ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sweet dream วิจารณ์นิยายฉบับฝันหวาน!

    ลำดับตอนที่ #28 :

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 116
      0
      25 ต.ค. 55


    ชื่อนักวิจารณ์ ::  เฮ้อ...ปวดขี้ (ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนว่าเราเป็นนักวิจารณ์สมัครเล่น เท่านั้น คำวิจารณ์ของเราอาจไม่ถูกต้องหรือมีความผิดพลาดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย หากเราเข้าใจจุดประสงค์ของไรเตอร์ผิดไปหรือมีการล่วงเกินอะไรออกไป โปรดอย่าถือสา เป็นกำลังใจให้กับผลงานชิ้นนี้นะคะ )

    ชื่อเรื่อง :: The Prisoner

    หน้าบทความ :: อันนี้เราไม่ขอวิจารณ์นะ เพราะว่ามันแล้วแต่คุณจะสะดวกตกแต่ง

    บทนำ :: อ่านแล้วเรารู้สึกว่ามันเป็นฉากที่นี่ติดตามนะ แต่ว่าไรเตอร์ยังเขียนสื่ออารมณ์ออกมาให้รู้สึกลุ้นไม่มาพอ  อ่านแล้วเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ความรู้สึกมันเป็น อ่อ เหรอ เออ นักโทษกำลังหลุดออกจากคุก แค่นั้นเอง

    การบรรยาย  :: การบรรยายในส่วนของบทนำ ยังใช้คำได้ไม่หลากหลาย มีคำพูดซ้ำซาก อย่าง ที่บอกว่าตั้งแต่รู้สึกตัวว่าได้มาอยู่ที่นี่ ครั้งที่สองที่จะบอกว่าผู้ชายคนนั้นมองมาเท่ากับเวลาที่เธออยู่มาที่นี่ มีวิธีบรรยายได้หลากหลาย กระนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกหรือเสียหายอะไร คิดว่าหากเขียนไปเรื่อยๆ ค่อยมารีไรท์เอาทีหลังก็ได้ การบรรยายส่วนใหญ่ยังไม่กระชับ เราจะลองตัดให้ดูเฉพาะตอนที่ 2  (ตอนอื่นประปราย) นะคะ ไม่ได้หมายความว่าตอนอื่นๆ ไม่มี เพียงแต่เราเป็นคนวิจารณ์ไม่ใช่รีไรท์เตอร์ เราอยากให้เธอลองอ่านทวนดูใหม่แล้ว ลบคำที่ไม่จำเป็นหรืออยู่ในประโยคออกไปแล้วใจความของเนื้อหายังคงเหมือนเดิม

                    หลังเครื่องหมาย “” ช่วยเว้นวรรคด้วยนะคะ

                     มีการใช้สรรพนามที่ไม่หลากหลายมีส่วนในการจดจำลักษณะซึ่งนำไปสู่การจิตนาการได้ มันทำให้นึกภาพหรือมองเหตุการณ์บางอย่างไม่ออก

    เนื้อเรื่อง ::

    ตอนที่2

    "ฉันไม่รู้ว่าพวกเขาทำอะไรกับเธอ  เธอถึงได้จำอะไรไม่ได้"เขานิ่งไปสักพัก  ก่อนที่จะพูดต่อ"ฉันกับเธอ..อันที่จริงฉันก็ไม่ได้สนิทกับเธอเท่าไรหรอก  ฉันแค่เคยคุยกับเธอบ่อยๆตอนเธอมาที่ห้องสมุด  พอดีฉันทำงานเป็นบรรณารักษ์ที่นั่น ฉันรู้แค่ว่าเธอชื่อเบ็ดดี้แค่นั้น  ขอโทษทีที่ไม่รู้อะไรมากกว่านี้"ฉันอดที่จะผิดหวังนิดๆไม่ได้  ฉันคาดหวังว่าจะได้รู้ตัวตนของตัวเอง  แต่สรุปแล้วก็ไม่ได้อะไรเลย  ถึงอย่างงั้นอย่างน้อยๆฉันก็รู้ว่านอกจากตัวเองชื่อเบ็ดดี้

    "แล้วคุณชื่ออะไรล่ะ"ฉันถามขึ้น  ถึงแม้จะรู้อะไรไม่มาก  แต่ก็น่าจะทำความรู้จักกับคนที่เคยเจอฉันไว้หน่อยจะดีกว่า  อย่างน้อยๆก็น่าจะพอพึ่งเขาได้

    "มอร์ฟราน"

    "คุณไปทำอะไรผิดมา  เหรอถึงได้มาอยู่ในนี้" ฉันถามอย่างสงสัย  ชายคนนั้นหยุดเดินทันที  เขาหันมามองฉันด้วยแววตานิ่งสนิทจนนึกน่ากลัว  ก่อนที่จะผลักฉันกระแทกกำแพงแล้วปราดเข้ามาชิดร่างฉัน  แม้ร่างของเขาจะผอมบางแต่เมื่ออยู่ใกล้ฉันกลับดูสูงใหญ่น่ากลัว <ตรงนี้เราคิดว่ามันผิดมุมมอง เธอบอกว่าเราผอมบาง แต่เมื่อมาอยู่ใกล้แล้วสูงใหญ่ มันทำให้จินตภาพขัดกันจนไม่สามารถนึกภาพได้ และไม่รู้ว่าตกลงเขาตัวขนาดไหน  ถ้าเปลี่ยนเป็นบรรยายว่า แม้ร่างของเขาผอมบาง แต่เพราะความสูงที่น่าตกใจทำให้เขาดูน่ากลัวไปถัดตา เราคิดว่าโอเคกว่า แล้วแต่นะคะ>  เขาเอาแขนทั้งสองข้างดันกำแพงกั้นไม่ให้ฉันออกมา  มอร์ฟรานก้มหน้าลงมาใกล้หน้าฉัน  ใกล้กันจนจมูกของเราชนกัน  ฉันกลืนน้ำลายอึกใหญ่  ร่างกายสั่นสะท้านด้วยความกลัว

    "บางเรื่อง  อย่ารู้เลยจะดีที่สุด"

    มอร์ฟรานถอยห่างออกมาจากฉัน  ฉันเข่าอ่อนจนเกือบทรุดแต่ก็จับกำแพงไว้ได้ทันก่อนจะล้ม <จับกำแพง??? เราว่ายันดีกว่าไหม ฉันตัวสั่นระริกมองเขาอย่างหวาดกลัว  ฉันคิดดีหรือเปล่าที่มากับเขา  การกระทำของเขาทำให้ฉันเริ่มไม่ไว้ใจแล้วสิ หรือฉันควรจะรีบๆเผ่นไปดี

    "ฉันขอโทษ  เธอไม่เป็นไรใช่ไหม" มอร์ฟรานจะเดินเข้ามาหาฉัน  แต่ฉันถอยหนีด้วยความกลัว  เขาชะงักไปนิดหนึ่งเมื่อเห็นอาการของฉัน ม อร์ฟรานมองตาฉัน  แววตาของเขาทำให้ฉันรู้สึกแปลกๆ  ฉันมันรู้สึกคุ้นเคยกับแววตาของเขาอย่างน่าประหลาด

    "แล้วเธอจะไปไหนต่อ"เขาถามฉันหลังจากที่เราเงียบกันไปนาน  ฉันลังเลนิดหนึ่งก่อนที่จะพูดตอบไป

    "ฉันไม่รู้  ฉันไม่รู้จะไปที่ไหน  ฉันอยากรู้ว่าตัวเองเป็นใคร"ฉันส่ายหน้าแล้วมองไปรอบบริเวณอย่างกล้าๆกลัวๆ 

    เนื่องจากไฟดับทำให้ทุกอย่างดูมืดไปหมดโดยมีแค่ไฟฉายจากมือฉันแค่นั้น <มันไม่สัมพันธ์กลับประโยคข้างหน้านะคะ ตอนแรกพูดถึงความมืด แล้วก็พูดถึงไฟฉาย แล้วมันยังไงล่ะคะ >  ฉันเกลียดความมืด  ไม่สิ  กลัวต่างหาก

    "เบ็ดดี้  อดีตก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของอดีตนั่นดีที่สุด  รู้ไหมว่ามีนักโทษอีกมากมายที่อยากจะความจำเสื่อมเหมือนเธอ"

    แต่เมื่อโอกาสมาถึงฉันแล้วฉันก็ไม่อยากจะพลาดมันไป

    "เฮ้อ  เอาเถอะ  ที่นี่มีอยู่ห้องหนึ่งที่จะเก็บเอกสารประวัตินักโทษเอาไว้ <เขาปล่อยบอกเองว่าให้เธอปล่อยอดีตไปแล้วจู่ๆ ก็บอกว่าจะช่วย เราว่ามันไม่มีแรงจูงใจให้เขาทำแบบนี้อ่ะ>  ฉันจะช่วยเธอก็แล้วกัน"เขายื่นมือมาตรงหน้าฉัน  

    ฉันหันกลับมาสนใจทางเดิน  ที่ด้านหน้าฉันเห็นนักโทษคนหนึ่งกำลังเดินตรงมาทางนี้  จู่ๆมอร์ฟรานก็เอามือมาปิดปากฉันก่อนที่จะดึงฉันไปหลบหลังกำแพง  ฉันมองเขาอย่างไม่เข้าใจ  เขาจะพาฉันหลบทำไมในเมื่อคนที่เดินผ่านมาคือนักโทษ  ถ้าเป็นผู้คุมหรือเจ้าหน้าที่ก็ว่าไปอย่าง  ฉันพยายามดิ้นให้หลุดจากวงแขนนั้นของเขาแต่เขากับยิ่งรัดตัวฉันแน่นกว่าเดิม  จนเมื่อนักโทษคนนั้นเดินผ่านไปแล้ว  เขาจึงปล่อยตัวฉัน  เมื่อฉันหลุดจากเขาแล้วฉันก็พูดขึ้นทันทีด้วยความหงุดหงิด

    หลังจากที่อ่านตอนนี้จบเรารู้สึกว่าเรื่องดำเนินไปอย่างเอื่อยๆ เรื่อยๆ ไม่มีความรู้สึกตื่นเต้นเลย ทั้งที่จิตนาการภาพออกว่าสถานการณ์เป็นยังไงก็ตาม เธอใช้คำว่า ฉัน” “เขาติดๆ กันมากจนเสียอรรถรส

     

    ตอนที่3

    ฉันมองเขาในตอนนี้อย่างตกใจ อาการของเขาตอนนี้เหมือนในตอนนั้นที่ฉันถามถึงสาเหตุที่เขาเข้าคุก  เขาดูน่ากลัวมาก  ตอนนี้ฉันชักไม่แน่ใจแล้วว่าควรจะ

    มอร์ฟรานหักดาบเล่มนั้นทันทีด้วยมือเดียว!  ก่อนที่เขาจะใช้ปลายดาบในมือที่เขาหักมากระหน่ำแทงไปที่ชาย

    "ถ้าฆ่าได้ก็ต้องฆ่า  ฆ่ามันก่อนที่มันจะฆ่าเรา"

    "พูดตามตรง  ฉันไม่รู้หรอกว่าที่เก็บประวัตินักโทษอยู่ตรงไหน" <ที่นี่มีอยู่ห้องหนึ่งที่จะเก็บเอกสารประวัตินักโทษเอาไว้  เคยพูดมาขนาดนี้แล้วมาบอกว่าไม่รู้อ่ะเหรอ มีอยู่ห้องหนึ่ง แสดงว่าต้องรู้ว่าห้องไหนสิ >

    "ห๊ะ!  ในคุกมีศาสตราจารย์ด้วยเหรอ"หาศาสตารจารย์ในคุกเนี่ยนะ 

    ฉันไม่อยากเจอเขาเลย  แต่ถ้าไม่เจอเขาฉันก็จะไม่รู้อดีตของตัวเอง
    ชายคนนั้นเมื่อรู้ว่ามอร์ฟรานหล่นมาจากตัวเขาแล้ว <หล่นมาจากตัวเขา นับภาพวัวกำลังคลอดลูกแล้วลูกออกมาจากตัวมันเลย อันนี้แค่จะบอกว่าเขาตกมาจากหลังชายคนนั้นใช่ไหม เราแนะนำว่า ก่อนที่ร่างเขาจะกระแทกสู่พื้น ชายคนนั้นก็กลับหลังหันจะตรงเข้าไปซ้ำ> เขาก็หันหลังตรงเข้าไปหามอร์ฟรานที่นอนเจ็บอยู่บนพื้น

    นี่ฉันทำอะไรลงไปกัน  ฉันฆ่าคนตาย!  

     

    ตอนที่ 4

    "ตามหาอะไรก็ได้ที่จะเอามาเปิดประตูนี้"

    ฉันเดินตรงมาหามอร์ฟรานที่ยืนรอฉันอยู่หน้าห้อง  โดยแอบสิ่งที่ฉันเอามาจากห้องนั้นไว้ข้างหลังไม่ให้เขาเห็น  เขาเมื่อเห็นฉันเดินมาก็ถามฉันทันที

    "เธอเจอกุญแจหรือเปล่า" เขาถามเมื่อฉันเดินมาถึง

     

    เสียงหนูร้องพร้อมร่างของหนูหลายสิบตัววิ่งพล่านไปทั่วพื้นห้อง  

    ถ้าเขาไม่อยู่ในชุดนักโทษ  เขาก็คงเหมือนชายบุคลิกอบอุ่นคนหนึ่ง"

    "ตลอดเวลาที่ฉันอยู่ที่นี่  เสียงฝีเท้าของผู้คุมแทบจะไม่ไปทางซ้าย  พวกเขามักจะไปทางขวามากกว่า  ก่อนที่เสียงฝีเท้าจะหักหลบไปทางซ้าย  และด้านข้างๆห้องฉันตรงนั้นมักจะมีเสียงเครื่องถ่ายเอกสารและเสียงการขับไอร้อนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ดังอยู่ตลอด  <ถ้ารู้ว่าห้องข้างๆ มีเครื่องถ่ายเอกสารแล้วรู้ว่าคนคุมเดินไปห้องนั้น ทำไมไม่เริ่มที่ตรงห้องถ่ายเอกสาร จะเพิ่มให้มันงงแล้วยื้อทำไม เราไม่รู้ว่าคาแรกเตอร์คนนี้ชอบพูดจากวนประสาทด้วยหรือเปล่า แต่จากที่บอกมาเหมือนเขาจะตั้งใจบอกและไม่น่าพูดยื้อขนาดนี้  สุดท้ายก็มาพูดซ้ำอีก>

     

    ตอนที่ 5

    "เขาบอกเธอว่าอะไรบ้าง"มอร์ฟรานหันมาถามฉัน  ดูเขาจะเป็นกังวลไม่น้อยที่ปล่อยให้ฉันคุยกับคาร์บิลัส

    "เลี้ยวขวาตรงไป  มันจะมีทางแยกสองทาง  เลี้ยวซ้ายแล้วเดินไปเรื่อยๆจะเจอห้องเก็บเอกสาร<เห็นป่ะเส้นทางมีแค่นี้แต่เธอใช้บรรทัดในการบรรยายไปเกือบ 10 โดยที่ใจความมีไม่ถึงหนึ่งบรรทัด อีกทั้งถ้าคิดจะเล่นลูกคำลูกประโยค มัยกลับทำให้สับสนมากกว่าเดิม>"

     

    ความน่าติดตาม :: ภาพรวมเนื้อหาในแต่ละตอนดูเหมือนตัวละครจำดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ เจออะไรในแต่ละตอนที่มีปมและความหมาย ทั้งที่ไม่ได้เจออะไรเยอะแยะ แต่การบรรยายค่อนข้างหนักทำให้ความรู้สึกในการอ่านครั้งแรกเหมือนเรื่องมันหนักมาก ทั้งที่ใจความของตอนที่ 1 คือ เธอความจำเสื่อมและอยู่ในคุก ตอนที่ 2 คือการบอกเป้าหมายที่พวกเธอต้องเดินวนเวียนอยู่ในคุกนี้ ตอนที่ 3 หาทางออกไป ตอนที่  4 เจอคนที่สามารถบอกที่อยู่ของห้องเก็บเอกสาร ตอนที่ 5 รู้ประวัติของตัวละครนั้น

                    เราว่ามันเป็นการวางโครงที่ดีมาก  ส่วนเรื่องการบรรยายที่ได้กล่าวเอาไว้แก้ไม่ยากหรอก แค่ต้องรีไรท์ใหม่อีกครั้งเท่านั้นเอง ไม่เป็นปัญหาอะไร ทว่าเรื่องที่ห่วงคือความสมเหตุสมผลของการกระทำของตัวละคร จากที่เราอ่าน คุกนี่มีบุคคลอยู่หลายประเภทมากและมันไม่เหมาะกับผู้คุมที่ดูเหมือนหละหลวมแบบนี้ แค่ปัญหาไฟดับพวกเขาน่ามีวิธีรับมือที่หนาแน่นและคุ้มกันมากกว่า  แม้จะถูกจับได้ในตอนหลังก็ตาม แต่เรารู้สึกว่ามันช้าไปกับการเกิดเหตุฉุกเฉินเรียกความสนใจของผู้คุมกฎไปแบบนั้น อีกอย่างเหตุการณ์ไม่วุ่นวายเลย ทั้งที่นักโทษหลุดออกไป

                    ถ้าถามความน่าติดตามก็มันน่าติดตามในระดับหนึ่ง อาจเป็นเพราะการบรรยายไม่ใช่มาก แต่ซ้ำซาก ทำให้เราลดความน่าสนใจในเรื่องนี้ลงไป ยังไงก็ค่อยปรับปรุงไปนะคะ เป็นกำลังใจให้  


    ชื่อนิยาย ::

    พอใจกับคำวิจารณ์ไหมคะ  ::

    ต้องการให้เราปรับปรุงไหมเอ่ย ::

    แอดแฟน โหวต แปะแบนเนอร์ให้ด้วยได้ไหมจ๊ะ ::

    แล้วมาใช้บริการใหม่นะคะ ^O^  ::

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×