ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #22 : ผลกระทบของการขยายอิทธิพลของประเทศในยุโรป : ทวีปแอฟริกา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.84K
      10
      13 พ.ย. 56

    ทวีปแอฟริกา

     
     

    ผลกระทบต่อทวีปแอฟริกา
    ชาวตะวันตกเข้ามาในทวีปแอฟริกาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่  15  จากการสำรวจทางทะเล
    ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่  18  เป็นระยะเวลาที่อุตสาหกรรมในยุโรปเจริญรุ่งเรืองและแผ่ขยายไปอย่างกว้างขวาง  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะแสวงหาตลาดสำหรับสินค้าที่ผลิตได้เกินจำนวน  และต้องการวัตถุดิบจำนวนมากซึ่งไม่อาจหาได้ในประเทศของตน  จึงต้องแสวงหาแหล่งทุน
         นอกจากนี้ลัทธิชาตินิยมยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ชาวตะวันตกเห็นว่าเป็นหน้าที่จะต้องนำเอาความเจริญไปสู่ชนชาติที่มีความเจริญด้อยกว่า  และความต้องการเป็นมหาอำนาจก็เป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่นำไปสู่การเข้าครอบครองแอฟริกา
     

    การเมืองการปกครอง

      อำนาจของกษัตริย์และหัวหน้าเผ่าในแอฟริกาอ่อนกำลังลง  แล้วถูกทำลายไปเมื่อมหาอำนาจอาณานิคมอำนาจทางการเมืองโดยสมบูรณ์ในแอฟริกาโดยการจัดทำเขตแดนระหว่างดินแดนต่าง ๆ  ภายในทวีป  ชาวตะวันตกเจ้าของอาณานิคมสามารถกั้นเขตแดนระหว่างเผ่าต่าง ๆ ในแอฟริกาตามความพอใจ  ทำให้ความเป็นเอกภาพของแอฟริกาได้รับผลกระทบอย่างหนักและยาวนาน  และกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจของแอฟริกามาจนถึงทุกวันนี้
     

    เศรษฐกิจ

    การจัดหาวัตถุดิบสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเป็นปัญหาสำคัญ  โรงงานทอผ้าของอังกฤษต้องการฝ้ายจำนวนมาก  ซึ่งแต่เดิมซื้อจากสหรัฐอเมริกาแต่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกาแล้ว  ก็ไม่สามารถจักหาฝ้ายได้เหมือนเดิม  ผลก็คือทำให้มีการปลูกฝ้ายเพิ่มขึ้นในอินเดีย,อียิปต์  และอาณานิคมอื่น ๆ ของอังกฤษ เช่น แอฟริกา การค้าทาสมีผลติดตามมาหลายอย่างในพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของแอฟริกา  เช่น  เมื่อชาวแอฟริกันถูกจับขายเป็นทาสจำนวนมาก  ประชากรของแอฟริกาก็ลดจำนวนลงไปมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแองโกลาและแอฟริกาตะวันออก  การค้าทาสกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติที่ขยายไปทั่วยุโรปและอเมริกา  จนกระทั่งถึงตริสต์ศตวรรษ์ที่19  จึงยกเลิกการค้าทาสแล้วมาส่งออกพืชไร่ 
     
    สังคม

    แม้ว่าชาวแอฟริกากลุ่มใหญ่ยังคงอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน  ทำไร่นาโดยวิธีตามประเพณีเดิม  และดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยจากบรรพบุรุษหรือหัวหน้าเผ่า  รวมทั้งยังมีความเชื่อในเรื่องเวทมนตร์คาถาและวิญญาณจนถึงปัจจุบันชาวตะวันตกก็ได้ปลูกฝังความคิดที่ทันสมัยให้แก่แอฟริกันอาจกล่าวได้ว่าเป็นมรดกที่อาณานิคมได้รับ  เช่น  การสร้างโรงเรียน  โรงพยาบาล  การออกหนังสือพิมพ์  การกระจายเสียงวิทยุ  ซี่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรให้ดีขึ้น
     
     
        

    วัฒนธรรม
     
             เมื่อคริสต์ศาสนาและศาสนาอิสลามเผยแพร่เข้ามาในทวีปแอฟริกาความสำคัญของศาสนาประจำเผ่าต่าง ๆ ก็ลดถอยลง  นับเป็นการนำแอฟริกาเข้าไปสู่ระบบศาสนาในระดับโลก นอกจากศาสนาแล้ว  แอฟริกายังได้รับการถ่ายถอดภาษาจากเจ้าของอาณานิคม  เช่า  ภาษาอังกฤษ  ภาษาฝรั่งเศส  ใช้เป็นสื่อกลางระหว่างประเทศทั้งในภูมิภาคและต่างภูมิภาค

     
    ศิลปกรรม

             ศิลปินของแอฟริกาจำนวนมากได้รับการศึกษางานศิลปะขั้นสูงจากตะวันตก ศิลปินบางคนปฎิเสธงานศิลปะในศาสนาเดิมของตน หันมาสนใจศิลปะในคริสต์ศาสนาแทน แต่เมื่อศิลปินรุ่นใหม่มีความเชี่ยวชาญงานศิลปะตามรูปแบบตะวันตกดีแล้วก็มักหันกลับมาสนใจงานศิลปะในอดีตของแอฟริกาด้วย ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างศิลปะของตะวันตกและศิลปะของ เช่น 
          วัฒนธรรมดนตรีแอฟริกาผสมกับวัฒนธรรมแบบตะวันตกจนให้กำเนิดดนตรีท่วงทำนองบลูส์ (Blues)และแจ๊ส (Jazz)
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×