ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องสมุด

    ลำดับตอนที่ #18 : ดาวที่คล้ายกับโลก(น่าสนใจมากๆ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 62
      0
      11 พ.ย. 55

     

      เว็บไซต์สเปซดอทคอม รายงานเมื่อวันที่ 12 กันยายนว่า นักดาราศาสตร์พบดาวดวงใหม่กว่า 50 ดวง ผ่านการส่องกล้องจากหอสังเกตการณ์ยุโรปตอนใต้ ระบุหนึ่งในนั้นมีสภาพคล้ายโลก และอาจมีสิ่งมีชีวิตบนนั้น

              รายงานระบุว่า จากการค้นพบดาวดวงใหม่กว่า 50 ดวงในครั้งนี้ มีดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกอยู่ทั้งหมด 16 ดวง ซึ่งผิวดาวทั้ง 16 ดวงนี้ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นหิน แต่ดวงที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือดาวที่ได้รับการตั้งชื่อว่า HD 85512 b หรือ Gliese 370 b ซึ่งนอกจากจะเป็นดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกแล้ว ยังอยู่โคจรอยู่ในแถบ habitable zone หรือแถบอวกาศที่มีสภาพอุณหภูมิไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ทำให้น้ำสามารถดำรงอยู่ได้ในสภาวะของเหลว และนักดาราศาสตร์ก็ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนนั้นเช่นเดียวกับโลกของเราด้วย

              จากการตรวจสอบด้วยการใช้อุปกรณ์ตรวจวัดความเร็วเชิงรัศมีของดาวฤกษ์ความแม่นยำสูง หรือ HARPS ร่วมกับกล้องโทรทรรศน์ พบว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว ๆ 3.5 เท่า อยู่ไกลจากโลกไป 35 ปีแสง โคจรรอบดาวดวงหนึ่งที่ชื่อว่า HD 85512 ที่มีลักษณะเหมือนกับดวงอาทิตย์เช่นเดียวกับโลก ใช้เวลา 54 วันในการหมุนรอบตัวเอง มีเมฆปกคลุมและมีบรรยากาศคล้ายกับโลกของเรามาก ส่วนอุณหภูมิพื้นผิวของดาวดวงนี้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส หรือก็พอ ๆ กับอากาศทางตอนใต้ของฝรั่งเศสนี่เอง

              ทางด้าน ลิซา คัลเตนเน็กเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ เปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ที่ได้พบว่ามีดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกันกับโลกอีกดวงหนึ่ง และการค้นพบครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่การค้นพบดาวที่อยู่ห่างออกไปเท่านั้น แต่มันคือการค้นพบโลกใหม่ก็ว่าได้

              ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการส่องกล้องโทรทรรศน์ค้นหาดาวบนฟ้าที่อยู่ห่างจากโลกของเราไปหลายล้านปีแสง นักดาราศาสตร์ได้พบดาวเคราะห์แล้วกว่า 564 ดวง และยังมีดาวอีกกว่า 1,200 ดวงที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาลักษณะและชนิดของดาวต่อไป ส่วนดาวเคราะห์ที่มีขนาดและลักษณะใกล้เคียงกับโลกนั้น ถือว่าพบได้น้อยมาก จึงเป็นที่น่ายินดีของบรรดานักดาราศาสตร์อย่างยิ่งที่ได้ค้นพบดาว HD 85512 b ในครั้งนี้



    ที่มา http://www.unigang.com/Article/8481
     
     
     

    นาซ่า แถลง ตรวจเจอแสงเคลื่อนที่ได้ บนดาวเคราะห์ เคปเลอร์-22บี (Kepler-22b) คาดเป็นมนุษย์ต่างดาว

    เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันครั้งแรกเกี่ยวกับการค้นพบ ที่คาดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ เคปเลอร์-22บี (Kepler-22b) ที่อยู่ห่างไปจากโลกประมาณ 600 ปีแสง อีกทั้งยังพบว่ามีแหล่งน้ำ รวมทั้งอุณหภูมิบนดาวเคราะห์ดังกล่าว

    โดยกล้องของยานสำรวจอวกาศของนาซ่า ยังสามารถจับภาพแสงสว่างกำลังเคลื่อนที่บน เคปเลอร์-22บี และยังมีร่องรอยเล็กๆ ตามมาหลังจากแสงเดินทางผ่านไป ซึ่ง เชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งที่มีชีวิต หรือที่เรียกว่ามนุษย์ต่างดาว 

    อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิทยาศาสตร์นาซา ยืนยันว่า วัตถุที่เห็นเป็นผลที่เกิดจากวิธีการประมวลภาพที่บันทึกมาเพียงเท่านั้น

    ด้านพีท วอร์เดน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอมส์ ของนาซ่า ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวยอมรับว่า เราได้เข้าไปใกล้ดาวเคราะห์มาก และใกล้ที่จะพบสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์แล้ว

    ทั้งนี้เคปเลอร์-22บี (Kepler-22b) อยู่ห่างไปจากโลก 600 ปีแสง ใหญ่กว่าโลกประมาณ 2.4 เท่า โคจรรอบดาวฤกษ์ที่คล้ายดวงอาทิตย์ และเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยะที่องค์การน่าซ่าค้นพบ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×