หน้าที่ 1 , 2
 
ชื่อเรื่อง :  [FIC EXO] He's my 'PET'! HUNHAN
ใครแต่ง : DumbDude
4 ส.ค. 58
80 %
14 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
`ละเมอ บ้านวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 8 มี.ค. 56
สวัสดีค่ะคุณ Xanxus Xth

ออกตัวก่อนนะคะว่าเราก็เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ ไม่ได้เก่งอะไร หากผิดพลาดตรงไหนก็สามารถติติงหรือชี้แจงได้เลยนะคะ สงสัยตรงไหนสามารถสอบถามได้เลยค่ะ ^^

เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนนทั้งหมดมี 80 คะแนนนะคะ ได้ 58 คะแนน

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง คำโปรยแนะนำเรื่อง
6 คะแนน
ไม่มีข้อมูลเบื้องต้นทำให้ไม่รู้ว่าเนื้อหาภายในประมาณไหน ขอตัดคะแนนตรงนี้เนอะ มีแค่คำแนะนำเรื่องย่อๆพอให้ทราบว่าตัวนายเอกนั้นเมาและไปตื่นในห้องพระเอก แต่ก็ถือว่าตรงจุดแนะนำเรื่อง แนะนำได้น่าสนใจพอสมควรค่ะ ส่วนตรงข้อมูลเบื้องต้นนี้แนะนำให้ใส่อินโทรหรือบทเกริ่นนำเนื้อเรื่องจะทำให้คนที่สนใจเข้าใจเนื้อหาด้านในมากขึ้นค่ะ

ชื่อเรื่องและการตกแต่งด้านหน้าบทความ
8 คะแนน
สำหรับชื่อเรื่อง [FIC EXO] He's my 'PET'! HUNHAN ถือว่าเป็นชื่อเรื่องที่ใช้ได้ดีทีเดียวค่ะ เพราะบอกทั้งว่าเป็นแฟคฟิคของอะไร บอกคู่ และชื่อเรื่องก็ดูน่าสนใจให้เข้าชม ติดว่ากว่าจะวกเข้าไปตรงนี้เป็นประเด็นของชื่อเรื่อง คือการที่พระเอกมาเป็นสัตว์เลี้ยง ก็ผ่านไปหลายตอน จนตอนนี้อ่านตอนแรกก็แอบงงนิดนึงว่าตรงไหนเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ตรงนี้ให้เต็มนะคะ ส่วนการตกแต่งหน้าบทความ จะติดอยู่นิดนึงตรงเพลงค่ะ แนะนำว่าเวลาลงเพลงอย่าใส่เป็นออโต้เพลย์ เพราะว่าคนอ่านบางคนก็ฟังเพลงจากที่อื่นอยู่ และปุ่มเพลงหน้าบทความมันกดปิดไม่ได้ด้วยค่ะ นอกเหนือจากตรงเพลง ที่เหลือก็ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดี ไม่รกจนเกินไป

ภาพรวมของเนื้อเรื่อง พล็อต โครงเรื่อง
9 คะแนน
อันนี้เป็นฟิคของ EXO กลุ่มผู้อ่านส่วนใหญ่ก็จะเป็นแฟนคลับของ EXO ด้วยอยู่แล้วเนอะ สำหรับภาพรวมของเนื้อเรื่อง ถือว่าดำเนินเรื่องค่อนข้างดี ไม่เร็วหรือช้าไปมากนะคะ แต่พล็อตก็จะเจอบ่อยพอควรกับการที่ตัวเอกตื่นมาบนเตียงของพระเอกเพราะเมา แล้วก็ต้องมาสนิทกัน แต่ถึงพล๊อตจะซ้ำ ถ้าเราเขียนให้น่าสนใจ ก็จะดึงดูดผู้อ่านได้ค่ะ ตรงจุดนี้ก็วิจารณ์เท่าที่เห็น เพราะว่ายังอ่านไม่จบแล้วก็ไม่ทราบเนื้อเรื่องทั้งหมด แต่โดนรวมนับว่าใช้ได้ค่ะ

ประโยคสนทนา
7 คะแนน
สำหรับประโยคสนทนา นับว่าประโยคสนทนาอ่านเข้าใจง่าย ไม่งง ค่อนข้างรู้เรื่องดีทีเดียวค่ะ ตรงนี้ทำได้ดีมาก แต่จะมีตรงภาษาเล็กน้อย ที่มีอ่านแล้วแปลกๆบ้าง และเรื่องนี้คำหยาบค่อนข้างเยอะเนอะ บางคำเช่น กู , มึง อันนี้ก็เข้าใจว่าเป็นการคุยกันกับเพื่อนของผู้ชาย หยาบบ้างเพื่ออรรถรส แต่บางคำก็สมควรละ หรือไม่ก็เปลี่ยนคำได้นะคะ แนะนำสำหรับการลากเสียงคำว่าให้ลากเสียงไม่เกินสามตัวอักษร เช่น อ้า้กกก , กรี๊ดดด เพราะการลากตัวอักษรยาวมากเกินไปจะทำให้เนื้อหาดูรก สำหรับบางคำที่ไม่ได้ใช้เพื่อเสียงเช่น จร้ะ ใช่เป็น จ้ะ ไปเลยจะดีกว่าค่ะ

การบรรยาย
6 คะแนน
ตรงการบรรยาย บทบรรยายค่อนข้างรีบและรวบรัดจนน้อยเกินไป ลองเพิ่มสภาพแวดล้อมโดยรอบหรือภาพตรงหน้าและอารมณ์ของตัวละครมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเน้นความรู้สึกของตัวละครไปหมดก็ได้ค่ะ เพราะบางทีอ่านไปก็รู้แค่ตัวละครโมโหนะ แต่ไม่ทราบว่าโมโหยังไง ภาพรวมของอารมณ์เป็นแบบไหน หรือตัวละครชอบนะ แต่มองไม่เห็นว่าสิ่งที่ตัวละครชอบภาพเป็นลักษณะยังไง เพราะไรเตอร์ดูจะให้ความใส่ใจกับความคิดเห็นของตัวละครจนบางจุดหรือบรรยายสภาพแวดล้อมตรงนั้น รวมทั้งลักษณะหน้าตาของตัวละครด้วย เพราะถ้าเกิดไม่รู้จัก EXO มาก่อน ก็อาจจะไม่ทราบว่าแต่ละตัวละครลักษณะหน้าตาเป็นยังไง นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกยังรวมถึงมีลักษณะนิสัยอื่นที่เด่นชัดอะไรอีกบ้าง


ความดึงดูดใจ
8 คะแนน
ตรงนี้ค่อนข้างดึงดูดให้อ่านต่อได้พอสมควร เพราะไรเตอร์ดำเนินเรื่องได้ค่อนข้างกระชับ ทำให้รู้สึกอ่านต่อได้ไม่น่าเบื่อ แต่ถ้าเกิดดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆนานไปก็จะทำให้ความน่าติดตามลดลงได้นะคะ

ภาษา คำผิด
8 คะแนน
คำผิดเท่าที่อ่านไม่เจอเนอะ อันนี้ปรบมือให้เลย เก่งมากๆ ตรงภาษาก็อย่างที่บอกไปในประโยคสนทนาและการบรรยายนะคะ แนะนำอีกนิดเรื่องการใช้คำสันธาน เช่น ก็,และ,หรือ ที่เป็นคำเชื่อมประโยค ถ้าใช้คำเดิมซ้ำบ่อยจะทำให้อ่านติดขัด เราสามารถเปลี่ยนไปใช้คำอื่นหรือละได้ในบางประโยค รวมทั้งเรื่องคำหยาบ บางจุดที่ตัดได้ก็น่าตัดออกนะคะ โดยเฉพาะตรงส่วนที่ไม่ใช่ประโยคสนทนา เพราะประโยคบรรยายความคิดนั้นเราสามารถใช้คำอื่นที่อ่านแล้วจะดูสละสลวยกว่าได้ การใช้คำที่อ่านแล้วไม่ขัดตาจะทำให้นิยายน่าอ่านขึ้นค่ะ

อื่นๆึ
ึุ7 คะแนน
ตรงจุดนี้ให้คะแนนความตลกนะคะ เพราะบางจุดก็แอบอมยิ้มตามกับความน่ารักของตัวเอก เนื้อเรื่องค่อนข้างน่ารักค่ะ ติดว่าติดเรทเยอะไปนิดหน่อย ถ้ามีเรทแนะนำให้บอกไว้ตรงคำโปรยหน่อยก็จะดีนะคะ

TIP ; อันนี้แถมเป็นพิเศษค่ะ ตัวอักษรภาษาอังกฤษ หรือพวกอีโมติคอน ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าใหญ่กว่าตัวอักษรไทยเนอะ วิธีแก้คือก็อปเนื้อหาทั้งหมดลงเวิร์ด คลิกคลุมดำทั้งหมดแล้วปรับฟอนต์ทีเดียว ฟอนต์ที่แนะนำคือ cordia 16-18 ค่ะ อ่านง่ายและสะดวกมาก การเว้นบรรทัด แนะนำว่าไม่ต้องเว้นหลายบรรทัดค่ะ ให้เว้นหนึ่งบรรทัดเวลาขึ้นเนื้อตอนใหม่ ส่วนเวลาย่อหน้าใหม่ เคาะเอนเตอร์ก็พอค่ะ
     
 
ชื่อเรื่อง :  DEVIL'S DOLL Part I
ใครแต่ง : Beautykaow
15 มิ.ย. 56
100 %
4 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
`ละเมอ บ้านวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 8 มี.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณ Bellisma

เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนนทั้งหมดมี 80 คะแนนนะคะ ได้ 77 คะแนนค่ะ

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง คำโปรยแนะนำเรื่อง
9 คะแนน
ทั้งคำโปรยและข้อมูลเบื้องต้นเข้ากับเนื้อเรื่องได้ดีมาก อ่านคำโปรยก็จะรู้ได้เลยว่านี้เป็นนิยายแนวที่เราอ่านรึเปล่า ถือว่าตรงนี้ไรเตอร์ทำได้ดีมากเลยค่ะ แต่ส่วนที่เป็นคำโปรยภาษาอังกฤษ บางคนอาจจะแปลไม่คล่องทำให้งงๆได้เนอะ แต่ภาพรวมนับว่าดีมากค่ะ

ชื่อเรื่องและการตกแต่งด้านหน้าบทความ
9 คะแนน
ชื่อเรื่อง XX's ROOM เป็นชื่อที่สั้นและดูน่าค้นหามากในความคิดของเรา มันดูลึกลับชวนให้เปิดเข้ามาอ่านมากว่า เอ้ะ xx นี่คืออะไรนะ ? แล้วพออ่านเนื้อหาด้านในก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ ชื่อเรื่องและเนื้อหาสอดคล้องได้ดี แถมชื่อยังเข้าใจง่ายอีกด้วย ส่วนการตกแต่งหน้าบทความ ตรงนี้ก็แนะนำว่าตรงที่เป็นเพลง ไม่ตั้งเป็นออโต้จะดีกว่านะคะ เพราะบางคนก็เปิดเพลงอื่นฟังอยู่ แต่เพลงก็เข้ากับบทความได้ดีค่ะ ถ้าเกิดเปลี่ยนเป็นแบบไม่ออโต้แล้วให้คนอ่านเปิดฟังเองจะเยี่ยมมาก ส่วนที่เหลือในหน้าบทความลงตัวดีแล้ว สีตัวอักษรอ่านง่ายตัดกับพื้นหลังได้ดี แถมยังไม่รก กำลังพอดีค่ะ

ภาพรวมของเนื้อเรื่อง พล็อต โครงเรื่อง
10 คะแนน
ยังอ่านไม่จบก็จะขอสรุปเนื้อเรื่องจากเท่าที่อ่านนะคะ เป็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนางเอกกับพระเอกที่มาอยู่ห้องเดียวกัน เหมือนจะเป็นคนรักแต่ก็ยังไม่ใช่ ส่วนพระเอกก็ดูติดจะเจ้าชู้ จากที่อ่านที่คิดว่าน่าจะยังไม่ถึงจุดไคลแมกซ์ของเรื่องแต่ว่าใกล้แล้วรึเปล่า นับว่าเป็นพล็อตที่ไม่ได้แปลกใหม่ แต่ก็ไม่ได้ซ้ำซาก ไรเตอร์เองก็สามารถนำพล็อตมาทำให้ดูน่าสนใจและน่าติดตาม มีอะไรให้ลุ้นอยู่ทุกตอนว่าตอนต่อไปจะเป็นยังไง บางจุดเดาเรื่องได้แต่ก็ยังมีความแปลกใหม่ที่คาดไม่ถึงเช่นกัน ดำเนินเรื่องไม่เร็วหรือช้าเกินไป รวมทั้งยังค่อยๆคล้ายปมหรือข้อสงสัยที่ละข้อ นับว่าตรงนี้ทำได้เยี่ยมมากๆค่ะ

ประโยคสนทนา
10 คะแนน
ตรงจุดนี้นับว่าเราชอบมากๆเลยค่ะ พิเศษจะเป็นตรงจุดที่พระเอกคุยกับเพื่อน ถึงไม่มีคำหยาบแต่ก็แสดงถึงความสนิทสนมได้ดี นับว่าไรเตอร์เก่งมากทีเดียว บทสนทนาตรงจุดอื่นๆก็ดีมากค่ะ อ่านเข้าใจว่าเป็นตัวละครไหนพูด บทสนทนาไม่ยืดยาวไม่เอื่อยอ่าย กระชับและพอเหมาะพอดี ตรงนี้ก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ

การบรรยาย
9 คะแนน
ตรงนี้ก็ทำได้ดีเช่นกัน มีบางจุดที่อ่านแล้วขัดๆกับอารมณ์อยู่บ้าง อันนี้เป็นจุดที่เราตามอารมณ์ไม่ทัันนะคะ คือตอนที่พระเอกบอกว่าไปขอเบอร์คนอื่นมา นางเอกดูเหมือนจะโกรธ แต่ก็พูดเสียงสั่นเครือเหมือนเสียใจมากกว่า อันนี้อาจจะเป็นเพราะนางเอกค่อนข้างอ่อนไหวเนอะ สำหรับการบรรยายก็อยากให้เพิ่มการบรรยายเกี่ยวกับอารมณ์อีกนิดค่ะ ว่าในสถานการณ์ตอนนั้นที่จะทำแบบนั้นแบบนี้ ตัวละครรู้สึกเช่นไรบ้าง เพราะบางจุดเราก็ยังไม่รู้สึกถึงอารมณ์ของตััวละครค่ะ แต่ก็เป็นแค่บางจุดท่านั้น นอกนั้นทำได้ดีค่ะ ทั้งการบรรยายสภาพแวดล้อมและความคิด บรรยายได้เข้าใจและยืดเยื้อจนเกินไป และบรรยายใช้ภาษาได้น่าอ่านค่ะ

ความดึงดูดใจ
10 คะแนน
นับว่าเป็นนิยายที่ดึงดูดใจได้ตั้งแต่ชื่อเรื่อง คำโปรย จนมาถึงเนื้อหาด้านใน ถ้าใครที่คิดมาอ่านจากชื่อเรื่องและคำโปรย ก็คงจะรู้สึกไม่ผิดหวังกับนิยายเรื่องนี้ รวมทั้งแต่ละตอน ตัดตรงจุดที่กำลังลุ้น ทำให้ต้องเปิดต่อ และก็อ่านต่อได้แบบไม่ติดขัด รวมแล้วดีมากค่ะ

ภาษา คำผิด
10 คะแนน
เจอหล่นหายไปคำนึงตรงตอนที่ห้านะคะ ที่พระเอกบอกจะออกไปหาคนอื่น แต่อยู่ที่อู่ซ่อมรถ บรรยายช่วงแรกเลยค่ะ ตรงประโยคที่ว่า "ขาดแคลนคนมีรับผิดชอบ" คำว่าความหายไปนะคะ แต่นอกจากนั้นคำผิดแทบไ่ม่มีเลย ชอบภาษาในเรื่องนี้มาก ไม่มีคำหยาบ ใช้ภาษาได้สละสลวย ตรงนี้นับว่าดีมากค่ะ ไม่จำเป็นต้องมีคำหยาบแต่ก็สามารถทำให้เข้าถึงเนื้อเรื่องได้

อื่นๆ
10 คะแนน
อันนี้ให้เป็นคะแนนความชอบส่วนตัวนะคะ ชอบคาแรกเตอร์ตัวละครของทั้งพระเอกและนางเอก ไรเตอร์กำหมดบุคลิกให้ทั้งคู่ได้ดีและไม่มีหลุด รวมทั้งชอบการใช้ภาษาของไรเตอร์ด้วยค่ะ นับว่านิยายเรื่องนี้ดีเลยทีเดียว

คำแนะนำเรื่องนี้อาจจะน้อยนะคะ เพราะจากที่เราอ่าน นิยายเรื่องนี้เขียนได้ค่อนข้างดีมากแล้ว เราเองก็เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วยค่ะ สงสัยตรงไหนสามารถสอบถามได้นะคะ
     
 
ใครแต่ง : see'me
22 พ.ค. 57
80 %
133 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ฟิคคุณเปลี่ยนฟ้ากำลังเปลี่ยนเรา

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 30 เม.ย. 57
เฮ้ย นี่ไปอยู่โลกใบไหนมา ทำไมพึ่งเจอฟิคเรื่องนี้ T_T
ปริ่มมาก เลอค่ามาก ละมุนมาก...
ตอนแรกทัศนคติที่เรามีกับเด็กออทิสติกก็ไม่เชิงเกลียดนะ แต่ก็ไม่ค่อยชอบ
เพราะคิดว่าเด็กพวกนี้พูดไม่รู้เรื่อง ก้าวร้าวไรงี้ -_-;
แต่พอได้อ่านฟิคเรื่องนี้ มันเหมือนเปลี่ยนเราอะ...
ยิ่งอ่านยิ่งน้ำตาซึม ตอนที่ชานไปรับแบคกลับมานี่น้ำตาร่วงเลย
แบคน่ารักมากจริงๆ ไรเตอร์สะท้อนภาพของเด็กออทิสติกในมุมที่สวยงาม
มันทำให้เรารู้สึกดีกับฟิคเรื่องนี้ เหมือนฟ้าของเราก็ค่อยๆเปลี่ยนไปพร้อมกับชานยอล
ภาษาก็สวยมาก ไม่ต้องบรรยายเยอะแต่กินใจได้ ลึกซึ้งและละมุน
สรุปคือชอบฟิคเรื่องนี้มากนะคะ ไรเตอร์สู้ๆ :)
     
 
ชื่อเรื่อง :  (DESIGN) UNIVERSAL ;) remake now!
ใครแต่ง : peariex
17 มี.ค. 60
80 %
88 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
5
จาก 5 คน 
 
 
งานแจ่ม ได้ไว สวยเว่อร์!

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 17 มี.ค. 56
อั้ย คืออยากบอกว่างานสวยมากกกก ><
ีร้านนี้ทำงานไวนะเออ แป้บๆได้ล่ะ ไม่เกินวันสองวัน -..-
บางทีสั่งตอนเช้าตอนเย็นก็ได้ล่ะ แถมงานออกมาดีด้วย
ถ้าทำตามกติกา งานออกมาเป๊ะเว่อร์ >//////<
สั่งอะไรได้แบบนั้นไม่มีพลาด งานสวยโฮกกก.
บางทีมีของแถมด้วยอั้ยชอบ (ประเด็นคือของแถม(?))5555555
รักเมกเกอร์ร้านนี้นะเอ้อเอ้อ
     
 
ใครแต่ง : DreamDLazy
6 เม.ย. 56
80 %
4 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
3
จาก 3 คน 
 
 
`ละเมอ บ้านวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 9 มี.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณ น้ำมันออยล์

เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนนทั้งหมดมี 80 คะแนนนะคะ ได้ 68 คะแนน

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง คำโปรยแนะนำเรื่อง
7 คะแนน
สำหรับคำโปรยแนะนำเรื่อง ยังดูค่อนข้างธรรมดาและบอกรายละเอียดได้ค่อนข้างน้อย เหมือนแค่บอกอารมณ์ของตัวละครตัวหนึ่งว่ารักใครสักคนแล้วเลิกรักไม่ได้เท่านั้น ทำให้ขาดความดึงดูด แต่ไม่ทราบว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร ถ้าหากเอาจุดที่เกี่ยวกับพล็อตของเรื่อง อาทิเช่นการที่นางเอกต้องย้ายมาอยู่ที่บ้านเช่าเก่าๆ ที่มีสองพี่น้องต่างนิสัยอยู่ เราคิดว่าน่าจะเพิ่มความน่าสนใจได้ค่ะ อันนี้แค่ยกตัวอย่าง เพราะว่าพล็อตของเรื่องนี้ก็มีความน่าดึงดูดอยู่พอตัว ส่วนข้อมูลเบื้องต้น ไรเตอร์ใช้คำโปรยมาใส่ มันก็ซ้ำกับคำโปรย และยังทำใ้ห้คนอ่านไม่ทราบได้ว่านิยายเรื่องนี้มีเนื้อเรื่องประมาณไหน จุดนี้แนะนำให้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องหรืออินโทรว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพราะจะทำให้คนที่คลิกเข้ามาอ่านรู้เนื้อหาว่าเป็นแนวที่ตนชอบหรือไม่

ชื่อเรื่องและการตกแต่งด้านหน้าบทความ
9 คะแนน
สำหรับชื่อเรื่องBoy or Girl รักนี้...ช็อกสุดใจ (yuri) ถือว่าเป็นชื่อเรื่องที่ค่อนข้างดีค่ะ ทำให้อยากรู้ว่าช็อกเรื่องอะไรกัน แต่ก็ยังเป็นชื่อที่ติดจะธรรมดาอยู่ อาจจะดึงดูดคนอ่านได้น้อย ข้อดีอีกข้อของชื่อเรื่องคือบอกนำไว้แต่แรกว่าเป็นยูริ ทำให้คนอ่านที่อ่านแนวนี้สามารถค้นหาและเลือกอ่านได้ ด้านการตกแต่งบทความ สะอาดเรียบร้อยดีค่ะ สีตัวอักษรอ่านง่าย ขนาดตัวอักษรก็กำลังพอดี ตรงจุดนี้นับว่าดีมากค่ะ ตรงด้านรูปภาพของตัวละคร ถ้าไรเตอร์ไว้ตรงกลางและทำรูปให้เท่ากันจะทำให้ดูเป็นระเบียบและสวยขึ้นค่ะ

ภาพรวมของเนื้อเรื่อง พล็อต โครงเรื่อง
8 คะแนน
อันนี้ยังอ่านไม่จบ ก็จะสรุปเท่าที่อ่านนะคะ คือตัวนางเอกที่เป็นคุณหนูย้ายมาอยู่บ้านเช่าของจินที่เป็นพระเอก(เีรียกพระเอกแล้วกันเนอะ)กับพี่ชาย ซึ่งนางเอกไม่รู้ว่าจินเป็นผู้หญิง เข้าใจว่าเป็นผู้ชายนิสัยเย็นชา ก่อนที่เรื่องจะดำเนินเรื่องมาเรื่อยๆจนถึงที่เพื่อนนางเอกมาเจอพระเอก แล้วนางเอกก็มีอาการค่อนข้างหงุดหงิด ประมาณเริ่มหวงพระเอก พล็อตนี้ก็นับว่าเป็นพล็อตที่ไม่ได้แปลกใหม่เท่าไหร่ แต่ไรเตอร์ก็ทำออกมาได้ดีค่ะ รวมทั้งมีเรื่องพิเศษตรงที่บ้านพระเอกนั้นก็ไม่ได้สวยหรู เป็นเพียงบ้านเก่าๆเท่านั้น แถมพระเอกยังค่อนข้างเข้าถึงยาก ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าแล้วจะรักกันได้อย่างไร สำหรับเนื้อเรื่องจากที่อ่านมา ไรเตอร์ยังดำเนินเรื่องได้ในระดับปานกลาง ไม่ช้าไม่เร็ว นับว่าตรงจุดนี้ทำได้ดีค่ะ แม้ว่าเนื้อเรื่องยังค่อนข้างไปแบบเรื่อยๆ ทำให้ความน่าติดตามลดลง แต่ก็ยังมีปมที่ค่อยๆคลี่เกี่ยวกับทำไมพระเอกถึงเกลียดผู้หญิง แล้วนางเอกกับพระเอกที่เหมือนจะไม่ค่อยถูกชะตากัันจะมารักกันได้อย่างไร ซึ่งก็เป็นจุดที่น่าสนใจค่ะ

ประโยคสนทนา
10 คะแนน
ตรงนี้นับว่าดีมาก อ่านเข้าใจง่าย ไม่งง ไม่ต้องวกไปอ่านซ้ำ อ่านแล้วแยกแยะตัวละครได้ เข้าถึงอารมณ์ของตัวละครและนิสัยของตัวละครได้ดี อีกทั้งภาษาที่ใช้ก็สุภาพ ไม่มีคำหยาบ เรียกว่าตรงจุดนี้ทำได้เยี่ยมค่ะ

การบรรยาย
7 คะแนน
สำหรับการบรรยาย ไรเตอร์ใช้การบรรยายด้วยบุคคลที่สามเนอะ แต่จะเน้นหนักไปทางด้านความคิดของนลิน การบรรยายเกี่ยวกับลักษณะแวดล้อม ลักษณะท่าทาง บรรยายได้เห็นภาพชัดเจนและบรรยายได้ดีค่ะ อ่านแล้วเห็นภาพตามได้ แต่มีติดขัดบ้างตรงการบรรยายด้านอารมณ์ของตัวละคร ที่อ่านแล้วบางจุดยังไม่รู้สึกตาม ลองเพิ่มการบรรยายอารมณ์ของตัวละครหรือเพิ่มเกี่ยวกับลักษณะความคิดเกี่ยวกับสถานการณ์นั้นก็ได้ค่ะ เช่น ในอารมณ์ที่โกรธ คือความรู้สึกโกรธเป็นอย่างไร หรือ เพราะอะไรถึงโกรธ ตรงนี้จะทำให้เข้าถึงอารมณ์ของตัวละครมาขึ้นค่ะ อีกจุดหนึ่งคือช่วงตอนแรกๆนั้น ไรเตอร์ใช้คำแทนจินว่า 'เขา' แต่ช่วงหลังๆใช้คำว่า 'เธอ' เป็นเพราะแรกๆไม่มีใครรู้ว่าจินเป็นผู้หญิงรึเปล่าไรเตอร์เลยใช้แบบนั้น เราจะบอกว่ายังไงก็ให้ไรเตอร์ใช้ว่า 'เธอ' ไปเลยจะถูกกว่าค่ะ เพราะยังไงจินก็เป็นผู้หญิง และคนอ่านก็รู้แต่แรกด้วยเพราะจากรูปตัวละครด้านหน้าและชื่อเรื่อง เพราะถ้าไรเตอร์ใช้คำว่า'เขา' มันเป็นสรรพนามแทนผู้ชายค่ะ แล้วถ้าไรเตอร์จะบรรยายให้จินดูหล่อนั้น พอใช้คำว่าร่างเล็ก(ซึ่งจินก็ตัวเล็ก)มันทำให้เรารู้สึกเหมือนจินเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆสวยๆมากกว่า ถ้าใช้คำอื่น เช่น 'ร่างโปร่ง' หรืออื่นๆ น่าจะโอเคกว่า (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ)

ความดึงดูดใจ
8 คะแนน
มีจุดที่ดึงดูดให้อ่านต่อได้หลายจุดค่ะ ทั้งสาเหตุที่ทำไมจินถึงเกลียดผู้หญิง ผู้หญิงนิสัยไม่ดีคนนั้นทำอะไรไว้ แล้วจินกับนลินจะมารักกันได้ยังไง แนะนำเพิ่มว่าช่วงท้ายตอนถ้าทำให้คนอ่านลุ้นๆคือตัดจบตอนช่วงที่กำลังไคลแมกซ์ จะทำให้ดึงดูดให้อ่านต่อมากขึ้นค่ะ หรือไม่ก็เกริ่นช่วงตอนต่อไปนิดหน่อยแล้วตัด ก็จะทำให้อยากอ่านต่อมากขึ้น

ภาษา คำผิด
10 คะแนน
เท่าที่อ่านมา คำผิดไม่มีนะคะ ตรงจุดนี้ก็ทำได้ดีมาก ภาษาที่ใช้ก็สละสลวย ชอบการใช้ภาษาค่ะ ไม่มีคำหยาบ ใช้คำที่อ่านแล้วลื่นในความรู้สึก

อื่นๆ
9 คะแนน
ตรงจุดนี้ให้ในการบรรยาย ภาษาที่ใช้ แล้วก็คาแรกเตอร์ของตัวละครค่ะ ชอบที่คาแรกเตอร์ของแต่ละตัวละครมีความเฉพาะตัว ไม่หลุดคาแรกเตอร์ ตรงนี้ทำได้ดีแล้วค่ะ

เราเองก็เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ วิจารณ์ตามที่เราคิดค่ะ ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขอโทษล่วงหน้า สงสัยหรืออะไรยังไงสอบถามได้นะคะ
     
 
ใครแต่ง : Daydreamer
2 ส.ค. 58
80 %
14 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
3
จาก 3 คน 
 
 
`ละเมอ บ้านวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 10 มี.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณ Athena

เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนนทั้งหมดมี 80 คะแนนนะคะ ได้ 69 คะแนน

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง คำโปรยแนะนำเรื่อง
9 คะแนน
สำหรับคำโปรยแนะนำเรื่องนับว่าค่อนข้างดึงดูดใจได้ดีเลยค่ะ สามารถบอกเกี่ยวกับเนื้อหาของเรื่องได้ว่าตัวนางเอกคิดจะทำอะไร แถมยังทำให้เกิดความสนใจว่า เอ้ะ พระเอกที่นางเอกชอบมีลักษณะนิสัยเป็นยังไง ทำไมนางเอกถึงบอกว่าชอบเขาแต่ว่าจีบไม่ง่าย แนะนำตรงคำแรกที่ว่า 'ให้ตายเถอะ' และไรเตอร์ก็ใช้คำนั้นซ้ำในประโยคที่สอง ถ้าลองเปลี่ยนคำจะอ่านลื่นกว่าเดิมค่ะ ส่วนด้านข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวของเรานะคะ ว่าไรเตอร์เว้นบรรทัดผิดจังหวะไปนิดหน่อย เช่นในท่อนแรกที่ว่า 'ลำพังแค่คำพูดคำเดียวของแม่หมอ มันก็ไม่' แล้วไรเตอร์ก็ตัดมาต่อตรงนี้ 'ทำให้นางเอกทำตามที่แม่หมอนั่นชี้สั่งหรอกนะ' มันทำให้เราอ่านแล้วรู้สึกตัดต่อขาดๆน่ะค่ะ ตรงจุดนี้ถ้าไรเตอร์จะตัดตอนให้ดูน่าสนใจ ไม่จำเป็นต้องตัดประโยคให้ขาดออกจากนั้นนะคะ ต่อกันไปเลยก็ได้ เพราะว่าไรเตอร์เองก็เกริ่นบทนำได้ดีและน่าอ่าน ยิ่งถ้าไรเตอร์เอาลักษณะนิสัยของทั้งพระเอกและนางเอกที่เราคิดว่ามันเป็นคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างโดดเด่น ทั้งที่พระเอกรู้ทันนางเอกแทบทุกเรื่อง หรือที่นางเอกมีความกล้าแบบสุดๆ ก็จะยิ่งทำให้ข้อมูลเบื้องต้นหรืออินโทรตรงนี้น่าสนใจมากขึ้น

ชื่อเรื่องและการตกแต่งด้านหน้าบทความ
7 คะแนน
สำหรับชื่อเรื่อง WTH? แผนการร้าย ล่อลวงหัวใจนายเย็นชา แอบงงชื่อภาษาอังกฤษ อันนี้เราไม่รู้จริงๆว่าแปลว่าอะไร ส่วนชื่อไทย บอกถึงเนื้อเรื่องภายในได้ดีค่ะว่านางเอกจะวางแผนจีบพระเอก แต่เราว่ามันยังไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่ อ่านแล้วยังรู้สึกว่าเป็นชื่อเรื่องที่ค่อนข้างธรรมดาอยู่ แต่พอรวมกับคำโปรยของเรื่องแล้ว มันก็ดูน่าให้เข้ามาลองดูว่า'อ่อย'ของไรเตอร์เนี่ย อ่อยยังไงเชียว มาตรงการตกแต่งบทความ ด้านหน้าตกแต่งได้ดีมากค่ะ ไม่โล่งจนเกินไปและไม่รกจนเกินไป ชอบเป็นพิเศษตรงเรื่องเพลงที่ให้รีดเดอร์กดฟังเองไม่ทำเป็นแบบออโต้ ตรงนี้ทำได้เยี่ยมค่ะ แต่ขอติเรื่องบีจีของตอนนี้สามที่ไรเตอร์ใช้พื้นหลังเป็นสีดำแล้วตัวอักษรเป็นสีน้ำเงินสว่างเหมือนสีลิ้งค์ อ่านแล้วปวดตานะคะ อ่านจบตอนที่นี่ตาเบลอจนต้องพักชั่วขณะ นอกจากสองตอนนั้น ตอนอื่นบีจีเรียบร้อยดีค่ะ อ่านง่าย ตัวอักษรก็ขนาดพอดี มีย่อหน้า อ่านสบายตาค่ะ

ภาพรวมของเนื้อเรื่อง พล็อต โครงเรื่อง
9 คะแนน
เกี่ยวกับพล็อตเรื่อง ตามจริงพล็อตที่นางเอกจีบพระเอกเย็นชา เป็นพล็อตที่ค่อนข้างเจอบ่อย นับว่าค่อนข้างซ้ำ แต่ตรงนี้ขอชมว่าไรเตอร์ทำพล็อตตรงนี้ให้น่าอ่านได้ดีมากค่ะ มีจุดที่แปลกและแหวกแนวจากที่เคยอ่านเรื่องต่างๆ ทั้งวิธีคิดแบบแปลกๆของนางเอก ทั้งความนิ่งและแอบฉลาดอย่างร้ายกาจของพระเอก ทั้งแผนการที่เหมือนจะไปได้ดีแต่ดันแป้กเพราะพระเอกฉลาด นับว่าเป็นจุดดีของเรื่องที่ทำให้นิยายเรื่องนี้แปลกใหม่กว่านิยายทั่วไปและมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ว่าเราชอบพล็อตนิยายเรื่องนี้ตรงนี้มันสามารถนำพล็อตที่เจอได้ทั่วไปมาทำให้แปลกใหม่และดูน่าอ่านได้ดีค่ะ ในบางตอนเราเองก็ยังแอบขำไปกับความแป้กของนางเอกที่ทำแผนไม่สำเร็จ รวมทั้งไรเตอร์ก็ยังดำเนินเรื่องได้ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป มีความน่าติดตามแฝงอยู่ในแต่ละตอน

ประโยคสนทนา
8 คะแนน
ในช่วงแรกๆ บางประโยคยังดูห้วนและสั้นไป บางทีอ่านแล้วงงทำให้ต้องไปอ่านซ้ำอีกรอบ ตรงช่วงแรกๆของนิยายนี้ ไรเตอร์ต้องค่อนข้างละเอียดและเน้นหนักกับเนื้อหาพอสมควร เพราะช่วงแรกๆของนิยายแล้ว สำหรับคนอ่าน เขาจะยังไม่รู้ว่าตัวละครแต่ละตัวเป็นใคร พูดถึงใครหรืออะไร และเนื้อหาภายในเป็นยังไง แต่พอพ้นช่วงแรกแล้วก็จะง่ายขึ้นต่อการเขียนค่ะ เพราะคนอ่านก็จะพอรู้แล้วว่าตัวละครตัวไหนเป็นยังไง เมื่อมีอะไรมาใหม่ก็ควรอธิบายเพิ่มเติม แต่พอมาช่วงหลังๆก็นับว่าดีขึ้นมากค่ะ อ่านแล้วเข้าใจ บางประโยคก็แอบหัวเราะกับมุขน่ารักๆของนางเอกและพระเอก นับว่าไรเตอร์พัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆเลยค่ะ ถ้ามีเวลาว่างลองกลับไปอ่านช่วงตอนแรกๆดูอีกรอบนะคะ

การบรรยาย
8 คะแนน
อันนี้ก็มีปัญหาในช่วงการบรรยายแรกๆเช่นกันที่ไรเตอร์บรรยายน้อย อ่านแล้วยังงงๆจนต้องกลับไปอ่านอีกรอบนึง บางช่วงอ่านแล้วก็สะดุด ติดขัด เน้นในบทนำบทแรกที่เป็นช่วงที่ใช้บุคคลที่สามบรรยาย ตรง'เสียงสาวใส'ที่เป็นต้นเรื่อง เราอ่านแล้วสะดุดนะคะ มันดูไม่เหมาะกับการใช้กับแม่ที่เป็นผู้ใหญ่เท่าไหร่ เพราะพอใช้คำนี้แล้วเราจะนึกถึงคนวัยวัยรุ่นถึงวัยทำงานช่วงต้นๆประมาณยี่สิบกว่าๆเท่านั้น ตามด้วยตรงนี้ 'ว่าด้วยสาวเจ้าแม่ของบ้าน' ตรงนี้ก็อ่านแล้วงงค่ะ คือไม่น่าใช้คำว่าสาวกับแม่ แล้วก็สาวเจ้าแม่นี่คือ เป็นเจ้าแม่ในบ้านรึเปล่าหรือยังไง ช่วงหลังๆก็บรรยายดีขึ้นค่ะ บรรยายได้ลื่นมากขึ้นอ่านติดขัดน้อยลง บางจุดถ้าใช้คำช่วยหรือคำสันธานจะช่วยเพิ่มความสละสลวยและความลื่นไหลได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านแล้วยืดเยื้อค่ะ เพราถ้าไม่มีคำช่วยแล้วบรรยายติดขัดจะทำให้อรรถรสในการอ่านลดลง
การบรรยายการกระทำของตัวละครให้เห็นภาพนับว่าดีค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องบรรยายเกือบทุกการกระทำก็ได้เพราะจะทำให้การบรรยายมากเกินไปโดยไม่จำเป็น อีกเรื่องนึงที่อ่านแล้วสะดุดมากคือการใช้ (?) ตรงนี้ค่ะ เข้าใจว่าไรเตอร์ต้องการเล่นมุขตลกแต่ว่ามันเจอบ่อยและถี่ไป ทำให้ความตลกน้อยลงและเริ่มอ่านขัดๆได้

ความดึงดูดใจ
9 คะแนน
เป็นนิยายที่เหมือนดูภายนอกดูเป็นนิยายธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าลองเข้ามาอ่านจะเจอความพิเศษอยู่ในเนื้อเรื่อง อ่านไปเรื่อยๆก็จะมีเรื่องให้แปลกใจ ถ้าลองทำให้ด้านหน้านิยายมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้นิยายเรื่องนี้เพิ่มความดึงดูดใจเข้าไปอีกค่ะ เราคิดว่าเอกลักษณ์ของไรเตอร์คือความแปลกใหม่ในเนื้อหานิยาย ที่ไม่ใช่จีบปุ้บติดปั้บ หรือมีแต่ความบังเอิญจนมารักกัน แต่นางเอกต้องดิ้นรนกว่าจะได้เข้าใกล้พระเอกหรือตรงที่พ่อแม่ของนางเอกติติงนางเอกก่อนจะออกไปอยู่คอนโด ตรงนี้ก็เป็นเรื่องจริงที่นิยายหลายๆเรื่องไม่ได้พูดถึงว่าอันที่จริงแล้วการจะขออะไรที่เป็นเรื่องใหญ่จากพ่อแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เรียกว่าพล็อตเบสิกให้พิเศษได้

ภาษา คำผิด
10 คะแนน
จากที่อ่านมาไม่มีคำผิดเลยค่ะ ทำได้ดีมาก ภาษาก็เท่าที่อ่านมาไม่มีคำหยาบ ตรงจุดนี้ก็นับว่าดีมากเช่นกันนะคะ เรียกว่าตรงนี้ทำได้เยี่ยมเลย

อื่นๆ
9 คะแนน
ให้คะแนนความชอบเกี่ยวกับพล็อตเรื่องและลักษณะนิสัยของตัวนางเอกและพระเอกค่ะ ทั้งแผนแปลกๆที่นางเอกคิด ทั้งความฉลาดและแอบใจดีของพระเอก ทั้งพล็อตเรื่องที่ทำให้แอบหัวเราะและขำอยู่ รวมทั้งไรเตอร์ก็มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ นับว่าดีมากค่ะ ตรงนี้เป็นความชอบส่วนตัวของเรา

เราเองก็เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ สงสัยอะไรยังไง สอบถามได้ค่ะ พยายามต่อไปนะคะ
     
 
ใครแต่ง : ปูเนี่ยม
27 ก.ค. 58
80 %
49 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
2
จาก 2 คน 
 
 
`ละเมอ บ้านวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 20 มี.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณAvenue

อย่างแรกเลยก็ต้องขอโทษเป็นอย่างมากที่ส่งงานล่าช้านะคะ

เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนนทั้งหมดมี 80 คะแนนนะคะ ได้ 67 คะแนนค่ะ

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง คำโปรยแนะนำเรื่อง
8 คะแนน
ตรงคำโปรยนับว่าค่อนข้างดีค่ะ บอกรายละเอียดได้ แต่ยังดูไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ อ่านผ่านตาก็จะรู้สึกเหมือนนิยายรักทั่วไป ทำให้คนอ่านบางส่วนมองผ่านได้ ทั้งที่ถ้าอ่านเนื้อหาด้านในจะรู้สึกว่าสนุกสนาน ลองปรับแต่งเอาจุดเด่นๆของเนื้อเรื่องขึ้นมา อันนี้เราคิดว่าจะทำให้คำโปรยน่าสนใจมากขึ้น ส่วนด้านข้อมูลเบื้องต้น ตรงนี้ทำได้ดีค่ะ เกริ่นเนื้อหาด้านในได้ดี บอกให้รู้ว่าเนื้อหาด้านในจะเป็นยังไง ตรงนี้ดีค่ะ

ชื่อเรื่องและการตกแต่งด้านหน้าบทความ
9 คะแนน
สำหรับชื่อเรื่อง Mafia Projection แผนการร้ายจับนายมาเฟียสุดหล่อ! เราว่ามันค่อนข้างยาวไปนิดนึง แต่ภาพรวมนับว่าดี ชื่อเรื่องไทยและอังกฤษสอดคล้องกัน รวมทั้งยังสอดคล้องกับเนื้อหาอีกด้วย ด้านการตกแต่งบทความ ตรงนี้เป็นระเบียบเรียบร้อยดีค่ะ ขนาดฟอนต์อ่านง่ายสบายตา สีพื้นหลังสีตัวอักษรอ่านง่าย แนะนำว่าอย่าตั้งเพลงหน้าบทความเป็นออโต้เพลย์ค่ะ เพราะผู้อ่านหลายท่านก็ฟังเพลงจากที่อื่นมาหรืออาจจะไม่ชอบฟังเพลง แต่ก็ยังนับว่าดีสามารถหาปุ่มกดปิดได้ง่าย

ภาพรวมของเนื้อเรื่อง พล็อต โครงเรื่อง
8 คะแนน
พล็อตเรื่องเป็นเกี่ยวกับนางเอกอยากเป็นตำรวจ แต่พ่อไม่อยากให้เป็น เลยต้องไปพาตัวพระเอกให้มาไหว้พ่อให้ได้ เป็นพล๊อตที่ไม่แปลกใหม่ แต่ก็ไม่ได้ซ้ำซาก พล็อตหลักก็เป็นการที่มีเงื่อนไขให้พระเอกกับนางเอกต้องมาพัวพันกัน แต่ไรเตอร์ก็สามารถทำให้เนื้อเรื่องดูสนุกสนานในการใส่มุขต่างๆในเนื้อเรื่อง ตัดตอนได้พอดี สร้างความน่าติดตาม แต่ยังดำเนินเรื่องค่อนข้างช้า บางจุดรวบรัดเนื้อหา ทำให้อ่่านแล้วงงๆ อ่านไปในช่วงแรกๆเหมือนเล่นกับตัวละครไปเรื่อยๆ ยังไม่มีจุดหลักที่ทำให้ติดตามต่อ แต่ก็ยังสามารถดึงดูดผู้อ่านได้ด้วยความน่าสนใจ ทั้งการใช้ภาษาสนุกสนาน ความตลกของเนื้อเรื่อง และความเป็นเอกลักษณ์ของนางเอก พระเอก และตัวละครอื่นๆ พออ่านไปถึงชั่วหลังๆก็จะเริ่มมีปมเกี่ยวกับเรื่องความรักของพระเอก ศัตรูของพระเอก

ประโยคสนทนา
9 คะแนน
ตรงนี้ทำได้ดีค่ะ ไม่มีคำหยาบ ภาษาอ่านเข้าใจง่าย ตลกและสนุก ทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วม จะมีอ่านแล้วขัดๆบ้างช่วงตอนแรกๆ แต่พออ่านไปหลังๆก็จะลื่นไหลมากขึ้น ถ้ามีเวลาว่างลองกลับไปตรวจเช็คช่วงแรกๆของเนื้อหาดูค่ะ

การบรรยาย
7 คะแนน
ตรงนี้ไรเตอร์ก็ทำได้ค่อนข้างดีค่ะ บรรยายได้เห็นภาพ และบรรยายได้สนุกสนาน มีแฝงมุบตลกอยู่เป็นระยะๆ แต่ว่าการบรรยายการพูดของตัวละครนั้น ไม่จำเป็นต้องบอกเกือบทุกประโยคว่าใครพูด ยิ่งตรงช่วงแรกๆของเนื้อเรื่องนั้นไรเตอร์จะบรรยายเกือบทุกประโยคว่าใครพูดบ้าง ตรงนี้ลองอ่านทวนแล้วปรับลดดูค่ะ นอกนั้นก็บรรยายได้ดี เน้นให้ไรเตอร์บรรยายสภาพแวดล้อมเพิ่มอีกนิด เพราะบางจุดไรเตอร์จะบรรยายแค่อารมณ์และความคิดของนางเอก ทำให้งงๆว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ลดการใช้อิโมติคอนด้วยนะคะ เราว่าอ่านแล้วบางจุดที่ใช้อีโมนั้นมันดูขัดๆ อย่างบางตอนที่กำลังเถียงกันแต่มีอีโม '>__
     
 
ใครแต่ง : noonaa-Sratthawalee-Annetron
6 พ.ย. 60
80 %
15 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
2
จาก 2 คน 
 
 
`ละเมอ บ้านวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 30 เม.ย. 56
สวัสดีค่ะ คุณ Poison

อย่างแรกเลยคือต้องขอโทษเป็นอย่างมากเลยนะคะที่มาวิจารณ์ให้ล้าช้ามากๆ กินเวลาเป็นเดือนกว่าเลยทีเดียว ต้องขอโทษเป็นอย่างมากเลยค่ะ มาอ่านตอนนี้ไรเตอร์ก็เขียนนิยายเรื่องนี้จบไปแล้ว อาจจะไม่ได้มาแก้ไขหรือยังไง ก็ขอให้รับคำวิจารณ์เอาไว้เผื่อเป็นแนวทางเขียนเรื่องต่อไปนะคะ

เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนนทั้งหมดมี 80 คะแนน ได้ 68 คะแนน

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง คำโปรยแนะนำเรื่อง
8 คะแนน
สำหรับคำโปรยแนะนำเรื่อง ตรงนี้ยังดูค่อนข้างธรรมดานะคะ แต่ก็สามารถบอกถึงความต้องการของตัวเอกและเนื้อหาเรื่องได้ว่าตัวซูนนั้นต้องการทิว ตรงนี้นับว่าทำได้ค่อนข้างดีค่ะ ส่วนด้านข้อมูลเบื้องต้น อันนั้นยาวไปนิดนึงนะคะ และเนื้อหาของนิยายก็ยังไม่มีเน้นชัด แต่ไปอธิบายเหมือนไรเตอร์เล่าให้ฟังแทนว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร ไม่มีคำโปรยที่แน่นอน แต่ก็นับว่าแนะนำนิยายเรื่องนี้ได้ตรงหลักของเนื้อหาค่ะ อธิบายได้เข้าใจและเห็นชัด แต่เราอยากบอกไรเตอร์ว่าไรเตอร์ไม่ต้องบอกก็ได้ว่านิยายเรื่องนี้จะแฝงอะไรหรือสื่ออะไรเอาไว้ก็ได้ค่ะ เพราะจากที่เราอ่านนั้น นิยายได้ตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่ไรเตอร์ต้องการจะสื่อได้ดีมากแล้ว ตรงนี้ขอชมในด้านเนื้อหา อีกอย่างนึงคือแนะนำให้เปลี่ยนสีตัวอักษรนะคะ ปรับให้เป็นสีเทาหรือขาวจะอ่านง่ายกว่า ตรงที่เป็นสีชมพูและสีเขียวค่อนข้างแสบตาและอ่านยากค่ะ

ชื่อเรื่องและการตกแต่งด้านหน้าบทความ
8 คะแนน
สำหรับชื่อเรื่อง Love Me Love My Money! ปิ๊งรักข้ามวัย นายบุญทุ่มของผม {Yaoi} ตรงชื่อเรื่องถือว่าเป็นชื่อที่ค่อนข้างยาวนะคะ แต่รวมๆก็เป็นชื่อที่ดี สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง ส่วนด้านการตกแต่งหน้าบทความ ตรงนี้แนะนำให้ปรับเปลี่ยนโทนสีนะคะ ตรงจุดที่เป็นสีสว่าง เพราะเวลาอ่านจากหน้าจอคอมพ์จะทำให้ปวดตาได้ วางโครงการตกแต่งได้ดี ไม่ดูรก แต่ว่าเนื้อหาค่อนข้างเยอะไปสักหน่อย ปรับขึ้นแค่เนื้อหาหลักๆ จะทำให้ดูมีอะไรน่าค้นหามากขึ้นค่ะ

ภาพรวมของเนื้อเรื่อง พล็อต โครงเรื่อง
9 คะแนน
สำหรับโครงเรื่องและภาพรวมของเนื้อเรื่อง เป็นเรื่องราวของตัวเอกที่ชื่อซูน หลงรักพระเอกที่ชื่อทิว สำหรับโครงหลักในการพยายามทำให้เขาสนใจ ตรงนี้ไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่ดูพิเศษขึ้นมาทันทีเมื่อมีเอกลักษณ์และลักษณะนิสัยของตัวละครเพิ่มขึ้นมา อีกทั้งยังแทรกแนวความคิดในการสะท้อนสังคม นับว่าเป็นพล็อตที่ดี การดำเนินเรื่องดำเนินได้ดี ไม่ช้าหรือไม่เร็วเกินไป ตรงจุดนี้ถือว่าทำได้ดีแล้วค่ะ ระวังเรื่องลักษณะนิสัยของตัวละครที่อาจจะหลุดคาแรกเตอร์ด้วยนะคะ ตรงนี้ต้องหมั่นสังเกตดีๆ

ประโยคสนทนา
9 คะแนน
ประโยคสนทนาอ่านเข้าใจง่าย ไม่สับสน อ่านแล้วสามารถมองได้ว่าเป็นตัวละครไหนพูด ตรงนี้ดีค่ะ แต่ตรงที่ซูนคุยกับเพื่อน ไม่ต้องใช้เป็นคำหยาบก็ได้นะคะ เพิ่มการบรรยายให้รู้ว่าเป็นการคุยกับเพื่อนก็ได้ นอกนั้นถือว่าดีแล้วค่ะ


การบรรยาย
9 คะแนน
สำหรับการบรรยาย ถือว่าบรรยายอารมณ์ได้ดีค่ะ สามารถทำให้คนอ่านเข้าถึงอารมณ์ของนิยายได้ รู้สึกได้ว่าตัวละครรู้สึกยังไง แต่ต้องเพิ่มการบรรยายลักษณะภาพที่เห็นนิดนึงนะคะ เพราะจะยังมีบางจุดที่อ่านแล้วจะมองไม่เห็นภาพ แต่ก็ไม่มากค่ะ ส่วนมากก็ทำได้ดีแล้วตรงจุดนี้


ความดึงดูดใจ
8 คะแนน
นิยายเรื่องนี้มีความน่าสนใจและความน่าดึงดูดใจอยู่ตรงลักษณะนิสัยของตัวละคร การดำเนินเรื่อง และภาพรวมของเนื้อเรื่อง นิยายเรื่องนี้อ่านตอนแรกจะดูเฉยๆ ไม่มีอะไร แต่พอเริ่มอ่านไปเรื่อยๆจะพบความน่าสนใจที่แฝงมาในเนื้อเรื่อง และทำให้เรากดอ่านต่อไปเรื่อยๆเพราะอยากรู้ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป เหมือนอาหารที่มองตอนแรกอาจจะหน้าตาธรรมดา แต่ลองชิมดูจะรู้ว่ารสชาติดีกว่าที่คิด

ภาษา คำผิด
9 คะแนน
อย่างที่บอกไปในจุดประโยคสนทนานะคะ คือไม่จำเป็นต้องใช้คำหยาบในการพูดคุยกับเพื่อน ตรงจุดนี้ปรับเปลี่ยนได้จะดีมากค่ะ นอกนั้นถือว่าดีแล้ว ภาษาอ่านเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน คำผิดเท่าที่อ่านยังไม่เจอนะคะ ตรงนี้ก็ทำได้ดีมากค่ะ

อื่นๆ
8 คะแนน
ตรงจุดนี้ให้คะแนนความแปลกใหม่ของตัวซูน ไม่เคยเจอตัวละครไหนที่เจอหน้าพระเอกปุ้บคิดถึงเรื่องอย่างว่าปั้บ(ฮา) เป็นคาแรกเตอร์ที่แปลกใหม่ดีค่ะ มีการปูเรื่อง มีปมของตัวละคร และให้คะแนนในความน่าสนใจของเนื้อเรื่องค่ะ

เราเองก็เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ หากมีข้อผิดพลาดหรือสงสัยอะไรสามารถสอบถามได้นะคะ ขออภัยเป็นอย่างมากที่ส่งงานล่าช้าค่ะ ขอบคุณที่แวะมาใช้บริการร้านของเรา
     
 
ชื่อเรื่อง :  (exo) SWAP 「hunhan 」
ใครแต่ง : RUNAWAY05
5 ก.ย. 58
80 %
240 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
2
จาก 2 คน 
 
 
โอสิเรียของน้องหมาสวยงามมากจริงๆ :D

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 30 มิ.ย. 57
พี่สารภาพก่อนเลยว่าเป็นคนที่เม้นไม่บ่อยเท่าไหร่นัก
พี่เลยขอทดแทนด้วยการเขียนคำนิยมแทนความรู้สึกทั้งหมดสำหรับฟิคเรื่องนี้นะ :)

ฟิคเรื่องแรกของน้องหมาที่พี่เปิดอ่านไม่ใช่สว้อพแต่เป็นแฟนเด็ก
ฟิคเรื่องนั้นเป็นฟิคตลกที่ทำให้พี่ซึ้งจนน้ำตาซึมได้
ในขณะที่สว้อพของน้องหมา ทำให้พี่ตกหลุมรักงานเขียนของเรา
ครั้งแรกที่พี่อ่าน ความรู้สึกแรกคือพี่อึ้ง เฮ้ย คนเขียนเรื่องนี้คนเดียวกับแฟนเด็กจริงหรอ ?
พี่ประทับใจหลายข้อความจากตัวละคร ตื่นเต้นไปกับพล็อต และรู้สึกละมุนไปกับการบรรยาย
น้องหมาทำให้พี่อึ้งทุกครั้งที่หักมุม ประทับใจทุกครั้งกับบทส่งท้ายของแต่ละเรื่องราว

พี่ชื่นชมอีกอย่างคือน้องหมาเป็นนักเขียนที่มีความรับผิดชอบ
น้องหมาอัพฟิคสม่ำเสมอ มีวินัยและทุ่มเทให้กับคนอ่านเสมอ
พี่คิดว่างานของน้องหมาจะพัฒนาไปได้อีกไกล และมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ
น้องหมาจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้ เติบโตไปได้อีกไกล พี่เชื่อแบบนั้น

มาว่าด้วยเรื่องมาสเตอร์และสว้อพ
โอสิเรียทำให้ลู่หานรักเป็นและลู่หานทำให้โอสิเรียรักที่จะผูกพันกับใครสักคน
พี่ได้เห็นความสัมพันธ์ที่เริ่มขึ้นและพัฒนา เหมือนดอกไม้ที่เริ่มจากเมล็ด
ตอนที่พี่อ่านจบภาคแรก พี่เคยคิดว่าคนเขียนต้องโตกว่าพี่แน่ๆ อาจจะอยู่มหาลัยแล้ว
ความคิด ไอเดีย ภาษา ความอ่อนหวาน น้องหมาทำให้ทุกอย่างออกมาดีมาก
แล้วพออ่านภาคสอง พี่ก็หลงรักมาสเตอร์ที่สองและสว้อพของเขา หลงรักมาสเตอร์ทั้งเจ็ด
พี่หลงรักความเป็นสีเทา ที่ไม่ได้ดีเลิศเลอและไม่ได้ดำมืดมิด ทุกคนมีสองด้าน
มีด้านที่ทำให้เราหมั่นไส้ไม่พอใจ ก่อนจะได้เห็นด้านที่ทำให้ตกหลุมรักซ้ำแล้วซ้ำเล่า

พี่ชอบการเติบโตของทุกคนในเรื่องนี้ พี่ชอบการเปลี่ยนแปลงในความรู้สึก
พี่ชอบความรู้สึกเวลาอ่าน ความรู้สึกที่พี่เหมือนได้เข้าไปเติบโตพร้อมกับพวกเขา
พี่ชอบความไม่สมบูรณ์แบบของตัวละคร ที่ทำให้พี่รู้สึกว่าเพราะเขาเป็นแบบนี้ ฟิคเรื่องนี้ถึงสมบูรณ์
พี่ชอบความอ่อนหวานแบบกวนๆของโอสิเรียกับนิสัยแมวๆที่ออดอ้อนของลู่หาน
พี่ชอบเวลาที่อ่านคำพูดของพวกเขาทุกคน ชอบเวลาที่คำพูดหลายๆคำทำให้พี่ประทับใจ ไม่ว่าจะตอนที่ลู่หานเสียใจ ตอนที่แบคฮยอนพังสะพาน ตอนที่ประธานไฮคลาสปลอบชานยอล ตอนที่จงอินดูแลคยองซู พี่ชอบทุกตอนเลย ชอบไปทุกคำพูด ชอบทุกการกระทำที่ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน มันก็แสดงถึงความใส่ใจ

แต่ที่ชอบที่สุดคงเป็นประโยคในตอนสุดท้าย
"ไม่ใช่รักให้ได้ แต่รักให้เป็น"

รู้สึกใจหายที่ฟิคเรื่องนี้จบแล้ว แต่เรื่องราวที่ดีย่อมมีวันต้องจบลงเนอะ
ขอบคุณน้องหมาที่เขียนฟิคดีๆเรื่องนี้ขึ้นมา พี่เอาไปอวดเพื่อนบ่อยมากว่าสนุก
ขอบคุณที่ทำให้พี่มีฟิคที่ดีในใจอีกเรื่อง มันสวยงามมากจริงๆ
พี่มองฟิคเรื่องนี้เหมือนต้นดอกกุหลาบ น้องหมาปลูกมันอย่างตั้งใจ รดน้ำพรวนดินจนมันโต
คนอ่านก็เหมือนปุ๋ยที่ทำให้ต้นไม้โตไวขึ้น แต่คนเขียนคือคนที่ปลูกมันขึ้นมา
ต้นโอสิเรียของน้องหมาโตขึ้นเรื่อยๆ แล้วตอนนี้มันก็โตพอที่จะออกดอกที่สวยงามได้แล้ว
ขอบคุณที่เขียนฟิคเรื่องนี้ขึ้นมาจริงๆนะ พี่รักฟิคเรื่องนี้มากเลย :)
     
 
หน้าที่ 1 , 2