ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #40 : ไพทอน(Python)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.54K
      1
      28 ต.ค. 52


    ไพทอน คืออสุรกายที่มีรูปร่างเป็นอสรพิษยักษ์ในตำนานกรีกโบราณ ตำนานการกำเนิดของไพทอนมีอยู่หลากหลาย

    หนึ่ง ในนั้นกล่าวว่า ไพทอนคือบุตรของพระแม่ธรณีไกอา ถือกำเนิดขึ้นจากก้อนเมือกและดินโคลนที่หลงเหลืออยู่บนผืนโลกหลังจากเกิดน้ำ ท่วมใหญ่ดูคาลิออน (Deucalion) ซึ่งมหาเทพซูสเป็นผู้บันดาลให้เกิดขึ้นเพื่อลงทัณฑ์มวลมนุษย์ซึ่งไม่ให้ความ เคารพต่อทวยเทพ น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้มีเพียงดูคาลิออนบุตรของโพรมีเทียสและภรรยาของเขาซึ่งมี ความศรัทธาต่อเทพเท่านั้นที่รอดชีวิต โพรมีเทียสจึงได้บอกให้ดูคาลิออนต่อเรืออาร์คเพื่อใช้ชีวิตในระหว่างที่เกิด น้ำท่วม

    ไพทอนอาศัยอยู่ในถ้ำบนภูเขาพาร์นัสซุส (Parnassus) และคอยเฝ้าวิหารเทพไกอาแห่งเมืองเดลฟี (Delphi) ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขา ชาวเมืองเดลฟีไม่มีใครกล้าเข้าใกล้อสุรกายตนนี้ พวกเขาจึงพากันไปขอร้องต่อเทพอพอลโลให้ช่วยเหลือ เทพอพอลโลลงจากเขาโอลิมปัสมุ่งหน้ามายังภูเขาพาร์นัสซุสซึ่งไพทอนอาศัยอยู่ พร้อมกับคันธนูเงินและลูกธนูทอง เทพอพอลโลไล่ต้อนไพทอนเข้าไปใกล้วิหารจากนั้นก็สังหารมันด้วยลูกธนูเพียงดอก เดียว หลังจากปราบไพทอนลงเทพอพอลโลก็รับวิหารเทพแห่งนี้เป็นวิหารของพระองค์ วิหารแห่งนี้จะมีนักบวชคอยบอกคำทำนายของพระองค์ให้แก่ประชาชนที่มาสักการ บูชา

    อีกตำนานนั้นกล่าวว่า ในครั้งที่เทพีเลโตตั้งครรภ์เทพธิดาอาร์เทมิสและเทพอพอลโลซึ่งเป็นบุตรของ นางกับมหาเทพซูส ด้วยความหึงหวงเทพีเฮร่ามเหสีของซูสได้ส่งอสรพิษไพทอนไล่ตามเลโตไปทั่วแผ่น ดิน จนเทพีเลโตต้องไปคลอดบุตรบนเกาะลอยเดลอสที่ไพทอนไม่สามารถตามไปรังควานได้ เมื่อเทพอพอลโลเติบโตขึ้นและได้รับรู้เรื่องของไพทอน จึงมุ่งหน้าไปสังหารไพทอนที่ภูเขาพาร์นัสซุสเมืองเดลฟี


    อสูรกายไทฟอน ( typhon ) และ อสูรกาย อิคิดนา ( Echidna ) เป็นลูกของ กีอา ( Gaea ) หรือ จี พระแม่ธรณี ซึ่งพระนางได้ให้กำเนิดมา ภายหลังที่ โครนัส ( Cronus ) ถูกโค่นบัลลังค์แล้ว เพื่อให้อสูรกายทั้งสอง ไปสู้รบกับ ซีอุส ( Zeus ) เทพเจ้าแห่งสายฟ้าผู้ยิ่งใหญ่

    - เพราะซีอุสได้จับกลุ่มเทพ ไททัน ไปขังไว้ในทาร์ทะรัส เนื่องจากเมื่อซีอุสซึ่งความจริงก็คือหลาน ของพระแม่ธรณี กีอา ช่วงชิงบัลลังค์มาแล้ว กลุ่มเทพไททันบางองค์ที่ไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจของราชา แห่งเทพเจ้าองค์ใหม่ และได้รวมกำลังกันต่อสู้ แต่ก็พ่ายแพ้แก่อำนาจของซีอุสผู้เป็นเทพเจ้าแห่งสายฟ้า ดังนั้นเพื่อตัดปัญหายุ่งยากที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง ซีอุสจึงจับกลุ่มเทพไททันไปขังไว้



    - แม้พระแม่ธรณีกีอาให้ได้อสูรกายไทฟอนและภรรยาของมันคือ อสูรกายอิคิดนา ไปรบกับซีอุส แต่ก็พ่ายแพ้อย่างไม่มีทางสู้เช่นกัน

    ลักษณะและอิทธิฤทธิ์ของไทฟอน

    - ไทฟอนเป็นอสูรกายที่น่าเกลียดน่ากลัว มันมีหัวถึงหนึ่งร้อยหัว และหัวของมันสูงจนสามารถสัมผัส กับดวงดาวในท้องฟ้า น้ำตาของมันที่ใหลออกมามีพิษ และยังสามารถพ่นลาวาหรือหินหลอมเหลว อันร้อนแดงออกมาจากปากของมันได้อีกด้วย ลมหายใจของมันคล้ายเสียงขู่ฟ่อๆ ของงูร้อยตัวรวมกัน และเสียงดังคำรามดังคล้ายกับเสียงสิงโตสักร้อยตัว แต่บางตำนานบอกว่าไทฟอนนั้นมีร่างกายท่อนบน เป็นมนุษย์ส่วนท่อนล่างนั้นเป็นงูยักษ์ที่มีขนาดยาวนับร้อยไมล์ มีหัวเป็นลาขนาดใหญ่ และมีปีกเหมือน นกอินทรีย์ นอกจากนั้นนิ้วมือของไทฟอนยังเป็นงูอีกต่างหาก ลองหลับตานึกภาพกันดูว่ามันสยดสยอง แค่ไหน เวลามันเคลื่อยตัวไปไหนจะเกิดเป็นลมพายุหมุนขนาดมหึมา เพราะอำนาจอิทธิฤทธิ์ของอสูรกาย ตัวนี้ ต่อมาคำว่าไทฟอน กลายเป็น ไทฟูน ( Typhoon ) หรือ ไต้ฝุ่น หมายถึงพายุหมุนที่เรารู้จักกันดี นี่เอง



    - ไทฟอนต่อสู้กับซีอุสอย่างฮึกเหิม มันยกภูเขาทั้งลูกโยนใส่เทพเจ้าทั้งหลายที่มาร่วมกำจัดมัน ตอนแรกฝ่ายซีอุสต้องแตกกระเจิง ถอยหนีไปตั้งหลัก และรวมตัวกันกลับมาราวีใหม่ การสู้รบดำเนิดไปอย่างดุเดือด จนพสุธาถล่มทลายแทบไม่เหลือสัตว์มีชีวิตใดๆอยู่ในดลกยุคนั้น

    - ขณะที่อสูรกายไทฟอนกำลังยกภูเขาอีตนา ( Aetna ) อันมหึมาหมายทุ่มใส่เหล่าเทพเจ้าทั้งหลาย ซีอุสก็จับสายฟ้าทั้งร้อยสาย ฟาดเปรี้ยงลงไปที่ภูเขาลูกนั้น ผลปรากฎว่าภูเขาขนาดมหึมาถึงกับถล่มลงมาฝังร่างของไทฟอนไว้

    - อสูรกายไทฟอนถึงจะไม่ตายแต่ก็โดนทับอยู่เช่นนั้นมาจนตราบเท่าทุกวันนี้ และยังคงพ่นลาวาหรือหินหลอมเหลวออกมาจากทางยอดภูเขาไฟที่ทับมันไว้

    - แต่อีกตำนานหนึ่งบอกว่าเมื่อเทพเจ้าซีอุสสามารถจัดการอสูรกายไทฟอนได้แล้ว กีอาพระแม่ธรณีจึงได้ให้กำเนิดอสูรกายขึ้นมาอีกตัวคือเอนเซลาดัส ( Enceladus ) เพื่อให้มันไปแก้แค้น แต่ก็ต้องพ่ายแพ้จึงถูกล่ามขังไว้ใต้ภูเขาและเปนผู้พ่นลาวาออกมาจากภูเขาไฟ

    - ส่วนอิคิดนาหนีรอดไปได้ และหลบอาศัยอยู่ในถ้ำ ต่อมาได้ให้กำเนิดลูกๆ อสูรกายทั้ง 6 ( ดูได้ในตอนของ อิคิดนา )

    - ซีอุสต้องการให้พวกมันเป็นเครื่อวท้าทายของเหล่าวีรบุรุษในอนาคต จึงปล่อยพวกลูกๆของอสูรกายอิคิดนาไว้

    เสริมนิดนึง รู้มั้ยคับว่า Typhon มี โล่ห์ อยู่ 1 อัน ซึ่ง แม้แต่ Zeus ก็ทำลายไม่ไ่ด้
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×