ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ♜St.Harmony สถาบันกวดวิชาเซนต์ฮาร์โมนี่♜

    ลำดับตอนที่ #5 : ✣ History - ยุคสมัยและวิธีทางประวัติศาสตร์ {1} ✣

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 130
      0
      8 พ.ค. 54

    ยุคสมัยและวิธีทางประวัติศาสตร์

    ยุคสมัย

                ยุคสมัย คือ ช่วงเวลาที่กำหนดเพื่อเป็นเครื่องมือในการทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีได้แบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ไว้หลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างจะมีข้ออ้างอิงที่แตกต่างกันออกไป สามารถแบ่งได้เป็น 2 สมัย คือ

    1.            สมัยก่อนประวัติศาสตร์ คือ สมัยที่ยังไม่มีลายลักษณ์อักษรใช้ในการสื่อสาร แต่มีร่องรอยของมนุษย์ยุคนั้น ซึ่งเกิดขึ้นหลายล้านปีมาแล้ว การศึกษาเรื่องราวของมนุษย์ยุคนี้จึงต้องศึกษาจากเครื่องมือเครื่องใช้ หรือร่องรอยต่างๆ ที่ถูกทิ้งไว้

    1.1    ยุคหิน มีอายุอยู่ประมาณ 500,000 – 4,000 ปีมาแล้ว มีการนำหินมาใช้ทำเป็นเครื่องมือและอาวุธต่างๆ เพื่อการดำรงชีวิต

    ก.     ยุคหินเก่า มีอายุประมาณ 500,000 – 10,000 ปีมาแล้ว ในยุคนี้เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำจากหินจะทำอย่างหยาบๆ ไม่ละเอียด

    ข.     ยุคหินกลาง มีอายุประมาณ 10,000 – 6,000 ปีมาแล้ว เครื่องมือเครื่องใช้จะถูกทำด้วยความประณีตมากขึ้น มีหลากหลายชนิดมากขึ้น

    ค.     ยุคหินใหม่ มีอายุประมาณ 6,000 – 4,000 ปีมาแล้ว ยุคนี้มนุษย์เริ่มผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม รูปร่างตรงกับการใช้งานต่างๆ มากขึ้น เริ่มมีการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์

    1.2    ยุคโลหะ มีอายุประมาณ 4,000 – 1,500 ปีมาแล้ว เริ่มมีการนำโลหะมาทำเครื่องมือเครื่องใช้ ระยะแรกมนุษย์จะนำทองแดงและดีบุกมาหลอมซะส่วนมาก

    ก.     ยุคสำริด มีอายุประมาณ 4,000 – 2,500 ปีมาแล้ว สำริด คือทองแดงผสมกับดีบุก มีการนำทองแดงมาทำเป็นเครื่องประดับ เครื่องมือเครื่องใช้รวมทั้งอาวุธด้วย

    ข.     ยุคเหล็ก มีอายุประมาณ 2,500 – 1,500 ปีมาแล้ว ยุคนี้มนุษย์เริ่มนำเหล็กมาทำเป็นเครื่องมือและอาวุธ

     คำถามประจำคาบ

    1.            ในการแบ่งสมัยก่อนประวัติศาสตร์และสมัยประวัติศาสตร์ออกจากกันนั้น
    ใช้อะไรเป็นหลักเกณฑ์

    ตอบ ::

    2.            สำริด คืออะไร

    ตอบ ::

    3.            ยุคที่มนุษย์เริ่มมีการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ มีอายุประมาณกี่ปีถึงกี่ปี

    ตอบ ::

    -. Emerald .-
    อาจารย์ผู้สอน

    Duck- ร้านค้าแจกธีมบทความFly
    THANK FOR THEME
    บทความงามๆที่รอคุณมาสอย!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×