ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sweet dream วิจารณ์นิยายฉบับฝันหวาน!

    ลำดับตอนที่ #99 : [Send] Love Dairy รักวุ่นวายเจ้าชายในฝัน!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 107
      0
      5 ก.พ. 56

    ชื่อนักวิจารณ์ :: สวัสดีค่ะแป้ง เราชื่อเก่ง หรือนามปากกาว่า resako นะคะ ต้องขอขอบคุณแป้งนะคะที่เลือกเก่งมาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ และยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

    ชื่อเรื่อง ::Love Dairy รักวุ่นวายเจ้าชายในฝัน! ชื่อเรื่องดูน่าติดตามดีค่ะ แต่แอบตินิดหนึ่งตรงเครื่องหมาย '!' นะคะ จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องมีก็ได้นะคะ

    หน้าบทความ ::สวยดีค่ะ และคำโปรยก็ดูน่าติดตามดีด้วย แต่แอบมีคำผิดตรงที่เขียนว่า 'เพื่อนรักลุดโลก' คำว่า 'หลุดโลก' เขียนแบบนี้นะคะ

    บทนำ ::ตรงที่แป้งบรรยายว่า 'วันนี้ฝนตกหนักมากมาย' เก่งว่าลองเปลี่ยนเป็นเขียนว่า 'วันนี้ฝนตกหนักมาก' เก่งว่าเรื่องนี้อ่านยากพอสมควรนะคะ แป้งควรเพิ่มการบรรยายไปมากกว่านี้ เพราะบางทีเก่งยังงงๆอยู่เลยว่าตอนนี้ใครพูด หรือบางทีแป้งก็บรรยายขึ้นมาเฉยๆ เช่น "ว่าง!" ชิงตอบก่อนที่จะถาม คือเก่งยังไม่รู้เลยว่าใครพูดขึ้นมา แล้วก็ตรงที่แป้งบรรยายว่า 'เหมือนเป็นเสียงที่ทำให้ฉันสะดุ้งจากภวังค์ เหมือนสั่นระฆังวิวาห์' เก่งว่าแป้งใช้คำว่า 'เหมือน' ซ้ำกันเกินไป ลองเปลี่ยนมาบรรยายว่า 'ทำให้ฉันตื่นจากภวังค์ ราวกับเสียงสั่นระฆังของงานวิวาห์' ดีกว่าไหมคะ? แล้วมุกที่แป้งเล่น...แป้กมากกก เก่งว่าอย่าเขียนลงในนิยายจะดีกว่านะจ้ะ ตอนที่ไอเจอคุณยาย มันดูไม่มีที่มาที่ไปยังไงก็ไม่รู้ เก่งว่าแป้งลองเพิ่มคำบรรยาย หรือเพิ่มพวกบรรยากาศก่อนที่ไอจะเจอคุณยายมากกว่านี้นะ เก่งอ่านไปเรื่อยๆ ทำไมอยู่ๆถึงได้เปลี่ยนคนบรรยายไปเฉยๆเลยอ่ะ ตามไม่ทันเลยนะเนี่ย ลองแก้ดูนะคะ ที่แป้งบรรยายตอนที่ไอเข้ามาในห้อง และได้กลิ่นน้ำหอมว่า 'กลิ่นไม่ค่อยจะพิรมเลย' ลองเปลี่ยนมาเป็น 'กลิ่นแปลกๆแฮะ ไม่ค่อยจะน่าพิรมย์เท่าไหร่เลย' แล้วที่มีข้อความเข้ามาว่าไอจะเจอเนื้อคู่ เก่งไม่เห็นว่าไอจะต้องตกใจขนาดนี้เลย เพราะข้อความแบบนี้มันถูกส่งมาให้คนอื่นเยอะแยะ มันอาจจะแค่บังเอิญส่งมาให้ไอก็ได้ เก่งอยากจะติว่าในบทนำมีคำผิดเยอะพอสมควรนะคะ ลองแก้ดูด้วยนะคะ

    การบรรยาย  ::ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะคะ ลองเพิ่มการบรรยายลงไปอีกนิดหนึ่งนะคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าให้บรรยายเป็นสิบๆบรรทัดอย่างในบทที่ 3 หรอกนะคะ ถ้าจะบรรยายเยอะๆ ก็ต้องเว้นบรรทัดให้มันดูน่าอ่านกว่านี้นะคะ ซึ่งการที่จะบรรยายเยอะๆ ก็ไม่ใช่การที่มาบรรยายขั้นกลางระหว่างบทสนทนาด้วย เพราะมันจะทำให้คนอ่านรู้สึกเบื่อ ลองเปลี่ยนไปบรรยายยาวๆ ในระหว่างที่ไออยู่คนเดียว หรือว่ากำลังรำพึงรำพันถึงบางสิ่งบางอย่างอยู่ดีกว่านะคะ แล้วเวลาที่แป้งขึ้นวันใหม่ หรือเปลี่ยนไปอีกเหตุการณ์ ให้เว้นบรรทัดสักสองสามบรรทัดนะคะ คนอ่านจะได้รู้ว่ากำลังเปลี่ยนไปอีกเหตุการณ์หนึ่ง ลองจินตนาการว่าตัวเองเป็นตัวละครนั้นๆ และลองเขียนออกมา อาจจะดีขึ้นนะ หรือไม่ก็ลองเข้าไปใน dek-d ที่เป็นพวกเกี่ยวกับนักเขียน บางทีอาจจะมีทริคดีๆที่ทำให้นิยายของแป้งน่าอ่านขึ้นก็ได้นะคะ อย่างสุดท้ายคือการบรรยายในบุคคลที่หนึ่ง (ฉัน, ผม) กับบุคคลที่สาม (เขา, เธอ) เก่งอยากจะให้แป้งบรรยาย และจับทางมันให้ดี เพราะบางทีไอเป็นคนบรรยายอยู่ดีๆ ก็กลายเป็นพัตเตอร์ที่บรรยาย หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นคนเขียนซะงั้นที่เป็นคนบรรยาย ลองแก้ดูนะคะ

    เนื้อเรื่อง ::ค่อนข้างเดาได้ง่ายว่าไอจะต้องคู่กับพัตเตอร์ ซึ่งมันเป็นพล็อตที่ไม่แปลกใหม่มากนัก แป้งลองเพิ่มพล็อตที่มันน่าสนใจมากกว่านี้ อาจจะทำให้ผู้อ่านลุ้นตามมากยิ่งขึ้นนะคะ

    ส่วนที่ต้องแก้ไข ::ก็อย่างที่บอกไปข้างบนนั่นแหละค่ะ

    ตัวละคร ::เรื่องตัวละครยังเป็นอะไรที่ไม่ชัดเจนเลย เก่งไม่สามารถบอกได้เลยว่าใครแต่ละคนมีนิสัยยังไง เพราะมันบอกยากมาก แต่ละคนดูมีนิสัยที่สะเปอะสะปะมากๆ (แป้งจะเข้าใจไหมอ่ะ? 555) เก่งแนะนำว่าแป้งลองเอากระดาษกัยสมุดออกมา แล้วมานั่งเขียนนิสัยของแต่ละคนว่าอยากจะให้คนนี้ร่าเริง อยากให้คนนี้ดูเงียบๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะถ้าตัวละครดี มันก็ทำให้นิยายน่าสนใจมากยิ่งขึ้นนะคะ

    คำผิด :: 'เปียกๆแชะๆ' เป็น 'เปียกๆ แฉะๆ' นะคะ ในบทที่ 1 อีกแล้ว 'มีอะไรหนือเปล่า?' เป็น 'มีอะไรหรือเปล่า?' ที่เขียนว่า 'ทำไมมันไม่ถึงซ่ะทีเนี่ย' เป็น 'ทำไมมันยังไม่ถึงซักทีเนี่ย' ในบทที่ 2 'เราอ่านถึงหน้าไหรหว่า?' เป็น 'เราอ่านถึงหน้าที่เท่าไหร่หว่า?' 'ตกมาอยู่ในฝันซ่ะแล้ว' เป็น 'ตกมาอยู่ในความฝันซะแล้ว' แป้งมีคำผิดเยอะมากเลยนะในแต่ละบท ต้องคอยระวังในเรื่องนี้ด้วยนะคะ

    ความน่าติดตาม:: ถ้าในความคิดของเก่ง นิยายเรื่องนี้ไม่ค่อยน่าติดตามมากนัก (ขอโทษนะคะที่ต้องพูดตรงๆ) อย่างแลกคือเรื่องการบรรยาย พล็อตเรื่อง คำผิด รวมทั้งเรื่องของตัวละครด้วย ซึ่งมันก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องนี้ไม่น่าอ่าน เพียงแต่แป้งควรจะต้องปรับแก้ในเรื่องเหล่านี้ ยังไงก็สู้ๆนะคะ

    ปล.เก่งไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ ถ้าเก่งพูดแรงไปก็ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย แต่เพราะเก่งอยากให้นิยายของแป้งเป็นนิยายที่ดี และมีคนอ่านเยอะๆ เก่งถึงได้พยายามบอกในทุกอย่างที่แป้งควรแก้ ในฐานะ 'นักอ่านคนหนึ่ง' เรื่องแบบนี้มันฝึกฝนกันได้...จริงไหมคะ? สู้ๆนะ เก่งจะคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ



    ชื่อนิยาย :: 
    พอใจกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ ::
    ต้องการให้เราปรับปรุงตรงไหมเอ่ย ::
    วานแปะ แบนเนอร์ โหวต แอดแฟน ด้วยได้ไหมคะ ::
    ขอบคุณที่ใช้บริการ โอกาสหน้าเชิญใหม่ค่า 

    คราวหน้าใช้บริการใหม่นะคะ ขอบคุณค่ะ ^^

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×