ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องสมุด

    ลำดับตอนที่ #3 : ประเทศต่างๆ ที่คุณอาจจะไป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 125
      0
      31 ก.ค. 55

    1 อังกฤษ

    อังกฤษ (อังกฤษEngland) หรือในอดีตเรียกว่า แคว้นอังกฤษ เป็นประเทศอันเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรมีพรมแดนทางบกติดต่อกับสกอตแลนด์ทางเหนือ และเวลส์ทางตะวันตก ทะเลไอร์แลนด์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ทะเลเซลติกทางตะวันตกเฉียงใต้ ทะเลเหนือทางตะวันออก และช่องแคบอังกฤษซึ่งคั่นระหว่างอังกฤษกับยุโรปแผ่นดินใหญ่พื้นที่ประเทศอังกฤษส่วนใหญ่ตั้งอยู่ทางตอนกลางและตอนใต้ของเกาะบริเตนใหญ่ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ประเทศอังกฤษยังรวมถึงเกาะที่เล็กกว่าอีกกว่า 100 เกาะ เช่น หมู่เกาะซิลลีย์และเกาะไวท์

    คำว่า "อิงแลนด์" (England) ซึ่งเป็นชื่อในภาษาอังกฤษของอังกฤษในปัจจุบัน ได้มาจากชื่อ "อังเกิล" (Angles) ซึ่งเป็นชนเผ่าหนึ่งในบรรดาชนเผ่าเยอรมันหลายเผ่าที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนนี้ ตั้งแต่ราวคริสต์ศตวรรษที่ 5 ถึง 6 โดยมาจาก "Engla Land" และกลายมาเป็น "England" ในปัจจุบัน

    ภูมิประเทศของอังกฤษส่วนมากประกอบด้วยเขาเตี้ยๆ และที่ราบ โดยเฉพาะทางตอนกลางและตอนใต้ของอังกฤษ อย่างไรก็ดี ทางเหนือและทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นที่สูง วินเชสเตอร์เป็นเมืองหลวงเก่าของอังกฤษกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นลอนดอนใน พ.ศ. 1609 ปัจจุบัน ลอนดอนเป็นเขตมหานครใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรและพื้นที่เมืองใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรปเมื่อวัดด้วยเกณฑ์ส่วนใหญ่ ประชากรอังกฤษมีอยู่ราว 51 ล้านคน คิดเป็น 84% ของประชากรสหราชอาณาจักร และส่วนใหญ่กระจุกอยู่ในกรุงลอนดอน ภาคตะวันออกเฉียงใต้และเขตเมืองขยายในภาคมิดแลนด์ส ภาคตะวันตกเฉียงเหนือและยอร์กเชอร์ ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19

    ราชอาณาจักรอังกฤษ ซึ่งหลังจาก พ.ศ. 1827 รวมเวลส์เข้าไปด้วยนั้น เป็นรัฐอธิปไตยกระทั่งวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2250 เมื่อพระราชบัญญัติสหภาพมีผลใช้บังคับตามเงื่อนไขซึ่งตกลงกันในสนธิสัญญาสหภาพเมื่อปีก่อน ส่งผลให้มีการรวมทางการเมืองกับราชอาณาจักรสกอตแลนด์ และสถานปาราชอาณาจักรบริเตนใหญ่[5][6] พ.ศ. 2344 บริเตนใหญ่รวมกับราชอาณาจักรไอร์แลนด์ ผ่านพระราชบัญญัติสหภาพอีกฉบับหนึ่งกลายเป็นสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ พ.ศ. 2465 รัฐอิสระไอร์แลนด์ได้รับการสถาปนาเป็นอาณาจักรแยกต่างหาก แต่ Royal and Parliamentary Titles Act 1927 รวมไอร์แลนด์เหนือเข้ากับสหราชอาณาจักรอีกครั้ง และสถาปนาสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือปัจจุบันอย่างเป็นทางการ

    เมืองหลวง
    (และเมืองใหญ่สุด)
    ลอนดอน
    51°30′N 0°7.65′W / 51.5°N 0.1275°W
    ภาษาทางการ ไม่ได้กำหนด
    ภาษาอังกฤษ (โดยพฤตินัย)
    การปกครอง ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
     -  พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2
     -  นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร เดวิด คาเมรอน
    สถาปนา
    พื้นที่
     -  รวม 130,395 ตร.กม. (-)
    50,346 
    ตร.ไมล์ 
    ประชากร
     -  2551 (ประเมิน) 51,446,000[1] 
     -  2544 (สำมะโน) 49,138,831 
     -  ความหนาแน่น 395 คน/ตร.กม. 
    1,023 คน/ตร.ไมล์
    สกุลเงิน ปอนด์สเตอร์ลิง (£) (GBP)
    เขตเวลา GMT (UTC+0)
    โดเมนบนสุด .uk
    รหัสโทรศัพท์ 44
    2 สกอตแลนด์

    สกอตแลนด์ (อังกฤษScotlandแกลิกสกอตแลนด์Alba) เป็นชาติทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป และเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกของสหราชอาณาจักร มีพื้นที่ครอบคลุม 1 ใน 3 ทางตอนเหนือของเกาะบริเตนใหญ่ มีพรมแดนตอนใต้ร่วมกับอังกฤษ ด้านตะวันออกติดทะเลเหนือ ด้านตะวันตกติดมหาสมุทรแอตแลนติก เมืองหลวงคือเอดินบะระ ส่วนเมืองที่มีประชากรมากที่สุดคือกลาสโกว์

    สกอตแลนด์มีขนาดประชากรเพียงหนึ่งในสามและประชากรเพียงหนึ่งในสิบของสหราชอาณาจักร แต่มีเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินและการท่องเที่ยวอันดับสองและสามของสหราชอาณาจักร คือเอดินบะระและกลาสโกว์ รวมไปถึงเมืองที่เป็นศูนย์กลางการค้าน้ำมันของยุโรปคือแอเบอร์ดีน โดยเป็นจุดเชื่อมต่อกับทะเลเหนือ เมืองสำคัญอื่น ๆ ของสกอตแลนด์ได้แก่ เมืองดันดีที่เป็นเมืองทางด้านเทคโนโลยีที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป เมืองสเตอร์ลิงที่เป็นเมืองหลวงเก่าของสกอตแลนด์ และมีเขตที่สูงที่เป็นดินแดนทะเลสาบภูเขาอันกว้างใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยที่สุดในสหราชอาณาจักร

    เดิมราชอาณาจักรสกอตแลนด์เป็นประเทศอิสระที่ไม่ขึ้นกับประเทศอังกฤษ จนเมื่อปี ค.ศ. 1603 ที่พระเจ้าเจมส์ที่ 6 แห่งสกอตแลนด์ ได้ขึ้นครองบัลลังก์กษัตริย์แห่งประเทศอังกฤษโดยทรงใช้พระนามว่า พระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ จึงมีผลให้ทั้งสองประเทศมีกษัตริย์ปกครององค์เดียวกัน เรียกว่า Union of the Crowns อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของทั้งสองยังคงแยกจากกันอยู่จนกระทั่งวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1707 อังกฤษและสกอตแลนด์ได้รวมตัวกันด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ตามพระราชบัญญัติสหภาพ ค.ศ. 1707 มีผลให้รวมกับราชอาณาจักรอังกฤษ และกลายเป็นราชอาณาจักรบริเตนใหญ่

    ในช่วงครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 17 ราวปี ค.ศ. 1740-1800 สกอตแลนด์มีความก้าวหน้ามากในเรื่องการศึกษาวิชาการ มีนักคิดและนักปรัชญาคนสำคัญเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้มากมาย จนมีการเรียกขานช่วงเวลานี้ว่า ยุคเรืองปัญญาแห่งสกอตแลนด์ (Scottish Enlightenment) ตัวอย่างของนักคิดคนสำคัญในช่วงนี้ได้แก่ เดวิด ฮูม นักปรัชญาชื่อดัง และอดัม สมิธ บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์ โดยมีศูนย์กลางที่สำคัญคือเมืองเอดินบะระและมหาวิทยาลัยเอดินบะระ

    หลังจากยุคเรืองปัญญา สกอตแลนด์มีการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ผลงานการประดิษฐ์และคิดค้นของชาวสกอตในยุคนี้โดดเด่นกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่การคิดค้นทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้าของแมกซ์เวล การค้นคว้าทางด้านอุณหพลศาสตร์ของลอร์ดเคลวินและแรงคิน และการพัฒนาเครื่องจักรไอน้ำของเจมส์ วัตต์ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นสำคัญให้สหราชอาณาจักรเกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมและกลายเป็นเจ้าอาณานิคมในเวลาต่อมา ผลงานประดิษฐ์โทรศัพท์ โทรทัศน์ เรดาร์ การคิดค้นยาปฏิชีวนะ การพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดสมัยใหม่ นอกจากนี้ ชาวสกอตยังมีชื่อเสียงด้านการเงินและการธนาคาร โดยมีการคิดค้นนวัตกรรมทางการเงินและการธนาคารต่าง ๆ อาทิ ตู้เอทีเอ็ม การเบิกเงินเกินบัญชี (overdraft) และการนำระบบทศนิยมมาใช้ในการธนาคาร ชาวสกอตยังเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปหลายแห่ง เช่น HSBC และ RBS ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 1 และ 2 ของยุโรป รวมไปถึงการริเริ่มก่อตั้ง Bank of England ด้วย

     

    เมืองหลวง เอดินบะระ
    55°51′N 4°15′W / 55.85°N 4.25°W
    เมืองใหญ่สุด กลาสโกว์
    ภาษาทางการ ภาษาอังกฤษ ภาษาแกลิกแบบสกอตและภาษาสกอต
    การปกครอง ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
     -  พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2
     -  นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน
     -  First Minister อะเล็กซ์ ซัลมอนด์
    สถาปนาเป็น
    พื้นที่
     -  รวม 78,772 ตร.กม. (n/a)
    30,414 
    ตร.ไมล์ 
    ประชากร
     -  2548 (ประเมิน) 5,094,800 (n/a)
     -  2544 (สำมะโน) 5,062,011 
     -  ความหนาแน่น 95 คน/ตร.กม. (n/a)
    246 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2545 (ประมาณ)
     -  รวม $130 billion (n/a)
     -  ต่อหัว $25,546 (n/a)
    ดพม. (2546) 0.939 (สูง) (n/a)
    สกุลเงิน ปอนด์สเตอร์ลิง (£) (GBP)
    เขตเวลา GMT (UTC+0)
    โดเมนบนสุด .uk
    รหัสโทรศัพท์ 44

    3 เกาหลี

    อาณาจักรโกโชซอน หรือ อาณาจักรโชซอนโบราณ ตั้งอยู่ตรงบริเวณตอนใต้ของแมนจูเรียและตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี ก่อตั้งขึ้นโดยกษัตริย์ ทันกุน วังกอมเมื่อ 2333 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีเมืองหลวงคือวังกอมซอง (เปียงยางในปัจจุบัน) และล่มสลายลงในปี พ.ศ. 435 โดยการเข้ายึดครองโดยกองทัพของราชวงศ์ฮั่นที่ปกครองประเทศจีน ราชวงศ์ฮั่นได้แบ่งอาณาจักรโกโชซอนออกเป็น 4 แคว้นคือ แคว้นนังนัง แคว้นเหลียวตง 

    แคว้นเสิ่นตู และแคว้นเซินฟาน


    ยุคหกอาณาจักร

    ในยุคนี้บนคาบสมุทรเกาิหลีและในแมนจูเรียมีอาณาจักรต่างๆก่อตัวขึ้นจำนวนหกอาณาจักร คือ

     
    เมืองหลวง
    (และเมืองใหญ่สุด)
    โซล
    37°35′N 127°0′E / 37.583°N 127°E
    ภาษาทางการ ภาษาเกาหลี
    การปกครอง ประชาธิปไตยระบอบกึ่งประธานาธิบดี
     -  ประธานาธิบดี ลี มยองปาก
     -  นายกรัฐมนตรี คิม ฮวางซิก
    การสถาปนาชาติ
     -  โกโชซอน 2,333 ปีก่อนคริสตกาล 
     -  ประกาศสาธารณรัฐ 1 มีนาคม พ.ศ. 2462 
     -  เสรีภาพ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2488 
     -  สาธารณรัฐที่ 1 15 สิงหาคม พ.ศ. 2491 
    พื้นที่
     -  รวม 98,480 ตร.กม. (108)
    38,023 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 0.3%
    ประชากร
     -  ก.ค. 2550 (ประเมิน) 49,024,737 (25)
     -  2543 (สำมะโน) 45,985,289 source 
     -  ความหนาแน่น 480 คน/ตร.กม. (18)
    1,274 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2551 (ประมาณ)
     -  รวม 1.07 ล้านล้าน ดอลลาร์สหรัฐ (6)
     -  ต่อหัว 19,100 ดอลลาร์สหรัฐ (34)
    ดพม. (2554) 0.897 (สูง) (15)
    สกุลเงิน วอน (KRW)
    เขตเวลา เวลามาตรฐานเกาหลี (UTC+9)
    รูปแบบวันที่ (ปี)년 (เดือน)월 (วัน)일
    ปปปป/ดด/วว
    ระบบจราจร ขวามือ
    โดเมนบนสุด .kr
    รหัสโทรศัพท์ 82
    4 ญี่ปุ่น

    ชื่อประเทศ

    ในภาษาญี่ปุ่น ชื่อประเทศญี่ปุ่นเรียกว่า นิปปง (にっぽん) หรือ นิฮง (にほん) ซึ่งใช้คันจิตัวเดียวกันคือ 日本 คำว่านิปปง มักใช้ในกรณีที่เป็นทางการ ส่วนคำว่า นิฮง จะเป็นศัพท์ที่ใช้โดยทั่วไป

    สันนิษฐานว่าประเทศญี่ปุ่นเริ่มต้นใช้ชื่อประเทศว่า "นิฮง/นิปปง (日本)" ตั้งแต่ช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 12 จนถึงกลางพุทธศตวรรษที่ 13 ตัวอักษรคันจิของชื่อญี่ปุ่นแปลว่าถิ่นกำเนิดของดวงอาทิตย์ และทำให้ญี่ปุ่นมักถูกเรียกว่าดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย ชื่อนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีการติดต่อกับราชวงศ์สุยของจีนและหมายถึงการที่ญี่ปุ่นอยู่ในทิศตะวันออกของจีนก่อนที่ญี่ปุ่นจะมีความสัมพันธ์กับจีน ญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักในชื่อยะมะโตะ

    ชื่อเรียกประเทศญี่ปุ่นในภาษาอื่น ๆ เช่น เจแปน (อังกฤษJapan) ยาพัน (เยอรมันJapan)  ชาปง (ฝรั่งเศสJapon[ ฮาปอง (สเปน:Japón[16] รวมถึงคำว่าญี่ปุ่นในภาษาไทย น่าจะมาจาก ภาษาจีนฮกเกี้ยน หรือ แต้จิ๋ว ที่ออกเสียงว่า "ยิดปุ่น" (ฮกเกี้ยน) หรือ "ยิกปั่ง" (แต้จิ๋ว) ทั้งหมดล้วนแต่เป็นคำที่ถอดเสียงมาจากคำอ่านตัวอักษรจีน 日本国 ซึ่งอ่านว่า "จีปังกู" แต่ในสำเนียงแมนดารินอ่านว่า ยื่อเปิ่นกั๋ว (จีนตัวเต็ม日本国พินอินrì bĕn guó) หรือย่อ ๆ ว่า ยื่อเปิ่น (จีนตัวเต็ม日本พินอินrì bĕn) ส่วนในภาษาที่ใช้ตัวอักษรจีนอื่น ๆ เช่นภาษาเกาหลี (เกาหลี일본;日本) และภาษาเวียดนาม (เวียดนามNhật Bản;日本) จะเรียกประเทศญี่ปุ่นโดยออกเสียงคำว่า 日本 ด้วยภาษาของตนเอง



    เมืองหลวง โตเกียว
    35°41′N 139°46′E / 35.683°N 139.767°E
    เมืองใหญ่สุด โตเกียว (12.58 ล้านคน) พ.ศ. 2548[1]
    ภาษาทางการ ภาษาญี่ปุ่น
    การปกครอง ประชาธิปไตยแบบรัฐสภาและราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
     -  จักรพรรดิ จักรพรรดิอะกิฮิโตะ
     -  นายกรัฐมนตรี โยะชิฮิโกะ โนะดะ
    การสร้างชาติ
     -  วันก่อตั้งชาติ 11 กุมภาพันธ์ 117 ปีก่อนพุทธศักราช (เชิงสัญลักษณ์) 
     -  รธน. เมจิ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2433 
     -  รธน. ปัจจุบัน 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2490 
     -  สนธิสัญญาซานฟรานซิสโก 28 เมษายน พ.ศ. 2495 
    พื้นที่
     -  รวม 377,930 ตร.กม. (61)
    145,883 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 0.8%
    ประชากร
     -  2008 (ประเมิน) 127,288,416[2] (10)
     -  ความหนาแน่น 337 คน/ตร.กม. (30)
    873 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2007 (ประมาณ)
     -  รวม 4.28 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ[3] (3)
     -  ต่อหัว 33,596 ดอลลาร์สหรัฐ[4] (23)
    จีดีพี (ราคาตลาด) 2007 (ประมาณ)
     -  รวม 4.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ[5] (2)
    ดพม. (2554) 0.901[6] (สูง) (12)
    สกุลเงิน เยน (¥) (JPY)
    เขตเวลา JST (UTC+9)
     -  (DST) ไม่มี (UTC)
    ระบบจราจร ซ้ายมือ
    โดเมนบนสุด .jp
    รหัสโทรศัพท์ 81
    5 สิงคโปร

    ภูมิศาสตร์

    ภาคกลางและภาคตะวันตกเป็นเนินเขา ซึ่งเนินเขาทางภาคกลางเป็นเนินเขาที่สูงที่สุดของประเทศ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญของสิงคโปร์ และภาคตะวันออกเป็นที่ราบต่ำ ชายฝั่งทะเลมักจะต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ต้องมีการถมทะเล

    เมืองหลวง
    (และเมืองใหญ่สุด)
    สิงคโปร์1
    1°17′N 103°51′E / 1.283°N 103.85°E
    ภาษาทางการ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนกลาง ภาษามาเลย์ ภาษาทมิฬ
    การปกครอง สาธารณรัฐ
     -  ประธานาธิบดี โทนี ตัน เค็ง ยัม
     -  นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง
    เอกราช
     -  ประกาศฝ่ายเดียว (จากอังกฤษ) 31 สิงหาคม พ.ศ. 2506 
     -  จาก อังกฤษ (ในฐานะรัฐหนึ่งของมาเลเซีย) 16 กันยายน พ.ศ. 2506 
     -  จาก มาเลเซีย 9 สิงหาคม พ.ศ. 2508 
    พื้นที่
     -  รวม 697 ตร.กม. (192)
    270 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 1.444
    ประชากร
     -  ก.ค. 2553 (ประเมิน) 5,076,700 (114)
     -  2543 (สำมะโน) 4,117,700 
     -  ความหนาแน่น 7,148 คน/ตร.กม. (2)
    16,392 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2549 (ประมาณ)
     -  รวม 123.4 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐ (57)
     -  ต่อหัว 50,180 ดอลลาร์สหรัฐ (4)
    ดพม. (2549) 0.916 (สูง) (25)
    สกุลเงิน ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD)
    เขตเวลา SST (UTC+8)
     -  (DST) Not observed (UTC+8)
    ระบบจราจร ซ้ายมือ
    โดเมนบนสุด .sg
    รหัสโทรศัพท์ 652
    1. สิงคโปร์เป็นนครรัฐ
    2. 02 เมื่อโทรฯ จากมาเลเซีย

    [แก้]

     
    6 สโลวาเนีย

    ประวัติศาสตร์

    ประเทศสโลเวเนียเคยเป็น 1 ใน 6 รัฐของยูโกสลาเวีย ยูโกสลาเวียเดิมประกอบด้วย 6 สาธารณรัฐ กล่าวคือ สาธารณรัฐสโลวีเนีย โครเอเทีย เซอร์เบีย บอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา มอนเตนิโกร และมาซิโดเนีย และมณฑลอิสระโคโซโวและวอยโวดีนา ซึ่งเป็นมณฑลปกครองตนเอ

     

    การเมือง

    การเมืองในช่วงปี พ.ศ. 2533 – 2547

    สโลวีเนียมีการเลือกตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2533 นาย Milan Kucan ได้รับเลือกตั้งให้ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ภายหลังการแยกตัวเป็นเอกราช มีการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีในเดือนธันวาคม 2535 ซึ่งประธานาธิบดี Kucan ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

    ในปี พ.ศ. 2535 พรรค Liberal Democratic (LDS) ของนาย Janez Drnovsek ได้รับ ชัยชนะในการเลือกตั้ง นาย Drnovsek ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลผสมโดยการประสานผลประโยชน์ของฝ่ายต่างๆ นาย Drnovsek มีนโยบายที่จะนำสโลวีเนียสู่เวทีระหว่างประเทศ ทำให้พรรค LDS ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างต่อเนื่องและได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2539 ในสมัยที่ 2 นี้ นาย Drnovsek ให้ความสำคัญต่อการเข้าเป็นสมาชิก EU และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในด้านเศรษฐกิจ มีนโยบายส่งเสริมระบบเศรษฐกิจเสรี โดยเน้นการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง

    อย่างไรก็ดี ในเดือนเมษายน 2543 เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นาย Drnovsek ได้พยายามปรับคณะรัฐมนตรี แต่ไม่เป็นผล พรรค Slovenian People's Party (SLS) ซึ่งรวมกับพรรค Christian Democrats (SKD) และใช้ชื่อพรรคใหม่ว่าพรรค SLS+SKD สามารถร่วมมือกับพรรค Slovenian Democratic (SDS) จนมีเสียงสนับสนุนในสภาฯ มากพอ ได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในเดือนพฤษภาคม 2543 โดยมีนาย Andrej Bajuk รองหัวหน้าพรรค SLS+SKD เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลของนาย Bajuk ได้บริหารประเทศจนถึงเดือนกันยายน 2543 เมื่อรัฐสภาสโลวีเนียครบวาระ

    ในเดือนตุลาคม 2543 สโลวีเนียได้จัดการเลือกตั้งทั่วไป ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า พรรค LDS ของนาย Drnovsek ยังคงได้รับความนิยมจากประชาชน นาย Drnovsek ได้จัดตั้งรัฐบาลผสม 4 พรรค โดยร่วมกับพรรค United List of Social Democrats (ZLSD) พรรค SLS+SKD และพรรค Democratic Party of Retired Persons of Slovenia (DeSUS) โดยนาย Drnovsek ยังคงได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อมา ในเดือนพฤศจิกายน 2545 นาย Drnovsek ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีและได้รับเลือกตั้ง จึงได้แต่งตั้งนาย Anton Rop เป็นนายกรัฐมนตรี โดยรัฐสภาได้ให้การรับรองเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2545

     

     


    เมืองหลวง
    (และเมืองใหญ่สุด)
    ลูบลิยานา
    46°03′N 14°30′E / 46.05°N 14.5°E
    ภาษาทางการ ภาษาสโลวีเนีย1
    การปกครอง สาธารณรัฐระบบรัฐสภา
     -  ประธานาธิบดี ดานีลอ ทุร์ค
     -  นายกรัฐมนตรี บอรุท พาฮอร์
    ได้รับเอกราช จาก ยูโกสลาเวีย 
     -  ประกาศ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2534 
     -  เป็นที่ยอมรับ พ.ศ. 2535 
    เข้าร่วมสหภาพยุโรป 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2547
    พื้นที่
     -  รวม 20,273 ตร.กม. (151)
    7,827 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 0.6%
    ประชากร
     -  ก.ค. 2548 (ประเมิน) 2,011,070 (142)
     -  2545 (สำมะโน) 1,964,036 
     -  ความหนาแน่น 99 คน/ตร.กม. (77)
    256 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2548 (ประมาณ)
     -  รวม 42.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (84)
     -  ต่อหัว 20,900 ดอลลาร์สหรัฐ (31)
    ดพม. (2546) 0.904 (สูง) (26)
    สกุลเงิน ยูโร2 (EUR)
    เขตเวลา CET (UTC+1)
     -  (DST) CEST (UTC+2)
    โดเมนบนสุด .si
    รหัสโทรศัพท์ 386
    1 ภาษาอิตาลีและภาษาฮังการีก็เป็นภาษาทางการที่ยอมรับเช่นกันตามเขตชุมชนท้องถิ่น
    2ก่อนวันที่ 
    1 มกราคม พ.ศ. 2550 ใช้หน่วยเงินโทลาร์ (SIT)

    7 อเมริกา


    สหรัฐอเมริกา (อังกฤษUnited States of America) หรือมักย่อว่า สหรัฐฯ หรืออเมริกา เป็นสหพันธรัฐประชาธิปไตย ปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ ประกอบไปด้วยรัฐ 50 รัฐ มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ มีพรมแดนติดต่อ กับแคนาดาทางทิศเหนือ และเม็กซิโกทางทิศใต้ ส่วนพรมแดนทางทะเลนั้นติดต่อกับแคนาดา รัสเซียและบาฮามาสโดยมีมหาสมุทรแปซิฟิก ทะเลแบริง มหาสมุทรอาร์กติก มหาสมุทรแอตแลนติก อ่าวเม็กซิโกและทะเลแคริบเบียนเป็นผืนน้ำล้อมรอบ นอกจากนี้ยังมีดินแดนบางส่วนในแคริบเบียน และมหาสมุทรแปซิฟิกอีกด้วย

    สหรัฐอเมริกามีพื้นที่ขนาด 9.63 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรราว 313 ล้านคน ทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 หรือ 4 ของโลก และมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก เป็นประเทศซึ่งมีความแตกต่างหลากหลายในเชื้อชาติและวัฒนธรรม อันเป็นผลมาจากการอพยพจากหลายประเทศ เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเป็นเศรษฐกิจระดับชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2551 กว่า 14.4 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ (อัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคิดเป็นร้อยละ 15 ของโลก และอยู่ในอันดับที่ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)

    ชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา ซึ่งอาจสืบเชื้อสายมาจากชาวเอเชีย ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐอเมริกาแผ่นดินใหญ่มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ประชากรชนพื้นเมืองอเมริกันเหล่านี้ลดจำนวนลงอย่างมากหลังจากการยึดครองอาณานิคมของชาวยุโรป สหรัฐอเมริกาถูกก่อตั้งโดยสิบสามอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งมีทำเลอยู่ตามฝั่งทะเลแอตแลนติก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2319 ชาวอเมริกันประกาศอิสรภาพ ซึ่งเป็นการอ้างสิทธิ์ในการกำหนดชะตาของตนเอง และการสร้างสหภาพความร่วมมือขึ้น รัฐซึ่งก่อการจลาจลสามารถเอาชนะราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ในสงครามประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอาณานิคมแห่งแรกที่ประกาศอิสรภาพได้สำเร็จอนุสัญญาฟิลาเดลเฟียได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกาฉบับปัจจุบัน เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2330 การปรับใช้อนุสัญญาดังกล่าวมีผลให้รัฐต่าง ๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐเดี่ยว และขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลางที่มีอำนาจเด็ดขาด


    เมืองหลวง วอชิงตัน ดี.ซี.
    38°53′N 77°02′W / 38.883°N 77.033°W
    เมืองใหญ่สุด นิวยอร์ก
    ภาษาทางการ ไม่มีในระดับสหพันธรัฐ1
    (ภาษาประจำชาติ
    โดยพฤตินัย:
    อังกฤษ)2
    การปกครอง สหพันธรัฐประชาธิปไตยแบบตัวแทน
     -  ประธานาธิบดี บารัก โอบามา
     -  รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน
    ประกาศเอกราช จาก ราชอาณาจักรบริเตนใหญ่
     -  ประกาศ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2319 
     -  เป็นที่ยอมรับ 3 กันยายน พ.ศ. 2326 
     -  รัฐธรรมนูญปัจจุบัน 21 มิถุนายน พ.ศ. 2331 
    พื้นที่
     -  รวม 9,629,091 ตร.กม. [1](3/43)
    3,718,711 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 4.87
    ประชากร
     -  2554 (ประเมิน) 312,854,0004 (3)
     -  2543 (สำมะโน) 281,421,906[2] 
     -  ความหนาแน่น 31 คน/ตร.กม. (180)
    80 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2551 (ประมาณ)
     -  รวม $ 14.441 ล้านล้าน[3] (1)
     -  ต่อหัว $ 47,440[3] (17)
    จีนี (2550) 45.0[1] (44)
    ดพม. (2554) 0.910[4] (สูง) (4)
    สกุลเงิน ดอลลาร์สหรัฐ ($) (USD)
    เขตเวลา (UTC-5 ถึง -10)
     -  (DST)  (UTC-4 ถึง -10)
    โดเมนบนสุด .us .gov .edu .mil .um
    รหัสโทรศัพท์ 1
    8 ออสเตรเรีย


    ภูมิศาสตร์

    ออสเตรเลียมีลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปร้อยละ 65 เป็นที่ราบสูง และตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งและทุรกันดาร และมีขนาดทะเลทรายรวมกันใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากทะเลทรายสะฮาราในทวีปแอฟริกา ชาวออสเตรเลียเรียกดินแดนที่แห้งแล้งและทุรกันดารนี้ว่า "เอาต์แบ็ก" ประชากรออสเตรเลียส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกหลังเทือกเขาเกรตดิไวดิง ซึ่งแบ่งแยกชายฝั่งตะวันออกกับเขตเอาต์แบ็ก มีแม่น้ำสายสำคัญ ๆ อยู่ทางภูมิภาคตะวันออก ได้แก่ แม่น้ำดาร์ลิง แม่น้ำเมอร์เรย์ ส่วนตอนกลางของประเทศที่เรียกว่า "เขตเซนทรัลโลว์แลนด์" เป็นเขตแห้งแล้งที่สุด แม่น้ำลำธารต่าง ๆ อาจแห้งสนิทเป็นเวลาหลายปี เนื่องจาก ทวีป ออสเตรเลียมีสภาพเป็นเกาะทำให้ มีสิ่งมีชวิตที่มีลักษณะเฉพาะเป็นของตนเอง เนื่องจากสิ่งมีชีวิตพวกนี้ได้มีวิวัฒนาการเป็นอิสระจากสิ่งมีชีวิตบนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้อง เช่นจิงโจ้

    เมืองหลวง แคนเบอร์รา
    35°15′S 149°28′E / 35.25°S 149.467°E
    เมืองใหญ่สุด ซิดนีย์
    ภาษาทางการ ไม่ได้กำหนด
    ภาษาอังกฤษ (โดยพฤตินัย)
    การปกครอง สหพันธรัฐราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
     -  ประมุข สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2
     -  ผู้สำเร็จราชการ เคว็นทิน ไบรซ์
     -  นายกรัฐมนตรีแห่งออสเตรเลีย จูเลีย กิลลาร์ด
    เอกราช จาก สหราชอาณาจักร 
     -  รัฐธรรมนูญ 1 มกราคม พ.ศ. 2444 
     -  บทกฎหมาย เวสต์มินสเตอร์ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2474 (ประกาศใช้ 3 กันยายน พ.ศ. 2482
     -  พระราชบัญญัติ ออสเตรเลีย 3 มีนาคม พ.ศ. 2529 
    พื้นที่
     -  รวม 7,686,850 ตร.กม. (6)
    2,967,909 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 1
    ประชากร
     -  2550 (ประเมิน) 20,948,900[1] (53)
     -  2544 (สำมะโน) 18,972,350 
     -  ความหนาแน่น 2.65 คน/ตร.กม. (217)
    5.2 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2548 (ประมาณ)
     -  รวม 630.1 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐ (17)
     -  ต่อหัว 30,897 ดอลลาร์สหรัฐ (14)
    ดพม. (2546) 0.955 (สูง) (3)
    สกุลเงิน ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD)
    เขตเวลา มีหลายเขต (UTC+8–+10)
     -  (DST) มีหลายเขต (UTC+8–+11)
    ระบบจราจร ซ้ายมือ
    โดเมนบนสุด .au
    รหัสโทรศัพท์ 61
    9 อียิป


    สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (อังกฤษArab Republic of Egyptอาหรับجمهورية مصر العربية‎) หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า อียิปต์ (อังกฤษEgyptอาหรับمصر‎) เป็นประเทศในแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประชากรมากที่สุด

    ประเทศอียิปต์มีพื้นที่ประมาณ 1,020,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมถึงคาบสมุทรไซนาย(เป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันตกเฉียงใต้) ในขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ มีพรมแดนด้านตะวันตกติดกับประเทศลิเบีย ด้านใต้ติดกับประเทศซูดาน ด้านตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศอิสราเอล ชายฝั่งทางเหนือติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทางตะวันออกติดกับทะเลแดง

    ประชากรอียิปต์ส่วนใหญ่อาศัยบนทั้งสองฝั่งของแม่น้ำไนล์ (ประมาณ 40,000 ตารางกิโลเมตร) และคลองสุเอซ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นส่วนของทะเลทรายสะฮารา และมีผู้คนอาศัยอยู่เบาบาง

    ประเทศนี้มีชื่อเสียงในด้านอารยธรรมโบราณ รวมถึงอนุสาวรีย์โบราณที่น่าตื่นตาที่สุดในโลก ได้แก่ พีระมิด อารามคาร์นัค และหุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings) ในปัจจุบัน อียิปต์ถือว่าเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรมของโลกอาหรับ

    ชื่อ "อียิปต์" (Egypt) มาจากชื่อภาษาละตินว่า "ไอกิปตุส" (Aegyptus) และชื่อภาษากรีกว่า "ไอกึปตอส" (Αιγυπτος) [นิยมใช้ในภาษาไทยว่า ไอยคุปต์] ทั้งสองรูปมีที่มาอีกทอดหนึ่งจากภาษาอียิปต์โบราณว่า "ฮิ-คุ-ปตาห์" (Hi-ku-ptah) ซึ่งเป็นชื่ออารามที่เมืองเมืองทีบส์


    ภูมิศาสตร์

    ที่ตั้ง อียิปต์ตั้งอยู่บนมุมสุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา และบริเวณเหนือข้ามคลองสุเอซไปในคาบสมุทรไซนาย

    ภาคเหนือมีอาณาเขตติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ติดอิสราเอล

    ภาคตะวันออก ติดทะเลแดง

    ภาคใต้ ติดซูดาน

    และติดลิเบียทางภาคตะวันตก

    อียิปต์เป็นประเทศที่มีแผ่นดินเชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกากับเอเชีย ผ่านตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ หลังจากได้มีการขุดและเปิดใช้คลองสุเอซ เมื่อปี พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) เส้นทางผ่านคลองสุเอซของอียิปต์ได้กลายเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

     


    เมืองหลวง
    (และเมืองใหญ่สุด)
    ไคโร
    30°2′N 31°13′E / 30.033°N 31.217°E
    ภาษาทางการ ภาษาอาหรับ
    การปกครอง สาธารณรัฐ
     -  ประธานาธิบดี มุฮัมมัด มุรซี[1]
     -  นายกรัฐมนตรี กะมาล อัลกันซูรี
    สถาปนา
     -  ราชวงศ์แรก ราว 3150 ปีก่อนคริสตกาล 
     -  เป็นที่ยอมรับเอกราช 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2465 
     -  ประกาศสาธารณรัฐ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2496 
    พื้นที่
     -  รวม 1,001,449 ตร.กม. (30)
    386,660 
    ตร.ไมล์ 
     -  แหล่งน้ำ (%) 0.6
    ประชากร
     -  2549 (ประเมิน) 78,887,007 (15)
     -  2539 (สำมะโน) 59,312,914 
     -  ความหนาแน่น 74 คน/ตร.กม. (120)
    192 คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2548 (ประมาณ)
     -  รวม 305.253 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (32)
     -  ต่อหัว 4,317 ดอลลาร์สหรัฐ (112)
    ดพม. (2549) 0.702 (กลาง) (111)
    สกุลเงิน ปอนด์อียิปต์ (LE) (EGP)
    เขตเวลา EET (UTC+2)
     -  (DST) EEST (UTC+3)
    โดเมนบนสุด .eg
    รหัสโทรศัพท์ 20
    10. อิตาลี่

    ภูมิประเทศ

    ประเทศอิตาลีตั้งอยู่บนคาบสมุทรอิตาลีถูกล้อมรอบด้วยทะเลในทุกๆ ด้านยกเว้นด้านเหนือ อาณาเขตทางทิศเหนือติดต่อกับประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรียโดยมีเทือกเขาแอลป์กั้นแบ่ง โดยในเทือกเขามีภูเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป คือภูเขามอนเตบีอังโก (อิตาลีMonte Bianco) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศอิตาลี เทือกเขาที่สำคัญอีกแห่งคือ เทือกเขาแอเพนไนน์ (อิตาลีAppennini) พาดผ่านตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ มีแม่น้ำที่ยาวที่สุดในอิตาลีคือแม่น้ำโป (Po) และแม่น้ำไทเบอร์ที่ไหลผ่านกรุงโรม อิตาลีมีดินแดนที่ราบลุ่มริมแม่น้ำราว 25 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งประเทศ[3] โดยที่ราบลุ่มแม่น้ำโป ทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นบริเวณพื้นที่ราบที่กว้างใหญ่ที่สุด อิตาลีมีเกาะมากมาย แต่เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือเกาะซิซิลีและเกาะซาร์ดิเนีย สามารถเดินทางได้โดยเรือและเครื่องบิน

    ทางตอนเหนือของอิตาลีมีทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่มากมาย เช่น ทะเลสาบการ์ดา โกโม มัจโจเร และทะเลสาบอีเซโอ เนื่องจากประเทศอิตาลีถูกล้อมรอบด้วยทะเล ดังนั้นจึงมีชายฝั่งทะเลยาวหลายพันกิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และนักท่องเที่ยวก็นิยมเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของอิตาลีอีกด้วย ประเทศอิตาลีมีทะเลสาบปล่องภูเขาไฟมากอันดับหนึ่งของโลก เมืองหลวงของประเทศอิตาลีคือกรุงโรม และเมืองสำคัญอื่น ๆ เช่นเมืองมิลาน ตูริน ฟลอเรนซ์ เนเปิลส์ และเวนิส และภายในประเทศอิตาลียังมีประเทศแทรกอยู่ 2 ประเทศ ได้แก่ ประเทศซานมารีโนและนครรัฐวาติกัน

    ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศ คือ ปรอท โพแทช (โพแทสเซียมคาร์บอเนต) หินอ่อนกำมะถัน แก๊สธรรมชาติ น้ำมันดิบ ปลาและถ่านหิน[4]

    อิตาลีมีปัญหาด้านสภาพแวดล้อม เช่น มลภาวะเป็นพิษจากอุตสาหกรรมและการสันดาบ ชายฝั่งแม่น้ำเน่าเสียจากอุตสาหกรรม และสารตกค้างจากการเกษตร ฝนกรด การขาดการดูแลบำบัดของเสียจากอุตสาหกรรมอย่างเพียงพอ และปัญหาด้านภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ดินและโคลนถล่มภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วม รวมถึงปัญหาแผ่นดินทรุดตัวในเวนิส

     

    ภูมิอากาศ

    ประเทศอิตาลีมีลักษณะอากาศหลากหลายแบบ และอาจมีความแตกต่างจากภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนตามลักษณะพื้นที่ตั้ง พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศ เช่นเมืองตูริน มิลาน และโบโลญญา มีลักษณะแบบอากาศภาคพื้นทวีปที่ค่อนข้างร้อนชึ้น (การแบ่งลักษณะภูมิอากาศแบบเคิปเปน: Cfa) พื้นที่ชายฝั่งติดกับทะเลของแคว้นลิกูเรียและส่วนใหญ่ของคาบสมุทรที่อยู่ใต้ลงไปจากฟลอเรนซ์เป็นภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน (การแบ่งลักษณะภูมิอากาศแบบเคิปเปน: Csa) คือมีอากาศอบอุ่นตลอดทั้งปี โดยมีลมจากแอฟริกาพัดเอาความร้อนและความชี้นเข้ามา[3] พื้นที่ชายฝั่งของคาบสมุทรอิตาลีสามารถมีความแตกต่างกันได้มากจากระดับความสูงของภูเขาและหุบเขา โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูหนาวในที่สูงก็จะมีอากาศหนาว ชื้น และมักจะมีหิมะตก ภูมิภาคริมทะเลมีอากาศไม่รุนแรงในฤดูหนาว อากาศอุ่นและมักจะแห้งในฤดูร้อน และพื้นที่ต่ำกลางหุบเขามีอากาศค่อนข้างร้อนในฤดูร้อน

    ประเทศอิตาลีมีฤดู 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วง

    [แก้]

     

    เมืองหลวง
    (และเมืองใหญ่สุด)
    โรม
    41°54′N 12°29′E / 41.9°N 12.483°E
    ภาษาทางการ ภาษาอิตาลี
    การปกครอง สาธารณรัฐประชาธิปไตย
     -  ประธานาธิบดี จอร์โจ นาโปลีตาโน
     -  นายกรัฐมนตรี มารีโอ มอนตี
    สถาปนาเป็น
     -  การรวมชาติ 17 มีนาคม ค.ศ. 1861
     -  สาธารณรัฐอิตาลี 2 มิถุนายน ค.ศ. 1946
    พื้นที่
     -  รวม 301,338 ตร.กม. (71)
    116,346.5 
    ตร.ไมล์
     -  แหล่งน้ำ (%) 2.4
    ประชากร
     -  2552 (ประเมิน) 60,067,554[1] (23)
     -  ธันวาคม 2547 (สำมะโน) 57,110,144 
     -  ความหนาแน่น 199.26 คน คน/ตร.กม. (54)
    515.8 คน คน/ตร.ไมล์
    จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2551 (ประมาณ)
     -  รวม 1.815 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ[2] (10)
     -  ต่อหัว 30,581 ดอลลาร์สหรัฐ[2] (27)
    ดพม. (2551) 0.945 (สูง) (19)
    สกุลเงิน ยูโร (€) 2 (EUR)
    เขตเวลา CET (UTC+1)
     -  (DST) CEST (UTC+2)
    โดเมนบนสุด .it
    รหัสโทรศัพท์ 39

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×