ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของไง ไม่รู้จักหรา- -? [เขตห้ามเข้า]

    ลำดับตอนที่ #14 : เทคนิค (ไม่) ลับ "ร่วมขจัดตัวเกียจคร้านในตัวเอง"

    • อัปเดตล่าสุด 30 ต.ค. 55


    แบบทดสอบความเกียจคร้านในตัวเอง :"D 

    1.ฉันคิดอยู่เสมอว่าจะต้องทิ้งความเกียจคร้านของตัวเองออกไป  < "Yes" or "No" >

    ่2. คนรอบข้างชอบพูดกับฉันว่า "เธอขี้เกียจมาก" < "Yes" or "No" >

    3. ฉันชอบผลัดวันประพรุ่งเวลาทำงาน และชอบอ้างว่า "ไม่มีเวลา" < "Yes" or "No" >

    4. ฉันไม่ชอบการทำความสะอาดเอาเสียเลย  < "Yes" or "No" >

    5. ฉันไม่มีความหวังในอนาคตหรือจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน < "Yes" or "No" >

    6.ฉันมีเวลาเล่นเกมมากกว่าเวลาเรียน < "Yes" or "No" >

    7. ฉันคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถหรือพรสวรรค์ < "Yes" or "No" >

    8. ฉันเคยพยายามหลุดพ้นจากความเกียจคร้านแต่ก็ต้องล้มเหลวทุกครั้ง < "Yes" or "No" >

    9. ฉันเข้ากับเพื่อนๆได้ยาก < "Yes" or "No" >

    10. ฉันแทบจะไม่เคยสนใจเลยว่าอนาคตตัวเองจะเป็นอย่างไร < "Yes" or "No" > 

    ผลการทดสอบ

    ตอบ "Yes" 1-3 ข้อ แสดงว่าคุณเป็นคนขยัน  เย้ๆๆ  แปะๆๆ ปรบมือๆ

              ขอให้ปฏิยัิติตัวแบบนี้ต่อไป และรักษาสิ่งที่เป็นอยู่ให้สม่ำเสมอ รับรอง รุ่งแน่นอน 

    ตอบ "Yes" 4-6 ข้อ แสดงว่าคุณเกือบขยันแล้ว  

              พยายามอีกสักนิด ก็จะกลายเป็นคนขยันแล้ว

    ตอบ "Yes" 7 ข้อขึ้นไป  แสดงว่าคุณเป็นคนขี้เกียจ 

              รีบสลัดความเกียจคร้านออกไปก่อนที่จะสายเกินไปนะ

    #: แบบทดสอบมาจากหนังสือ ไม่อยากถ้าอยากเป็นคนขยัน

    ผลออกมาเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย ?? ใครที่ออกมาว่าเกือบขยันหรือขี้เกียจ ตอนนี้ยังไม่สายเกินไปที่จะสลัดมันทิ้งนะคะ :"D   

            ก่อนจะไปเรียนรู้กลวิธีต่างๆ รุ้งว่าเรามารู้จักกับคนขี้เกียจก่อนดีกว่า เอ๊ะ!! อย่าเพิ่งเข้าใจว่ารุ้งจะยกตัวอย่างใครนะ รุ้งแค่จะเอาจุดที่เหมือนๆกันของคนขี้เกียจมาให้ฟัง จะได้สำรวจตัวเองกัน (เพราะมันมีประโยชน์ต่อขั้นแรกของการเปลี่ยนตัวเอง)  

    ความเหมือนของคนขี้เกียจ
              1. ชอบผลัดวันประกันพรุ่ง
              2. ไม่รักษาเวลา
              3. ชอบแก้ตัวมากกว่ายอมรับผิดและขอโทษ
              4.มีความฝันมากมายแต่ไม่ลงมือทำจริงๆจังๆสักที
              5. เป็นคนที่ถ้าไม่สั่งให้ทำก็ไม่คิดจะทำ



    ทีนี้ก็มาถึงจุดที่ทุกๆคนรอคอย (หรือเปล่า??) กันแล้วค่ะ ^o^  ต่อไปนี้เราจะมาเรียนรู้สารพัดกลวิธีในการกำจัดตัวขี้เกียจ

    อันดับแรกก่อนที่เราจะเริ่มการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เราก็ต้องยอมรับในข้อด้อยหรือจุดเสียของตัวเองก่อน รุ้งเชื่อว่าทุกคนรู้ในข้อเสียของตัวเองอยู่แล้ว แต่มักจะไม่ยอมรับมากกว่า ถ้าเราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเราต้องเริ่มจากการยอมรับข้อด้อยจุดเสียหรือความขี้เกียจของตัวเองก่อนนะคะ คนที่ยอมรับในข้อเสียของตัวเองไม่ใช่เรื่องหน้าอายค่ะ คนที่ไม่ยอมรับมันนั่นสิที่น่าอายกว่า 

    การขับไล่ความเกียจคร้านต้องเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวก่อน 
           
              - ต้องรักษาสัญญาเสมอ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม :"D หากเราทำตาสัญญาไม่ได้จำไว้ว่าเราต้องรู้จักขอโทษมากกว่าการแก้ตัว
              - ต้องรู้จักลำดับความสำคัญของงาน ว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง อย่าทำตามใจมากไปมันจะติดเป็นนิสัยไม่รู้จักเวลา ถ้ากลัวจะทำไม่ได้ เราต้องรู้จักเขียนตารางการทำงาน 
                   
                      สิ่งสำคัญของการเขียนตารางการทำงานของตัวเอง
                             1. ต้องสร้างแผนที่สามารถทำได้จริง ไม่หักโหมเกินความสามารถของตัวเอง
                             2. ต้องมีเวลาไว้พัีกบ้าง อย่าเขียนตารางแบบงานนี้เสร็จปุ๊บ ต้องทำอันนั้นต่อทันที อะไรแบบนั้น ต้องเหลื่อมเวลากันสัก 10 - 20 นาที ภายใน 1 งาน หรือ 1 ชั่วโมง
                             3. ตารางของเราต้องเป็นออริจินอล ไม่ทำตามตารางของคนอื่น อย่าลืมว่าความสามารถของคนเรามันไม่เหมือนกัน มันมีความต่าง เพราะฉะนั้นตารางเป็นตารางของเราก็ต้องดูจากความสามารถของเรา
                             4. ลองชวนเพื่อนๆทำตารางไปพร้อมกับเรา การที่มีเพื่อนทำไปด้วยจะเป็นแรงกระตุ้นของเรา


              - การสร้างเป้าหมาย  คนเราเวลาจะทำอะไรต้องมีเหตุผล และมีเป้าหมายก่อน ถ้าไม่มีเป้าหมายเราก็เลื่อนลอยไม่รู้จะทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร และสุดท้ายเราก็ต้องท้อแท้ ล้มเหลวอีก :"( 
             
              - ความพยายามด้วยความอดทน  เรามีเป้าหมายแล้วเราก็ต้องพยายามที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย ความพยายามอย่างเดียวคงไม่พอ คนเราต้องมีความอดทนด้วย (อดทนอย่างไรเจอกันกระทู้หน้า อิอิ โฆษณาอีกแล้ว 555 ) ไม่ใช่วางแผนไว้อย่างดิบดี ถึงเวลาท้อไม่อดทนพอ จบเลยทุกอย่างที่ทำมาล้มเหลวอย่างน่าเสียดาย รู้มั้ยทำไมถึงเป็นแบบนั้น ก็เพราะว่า...
                           1. วางแผนเกินตัว
                           2. ความตั้งใจลดลงเรื่อยๆขณะพยายาม
                           3. มีเรื่องนอกเหนือเเผนการบ่อยๆ

    แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือ เราไม่อดทนพอต่างหากล่ะ ความอดทนก็เหมือนภูมิคุ้มกันต่อความเกียจคร้าน ท้อแท้ นั่นแหละ  เพราะฉะนั้นถ้าขาดความอดทนแล้วเราจะทำสำเร็จได้ไงจริงมั้ย ??

               - การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ  คนเรามีเวลาเท่ากัน 24 ชั่วโมงต่อ 1 วัน แต่ทุกคนทำในสิ่งที่อยากจะทำได้ไม่เท่ากัน นั่นเพราะการจัดเวลา การใช้เวลาของแต่ละคนไม่เท่ากัน
                          วิธีใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพ
                                  1. จัดลำดับก่อนหลัง อันนี้ไม่ต้องอธิบายกันมาเนอะ  ก็เหมือนกับที่บอกไปข้างต้น
                                  2. อย่าเสียเวลาไปกับการเกียจคร้านหรือการผัดวันประกันพรุ่ง
                                  3. รักษาแผนการของตัวเองเอาไว้ให้ได้
                                  4. มีความตั้งใจมากๆ ไม่ว่าจะทำอะไร
                                  5. คิดถึงอนาคตของตนเองเสมอๆ ใช้ชีวิตและมองโลกในแง่ดี
                                  6. รู้จักพักผ่อนบ้าง ทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมบ้าง 

               
                - เขียนไดอารี่บันทึกความเปลี่ยนแปลง  ไดอารี่เป็นบันทึกที่จะทำให้เราได้รู้พัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของตัวเองได้ 
                        วิธีเขียนไดอารี่เพื่อการเปลี่ยนแปลง
                                  1. ต้องมีสมุดสวยๆสักเล่ม เอาแบบว่าสวยถูกใจเห็นปุ๊บอยากจะหยิบมาเขียนทันที
                                  2. สร้างหัวข้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง แรกๆอาจเขียนเป็นประโยคถามตอบสั้นสัก 3-4 คำถาม ที่ใช้ถามถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง เช่น วันนี้ทำดีอะไรบ้าง วันนี้มีอะไรที่ทำพลาดไป พรุ่งนี้อยากทำอะไรเป็นพิเศษ
                                  3. เขียนอย่างสม่ำเสมอ อันนี้สำคัญมาก เพราะส่วนมากจะเขียนแค่ช่วงเห่อใหม่ๆ พอนานไปก็ขี้เกียจและไม่ยอมเขียน นั่นทำให้ทุกอย่างที่ทำมาพังครืนในทันที


    เป็นไงกันบ้างค่ะ ที่รุ้งนำมาฝากทำให้เพื่อนผิดหวังกันหรือเปล่า ?? 
    วันนี้รุ้งไม่ได้มาแค่นี้แน่นอนค่ะ เพื่อนๆให้การสนใจมากขนาดนี้มาแค่นี้คงไม่ได้
    เหมือนทุกครั้ง รุ้งมีทริคเล็กๆน้อยๆมาฝากกันเช่นเคยค่ะ
    ทริคเด็ดๆ :"D

    คาถาหลักหนีความท้อแท้ ความเกียจคร้าน
         1. ถึงวันนี้จะผิดหวังแต่พรุ่งนี้จะต้องสำเร็จ
         2. ล้มเหลวก่อนเป็นพื้นฐานความสำเร็จที่มั่นคง
         3. วันนี้ทำพลาดแต่พรุ่งนี้ต้องทำได้ดีกว่าเดิมแน่ๆ 
         4. คู่แข่งที่สำคัญ คือ ตัวของเราเอง


    หลีกหนีได้แล้วต้องเติมพลังกันหน่อยสินะ 
    ประโยควิเศษสร้างความขยัน                                                         ประโยคที่สร้างความเกียจคร้าน
    "ฉันต้องทำได้"                                                                                  "ฉันทำไม่ได้หรอก"
    "ผลของงานขึ้นอยู่ที่ความขยันและพยายาม"                                "ถ้าทำแบบนี้ ฉันล้มเหลวแน่นอน"
    "คนที่ล้มเหลวคือคนที่ไม่พยายาม"                                               "ทำไมฉันไม่มีพรสวรรค์เลยนะ"
    "พยายามอีกนิดต้องดีกว่าเดิมแน่นอน"                                   "ต่อให้พยายามแค่ไหนก็คงทำไม่ได้"

    อ่านประโยคทั้งสองแล้วรู้สึกมั้ยคะว่ามันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน อ่านฝั่งซ้ายเราจะรู้สึกมีพลังเพิ่มขึ้น แต่ตรงกันข้ามฝั่งขวาจะตัดทอนกำลังใจ อันนี้รุ้งฝากไว้ให้คิดกันนะคะ ว่า "คนเราจะเพิ่มหรือลดกำลังใจได้ด้วยตัวเราเองเสมอ ทุกอย่างอยู่ที่เราเลือกเองว่าจะเติมพลังใจ หรือจะตัดทอนมันทิ้งไป" 

    วันนี้ก็มาเยอะพอควรนะคะ เอาเป็นว่าสุดท้ายรุ้งมีประโยคเด็ดที่รุ้งพูดกับตัวเองเสมอมากฝากเพื่อนกันสัก 2 - 3 ประโยค

    "ถ้าความสำเร็จได้กันมาง่ายๆ แล้วมันจะมีค่าอะไรให้เราได้ภูมิใจ"
    "ไม่มีใครทำอะไรได้สำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงมือทำ"
    "ถ้าไม่รู้จักเรียนรู้ความผิดพลาดของตนเอง ก็จะไม่มีทางจะเดินไปถึงความสำเร็จ"
    "จงทำวันนี้ใ้ห้เหมือนว่าชีวิตจะไม่มีพรุ่งนี้"       


    ปล. ฝาก 2 กระทู้ก่อนหน้าด้วยนะคะ :"D
    เทคนิค (ไม่) ลับ \"ไม่ยากถ้าอยากเรียนได้คะแนนดี\" Part 1

    เทคนิค (ไม่) ลับ \"ไม่ยากถ้าอยากเรียนได้คะแนนดี\" Part 2



    ครดิต
    :http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2613903
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×