ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #27 : เทียแมท(Tiamat)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.75K
      7
      28 ต.ค. 52



    ใน เทวตำนานโบราณของบาบิโลเนีย เทียแมท คือมังกรเพศเมียขนาดยักษ์ เป็นสัญลักษณ์ของมหาสมุทร เป็นมารดาแห่งสิ่งมีชีวิตทั้งมวลรวมถึงเหล่าเทพด้วย เทียแมทมีคู่ครองคืออัปซู (Apsu) สัญลักษณ์ของน้ำจืดซึ่งอาศัยอยู่ใต้โลก ทั้งคู่ได้ให้กำเนิดเทพคู่แรกของโลก ลัคมู (Lachmu) และลัคคามู (Lachamu) ซึ่งต่อมาเทพทั้ง 2 นี้ได้ให้กำเนิด อันซาร์ (Ansar) และ คีซาร์ (Kisar) ต่อมาอันซาร์และคีซาร์ก็ได้ให้กำเนิด อานู (Anu) ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ และ เออา (Ea) เทพวิทยาการทั้งมวล และเออา กับเทพมารดาแดมคีนา (Damkina) ก็ได้ให้กำเนิดมาร์ดุค (Marduk) เทพผู้รังสรรค์จักรวาล เทพผู้สร้างมวลมนุษย์ เทพแห่งแสงและชีวิต และฉายาอื่นๆอีกมากกว่า 50 ชื่อ

    มหา กาพย์ เอนูมา เอลิช (Enuma Elish) ซึ่งถูกเขียนขึ้นเมื่อกว่า 2000 ปีก่อนคริสตกาลกล่าวว่า เทียแมทและอัปซูวางแผนที่จะทำลายลูกหลานของพวกตนทั้งหมด แต่เออาล่วงรู้แผนการนี้ จึงมาสังหารอัปซูเสียในตอนที่กำลังหลับอยู่ เมื่อเทียแมทรู้ว่าอัปซูถูกสังหารนางก็โกรธจนบ้าคลั่ง สร้างกองทัพสัตว์ประหลาดขึ้นมาเพื่อแก้แค้นให้กับอัปซู กองทัพสัตว์ประหลาดนี้นำทัพโดย คิงกุ (Kingu) ผู้เป็นทั้งบุตรชาย และสามีคนที่ 2 ของนางด้วย แต่สุดท้ายทั้งเทียแมทและคิงกุก็ถูกมาร์ดุคสังหาร

    จากนั้นมาร์ดุคก็ ผ่าร่างของเทียแมทออกเป็น 2 ส่วน สร้างท้องฟ้าด้วยร่างท่อนบน สร้างผืนดินด้วยร่างท่อนล่าง เลือดกลายเป็นก้อนเมฆ น้ำตาของนางก่อเกิดแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส และใช้เลือดของคิงกุที่ไหลนองพื้นดินจนกลายเป็นดินสีแดงสร้างมนุษย์คนแรก ขึ้น

    Credits
    - Encyclopedia Mythica
    - http://en.wikipedia.org/wiki/Tiamat
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×