ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    BTS | Mischief Managed [KOOKV ft. YOONMIN, NAMJIN] #บทฮวอย

    ลำดับตอนที่ #3 : Info: Crash Course on Harry Potter

    • อัปเดตล่าสุด 28 ส.ค. 59


    เพราะว่าเป็นฟิคที่อิงนิยายเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์มาก ถึงพล็อตจะไม่ใช่แต่สถานที่ก็ลอกเขามาทั้งดุ้นนี่เนอะ เพราะอย่างนั้นฟิคเรื่องนี้อาจจะดูเข้าใจยากนิดหนึ่ง เพราะศัพท์ของโลกแฮรี่ด้วยอะไรด้วย แถมเปิดเรื่องมาตัวเอกทั้งหลายก็ปีห้าปีหกกันหมดแล้ว ไม่มีโอกาสปรับพื้นร่วมกับคนอ่านเลย เราเลยคิดว่าแทรก Crash Course เรื่องศัพท์และข้อมูลสำคัญๆเกี่ยวกับโลกของแฮรี่ที่จะใช้ในเรื่องนี้นิดหนึ่งนะคะ หวังว่ามันจะมีประโยชน์ให้คนอ่านไม่มากก็น้อยเนอะ

                  (แล้วยังทำให้ได้เม้าเรื่องแฮรี่ด้วย มีแต่ได้กับได้อะ คริ)

     

    อินโทร เบ็ดเตล็ด ศัพท์ที่ควรจะรู้

                  เริ่มที่สถานที่ก่อนดีกว่า “โรงเรียนเวทมนต์ฮอกวอตส์” ก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นโรงเรียนที่สอนเหล่าพ่อมดแม่มดในเรื่องของศาสตร์ต่างๆทางเวทมนตร์นั่นแหละ วิชาที่เรียนก็จะมีหลากหลายต่างๆกันไป อย่างเช่น วิชาแปลงร่าง (ถ้าเป็นในแฮรี่ก็จะเป็นวิชา Transfiguration ที่ศาสตราจารย์แม็กกอนากัลเป็นคนสอน) วิชาปรุงยา (ของศาสตราจารย์สเนป) วิชาดาราศาสตร์ วิชามนตร์คาถา วิชาดูแลสัตว์วิเศษ และอื่นๆ ซึ่งวิชาพวกนี้ตอนปีแรกๆก็จะเรียนเหมือนๆกันทุกคน เสร็จแล้วพอโตขึ้นไปหน่อยก็จะได้เลือกลงเรียนวิชาตามที่ถนัด/สนใจ(สำหรับบางวิชาเกรดก็จะต้องถึงด้วย)

                  ในฟิคเรื่องนี้เป็นการมโนขึ้นมาว่าฮอกวอตส์เปิดสาขาสำหรับพ่อมดแม่มดในโซล (แหมะ ทำเลดี 555555) จะคงรูปแบบการเรียนการสอนเหมือนๆกัน แม้แต่ตึกเรียนที่เป็นปราสาทก็เหมือนกัน มีทะเลสาบ สนามควิดดิช และหมู่บ้านฮอกส์มี้ด ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ติดกับโรงเรียนที่มีแต่พ่อมดแม่มดอาศัยอยู่ เหมือนกับของในหนังสือที่อยู่ที่สกอตแลนด์เปี้ยบค่ะ ไม่ต้องอะไรมาก คิดซะว่าไปลอกเขามาทั้งดุ้นแล้วเดิมคำว่า “สาขาเกาหลีใต้” ไว้ข้างหลังเท่านั้นเองค่ะ ความมักมากมันไม่เข้าใครออกใครจริงๆ 555555


                  อะ เมื่อกี้บอกว่าฮอกส์มี้ดเป็นหมู่บ้านที่มีแต่พ่อมดแม่มดอาศัยอยู่ แปลว่าโลกนี้มันไม่ได้มีแค่พ่อมดแม่มดเนอะ ก็มีคนธรรมดาคละกันไปมาสนุกสนานค่ะ แต่ว่าโลกเวทมนตร์และตัวตนของเหล่าพ่อมดแม่มดจะถูกปิดเป็นความลับต่อคนธรรมดาๆทั่วไป (หรือที่มีศัพท์เฉพาะใช้เรียกผู้คนที่ไม่มีเวทมนตร์เหล่านี้ว่า “มักเกิ้ล”) สาเหตุก็เพราะว่าถ้าเปิดเผยต่อคนหมู่มากไปว่าตัวเองมีพลังวิเศษก็จะเป็นเรื่องใหญ่ไงคะ รู้สึกว่าในหนังสือจะอ้างอิงถึงเหตุการณ์ Witch Hunt ในยุคกลาง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการลงมือฆ่าผู้หญิงในยุโรปเป็นจำนวนมากโดยการจับถ่วงน้ำหรือเผาทั้งเป็นเพราะมีการคาดการณ์ว่าพวกเธอเป็นแม่มด ก็มีการแทรกเหตุการณ์นี้ขึ้นมาว่า เนี่ย เป็นตัวอย่าง Exhibit A เลยนะยะว่าถ้าเราไปเปิดเผยตัวตนให้พวกมักเกิ้ลรู้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ทำนองนั้นค่ะ

                  แต่ถึงจะพูดไปแบบนั้นกรณีที่เด็กที่เกิดจากมักเกิ้ล (คือมีพ่อแม่เป็นมักเกิ้ลที่ไม่มีเวทมนตร์ในสายเลือดเลย) กลับมีเวทมนตร์และได้รับจดหมายเชิญให้ไปเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ก็มีเยอะนะคะ ในเคสนี้ก็จะมีอาจารย์จากที่โรงเรียนมาอธิบายเรื่องต่างๆให้ผู้ปกครองฟัง เสร็จแล้วถ้าผู้ปกครองไฟเขียวก็โอเคค่ะ ไปเรียนกันได้เลย

                  ในฟิคเรื่องนี้แทฮยองเป็นเคสนี้นะคะ คือเป็นคนที่กำเนิดมาจากมักเกิ้ล (Muggleborn) มาเรียนแบบเอ๋อๆแต่โตมาอย่างสวยๆค่ะ

                  คนประเภทอื่นๆที่เข้ามาเรียนก็จะมีอีกสองประเภทค่ะ คือหนึ่ง อาจจะเป็นลูกครึ่ง(เลือดผสม หรือ Half-blood) คือพ่อหรือแม่ฝ่ายหนึ่งเป็นพ่อมดหรือแม่มดในขณะที่อีกฝ่ายเป็นมักเกิ้ลธรรมดา คนพวกนี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะโตมาแบบคลอบคลุมหน่อยค่ะ คือมีความรู้เกี่ยวกับทั้งสองโลก มีความเบสออฟโบธเวิร์ดมาก ในเรื่องนี้คนที่มีเลือดผสมคือโฮซอกกับจีมิน แต่จีมินจะเป็นกรณีพิเศษหน่อยเพราะแม่ของจีมินเป็นแม่มดเลือดบริสุทธิ์ ท้องกับพ่อที่เป็นมักเกิ้ล แต่แล้วพ่อก็หายไป ทิ้งแม่กับจีมินไว้ตั้งแต่ตอนน้องจีมยังตัวเล็กๆ ทุกวันนี้คนที่ดูแลจีมินก็จะเป็นแม่กับตาและยาย เป็นพ่อมดแม่มดเลือดบริสุทธิ์กันหมด ความรู้เรื่องโลกของมักเกิ้ลที่จีมินมีเลยเป็นศูนย์

                  ส่วนประเภทที่สองก็จะเป็นพวกเลือดบริสุทธิ์หรือ Pureblood ก็จะเป็นคนที่ไม่มีเลือดของมักเกิ้ลผสมอยู่เลย เป็นตระกูลเวทมนตร์เก่าแกมาแต่ชาติปางก่อนว่าอย่างนั้น ซึ่งประเภทนี้หลังๆก็เริ่มจะน้อยไปทุกทีๆเพราะหมดคู่สมรสค่ะ สลับกันแต่งๆไปเองจนจะไม่รู้จะแต่งกับใครดีแล้ว ประมาณนั้น ในฟิคเรื่องนี้คนที่มีเลือดบริสุทธิ์ก็จะเป็นจองกุก ซอกจิน นัมจุน และยุนกิค่ะ แน่นอนว่าในสี่คนนี้ไม่มีใครรู้จักเรื่องของคนธรรมดาๆหรือมักเกิ้ลดีเลยสักคน

     

    หอพักทั้งสี่


                  ในโรงเรียนฮอกวอตส์ก็จะแบ่งนักเรียนออกตามหอพักหรือว่า “บ้าน” สี่หลังค่ะ การคัดสรรนี่มาจากผู้ก่อตั้งโรงเรียนทั้งสี่คน คือ กริฟฟินดอร์ ฮัฟเฟิลพัฟ เรเวนคลอ และสลิธีริน

                  ตามการคัดสรรแล้วคนของบ้านกริฟฟินดอร์ต้องมีความซื่อสัตย์ มีไหวพริบ มีคุณธรรม ชอบความท้าทาย และกล้าหาญ ตามความคิดเราคือประมาณคาแรกเตอร์ของ “อัศวิน” นั่นแหละค่ะ คนที่ถูกคัดสรรให้มาอยู่ในบ้านนี้คือจองกุกและโฮซอก

                  ฮัพเฟิลพัฟเป็นตัวแทนของความเพียรพยายาม ความตั้งใจ ความเสมอภาค ความจงรักภักดี คนที่ถูกคัดสรรมาในบ้านนี้คือพี่จิน จีมิน และแทฮยอง

                  เรเวนคลอจะเป็นสัญลักษณ์ของความรู้ นักเรียนในบ้านจะมีความใฝ่รู้ มีมุมมองที่แปลกใหม่และมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น พี่นัมจุนอยู่ในบ้านหลังนี้ค่ะ

                  สุดท้าย สลิธีริน เป็นบ้านที่คัดเลือกแต่เด็กที่มีสายเลือดที่บริสุทธิ์เท่านั้น นี่เป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเลย คาแรกเตอร์ของคนในบ้านนี้คือจะต้องมุ่งมั่นและพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อเป้าหมาย เพราะอย่างนั้นบางทีสิ่งที่ทำก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป ตามหนังสือแล้วบ้านสลิธีรินค่อนข้างจะฉาวเนอะ คือเวลาถูกพูดถึงก็จะพูดถึงในทางที่ไม่ค่อยดีนักเท่าไร ทำนองว่าเป็นบ้านแบดๆของพวกคุณหนูเอาแต่ใจอะไรทำนองนั้น ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป เตรียมพิสูจน์ได้กับพี่ยุนกิที่เป็นสมาชิกของบ้านนี้ (รักและ A to the G to the U to the STD เสมอ พี่หล่อมาก ไม่เคยโดนชูนิ้วกลางใส่แล้วรู้สึกเบิกบานใจเท่านี้มาก่อน โอเอ็มจีมาก)

                  จิน นัมจุน กับยุนกิเป็น “พรีเฟค” หรือถ้าจะเปรียมเทียบง่ายๆก็เหมือนกลุ่มประธานนักเรียนละมั้งคะ? พรีเฟคจะถูกเลือกโดยอาจารย์ บ้านหลังหนึ่งก็จะมีพรีเฟคชายและหญิงจากชั้นปีที่ห้า หก และเจ็ด คอยช่วยดูแลน้องๆ กลับกันเดินเวรตอนกลางคืนให้มั่นใจว่าไม่มีใครออกมาเพ่นพ่านหลังเคอร์ฟิว และมีอำนาจสามารถหักแต้มของบ้านได้ ซึ่งแต้มคะแนนของบ้านก็จะเป็นแต้มที่พวกอาจารย์ให้กันได้เมื่อนักเรียนตอบคำตอบในห้องถูกหรือช่วยงานอะไรแบบนี้ ถ้าได้แต้มเยอะๆพอจบปีบ้านที่มีแต้มคะแนนมากที่สุดก็จะชนะ และได้รับถ้วยรางวัล

     

    ควิดดิช


                  เพราะว่ากว่าครึ่งของตัวละครหลักเขาอยู่ในทีมควิดดิชกันหมดเลย จะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้

                  ควิดดิชเป็นกีฬาที่โด่งดังที่สุดในโลกเวทมนตร์ค่ะ ทีมหนึ่งจะมีนักกีฬาเจ็ดคน มีอุปกรณ์คือไม้กวาดสำหรับนักกีฬาทั้งเจ็ด ไม้หวดถนัดมือ (ฟีลคล้ายๆไม้เบสบอลแต่สั้นกว่าเกือบครึ่งหนึ่ง) สำหรับผู้เล่นสองคนที่มีตำแหน่ง “บีตเตอร์” ห่วงหกห่วงแทนโกล ฝั่งละสามห่วง ลูกควัฟเฟิล(ลูกสีแดง)ใช้สำหรับปาหรือโยนเข้าห่วงของฝ่ายตรงข้ามเพื่อทำแต้ม ลูกบลัดเจอร์ (สีดำสองลูก)ใช้เพิ่มอุปสรรคให้กับผู้เล่น โดยจะสามารถชนกระแทกผู้เล่นให้ตกจากไม้กวาดได้ แล้วก็ลูกโกลเด้นสนิช หรือว่าลูกสนิชสีทอง เป็นลูกบอลกลมๆอันเล็กๆสีทองติดปีก มีแต้มสูงสุดคือ 150 คะแนน เมื่อผู้เล่นตำแหน่งซีกเกอร์ของทีมใดทีมหนึ่งจับลูกสนิชได้ก่อนก็จะถือว่าจบเกมค่ะ


                  ในทีมเจ็ดคนแต่ละคนก็จะมีตำแหน่งที่ต่างกันไป ในหนึ่งทีมจะมี “คีปเปอร์” หนึ่งคน ก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นผู้รักษาประตู หรือว่าในที่นี้ก็เป็นคนป้องกันห่วงฝั่งตัวเองทั้งสามห่วงไม่ให้ทีมฝั่งตรงข้ามโยนลูกควัฟเฟิลเข้ามาทำคะแนนได้นั่นเอง คนที่มีหน้าที่โยนลูกควัฟเฟิลและทำประตูพวกนี้ก็จะเป็น “เชสเซอร์” เป็นคนไล่ตามลูก ซึ่งหนึ่งทีมก็จะมีกันสามคน สามารถผลัดกันโยนรับส่งได้ปกติ ถ้าเชสเซอร์สามารถโยนลูกควัฟเฟิลลงประตูหรือห่วงของฝ่ายตรงข้ามได้ก็จะได้สิบคะแนนค่ะ

                  นอกจากนั้นแล้วแต่ละทีมก็จะมีตำแหน่ง “บีตเตอร์” สองคน เป็นคนใช้ไม่หวดถนัดมือคอยตีลูกบลัดเจอร์ที่พุ่งเข้ามาทำร้ายเพื่อนร่วมทีมให้บินออกไปอีกทาง(ซึ่งไอ้ตอนที่บินออกไปนี่ก็อาจจะไปทางผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามหรืออะไรยังไงนี่ก็ต้องแล้วแต่การตัดสินใจเนอะ) และตำแน่งสุดท้ายก็คือตำแน่ง “ซีกเกอร์” เป็นคนคอยหาหรือว่าไล่จับลูกสนิชสีทองที่มีแต้มมากที่สุด หากว่าซีกเกอร์คนหนึ่งจับลูกสนิชได้เมื่อไรเกมก็จะยุติลง

                  ตำแหน่งซีกเกอร์ถือว่าสำคัญมาก เพราะการจับลูกสนิชได้จะสามารถทำคะแนนได้ถึง 150 คะแนน เพราะฉะนั้นถ้าจับลูกได้เร็วๆในตอนที่เชสเซอร์ยังไม่มีโอกาสทำคะแนนให้กับทีมได้มากมันก็ถือว่าเป็นการการันตีชัยชนะเลยค่ะ (เพราะเชสเซอร์โยนลูกเข้าห่วงทีก็แค่สิบคะแนนเอง ต้องแย่งกันโยนสิบห้าลูกให้เข้าก่อนจะได้แต้มเท่าการจับลูกสนิชอะ) แต่ถ้าหากว่าเกมยืดเยื้อมากๆ เวลาผ่านไปนานจนเชสเซอร์ทีมหนึ่งทำแต้มให้ทีมได้ 200 คะแนนในขณะที่อีกทีมได้แค่ 20 คะแนนแบบนี้ถึงทีมที่สองจะจับลูกสนิชได้แต่ก็ยังแพ้อยู่ดีเพราะสุดท้ายตัวเองก็จะมีแต้มแค่ 170 ต่อ 200 เท่านั้น

                  ฮอกวอตส์จะมีการแข่งขันควิดดิชระหว่างบ้านเป็นประจำทุกๆปี และสมาชิกในทีมควิดดิชของแต่ละบ้านเป็นดังนี้ค่ะ:

                 

    บ้าน

    คีปเปอร์

    เชสเซอร์

    บีตเตอร์

    ซีกเกอร์

    กริฟฟินดอร์

    โฮซอก (กับตันทีม)

    แบมแบม

    แจ็กสัน

    จงอิน

    แบคฮยอน

    ชานยอล

    จองกุก

    ฮัฟเฟิลพัฟ

    อี้ชิง

    จีมิน

    ยองแจ

    ยูคยอม

    จงแด

    ซองแจ (กับตันทีม)

    แทฮยอง

    เรเวนคลอ

    จุนมยอน (กับตันทีม)

    ลู่ห่าน

    ฮานิ

    ไอยู

    มินแจ

    มินซอก

    มาร์ค

    สลิธีริน

    คยองซู

    แจบอม

    จูเนียร์

    อึนจี

    คริส (กับตันทีม)

    เทา

    เซฮุน

     แถมตารางเทเบิ้ลด๋อยๆมาอันหนึ่ง โธ่ววว 5555555

    หลังจากที่พิมพ์มาทั้งหมดนี่เพิ่งจะรู้สึกว่าเลเวลความเนิร์ดของตัวเองมันช่างไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ ขุ่นพระ ตกใจตัวเองเบา 5555

    หวังว่าจะเป็นประโยชน์และจะสามารถช่วยได้นิดหนึ่งนะคะ ขอบคุณที่รอติดตามกันนะคะ รักมากมาย~

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×