ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เจาะข้อมูลเหล่าปีศาจสมุนซาตาน..

    ลำดับตอนที่ #3 : Lucifer.. จากอัครเทวฑูตสู่สัญลักษณ์แห่งความจองหอง

    • อัปเดตล่าสุด 28 ก.ค. 52




    หากพูดถึงลูซิเฟอร์หลายคนจะนึกถึงอะไรกัน.. ผมก็ไม่รุ้ เอาเถอะมาดูข้อมูลของเทพตนนี้ดีกว่า

    * * * * * *

    --- ลูซิเฟอร์(Lucifer) คือจอมมารแห่งนรก มีบทบาทเป็นอย่างมากในพระตำนานของศาสนาคริสต์(ซึ่งรับบทเป็นตัวโกง)
    คำว่าลูซิเฟอร์ เป็นคำละตินมาจากคำว่า Lux แปลว่าแสงสว่าง และ Ferrer แปลว่า ผู้นำมา
    เมื่อรวมกันจึงแปลว่า "ผู้นำมาซึ่งแสงสว่าง"

    --- อัครเทวทูตองค์นี้ ได้ถูกองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นผู้สร้างขึ้นมาจากแสงสว่าง
    และให้ความเอ็นดูเป็นอย่างมาก อาจถือได้ว่าเป็นทูตสวรรค์ที่เป็นใหญ่รองมาจากพระเป็นเจ้า
    และเป็นอัครเทวทูตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในตอนนั้นเลยก็ว่าได้ ทว่าด้วยความที่นึกว่าตนเองยิ่งใหญ่เหนือทูตสวรรค์
    จึงได้กระทำการก่อกบฏหักหลังองค์พระเป็นเจ้า และในที่สุดก็ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์
    (แต่บทอินโทรของผมบอกไว้ว่าเขาอิจฉาริษยาคิวปิด.. ใช้วิจารณญาณนะจ๊ะ) 

    --- โดยที่ลูซิเฟอร์ ได้ถูกยุยงโดยซาตานอีกทีหนึ่ง
    (ซึ่งทำให้ทราบว่า ตามตำนานฮิบรู ลูซิเฟอร์ และ ซาตานนั้น ไม่ใช่คนเดียวกันแต่อย่างใด)
    ในพระคัมภีร์ของชาวฮิบรูนั้นได้กล่าวไว้ว่า ซาตานเคยเป็นหนึ่งในอัครเทวทูต
    มีชื่อว่า Satan-Sataniel หรือ Samael ว่ากันว่าซาตาน ต้องการจะครอบครองทุกสิ่ง
    มีอำนาจดั่งพระเจ้า จึงได้ยุยง บ้างก็สิงสู่เทพบางองค์ ทำให้กลายมาเป็นเป็นมารร้าย

    --- ในตำนานกรีก คำว่า ลูซิเฟอร์ เปรียบได้กับดาววีนัส
    (ลูซิเฟอร์เป็นชื่อเดิมของดาววีนัส หรือดาวศุกร์)ในบางตำนานของชาวเพแก้น ได้กล่าวไว้ว่า
    /"เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา พระองค์ทรงให้ความดูแลเอาใจใส่ในตัวมนุษย์มากกว่าสิ่งอื่นใด
    และมากกว่าตัวลูซิเฟอร์เองด้วย ทำให้ลูซิเฟอร์เกิดความรู้สึกน้อยใจและประชดองค์พระเป็นเจ้า
    โดยการชักนำพรรคพวก ก่อกบฏต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า"\

    --- ในบางความเชื่อของชาวเพเก้น เชื่อกันว่าลูซิเฟอร์อยู่ในยุโรปและเอเชีย
    ในปัจจุบัน ได้มีลัทธิหนึ่งซึ่งนับถือลูซิเฟอร์เยี่ยงพระเจ้า พวกเขาเหล่านั้นเรียกตัวเองว่า
    ลูซิเฟอเรี่ยนส์(Luciferains)ตามชื่อศาสดาของพวกเขา "Lucifer Calaritanus"
    บิชอปของลัทธิลูซิเฟอเรี่ยนส์ กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่า องค์พระเยซูคริสต์ไม่ใช่บุตรมนุษย์ผู้ที่ถูกเลือก
    แต่คือลูซิเฟอร์ (เข้าข่ายพวกลัทธิบูชาซาตาน หรือบูชาปีศาจ)
    ในคัมภีร์ของพวกเขาได้บอกเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ "ก่อนการล่มสลาย"
    ซึ่งเล่าเรื่องราวไว้ว่า "เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ ลูซิเฟอร์เอ็นดูมนุษย์เป็นอย่างมาก
    และหลงใหลในความใสซื่อบริสุทธิ์ของมนุษย์ แต่เป็นเพราะว่าการที่มนุษย์นั้นใสซื่อนั่นเอง
    ทำให้มนุษย์ไม่รู้สึกถึงตัวตนอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า" ในคัมภีร์จึงได้บอกไว้ว่า
    "พระเจ้าได้เสกให้งูมาเพื่อล่อลวงมนุษย์ให้กินผลไม้แห่งปัญญา เมื่อมนุษย์ได้กินเข้าไป
    จึงได้รู้สึกถึงตัวตนของพระเจ้า จากนั้นพระองค์จึงได้ขับไล่มนุษย์ทั้งสองออกจากสวนอีเดนไป
    เมื่อลูซิเฟอร์รู้เรื่องเข้าจึงได้โกรธและก่อการกบฏต่อพระเจ้าขึ้น"(บางที่บอกว่างูนั้นคือซาตาน.. เพราะงั้นอย่าเชื่อมาก)

    --- นี่เป็นอีกเรื่องที่ถูกนำมาเล่า เพื่อใช้โน้มน้าวจิตใจสาวกของลัทธิลูซิเฟอเรี่ยนส์
    ซึ่งต่อมาได้ถูกกล่าวกันว่าเป็นลัทธินอกรีต และมีกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ
    โดยบางคนใช้ยาเสพติด หรือเสียงเพลงเพื่อกลอมประสาท เพื่อมอมเมาผู้คนให้เข้าร่วมลัทธิ

    --- ลูซิเฟอร์ คือตัวแทนของบาปแห่งความเย่อหยิ่งจองหอง(pride) เพราะลูซิเฟอร์ลำพองว่าตนเองยิ่งใหญ่
    และมีอำนาจมากกว่าทูตสวรรค์องค์ใด จึงได้หลงผิดและก่อการกบฏขึ้น
    ก่อให้เกิดสงครามภายในสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยลูซิเฟอร์ได้ชักจูงเทพ 2 ใน 3 ส่วน
    จากเทพทั้งหมดบนสวรรค์ (บ้างก็ว่า 3 ใน 5 ส่วน) มาต่อสู้กับกองทัพขององค์พระผู้เป็นเจ้า
    ซึ่งนำทัพโดยอัครเทวทูตมิคาเอล ผลปรากฏว่ากองทัพแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ
    องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงได้ขับไล่ลูซิเฟอร์ออกจากสวรรค์
    ตำนานกล่าวว่า ลูซิเฟอร์นั้นมักจะปรากฏกายในรูปของมังกร หรือ สิงโต
    และมีผู้รับใช้อันภักดี ชื่อ Satanackia และ Agalierept ที่เปรียบเสมือนแขนทั้งสองข้างของเขา
    (ตามความเชื่อของพ่อมดแม่มด ตราทั้งสองนี้อันตรายเป็นอย่างมาก) 

    * * * * * *

    แล้วซาตานกับลูซิเฟอร์เป็นตนเดียวกันมั้ย ?
    -- ผมขอบอกว่าไม่ใช่ ขอให้ดูง่ายๆ(ไม่ยกตามตำนานฮิบรู-ฮิบราให้ปวดหัวหรอก)

    ในช่วงที่อดัมกับอีฟ(หรืออีวา)ยังอยุ่ในสวนเอเดนนั้นลูซิเฟอร์ก็ยังเป็นเทพอยุ่
    เห็นได้จากอินโทรของผม(ตอนก่อนหน้านี้) ที่บอกไว้ว่า
    "เนื่องจากมนุษย์มีจำนวนมากขึ้น" จะเห็นได้ว่าต้องเป็นหลังจากที่อดัมกับอีฟออกมาจากสวนนานแล้ว

    แต่ซาตานได้ปรากฎตัวก่อนหน้านั้น..
    (ถ้าใครสังเกตุวงเล็บที่ผมใส่ไว้ดีๆ ก็จะรุ้ครับ)
    ซาตานปรากฏตัวครั้งแรกในรุปของงู ณ สวนเอเดน(หรืออีเดน.. ก็ที่เดียวกัน)
    เพื่อหลอกให้ 2 อ.(อดัม&อีฟ)กินผลไม้ที่พระเจ้าสั่งห้าม
    ซึ่งผลไม้นั้นคือแอปเปิ้ล จน 2 อ.หลงกลและกินไป สุดท้ายพระเจ้าก็ไล่ออกจากสวนไป

    เมื่อเทียบกันแล้วจะเห็นได้ว่าซาตานปรากฎตัวก่อนลูซิเฟอร์จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทั้งสองจะเป็นตนเดียวกัน
    ... จบ ...

    (ที่มา+เครดิต วิกิพีเดีย)
    (28/7/52)
    (แก้ไข 28/7/52)

    ปล. เม้นต์ระวังๆ นะครับ ถ้าใครเม้นต์ไม่ถุกใจผมลบทิ้งนะเออ
    ปล.2 อยากให้ลงปีศาจตนไหนรีเควสมาได้นะครับ ผมไม่กัด ^-^
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×