ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #27 : เหตุการณ์สำคัญของโลกในคริสต์ศตวรรษที่21 : การก่อการร้าย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.29K
      5
      3 พ.ย. 56

    การก่อการร้าย

    การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งกลุ่มคนหรือขบวนการก่อการร้ายต้องการบรรลุเป้าหมายทางการเมืองบางอย่าง โดยทั่วไปมักใช้ความรุนแรง เพื่อเรียกร้องความสนใจและปฏิกิริยาตอบรับจากกลุ่มเป้าหมาย เช่น รัฐบาล โดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย การก่อการร้ายนี้อาจจำกัดขอบเขตหรือขายไปนอกเขตแดนประเทศก็ได้

    เหตุการณ์การก่อการร้ายที่สำคัญ (คริสต์ศตวรรษที่ 21)

     

    1.การวางระเบิดบนเกาะบาหลี

        เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 2002 เกิดเหตุลอบวางระเบิดที่สถานบันเทิง แห่ง บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยกลุ่มคนที่มีชื่อว่า กลุ่มเจไอ (JI)  ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เกิดความเศร้าสะเทือนไปทั่วโลก
     


    2.เหตุการณ์ระเบิด 14 ลูกที่มาดริด

        เหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ หรือเรียกอีกชื่อว่า 11-M เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ค.ศ. 2004 เมื่อรถไฟสายชานเมืองเข้าเทียบสถานี Atocha สถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเมืองมาดริด เกิดระเบิดตามกันมา 14 ลูก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 200 คนและบาดเจ็บอีกประมาณ 1500 คน นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสเปน



    3.เหตุการณ์ระเบิดรถไฟที่กรุงลอนดอน

            เหตุเกิดเมื่อวันที่ กรกฎาคม ค.ศ. 2005 รถไฟใต้ดิน ขบวน และรถโดยสารประจำทาง คัน ถูกวางระเบิด ทำให้มี ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 คน และบาดเจ็บมากกว่า 700 คน เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจของคนอังกฤษต่อชาวมุสลิม เป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการทำลายมัสยิด อีกทั้งคนมุสลิมยังถูกจับ ตามองเป็นพิเศษจากตำรวจและหน่วยสืบราชการลับ




    4.เหตุโจมตีในศรีลังกา

        เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2007 กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลมหรือแอลทีทีอี (Liberation Tigers of Tamil Eilam-LTTE) ในศรีลังกา ก่อเหตุรุนแรงโดยส่งนักบินไปโจมตีฐานทัพอากาศของรัฐบาล ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา ทำให้ทหาร นายเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 16 คน ต่อมามีผู้ก่อการร้ายได้ขับรถบรรทุกขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยระเบิดไปยังค่าย ทหาร ก่อนที่จะจุดชนวนบริเวณด้านหน้าค่ายทหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน การก่อการร้ายของกลุ่มแอลทีทีอีมีมาอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากความขัดแย้งทางเชื้อชาติ ระหว่างชาวสิงหลและชาวทมิฬ รัฐบาลศรีลังกาและกลุ่มแอลทีทีอีได้ลงนามยุติหยุดยิงเมื่อ ค.ศ. 2002 โดยมีประเทศนอร์เวย์เป็นผู้ไกล่เกลี่ย แต่ผลของการเจรจาไม่มีความกาวหน้ามากนัก วันที่ มกราคม ค.ศ. 2008 รัฐบาลศรีลังกาประกาศยกเลิกข้อตกลงหยุดยิง ทำให้ความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายรุนแรงมากขึ้น เช่น กลุ่มแอลทีทีอีลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ก่อเหตุวางระเบิดสถานีรถไฟ สวนสัตว์ รถประจำทาง และห้างสรรพสินค้าในกรุงโคลัมโบ เป็นต้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×