียกว่า collage ครับ คือ การนำกระดาษสีสันต่างๆ มาผสมกาวใช้เป็นผืนผ้าใบเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน เรียกว่า ศิลปะบนผืนผ้าใบ(canvas)



         ภาพของ Picasso มีมูลค่าขนาดไหนกัน?

         เขาเป็นจิตรกรอัจฉริยะที่ผมคิดว่าเขาค่อนข้างแตกต่างจากจิตรกรท่านอื่นตรงที่ เขาประสบความสำเร็จในช่วงที่เขามีชีวิตครับ...(ในขณะที่จิตรกรท่านอื่นรู้สึกว่าต้องเสียชีวิตไปก่อน ภาพจึงค่อยๆ มีชื่อเสียงและขายได้ในกาลต่อมา)
         ในปัจจุบัน ภาพที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงและสร้างเงินมหาศาล ที่โดดเด่นจะมี 4 ภาพครับ(ส่วนรายละเอียดภาพอื่นๆ ผมไม่ขอกล่าวถึงนะครับ)...ภาพจากผลงานของ Picasso นี้ถือว่าเป็นภาพที่ราคาแพงที่สุดในโลกครับ(the most expensive paintings in the world)

         "Nude on a Black Armchair" ราคาประมาณ 45.1 ล้านเหรียญสหรัฐ(คิดเป็นเงินไทยปัจจุบัน คงอยู่ที่ประมาณ 1,800 ล้านบาท) ซึ่งขายเมื่อปี 1999 ให้แก่ Les Wexner
         "Les Noces de Pierrette" ราคาประมาณ 51 ล้านเหรียญสหรัฐ ขายในปี 1999 เช่นกันครับ
         "Garçon à la pipe" ราคาประมาณ 104 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งได้รับการตั้งราคาล่าสุด เมื่อปี 2004 นี่เองครับ (ดูตัวอย่างภาพด้านล่างครับ)


                                            Garçon à la pipe ภาพราคา 104 ล้านเหรียญ

    au Chat" ล่าสุดเมื่อ พฤษภาคม ปี 2006 ราคาประมาณ 95.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

         ...ดูเว่อร์แต่ก็เป็นเรื่องจริงครับ... (^__^""")


            นี่คือภาพวาดตัวของปีกัสโซเอง ภาพนี้อยู่ในปี 1896 : Self-portrait by Picasso

         ที่ผมสนใจเขายิ่งกว่านั้นก็คือ ชีวิตหลังคำว่าอัจฉริยะของเขาครับ..
    จากชื่อ ตอน จิตรกรอัจฉริยะผู้ชิงชังความตาย และ...ใช่แล้วครับ ผู้หญิง!
    ...(ใจเย็นๆ ครับ มันเป็นความชิงชังอีกแง่ครับ ไม่ได้หมายความว่า เขานิยมไม้ป่าเดียวกันนะครับ)

         ชีวิตของเขาเริ่มต้นขึ้นด้วยคำว่า "เด็กคนนี้ตายตั้งแต่เกิด" ...เมื่อมารดาของเขาคลอดเขาของมา แต่อกน้อยๆ กลับไม่กระเพื่อมหายใจ ไม่มีแม้แต่การเปล่งเสียงร้องแสดงถึงความมีชีวิต ญาติๆ ต่างคิดว่า "เด็กคนนี้ตายตั้งแต่เกิด" ยกเว้นแต่ ลุงของเขา ที่ได้พ่นควันซิการ์ที่เขาสูบประจำนั้น พ่นใส่จมูกทารกตัวน้อยๆ ...กระตุ้นให้เด็กน้อยหายใจและเปล่งเสียงร้องแสดงสัญญาณชีวิตใหม่ออกมาในที่สุด...

         Picasso ชีวิตของเขาเริ่มขึ้นพร้อมๆ กับพรสวรรค์แห่งการเขียนภาพ..ความสุขเดียวที่เขามีในชีวิต ซึ่งทั้งเหล่าญาติๆ ต่างปิติยินดี ภาคภูมิใจในตัวเด็กอัจฉริยะผู้นี้ ...ว่ากันว่า คำๆ แรกที่เด็กชายพูดได้คำแรก แทนที่จะเป็นคำว่า "แม่" กลับเป็นคำว่า Piz (ว่ากันว่า น่าจะมาจาก Lapiz ภาษาสเปน ที่หมายถึง "ดินสอ") 

         เด็กชายได้รับความรักจากบิดาและมารดา โลกนี้เหมือนกับมีเขาเป็นศูนย์กลาง   จนกระทั่งมันเปลี่ยนไปเมื่อความรักนั้นต้องถูกแบ่งปันไปให้แก่น้องสาวที่กำลังจะเกิด...

        

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×