ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนวทางการเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ ^^

    ลำดับตอนที่ #21 : เปิดเทอม งานเยอะ เวลาน้อย ตามเพื่อนไม่ทัน ท้อแท้ :D

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.85K
      16
      25 พ.ค. 56

    ตอนนี้ก็คงเปิดเทอมกัน (เกือบ) หมดทุกคนแล้วล่ะเนอะ
    แล้วปัญหาที่ตามมาหลังจากเปิดเทอมก็คือ...
    1 การบ้าน/งานที่โรงเรียนเยอะมาก
    2 จะเอาเวลาไปทำการบ้าน/งานที่โรงเรียน หรืออ่านหนังสือสอบดี
    3 ทำไมมันเหนื่อยขนาดนี้ ท้อจังเลย คนอื่นเขาจะท้อเหมือนเราไหมนะ
    นับเป็น 3 ปัญหาหลักๆที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากๆเลยทีเดียว

    และพี่ก็เป็นหนึ่งในคนที่เจอปัญหาพวกนี้ T T
    การบ้านที่โรงเรียนเยอะ >> จริงๆถึงไม่เยอะก็ไม่อยากให้มี
    วิธีการจัดการกับมันก็คือ...

    พยายามทำการบ้านที่โรงเรียนให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้มากินเวลาอ่านหนังสือของเรา
    ถ้าทำเสร็จที่โรงเรียนได้เลยยิ่งดี
    แต่การบ้านหรืองานบางชิ้นมันต้องกลับมาทำที่บ้านจริงๆ

    พี่ก็อยากให้น้องๆฝึกทำงานให้เร็วขึ้น >> สำหรับคนที่ประณีตจนเกินไป มันก็ต้องลดๆบ้างเน้ออ
    คือ มันถึงจุดที่เราจะต้องเลือกแล้ว ว่าจะเอาเกรดที่โรงเรียน หรือคะแนนสอบ
    (ซึ่งอย่างที่บอกไปสอบหมอไม่ได้ใช้เกรด หรือแม้แต่สอบอย่างอื่นก็ใช้ gpax 20%)

    พี่ไม่ได้บอกให้น้องทิ้งที่โรงเรียน แต่ให้น้องให้ความพอดีกับมัน

    แล้วอีกอย่างหนึ่งที่อยากบอกน้องก็คือ...
    อยากให้น้องแบ่งเวลาพักผ่อนมาทำการบ้าน ไม่ใช่แบ่งเวลาอ่านนังสือมาทำการบ้าน 
    ฟังแล้วอาจจะงงๆ จะยกตัวอย่างให้นะคะ
    สมมติตามปกติ น้องมีเวลาพักสองชั่วโมง มีเวลาอ่านหนังสือสี่ชั่วโมง << ตัวเลขสมมตินะคะ
    แค่อยากให้เห็นภาพเฉยๆ
    พี่อยากให้น้องแบ่งเวลาเป็น  เวลาพักหนึ่งชั่วโมง เวลาทำการบ้านหนึ่งชั่วโมง
    เวลาอ่านหนังสือสี่ชั่วโมงเท่าเดิม
    ไม่ใช่ว่าจะต้องพักเท่าเดิมแล้วกลายเป็น เวลาพักสองชั่วโมง เวลาทำการบ้านหนึ่งชั่วโมง
    เวลาอ่านหนังสือสามชั่วโมง
    คือพี่ก็เข้าใจน้องๆนะว่ามันเหนื่อยจะตายอยู่แล้ว
    อยากพักผ่อน เวลาพักแค่นี้ก็น้อยจะแย่ ยังจะให้ลดเวลาพักอีกหรอ
    แต่ว่ามันจำเป็นนะน้อง อดทนนิดนึงนะ ^^

    การตั้งใจอ่านหนังสือ และความอดทนของน้อง มันไม่มีวันทรยศน้องหรอก พี่เชื่ออย่างนั้น

    แล้วก็สำหรับน้องคนไหนที่รู้สึกท้อ รู้สึกเหนื่อยจนจะไม่ไหว

    พี่ก็แนะนำให้น้องหยุดพักสักนิด นั่งทำใจให้สบายๆ ยังไม่ต้องสนใจคนอื่นๆ
    ให้น้องลองหาคำตอบให้ตัวเองว่า ที่เราทำอยู่เราทำเพื่ออะไร เราอยากเป็นหมอเพื่ออะไร

    พี่มักคิดอยู่เสมอว่าที่อดทนอยู่เพื่อสักวันพี่จะได้เป็นหมอที่ดี ได้มีโอกาสช่วยชีวิตคน
    ได้ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน
    คำตอบที่พี่ตอบตัวเองมันอาจจะดูไกลตัว แต่มันคือแรงบันดาลใจ
    แรงบันดาลใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะอยากสอบติดเพื่อพ่อแม่
    อาจจะอยากรักษาชีวิตของคนที่เรารัก เหตุผลมีต่างๆนานา

    ทุกเหตุผลของน้อง ทุกแรงบันดาลใจของน้อง
    จะเป็นกำลังที่คอยผลักดันให้น้องผ่านพ้นอุปสรรคอันน้อยนิดที่กำลังเจออยู่ตอนนี้ไปได้ ^^


    พี่จะเป็นกำลังใจให้น้องๆเสมอนะคะ สู้ๆ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×