ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sweet dream วิจารณ์นิยายฉบับฝันหวาน!

    ลำดับตอนที่ #7 : [Send] The Chronicles of Lyra: การผจญภัยกู้วิกฤต มหานครแห่งโพ้นทะเล

    • อัปเดตล่าสุด 29 ก.ย. 55


    LITTLE  SWEET

     

    ชื่อเรื่อง :: The Chronicles of Lyra: การผจญภัยกู้วิกฤต มหานครแห่งโพ้นทะเล 

    นักวิจารณ์ :: ph'fantasticบทนำ :: บทนำคือเรื่องย่อรึเปล่าน้า ? คิดว่าใช่แล้วกัน :') สำหรับบทนำฮุ่ยไม่มั่นใจว่าเขียนแบ่งเป็น 3 ย่อยหรือเปล่าเพราะอ่านแล้วยังดูไม่เนียนเป็นเรื่องเดียวกันนะ ยังดูแบ่งแยกอยู่ คืออ่านแล้วอารมณ์มันสะดุด เหมือนกับว่า อ้าว.. อยู่ๆทำไมขึ้นเรื่องใหม่แล้วล่ะ อะไรแบบนี้ คือย่อหน้าแรกกับย่อหน้าสองมันดูไม่ค่อยต่อกันน่ะ ยิ่งมาย่อหน้าที่ 3 ที่คาดว่าน่าจะเป็นสรุปยิ่งแบบ อู้ววว อยู่ดีๆก็พูดเรื่องใหม่ตามอารมณ์ไม่ทันจ้าไรงี้ ส่วนเรื่องการใช้คำในบทนำนี้ก็โอเคนะ แต่จะมีบางจุดที่ดูแปร่งๆเช่น "เด็กนักเรียนใหม่หน้าตาดีที่เพิ่งย้ายเข้ามาในโรงเรียน เด็กชายคนไหนๆก็หมายตามองเธอทั้งนั้น แต่ในที่สุดแล้วหลังจากความพยายามอย่างสุดความสามารถคาเลบก็สามารถเอาชนะใจ เธอได้" ประโยคนี้ดูหยาบมากเลยในการเรียบเรียงคำในความรู้สึกฮุ่ยนะ คือดูแล้วการเชื่อมประโยคแย่อ่ะ ลองเปลี่ยนประโยคนี้ใหม่แต่ความหมายเดิมดูนะ เช่น "เด็กที่ย้ายเข้ามาใหม่หน้าตาดีที่ไม่ว่าจะเด็กชายคนไหนๆก็ต้องหมายตาเธอ แต่ด้วยความพยายามก็ทำให้คาเลบสามารถเอาชนะใจเธอได้" อันนี้ลองๆนะ ฮุ่ยก็ไม่ได้เก่งอะไร - -" ต่อมาเป็นประโยคต่อจากนี้เลย "แต่ทว่าโชคมิอาจเข้าข้างพวกเขาเท่าไหร่นัก บลาๆ" อ่านดูแล้วยังไม่เจออะไรที่เข้ากับคำว่า โชคมิอาจเข้าข้าง เลยอ่ะ คือยังไม่ได้บอกว่าหลังจากแผ่นดินไหวแล้วมันทำให้สองคนนี้ต้องเจออะไรบ้าง ถึงได้บอกว่าโชคไม่เข้าข้าง เพราะถ้าแค่เปลี่ยนมิติไม่มีอุปสรรคที่ขัดขวางความรักของสองคนนี้ก็ยังถือ ว่าโชคไม่ใจร้ายเท่าไร 5 5 55 5 ต่อมา "การผจญภัยเริ่มต้นขึ้นเมื่อคาเลบ, ราเชลและเพื่อนๆทั้งหมดหาทางที่จะกลับไปยังมิติเดิมให้ได้" ตรงนี้ตกคำว่าว่า พยายาม รึเปล่านะ ? ประโยคยังกระด้างหน่อยๆ แล้วก็ "คาเลบจะค้นพบว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังความโกลาหลครั้งยิ่งใหญ่นี้" ประโยคนี้งงมากฮร่ะ ประมาณว่า คาเลบจะ"ต้อง"ค้นให้พบว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังความโกลาหลครั้งยิ่ง ใหญ่นี้ รึเปล่า ? หลังจากจบตรงนี้แล้วก็มาขึ้นที่ย่อหน้าที่ 2 ซึ่งไม่ปะติดปะต่อกันเท่าไร เพราะในย่อหน้าที่ 1 เหมือนกับว่ามันจบไปแล้วไรงี้ อันนี้ไม่รู้แหะ อาจจะเป็นสไตล์รึเปล่า ? 55 ขอไม่วิจารณ์แล้วกันเนาะ สำหรับบทนำขอให้

    การบรรยาย ::  อย่างที่เคยบอกไปในข้อเนื้อเรื่องอ่ะค่ะ ซึ่งในข้อนั้นที่ให้ 20/30 เนื่องจากใช้การดำเนินเรื่องเข้ามาด้วย ข้อนี้เป็นเรื่องของภาษาอย่างเดียว

    ความน่าติดตาม ::  สนุกค่า โอเคเลยอย่างที่บอกเรื่องการดำเนินเรื่องดีแล้ว เว้นแต่มันสะดุดอารมณ์ตรงการใช้คำ

    ส่วนที่ต้องแก้ไข :: บทแรก - จุดเริ่มต้นแห่งความมรณา
    เอิ่ม . . ชื่อบทไม่น่าอ่านเท่าไรนะพูดตามจริง - -" มันดูไงดีล่ะ การเลือกใช้คำยังดูแบบอื่ม . . ไม่ให้อารมณ์ดาร์คๆตามเจตนาของชื่อบทเท่าไรอ่ะ ลองคำอื่นป่ะ ? "จุดเริ่มต้นแห่งหายนะ" บลาๆ
    มาถึงเนื้อเรื่อง "ช่วงเวลาก่อนรุ่งสางนั้นเหมันต์บริสุทธิ์แทรกตัว" ตรงนี้จะหมายถึงอะไรเท่าที่อ่านจินตนาการถึงปุยหิมะขาวบริสุทธิ์ ซึ่งไม่ใช่คำว่า "เหมันต์หรือฤดูหนาว" แน่ ฮุ่ยไม่เข้าใจนะว่าโจต้องการจะสื่อถึงอะไร แต่เหมันต์บริสุทธิ์แทรกตัว ฮุ่ยอ่านแล้วแบบนึกภาพไม่ออกจริงๆ หรือถ้าจะสื่อถึงคำว่า เหมันต์จริงๆ คิดว่าน่าจะ "ช่วงเวลาก่อนรุ่งสางนั้นฤดูเหมันต์ค่อยๆปกคลุม" หรืออะไรเทือกนั้นที่มันดูระบุชัดเจนว่าพูดถึงฤดูกาล ต่อมาเรื่องตรงที่หญิงสาวเริ่มความเชื่อถดถอย ตรงนี้มีการกล่าวถึงว่า ถ้าไม่มีความรัก แต่เนื้อเรื่องทั้งหมดไม่เคยกล่าวถึงความรักเลย ตรงนี้แลดูจะงงเพราะว่าไม่เข้าใจว่าความรักที่ว่าคืออะไร ? กับใคร ? แล้วทำไมเหรอ ? มันเกี่ยวกับไอความหวังนี่ยังไงอ้ะ ? ไรงี้นะ ต่อมาตรงที่ชายแก่คุยกับแอนโทนิโอ "สายตาของเขามองดูผิวสีแทนและผมสีดำอย่างตั้งใจ" - -" มองผิวกับผมทำไม ? อาจใช้ว่า "สายตาของเขามองใบหน้าของเด็กชายผู้มีผิวสีแทนและผมสีดำอย่างตั้งใจ" งี้ป้ะ ? แต่แอนโทนิโอนี่มันชินชาต่อเหตุการณ์มากนะ - - ขนาดโรงเรียนโดนยกมันยังเยือกเย็นได้อีก โฮกกก ต่อมาตอนที่คาเลบตื่น "เสียงหายใจของเขาก็ไม่เชิงคนเป็นหอบหืด" เอิ่ม . .แก้เหอะจริงๆนะตรงนี้ การใช้คำไม่โอเคอย่างมากเพราะคำว่าไม่เชิง น่าจะใช้แบบนี้นะ สมมุติ "ก็ไม่เชิงว่าไม่อร่อยหรอกแค่ไม่ค่อยหิวน่ะ" คิดว่าน่าจะออกมาในรูปนี้มากกว่านะ "ผู้นี้คือแม่ของสองคนนี้เอง" เปลี่ยน ผู้นี้ เป็น เธอ ดีกว่า - -" นี้ นี้ ซ้ำกันอ่านแล้วสะดุด (อันนี้แล้วแต่โจนะ) "ดวงตามรณะหกดวง" เอิ่ม - -" 3 คู่ป่ะ ? "มีน้ำสีเขียวเดือดอยู่เป็นนิจ" ตลอดเวลาดีป่ะ - -" เป็นนิจมันดูไม่เข้าเลยอ่ะ "ไอเวทมนตร์สีเขียวซึมออกมาจากลมหายใจ" อื่ม... คำว่าซึมมันก็ยังดูไม่เหมาะ แต่คิดคำไม่ออกเหมือนกัน - -" "ดังกระฉ่อนไม่ปานเสียงสวด" ดังก้องเฉกเช่นเดียวกับเสียงสวด ? "หายออกไปจากบริเวณนั้นทั้งสิ้น" บริเวณนั้นสิ้น ? "เสด็จพี่" ท่านพี่ดีมั้ย ? หรือยังไงอันนี้อยู่ที่ว่าไรเตอร์กำหนดฐานะแม่มดยังไง
    ส่วนตอนอื่นๆก็จะมีปัญหาเดียวกันคือ การใช้คำเปลือง บรรยายยืดเยื้อหรือไม่ก็ตัดทอนจนประโยคกระด้าง การใช้คำไม่โอเคอย่างที่เคยยกตัวอย่างไป แต่โดยรวมแล้วการดำเนินเรื่องถือว่าน่าติดตามเลยแหะ ค่อนข้างกระชับไม่ยืดยาดหรือเร็วจนเกินไป > w <

    ตัวละคร ตัวละครคงวิจารณ์อะไรมากไม่ได้เนาะ เพราะส่วนตัวไม่ค่อยเชี่ยวเรื่องนี่เท่าไร (กรรม - -") แต่ถือว่ามีความชัดเจนดีนะคะในแต่ละตัว :')

    คำผิด :: ไม่มีเขียนผิดเลย *0* เจ๋งมากค่า = w =b แต่ถ้าผิดเรื่องการใช้ผิดล่ะก็ -..- เยอะนะคะโจ 5 55 5

    PS.นักวิจารณ์ฝากมาบอกน่ะจ้ะ ว่าเรื่องนี้ได้ออเดอร์สองที่ แล้วก็เลือกพี่เขาเหมือนกันสองคนที่เล
                                                                      




    ชื่อของคุณค่ะ ::

    นามปากกา ::

    ชื่อนิยาย ::

    พอใจกับคำวิจารณ์ไหมคะ  ::

    ต้องการให้เราปรับปรุงไหมเอ่ย ::

    แอดแฟน โหวต แปะแบนเนอร์ให้ด้วยได้ไหมจ๊ะ ::

    แล้วมาใช้บริการใหม่นะคะ ^O^  ::

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×