ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้าจีนตามคำขอโดยแฟนพันธุ์แท้เทพเจ้าจีนครับ

    ลำดับตอนที่ #6 : อยากรู้เกี่ยวกับเทพทั้งสี่ทิศของจีนและดาวบริวารค่ะ พอจะทราบเรื่องนี้ไหมคะ

    • อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 57


    ทราบครับผม ถ้าว่ากันตาม มหายาน จะแบ่งเป็น 4องค์ครับ

    เรียกกันว่า 4ไต่เทียนอ๋อง หรือ 4จตุโลกบาล ในภาษาไทย
    องค์แรกนามว่า
    1.ทิก๊กเทียนอ๋อง - ประจำทิศตะวันออก ถือ พิณ เป็นของคู่กาย
    2. เตียงเซียงเทียนอ๋อง - ประจำทิศ ใต้ ถือ ร่ม เป็นของคู่กาย
    3.กวางมักเทียนอ๋อง - ประจำทิศ ตะวันตก ถือ กระบี่เป็นของคู่กาย
    4. โต้บุ๋นเทียนอ๋อง - ประจำทิศ เหนือ มี งู กับไข่มุก หรือ เจดีย์ เป็นของคู่กาย
    *หมายเหตุ ที่โต้บุ๋นเทียนอ๋องมีของสองแบบ เพราะบางที ถืองูทางมหายานบอกว่ามันดูน่ากลัวไป คนไม่กล้าไหว้ครับ เค้าเลยเปลี่ยนเป็นเจดีย์แทนเพื่อให้แลดูงามตาขึ้นครับผม ในงานปั้นใหม่ๆ ส่วนงานเก่าๆจะเห็นถืองูกับไข่มุก

    และ"อย่าสับสน" กับ หลี่เทียนอ๋อง หรือ หลี่จิ้ง พ่อของ นาจานะครับ คนละเรื่องคนละโลกกันเลย แค่อาวุธคือเจดีย์เหมือนกัน

    แต่ว่า ถ้าว่ากันตามคติ เต๋า อันนี้คุ้นหูแน่ค่ำ
    1.มังกรเขียว ทิศ ตะวันออก
    2.หงส์แดง ทิศ ใต้
    3.เสือขาว ทิศ ตะวันตก
    4. เต่าดำ ทิศ เหนือ


    ดาวประจำทิศมี5ดวงนะครับ เรียกว่าหง่อเต้าแช้กู้น รับบัญชาจากส่ามเฉ่งโต้จ้อให้ปกครองทิศทั้ง5 และรักษาสมดุลของธาตุประจำทิศนั้นๆนะครับ
    คือ ปักเต้าแช้กู้น(เหนือ) จงเต้าแช้กู้น(กลาง) ตงเต้าแช้กู้น(ตกวันออก) หน่ำเต้าแช้กู้น(ใต้)
    และไซเต้าแช้กู้น(ตะวันตก) ตามความเชื่อว่า หน่ำเต้าและปักเต้าเป็นผู้ถือบัญชีคนเกิด-ตาย ตามลำดับครับ

    ตามคติเต๋าเชื่อว่า ดวงดาวที่เป็นใหญ่ที่สุดมี9ดวง เรียกว่ากลุ่มดาวปักเต้า/ดาวหมีใหญ่/ดาวจระเข้ (คนละองค์กับปักเต้าแชกุนนะครับ) ดาวปักเต้าหรือดาวหมีใหญ่มี9ดวง ปรากฎแสง7ดวง ซ่อนแสงสองดวง
    มีอิทธิพลเหนือดวงดาวทั้งหมด ควบคุมสุมดุล และการดำเนินไปของจักรวาลครับ

    *** ดาวประจำทิศ เครดิต คุณ Chenau

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×