ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ' Close ' :)

    ลำดับตอนที่ #47 : โรคฟันผุที่ใครไม่อยากเป็น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 242
      0
      14 พ.ค. 52

    โรคฟันผุนี้เกิดจากการใช้ชีวิตของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่รับประทาน วิธีการดูแลรักษาความสะอาดของเราเอง หรือปริมาณสารฟลูออไรด์ที่เราบริโภคเข้าไป แม้กระทั่งการถ่ายทอดทางพันธุกรรมก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

    แม้ว่าฟันผุจะพบบ่อยในเด็ก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่พบอาการฟันผุในผู้ใหญ่ ซึ่งอาการฟันผุ
    ที่พบบ่อยได้แก่

      • ฟันผุด้านบดเคี้ยว เป็นประเภทที่พบมากที่สุดทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
      • ฟันผุที่เกิดบนผิวรากฟัน ยิ่งเมื่อมีอายุมากขึ้น เหงือกก็จะถอยร่นไป ทำให้บริเวณ รากฟันสัมผัสกับแบคทีเรียมากขึ้น
      • ฟันผุที่เกิดซ้ำภายหลังการอุดฟัน หลังจากอุดฟันไปได้สักระยะหนึ่ง
        จะเกิดรอยผุ ที่วัสดุอุด เพราะมีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่ จนเกิดพลัค
        และในที่สุดก็เกิดอาการ ฟันผุกลับมาได้อีกครั้ง

    ในผู้ใหญ่ที่มีอาการ ปากแห้งไม่ว่าจะมาจากการทำเคมีบำบัด การเจ็บป่วย
    หรือว่ายาต่างๆ จะเกิดฟันผุได้ง่าย เพราะว่าร่างกายผลิตน้ำลายออกมาน้อย

    จะรู้ได้อย่างไรว่ามีฟันผุอยู่

    มีเพียงทันตแพทย์เท่านั้นที่จะบอกได้แน่นอนว่าคุณมีฟันผุหรือไม่ เพราะว่า
    อาการฟันผุจะเริ่มต้นที่บริเวณใต้ผิวฟัน เมื่อคุณรับประทานอาหารประเภท
    คาร์โบไฮเดรต (น้ำตาล หรือแป้ง) เข้าไป และแบคทีเรียก็จะกินอาหารเหล่านี้
    แล้วปล่อยกรดออกมาทำลายสารเคลือบฟัน และเมื่อนานๆ เข้าก็จะทำให้สาร
    เคลือบเหล่านี้ผุกร่อน

    โรคฟันผุนี้เป็นโรคที่หลายคนมองข้าม และไม่ให้ความใส่ใจเมื่อมีอาการซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากว่าปล่อยไว้ นานๆ นั้นอาจจะเข้าไปทำลายระบบประสาทที่รากฟันก็ได้ จนในที่สุดอาจจะต้องรับการผ่าตัดเพื่อรักษา

    วิธีการป้องกันฟันผุ

    • แปรงฟันเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้งเพื่อขจัดคราบพลัคที่ติตามบริเวณฟันและช่องฟัน
    • พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ และเพื่อรักษาอาการฟันผุตั้งแต่ระยะเริ่มต้น
    • บริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพปากและฟัน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลหรือว่าแป้ง
    • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดปากและฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

    ให้เด็กดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หรือว่ารับประทานอาหารเสริมประเภทฟลูออไรด์



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×