ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้าจีนตามคำขอโดยแฟนพันธุ์แท้เทพเจ้าจีนครับ

    ลำดับตอนที่ #5 : อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับ เทพเอ้อหลางเสิน กับเทพประจำธาตุ(มีหรือเปล่านะ)และมังกรเ

    • อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 57


    เอ้อหลางเสิน หยี่หลงสิน หยี่นึ่งจิงกุน หรือ เอียวเจี้ยน (ทั้งหมดเป็นองค์เดียวกัน แต่หลายชื่อเรียกครับ)
    เป็นเทพเจ้าในยุคราชวงศ์ซาง - ราชวงศ์โจว ประมาณ 1200ปี ก่อนพุทธศักราชครับ เป็น หนึ่งใน 5 แม่ทัพสวรรค์ประจำทิศ ตะวันตก คุมกำลังพลทั้งหมด 66000นาย ประวัติโดยย่อ คือ เป็นเทพสวรรค์ 3เกลอ กับ นาจาซาไท่จื้อ และ หลุยจินจู้(เทพเจ้าสายฟ้าของชาวจีน) ทั้งสามองค์เป็นเพื่อนสนิทกัน
    เป็นหนึ่งในขุนพลที่นำชัยในการล้มล้างราชวงศ์ซางได้สำเร็จ ประวัติของท่านในช่วง ห่องสินไม่โดดเด่นมาก แต่จะโดดเด่นที่สุดในช่วงไซอิ๋วครับ
    เพราะ ครั้งเมื่อ เห้งเจีย หรือ ฉีเทียนต้าเสิ้น อาละวาดสวรรค์ เทพเจ้าสวรรค์ทุกองค์ ไม่มีใครสามารถ ปราบได้แม้แต่องค์เดียว เอ้อหลางเสิน ส่งเห่าฟ้า สุนัขคู่กาย ไปต่อสู้กับเห้งเจียก่อน ที่ตัวเองจะไปถึง เห่าฟ้าได้กัดเห้งเจียจนขนหลุดลุ่ย เลยทำให้เห้งเจียเกลียดสุนัข นับแต่นั้นเป็นต้นมา และเมื่อมาถึง ทั้งสององค์ได้ประชันฝีมือกัน แต่ก็สูสีมาก จนไม่สามารถหาผลสรุปได้ จึงงัดไม้เด็ดสุดท้าย คือ วิชาย "แปลงกาย" มาต่อสู้กัน ทั้งสององค์ แปลงกายได้เท่ากันคือ 72กระบวนท่า แต่เห้งเจีย ได้พ่ายแพ้ต่อเอ้อหลางเสิน เพราะว่า ไม่ยอมแปลงร่างเป็นหมา ซึ่งเป็นกระบวนท่าที่ 72 เพราะ ฝังใจกับตอนสู้กับเห่าฟ้า เลย แพ้ต่อเอ้อหลางเสิน และ ถูกสวรรค์จับมาลงโทษได้ในที่สุด
    อยากรู้เพิ่มเติมส่วนไหน ถามต่อได้ครับ ณ ข้อของ เอ้อหลางเสิน



    มังกรเจ้าทะเลนะครับ เราเรียกกัน รวมๆ ว่า เหล่งอ๋อง
    มังกรเจ้าทะเล มีหน้าที่ คือ ควบคุม ฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลครับ แบ่งออกเป็น 4องค์ 4ทิศ เรียกตาม ยศนะครับ เพราะ เรื่องชื่อไม่เป็นที่นิยม หรือรู้จักกันในคนหมู่มาก
    1. ตงไห่เหล่งอ๋อง ดูแลทะเลฝั่ง ตะวันออก เป็นพ่อของ เหล่งนึ่ง หรือ เง็กนึ้ง ลูกศิษย์เจ้าแม่กวนอิมที่ยืนไหว้ข้างๆแหละครับ^^ แล้วก็เป็นพ่อของ องค์ชายสาม ที่เทพเจ้านาจาฆ่าตายจนเป็นเรื่องราวใหญ่โต ณ จุดนี้ขอข้ามนะครับ เพราะมันไม่ตรงประเด็น มันเป็นเรื่องของเทพเจ้านาจา
    2.หน่ำไห่เหล่งอ๋อง ดูแลทะเล ฝั่งทางทิศใต้ ซึ่ง เป็นที่ สถิตของเจ้าแม่กวนอิมครับ (เราจะได้ยินบ่อยๆในบทสวดมนต์ว่า หน่ำไห่เหนี่ยเนี้ย หรือ เจ้าแม่ทะเลใต้ นั่นแหละครับ ^^)
    3.ไซไห่เหล่งอ๋อง ดูแลทะเล ทิศตะวันตกครับ นี่ก็ไม่เด่นเลย- -''
    4.ปักไห่เหล่งอ๋อง ดูแลทะเล ทางทิศเหนือของจีนแผ่นดินใหญ่ครับ องค์นี้ไม่มีบทบาทบทเด่นสำคัญอะไรมากมายในตำนานเทพเจ้าเลย - -''

    ที่ไม่มี จงไห่เหล่งอ๋อง เพราะ จีนแผ่นดินใหญ่ ตรงกลางประเทศมันไม่มีทะเลครับ 55555555555

    จบเรื่องมังกรเจ้าทะเลคร่าวๆนะครับ สงสัยอะไร ถามเพิ่มเติมได้


    กี่ยวกับเทพประจำธาตุครับ ใกล้ตัวมาก!!! แต่คนมองข้ามกันเยอะจริงๆ

    เทพประจำธาตุ คือ ตี่จู่เอี๋ย หรือเจ้าที่จีน ที่ตั้งไหว้กันตามบ้านคนจีนทุกบ้านแหละครับ เหตุผลที่ไหว้ 5 ดอก เพราะเค้ามี 5พี่น้อง แต่ละองค์ ชื่อว่า
    ผมจะเรียงตามลำดับ การกำเนิดธาตุของชาวจีนนะครับ
    1.ถู่ตี่กง - ถู่ แปลว่าดินครับ มีหน้าที่ คือ ดูแลผืนดินทั้งหมดบนจีนแผ่นดินใหญ่(รวมถึงทั้้งโลกด้วยก็ว่าได้ครับ และทุกๆองค์ก็เหมือนกัน)
    2.กิมตี่กง - กิม แปลว่า ทอง มี หน้าที่คือ ดูและโลหะธาตุทั้งหมดบนโลก ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก ทอง เงิน ฯลฯ อะไรที่เป็นโลหะ ท่านจะเป็นคนคุ้มครองดูแล
    3.จุ้ยตี่กง - จุ้ย แปลว่า น้ำ มีหน้าที่คือ ดูแล แม่น้ำ ทะเล และสัตว์น้ำทั้งหมดครับ
    4.บักตี่กง หรือ หลิ่มตี่กง - บัก แปลว่าไม้ หลิ่ม แปลว่า ป่า ท่านมีหน้าที่คือ ดูแลเกี่ยวกับผืนป่า และ สัตว์ป่าทั่วทั้งแผ่นดินครับผม
    5.โห้ยตีกง - โห้ย แปลว่าไฟ โห้ยตีกง มีหน้าที่คือ ดูแล พลังงานธาตุทั้งหมดบนโลก เช่น ถ่านหิน ไฟ ลาวา น้ำมัน ฯลฯ ที่เป็นธาตุที่สามารถเกิดพลังงาน และก่อกำเนิดเปลวเพลิงได้ และเมื่อเปลวเพลิงมอดดับก็จะย้อนกลับไปสู่ ถู่ตี่กง หรือคืนกลับสู่ธาตุดินอีกครั้งหนึ่งครับ

    ร้อยแปดขุนพลสวรรค์
    อันนี้มีไม่ถึงนะครับ ที่ มีถึง 108 มีแค่ 2 กลุ่ม เทพเจ้าเท่านั้นครับ
    คือ 1. 108ผู้กล้าเขาเหลียงซาน
    2. เทพเจ้า108-109 เทพเจ้าประจำท้องถิ่น ได้รับการนับถือจากชนชาวไหหลำ เดินทางจาก เกาะไหหลำ กำเนิดตำนานที่ เวียดนาม ได้รับการนับถือจากชาวประมง และชาวไทยฝั่งอ่าวไทยเป็นจำนวนมากครับ จริงๆเค้ามี 108 แต่ รวม เหง่าแส่โกบุนกง ซึ่งเป็นปุนเถ่ากงองค์หนึ่ง ซึ่งเป็น ผู้รวบรวมวิญญาณ ทั้ง 108องค์ เข้าไปด้วย เลยเรียก 108-109

    ขุนพลสวรรค์ มีทั้งหมด 36 องค์ครับ เรียกกันรวมๆว่า ซาจับลักเทียนกัง ผมไล่รายชื่อได้ไม่หมด ยอมรับจริงๆ เพราะ เยอะ แล้วก็ชื่อเรียกยากมาก - -''

    เอาเป็น ขุนพลสวรรค์ ที่โดดเด่นที่สุด 5 องค์แทนนะครับ
    1.หลุยจินจู้ หรือ หลุยกง(ชื่อเดียวกับผมเลยครับ แปลว่าสายฟ้า555) เป็นแม่ทัพประจำทิศตะวันออก มีธงสีเขียวเป็นสีประจำกองทัพคุมกำลังทัพสวรรค์ 99,000 นาย
    2.คังหง่วนโส่ย(บ้างเชื่อกันว่าคือโก้ยเซ้งอ๋อง บ้างก็ว่า คือ เตียนโตวหง่วนโส่ย บ้างก็ว่าเป็นอีกองค์ ไม่ชัดเจนครับ เรียกชื่อที่คนทั่วไปเรียกง่ายกว่า) เป็นแม่ทัพสวรรค์ ประจำ ทิศใต้ มีธงสีแดงเป็นสีประจำทัพ คุมกำลังทัพสวรรค์ 88,000 นาย
    3. เอ้อหลางเสิน เทพเจ้าสามตา องค์นี้กล่าวคร่าวๆไว้ด้านบนแล้ว เป็นแม่ทัพประจำทิศตะวันตก มีธงสีขาวเป็นสีประจำทัพ คุมกำลังทัพสวรรค์ 6,6000 นาย

    4.จิ่วหง่วนโส่ย หรือ (บ้างก็ว่าคือเอียงบู๊ หรือ-นเทียนส่องเต่ หรือ เจ้าพ่อเสือที่เรารู้จักกันในชื่อไทยน่ะครับ) เป็นแม่ทัพประจำทิศเหนือ มีธงสีดำ เป็นสีประจำทัพ คุมกำลังทัพสวรรค์ 5,5000 นาย

    5.จงตั๋นหง่วนโส่ย หรือ นาจาซาไท้จื้อตอนโตแล้วครับ เป็นแม่ทัพทัพหลวง หรือทัพกลาง ประจำอยู่ ทัพกลาง มีธงสีเหลืองเป็นสีประจำทัพ คุมกำลัง 3,3000 นาย

    สงสัยมั้ยครับ ทำไมกองทัพสวรรค์น้อยจังเลย เวลา มารมาบุกรุก จะสู้ไหวหรอ ไขให้เลยครับ

    สมัยก่อน คนจีน นับเลขสูงสุด แค่หลักหมื่นเท่านั้น 9,9000 นาย คือ เก้าพัน ของ เก้าหมื่น หากคูณด้วยเครื่องคิดเลขแล้ว จะได้
    810,000,000 นาย
    640,000,000 นาย
    360,000,000 นาย
    250,000,000 นาย
    900,000,00 นาย
    รวมทั้งสิ้น
    215,000,000,00 นาย (สองหมื่นหนึ่งพันห้าร้อยล้านนาย) พอจะปราบมารแล้วยังครับ

    ขออภัย ถ้า ใช้ , ผิด ผมตกเลข ไม่รู้ว่าควรใส่ตรงไหนก่อน 555 จำได้แค่ว่า สามเลข คั่นทีนึง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×