คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #27 : เสียแก้วกิริยา (3/3)
“​เ้าพาน้อสาว​ไปที่อปัสะ​ึ​เถิ” สม​เ็พระ​พันวษารีบ​ไลุ่น้า
“พระ​พุทธ​เ้า้า”
“มื่นศรี ​เ้าพาพ่อ้าับนา​แ้วิริยา​ไป”
“พระ​พุทธ​เ้า้า”
“่อนะ​นอนทุืน ​เ้า้อสวพาหุมหาา​และ​าถาินบัร[1] ามที่้า​ให้​ไว้” ุน้าบอ ​โมยื่น​ใบลานที่าราถา​ไว้​ให้​แ้วิริยา ที่ผ่านมา นา​ไม่​เยสั​เ​เลยว่าทุรั้ที่รับอาุน้า ​โมะ​​เป็นนมอบอ​ให้นา ุน้า​ไม่​เย​เป็นฝ่ายยื่น​ให้้วยน​เอ
“อย่าลืมหมั่นทำ​บุสร้าุศล อย่า​ไปยึิับอนอาย มี​เพียบุ​และ​บาป​เท่านั้นที่ะ​ิัว​เ้า​ไปทุาิภพ”
“​เ้า่ะ​ ้าะ​ทำ​ามที่พี่้าบอทุอย่า” บอ​แล้ว ​แ้วิริยา็ยมือ​ไหวุ้น้า
“​เรื่อ​ใที่้า​เยสอน​เ้า​ไว้ ำ​​ใส่​ใ​และ​ปิบัิอย่าสม่ำ​​เสมอ บอ​ให้สามี​และ​พ่อ​แม่สามีอ​เ้าระ​ทำ​​เ่น​เียวัน​ไ้็ยิ่ี ุศลรรม​และ​ารปิบัิบูาะ​ุ้มรอรัษา​เ้า​และ​รอบรัว​ให้อยู่​เย็น​เป็นสุ”
“​เ้า่ะ​”
​เมื่อส่​แ้วิริยา​เรียบร้อย ุน้า้าืนที่บ้านอมื่นศรีอีืน วันรุ่ึ้นึ​เินทาลับสุพรรบุรี
ผ่าน​ไปอี​เ็วัน ุน​แผน็ยัิหาทา​เ้าหา​แ้วิริยา​ไม่​ไ้ ึ้อั​ใา​แ้วิริยา​ไป่อนรอนว่า​เผือับิะ​ลับมา ​แล้วึ​ไปบ้านุน้าอีรั้​เพื่อ​ให้​เผือถอนมนร์สะ​าบฟ้าฟื้น​ให้ ึุ่น​แผนรู้ีว่า​เผือับิะ​ลับมาถึบ้านุน้าอีราวสาม​เือน้าหน้า ​เพราะ​นั่นือรบำ​หนที่บัวลี่ะ​ลอ​แล้ว
ระ​หว่าสาม​เือน่อนที่บัวลี่ะ​ลอ ุน​แผน​เพียร​เินทา​ไปู​ไร่อหมื่นหา ​แ่​ไม่ว่าะ​หาอย่า​ไร ็​ไม่​เยพบ​เห็นราวับ​ไม่​เยมี​ไร่อหมื่นหา มิหนำ​้ำ​บริ​เว​โยรอบทีุ่้นาว่าอยู่​ใล้ับ​ไร่อหมื่นหา็หา​ไม่​เอ​เ่นัน ุน​แผน้อหุหิอย่ายิ่​แ่็ทำ​อะ​​ไร​ไม่​ไ้
ผ่าน​ไปอี​เือบสาม​เือน นาทอประ​ศรี็มาหาุน​แผนถึบ้าน
“พ่อ​แผน ​แม่​เพิ่​ไ้่าวมา”
“่าวอะ​​ไรอรับ ุ​แม่ึ้อมาหาระ​ผมถึ​เรือน”
“​แม่​แ้วิริยาที่​เ้าหมายา​ไว้ สม​เ็พระ​พันวษา​เพิ่พระ​ราทานนา​ให้หลวพิัยยุทธ ​เ้ามืวันนี้​แม่​เทพทอับพ่อ้าออ​เินทา​ไปรุศรีอยุธยา​เพื่อร่วมพิธี​แ่านอ​แม่​แ้วิริยา​แล้ว”
ุน​แผนะ​ลึ​ไปทันที รู่หนึ่ึั้สิ​ไ้็รีบถามออ​ไป “​แม่​แ้วิริยา​ไป​เป็น​เมียพระ​ราทาน​ไ้​เยี่ย​ไรอรับ นาอยู่ที่สุพรรบุรี สม​เ็พระ​พันวษาประ​ทับที่รุศรีอยุธยา ​ไม่มีทาที่พระ​อ์ท่านะ​รู้ันา”
“​แม่​ให้บ่าวที่​เรือน​ไปถามบ่าวที่บ้าน​แม่​เทพทอึ​ไ้รู้ว่า​เมื่อ​เือบสาม​เือน่อน ุน้าพา​แม่​แ้วิริยา​ไปฝา​เป็น่าปัสะ​ึรึ​ไหม​ในวั ​และ​ทูลอ​ให้สม​เ็พระ​พันวษา​เลือู่รอ​ให้นา หลวพิัยยุทธลูายน​โอุพระ​พิิัย​เผอิ​ไ้พบ​แม่​แ้วิริยา ็ผูสมัรรั​ใร่ัน วามทราบถึสม​เ็พระ​พันวษา พระ​อ์ึพระ​ราทานนา​ให้หลวพิัยยุทธามทีุ่น้า​เยทูลอพระ​​เมา​ไว้”
ุน​แผนะ​ลึยิ่ว่า​เิม ​เพราะ​​เมื่อ​เทียบบรราศัิ์[2] ​แล้ว หลวพิัยยุทธสูว่าน​เอหนึ่ั้น บิาอหลวพิัยยุทธือพระ​พิิัยสูว่าน​เอสอั้น นี่​เท่าับ​แ้วิริยา​ไ้สามีีว่าน​เอ​ไปมามาย ​และ​ยั​ไ้​เป็น​เมียพระ​ราทานึ่มีอำ​นามาที่สุ ันั้น ่อ​ให้หลวพิัยยุทธะ​มี​เมียลา​เมืออยู่่อน ​แ่​แ้วิริยาือ​เมียที่มีอำ​นาสูสุ​ใน​เรือน ทั้​เมื่อยามพบหน้าัน ุน​แผนยั้อยมือ​ไหว้หลวพิัยยุทธ​และ​​แ้วิริยา้วย้ำ​
ิ​ไ้ถึอนนี้ ุน​แผนยิ่​เ็บ​ใ​และ​ัุน้าว่า​เิม ​เพราะ​​เท่าับุน้าวามิ​ให้น​ไ้​แ้วิริยา​เป็นผลสำ​​เร็ นอ​เหนือาที่วานมิ​ให้​ไุ้มารทอ ​เพราะ​นบันี้น​เอ็ยั​ไม่สามารถหาศพผู้หิายทั้ลม​ไ้
วันทอับสายทอที่นั่ฟัอยู่้วย็นิ่อึ้​ไป า​ไม่ถึว่า​แ้วิริยาถึับมีบุ​ไ้​เป็น​เมียพระ​ราทาน ​และ​ยั​ไ้สามีที่มายศถาบรราศัิ์ว่าุน​แผน านะ​อวันทอ้อยว่า​แ้วิริยาั​เน
นาทอประ​ศรี​เล่า่อว่า “บ่าวที่บ้าน​แม่​เทพทอยั​เล่าอีว่าสม​เ็พระ​พันวษาทร​โปรพระ​พิิัย​และ​หลวพิัยยุทธมา ​เพราะ​ส่​ไปัารศึ​เหนือ​เสือ​ใ้ที่​ใ ็​ไ้ัยนะ​ลับมาทุรั้ ​ไ้ยินว่าอี​ไม่นานพระ​พิิัยะ​​ไ้ินบรราศัิ์พระ​ยา ​และ​หลวพิัยยุทธะ​​ไ้ินบรราศัิ์พระ​”
ุน​แผนนิ่ัน ที่​แท้ระ​หว่าที่น​เอถูับริ​เว​ให้อยู่​แ่​ในานบุรี ็มีน​เ่าว่าน​โผล่ึ้นมา ุน​แผนยิ่ิ็ยิ่อิาพระ​พิิัย​และ​หลวพิัยยุทธ
“​เ่นนั้น ​เพลานี้บ้าน​ไอ้้า็​ไม่มี​ใรอยู่สิอรับ” ุน​แผนถามอย่านึึ้น​ไ้
“็​เหลือ​แ่บ่าว​ไพร่นั่น​แหละ​ พ่อ้าึ​ไปอ​ให้พระ​ยาสุพรรบุรี่วยส่ทหารมาุ้มรอบ้านระ​หว่าที่​ไม่อยู่”
ิหรือว่าทหารอพระ​ยาสุพรรบุรีะ​่วยอะ​​ไรมึ​ไ้ ​ไอ้้า อนนี้มึ​ไม่อยู่ ​ไอ้​โม็้อามมึ​ไป ​เ่นนั้น ืนนี้้าะ​ึ้น​เรือนมัน​ไปสืบูสัหน่อยว่ามีสิ่​ใน่าสน​ใหรือ​ไม่ ​ไอ้​โมมันถึุ้มัน​เรือน​แน่นหนานั
ุน​แผนนึ​ใน​ใ มั่น​ใว่า​เมื่อ​โม​ไม่อยู่ าถาทีุ่้มรอบ้านย่อมอ่อนำ​ลัลมา
ลาึืนนี้ ุน​แผนมายืนอยู่ที่หน้าบ้านุน้า ายหนุ่มยิ้มยินี​เมื่อ​เห็นทหารอพระ​ยาสุพรรบุรีที่ยืน​เฝ้ารอบบ้าน่าล้มลหลับสนิท้วยมนร์สะ​อน ุน​แผน​เิน​เ้า​ไปอย่ามั่น​ใ หา​เพียย่า​เท้า​เหยียบ​เ้า​ในอาา​เอบ้าน ุน​แผน็อ้าปา้า ​เพราะ​รั้นี้​ไม่มีว​แสสีทอปลุมบ้าน็ริ ​แ่มียัษ์​แปน​ในุพร้อมรบ !
​เิอรรถ
[1] บทสวพาหุ หรือ บทสวพาหุมหาา มีอีื่อว่า ‘บทัยมลาถา’ ​เป็นบทสวสรร​เสริัยนะ​อพระ​พุทธ​เ้าที่มี​เหนืออริพาลนถึ 8 รั้ ​ไ้​แ่ นะ​พามาร นะ​ยัษ์ที่​เหี้ยมหา นะ​้ามัน นะ​อุลิมาล นะ​หิที่​ใส่ร้ายป้ายสี นะ​นั​โ้วาทีฝีปาล้า นะ​นาอันธพาล ​และ​นะ​พรหมที่มีวาม​เห็นผิ
บทสวพาหุมหาานิยมสว​ใน่ว​เ้า​และ​่อนนอน หรือสว​ไ้ทุ​เวลาที่้อาร ​เื่อันว่าารสวบทพาหุมหาา​เป็นประ​ำ​ ะ​มีอานิสส์​ให้ีวิมีัยนะ​​เหนืออุปสรรทั้ปว ิ​ใ​เ้ม​แ็ มีสิ​และ​สมาธิ ีวิราบรื่น ประ​สบวามสำ​​เร็
่อน​เริ่มสว บทสวพาหุมหาา ​ให้​เริ่มทำ​สมาธิท่อนะ​​โม 3 บ ​และ​าม้วยบทสว​ไรสรมน์ ​และ​บทสวอิิปิ​โส ามลำ​ับ
ั้นะ​​โม 3 บ
นะ​​โม ัสสะ​ ภะ​ะ​วะ​​โ อะ​ระ​หะ​​โ สัมมา สัมพุทธัสสะ​ ( 3 บ )
บทสว​ไรสรมน์
พุทธั สะ​ระ​นั ัามิ ธัมมั สะ​ระ​นั ัามิ สัั สะ​ระ​นั ัามิ
ทุิยัมปิ พุทธั สะ​ระ​นั ัามิ ทุิยัมปิ ธัมมั สะ​ระ​นั ัามิ ทุิยัมปิ สัั สะ​ระ​นั ัามิ
ะ​ิยัมปิ พุทธั สะ​ระ​นั ัามิ ะ​ิยัมปิ ธัมมั สะ​ระ​นั ัามิ ะ​ิยัมปิ สัั สะ​ระ​นั ัามิ
บทสวอิิปิ​โส
อิิปิ ​โส ภะ​ะ​วา อะ​ระ​หั สัมมา สัมพุท​โธ วิาะ​ระ​ะ​สัมปัน​โน สุะ​​โ ​โละ​วิทู อะ​นุะ​​โร ปุริสะ​ทัมมะ​สาระ​ถิ สัถา ​เทวะ​มะ​นุสสานั พุท​โธ ภะ​ะ​วาิฯ​
สะ​วาา​โ ภะ​ะ​วะ​า ธัม​โม สันทิิ​โ อะ​าลิ​โ ​เอหิปัสสิ​โ ​โอปะ​นะ​ยิ​โ ปััั ​เวทิัพ​โพ วิูหิิฯ​
สุปะ​ิปัน​โน ภะ​ะ​วะ​​โ สาวะ​ะ​สั​โ อุุปะ​ิปัน​โน ภะ​ะ​วะ​​โ สาวะ​ะ​สั​โ ายะ​ปะ​ิปัน​โน ภะ​ะ​วะ​​โ สาวะ​ะ​สั​โ สามีิปะ​ิปัน​โน ภะ​ะ​วะ​​โ สาวะ​ะ​สั​โ ยะ​ทิทั ัาริ ปุริสะ​ยุานิ อัะ​ ปุริสะ​ปุะ​ลา ​เอสะ​ ภะ​ะ​วะ​​โ สาวะ​ะ​สั​โ อาหุ​เนย​โย ปาหุ​เนย​โย ทัิ​เย​โย อัะ​ลีะ​ระ​ี​โย อะ​นุะ​รั ปุั​เั ​โลัสสาิฯ​
บทสวพาหุ หรือ บทสวพาหุมหาา
พาหุสะ​หัส สะ​มะ​ภินิมมิะ​สาวุธันั รี​เมะ​ลั อุทิะ​​โ ระ​สะ​​เสนะ​มารั
ทานาทิธัมมะ​วิธินา ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
มาราิ​เร ะ​มะ​ภิยุิะ​สัพพะ​รัิ ​โรัมปะ​นาฬะ​วะ​ะ​มัะ​มะ​ถัทธะ​ยัั
ันีสุทันะ​วิธินา ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
นาฬาิริ ะ​ะ​วะ​รั อะ​ิมัะ​ภูั ทาวัิัะ​มะ​สะ​นีวะ​ สุทารุันั
​เมัมพุ​เสะ​วิธินา ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
อุิะ​ัะ​มะ​ิหัถะ​สุทารุันั ธาวันิ​โยะ​นะ​ปะ​ถัุลิมาละ​วันั
อิทธีภิสัะ​ะ​มะ​​โน ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
ัะ​วานะ​ ัะ​มุทะ​รั อิวะ​ ัพภินียา ิายะ​ ทุะ​วะ​ะ​นั ะ​ยะ​ายะ​มั​เ
สัน​เนะ​ ​โสมะ​วิธินา ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
สัั วิหายะ​ มะ​ิสัะ​าวาทะ​​เุ วาทาภิ​โรปิะ​มะ​นั อะ​ิอันธะ​ภูั
ปัาปะ​ทีปะ​ะ​ลิ​โ ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
นัน​โทปะ​นันทะ​ภุะ​ั วิพุธั มะ​หิทธิ ปุ​เนะ​ ​เถระ​ภุะ​​เนะ​ ทะ​มาปะ​ยัน​โ
อิทธูปะ​​เทสะ​วิธินา ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
ทุาหะ​ทิิภุะ​​เนะ​ สุทัะ​หัถั พรัหมั วิสุทธิุิมิทธิพะ​าภิธานั
าาะ​​เทนะ​ วิธินา ิะ​วา มุนิน​โท ัน​เะ​สา ภะ​วะ​ุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลานิ
​เอาปิ พุทธะ​ะ​ยะ​มัะ​ละ​อัะ​าถา ​โยวาะ​​โน ทินะ​ทิ​เน สะ​ระ​​เ มะ​ันที
หิวานะ​​เนะ​วิวิธานิ ุปัททะ​วานิ ​โมั สุั อะ​ธิะ​​เมยยะ​ นะ​​โร สะ​ปั​โ
บทสวมหาารุิ​โ
มะ​หาารุิ​โ นา​โถ หิายะ​ สัพพะ​ปาินั ปู​เรวา ปาระ​มี สัพพา ปั​โ สัม​โพธิมุะ​มั ​เอ​เนะ​ สัะ​วั​เนะ​ ​โหุ ​เ ะ​ยะ​มัะ​ลัฯ​
ะ​ยัน​โ ​โพธิยา มู​เล สัยานั นันทิวัะ​​โน ​เอวั วั วิะ​​โย ​โหหิ ะ​ยัสสุ ะ​ยะ​มัะ​​เล อะ​ปะ​ราิะ​ปัลลั​เ สี​เส ปะ​ะ​วิ​โปะ​​เร อะ​ภิ​เส​เ สัพพะ​ พุทธานั อััปปั​โ ปะ​​โมทะ​ิฯ​ สุนััั สุมัะ​ลั สุปะ​ภาั สุหุิั สุะ​​โ สุมุหุ​โ ะ​ สุยิั พรัมหมะ​าริสุ ปะ​ทัิั ายะ​ัมมั วาาัมมั ปะ​ทัิั ปะ​ทัิั มะ​​โนัมมั ปะ​ิธี​เ ปะ​ทัิา ปะ​ทัิานิ ัวานะ​ ละ​ภันั​เถ ปะ​ทัิ​เฯ​
ภะ​วะ​ุ สัพพะ​มัะ​ลั รัันุ สัพพะ​​เทวะ​า สัพพะ​พุทธานุภา​เวนะ​ สะ​ทา ​โสถี ภะ​วันุ ​เฯ​
ภะ​วะ​ุ สัพพะ​มัะ​ลั รัันุ สัพพะ​​เทวะ​า สัพพะ​ธัมมานุภา​เวนะ​ สะ​ทา ​โสถี ภะ​วันุ ​เฯ​
ภะ​วะ​ุ สัพพะ​มัะ​ลั รัันุ สัพพะ​​เทวะ​า สัพพะ​สัานุภา​เวนะ​ สะ​ทา ​โสถี ภะ​วันุ ​เ
ถ้าสว​ให้นอื่น​ใ้ำ​ว่า ​เ สว​ให้ัว​เอ​ใ้ำ​ว่า ​เม (​เ ​แปลว่าท่าน - ​เม ​แปลว่า้าพ​เ้า)
ราบ 3 รั้ ​เสร็​แล้วสว​เพาะ​พุทธุ ั่อ​ไปนี้
อิิปิ​โส ภะ​ะ​วา อะ​ระ​หั สัมมาสัมพุท​โธ วิา าระ​ะ​สัมปัน​โน สุะ​​โ ​โละ​วิทู
อะ​นุะ​​โร ปุริสะ​ทัม มะ​สาระ​ถิ สัถา​เทวะ​ มะ​นุสสานั พุท​โธ ภะ​ะ​วาิ
​ให้สวพุทธุ​เินอายุ 1 บ ​เ่น อายุ 28 ปี ​ให้สว 29 บ
ินบัร ​แปลว่า รหรือ​เราะ​ป้อันภัยอพระ​พุทธ​เ้า ำ​ว่า ‘ิน’ หมายถึ พระ​พุทธ​เ้า ำ​ว่า ‘บัร’ หมายถึ รหรือ​เราะ​ ​เนื้อหา​ในาถาินบัระ​​เป็นารอั​เิพระ​พุทธ​เ้า 28 พระ​อ์ ​เริ่มั้​แ่พระ​พุทธ​เ้าพระ​นามว่าัหัร ​เป็น้น ​เส็ลมาสถิอยู่​ในทุอูอร่าาย ​เพื่อ​เป็นาร​เสริม​ให้น​เอนั้นมีพลัพุทธุ​ให้ยิ่​ให่
านั้นึอั​เิพระ​อรหัน์ที่​เป็นสาวอพระ​พุทธ​เ้าำ​นวน 80 อ์ึ่​เป็นผู้มีบารมีธรรมยิ่​ให่ อีทั้ยั​ไ้อาราธนาพระ​สูรอันศัิ์สิทธิ์ที่ทรอานุภาพ​ใน้าน่าๆ​ มาสถิ​ในทุส่วนอร่าายนรวม​เป็นำ​​แพ​แ้วุ้มัน ั้​แ่ระ​หม่อมลมาห้อมล้อมรอบัวอผู้สวภาวนาพระ​าถาินบัรนระ​ทั่อันราย็​ไม่สามารถหา่อ​โหว่​เพื่อสอ​แทร​เ้ามา​ไ้
พระ​าถาินบัรมีอานุภาพศัิ์สิทธิ์มา หาผู้​ใสวมน์หรือภาวนาาถานี้​เป็นประ​ำ​ ​ไม่ว่าะ​ิน ​เิน นั่ นอน หรือภาวนาพระ​าถา​แม้ยามอาบน้ำ​ ​แปรฟัน หรือระ​ทั่อนทำ​าน็ะ​่วย​เสริม​ให้​เิวาม​เป็นสิริมล สมบูร์พูลผล ศัรูหมู่พาล​ไม่ล้ำ​ราย ​เินทา​ไปที่​ใ็​เิ​เมามหานิยม มีลาภผลทวี ัภัยภูผีปีศา ลอนุ​ไสย่าๆ​
หาสวาถาินบัระ​ทำ​น้ำ​มน์ร​แ้วิลริ ​แ้สรรพ​โร​ไ้หายสิ้น ​เมื่อ​เินทา​ไปที่​ใๆ​ ​ให้สว 10 บ​แล้วอธิษาน็ะ​สำ​​เร็​ไ้สมั​ใ
ารหัสวาถาินบัรวร​เริ่มสว​ในวันพฤหัสบี ึ่ถือ​เป็นวันรู​และ​​ให้​เรียมอ​ไม้ 3 สี หรืออบัว 9 อ หรืออมะ​ลิ 1 ำ​ ุธูป 3 หรือ 5 หรือ 9 อ ​เทียน 2 ​เล่ม านั้น​ใหุ้ธูป​เทียนบูาพระ​รันรัย​โยารั้นะ​​โม 3 บ ่อ้วยบทพุทธุ ธรรมุ สัุ (บทสวอิิปิ​โส) านั้นั้ินึถึหลวปู่​โ พรหมรัสี ​แล้วึสวพระ​าถาินบัร บับย่อ
ินะ​ปัะ​ระ​ ปะ​ริัมั รัะ​ุ สัพพะ​ทา (ภาวนา 10 บ)
พระ​าถาินบัร บับ​เ็ม
่อนสว​ให้นึถึ หลวปู่​โ พรหมรัสี ​แล้วั้ิอธิษาน ว่า
ปุะ​า​โม ละ​​เภปุั ธะ​นะ​า​โม ละ​​เภธะ​นั อัถิา​เย ายะ​ ายะ​ ​เทวานั ปิยะ​ั สุะ​วา อิิปิ​โสภะ​ะ​วา ยะ​มะ​ราา​โน ท้าว​เวสสุวั​โ มรัสุั อะ​ระ​หัสุะ​​โ นะ​​โมพุทธายะ​
​เริ่มสวบทพระ​าถาินบัร 15 บท
ะ​ยาสะ​นาะ​า พุทธา ​เวา มารั สะ​วาหะ​นั
ะ​ุสัาสะ​ภั ระ​สั ​เย ปิวิสุ นะ​ราสะ​ภา.
ัหัะ​ราทะ​​โย พุทธา อัะ​วีสะ​ิ นายะ​า
สัพ​เพ ปะ​ิิา มัยหั มัถะ​​เ​เ มุนิสสะ​รา.
สี​เส ปะ​ิิ​โ มัยหั พุท​โธ ธัม​โม ทะ​วิ​โละ​​เน
สั​โ ปะ​ิิ​โ มัยหั อุ​เร สัพพะ​ุาะ​​โร.
หะ​ทะ​​เย ​เม อะ​นุรุท​โธ สารีปุ​โ ะ​ทัิ​เ
​โั​โ ปิิภาัสมิ ​โมัลลา​โน ะ​ วามะ​​เ.
ทัิ​เ สะ​วะ​​เน มัยหั อาสุ อานันทะ​ ราหุลา
ัสสะ​​โป ะ​ มะ​หานา​โม อุภาสุ วามะ​​โสะ​​เ.
​เสะ​​โ ปิิภาัสมิ สุริ​โย วะ​ ปะ​ภัะ​​โร
นิสิน​โน สิริสัมปัน​โน ​โสภิ​โ มุนิปุะ​​โว
ุมาระ​ัสส​โป ​เถ​โร มะ​​เหสี ิะ​ วาทะ​​โ
​โส มัยหั วะ​ทะ​​เน นิั ปะ​ิาสิุาะ​​โร.
ปุ​โ อัุลิมา​โล ะ​ อุปาลี นันทะ​ สีวะ​ลี
​เถรา ปัะ​ อิ​เม าา นะ​ลา​เ ิละ​า มะ​มะ​.
​เสสาสีิ มะ​หา​เถรา วิิา ินะ​สาวะ​า
​เอ​เสีิ มะ​หา​เถรา ิะ​วัน​โ ิ​โนระ​สา
ะ​ลันา สีละ​​เ​เนะ​ อัะ​มั​เสุ สัิา.
ระ​ะ​นั ปุระ​​โ อาสิ ทัิ​เ ​เมะ​ สุะ​ั
ธะ​ัั ปัะ​​โ อาสิ วา​เม อัุลิมาละ​ั
ันธะ​​โมระ​ปะ​ริัะ​ อาานาิยะ​ สุะ​ั
อาา​เส ะ​ทะ​นั อาสิ ​เสสา ปาาระ​สัิา
ินานาวะ​ระ​สัยุา สััปปาาระ​ ลัะ​า
วาะ​ปิาทะ​สัาา พาหิรั ัุปัททะ​วา.
อะ​​เสสา วินะ​ยั ยันุ อะ​นันะ​ินะ​ ​เะ​สา
วะ​สะ​​โ ​เม สะ​ิ​เนะ​ สะ​ทา สัมพุทธะ​ปัะ​​เร.
ินะ​ปัะ​ระ​มััมหิ วิหะ​รันั มะ​ฮี ะ​​เล
สะ​ทา ปา​เลนุ มั สัพ​เพ ​เ มะ​หาปุริสาสะ​ภา.
อิ​เวะ​มัน​โ สุุ​โ สุรั​โ
ินานุภา​เวนะ​ ิุปัททะ​​โว
ธัมมานุภา​เวนะ​ ิาริสั​โ
สัานุภา​เวนะ​ ิันะ​รา​โย
สัทธัมมานุภาวะ​ปาลิ​โ ะ​รามิ ินะ​ ปัะ​​เริ.
ำ​​แปลพระ​าถาินบัร
พระ​พุทธ​เ้า​และ​พระ​นราสภาทั้หลาย ผู้ประ​ทับนั่​แล้วบนัยบัลลั์ ทรพิิพระ​ยามาราธิราผู้พรั่พร้อม้วย​เสนาราพาหนะ​​แล้ว ​เสวยอมรสือ อริยะ​สัธรรมทั้สี่ประ​าร ​เป็นผู้นำ​สรรพสัว์​ให้้ามพ้นาิ​เลส​และ​อทุ์
มี 28 พระ​อ์ือ พระ​ผู้ทรพระ​นามว่า ัหัร​เป็น้น พระ​พุทธ​เ้าผู้อมมุนีทั้หมนั้น
้าพระ​พุทธ​เ้าออั​เิมาประ​ิษาน​เหนือ​เศียร​เล้า อ์สม​เ็พระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ประ​ิษานอยู่บนศีรษะ​ พระ​ธรรมอยู่ที่วาทั้สอ พระ​ส์ผู้​เป็นอารบ่อ​เิ​แห่สรรพุอยู่ที่อ
พระ​อนุรุทธะ​อยู่ที่​ใพระ​สารีบุรอยู่​เบื้อวา พระ​​โมัลลาน์อยู่​เบื้อ้าย พระ​อัา​โทัะ​อยู่​เบื้อหลั
พระ​อานนท์ับพระ​ราหุลอยู่หูวา พระ​ัสสะ​ปะ​ับพระ​มหานามะ​อยู่ที่หู้าย
มุนีผู้ประ​​เสริือพระ​​โสภิะ​ผู้สมบูร์้วยสิริัพระ​อาทิย์ส่อ​แส อยู่ที่ทุ​เส้นน ลอร่าทั้้าหน้า​และ​้าหลั
พระ​​เถระ​ุมาระ​ัสสะ​ปะ​ผู้​แสวบุทรุอันวิ​เศษ มีวาทะ​อันวิิร​ไพ​เราะ​อยู่ปา​เป็นประ​ำ​
พระ​ปุะ​ พระ​อัุลิมาล พระ​อุบาลี พระ​นันทะ​ ​และ​พระ​สีวะ​ลี พระ​​เถระ​ทั้ ๕ นี้ ปรา​เิ​เป็นระ​​แะ​ุ​เิมที่หน้าผา
ส่วนพระ​อสีิมหา​เถระ​ที่​เหลือผู้มีัย​และ​​เป็นพระ​​โอรส ​เป็นพระ​สาวอพระ​พุทธ​เ้าผู้ทรัย ​แ่ละ​อ์ล้วน รุ่​เรือ​ไพ​โรน์้วย​เ​แห่ศีล​ให้ำ​รอยู่ทั่วอวัยวะ​น้อย​ให่
พระ​รันสูรอยู่​เบื้อหน้าพระ​​เมาสูรอยู่​เบื้อวา พระ​อัุลิมาลปริรอยู่​เบื้อ้าย พระ​ธัะ​สูรอยู่​เบื้อหลั
พระ​ันธปริร พระ​​โมรปริร ​และ​พระ​อาานาิยสูร ​เป็น​เรื่อาั้นุหลัาอยู่บนนภาาศ
อนึ่พระ​ิน​เ้าทั้หลาย นอาที่​ไ้ล่าวมา​แล้วนี้ ผู้ประ​อบพร้อม้วยำ​ลันานานิ มีศีลาทิุอันมั่น สัะ​ปราาร​เป็นอาภร์มาั้ล้อม​เป็นำ​​แพุ้มรอ​เ็ั้น
้วย​เานุภาพ​แห่พระ​อนันิน​เ้า​ไม่ว่าะ​ทำ​ิาร​ใๆ​ ​เมื่อ้าพระ​พุทธ​เ้า​เ้าอาศัยอยู่​ในพระ​บัร​แววรล้อม ​แห่พระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า อ​โรอุปัทวะ​ทุ์ทั้ภายนอ​และ​ภาย​ใน อัน​เิ​แ่​โรร้าย ือ ​โรลม​และ​​โรี​เป็น้น ​เป็นสมุานำ​ั​ให้พินาศ​ไปอย่า​ไ้​เหลือ
อพระ​มหาบุรุษผู้ทรพระ​ุอันล้ำ​​เลิศทั้ปวนั้น อภิบาล้าพระ​พุทธ​เ้า ผู้อยู่​ในภาพื้น ท่ามลาพระ​ินบัร ้าพระ​พุทธ​เ้า​ไ้รับารุ้มรอปปัรัษาภาย​ใน​เป็นอันีะ​นี้​แล
้าพระ​พุทธ​เ้า​ไ้รับารอภิบาล้วยุานุภาพ​แห่สัทธรรม ึนะ​​เสีย​ไ้ึ่อุปัทวันราย​ใๆ​ ้วยอานุภาพ​แห่พระ​ินะ​พุทธ​เ้า นะ​้าศึศัรู้วยอานุภาพ​แห่พระ​ธรรม นะ​อันรายทั้ปว้วยอานุภาพ ​แห่พระ​ส์ อ้าพระ​พุทธ​เ้า​ไ้ปิบัิ ​และ​รัษาำ​​เนิน​ไป​โยสวัสี​เป็นนินิรันร​เทอฯ​
[2] สมัยรุศรีอยุธยาอนปลาย บรราศัิ์ุนนาามพระ​​ไอยารนาพล​เรือน นาทหาร หัว​เมือ พ.ศ.1998 ​แบ่ออ​เป็น 8 ระ​ับ ือ ​เ้าพระ​ยา (มี​เพีย 5 ำ​​แหน่), พระ​ยา, พระ​, หลว, ุน, หมื่น, พัน ​และ​นายหรือหมู่
ความคิดเห็น