ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #205 : Leviathan

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 837
      2
      22 พ.ย. 52

    ชื่ออื่นที่ปรากฎ : Lothan, Leviatan
    ความ หมายของชื่อ : ผู้ที่ขัดขวางความศรัทธา Leviathan เป็นปีศาจที่คุ้นหูของหลาย ๆ คน นั่นอาจจะเป็นเพราะมันได้มีบทบาทหลายอย่างในพระคัมภีร์ของชาวคริสต์และชาว ยิว ปรากฎในบทแห่ง Isaiah 27 1 in that Day, The Load will Punish with his Sword, his Fierce, Great and Powerful Sword, Leviathan The Gliding Serpent, Leviathan The Coiling Serpent ; he will Slay The Monster of The Sea. เห็นได้ชัดว่า Leviathan คือปีศาจ ที่มีรูปร่างเป็นสัตว์เลื้อยคลาน รูปร่างคล้ายมังกร ผู้อาศัยในทะเลลึก ปกติจะจัด ให้มันเป็นเพศเมีย ในบางตำรากล่าวไว้ว่า มันก็คือ Rahab อดีตเทวฑูตองค์หนึ่งในสวรรค์ เทวฑูตแห่งยุคกำเนิดโลกร่วมกับเบเฮมอธ กล่าวไว้ว่า Leviathan และเบเฮมอธ ถือกำเนิดในวันที่ 5 ของการสร้างโลก ในบางตำรา กล่าวเอาไว้ว่า ทั้งสองจัดไว้ว่าเป็น “เทวฑูตเลว” (Bad Angel) [Rf.Ginzberg, The Legend of The Jew V, 46 ; The Apocalyse of Abraham 10.] นักศึกษาไบเบิลบางคน ที่ศึกษาเกี่ยวกับปีศาจคิดว่า Leviathan ก็คือ Tiamat ของชาวบาบิโลเนียนนั้นเอง แต่ทว่า ในไบเบิลนั้นจัดให้ Leviathan เป็นสัตว์ดุร้าย (หรือที่คนยุคก่อนคิดว่าเป็นปีศาจ) ทั้งมวลที่อาศัยในน้ำ ในบทของ Mandean กล่าวเอาไว้ว่า เมื่อถึงวันแห่ง Hammagedon วิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ จะถูกกลืนกลิ่นเป็นอาหารของ Leviathan แม้ว่ารูปร่างของมันจะไม่ค่อยเหมือนกันซะเท่าไหร่ แต่ว่ายังไงมันก็ถูกจัดว่าเป็น ปีศาจที่ร้ายกาจที่สุดและน่ากลัวที่สุดเท่าที่มนุษย์จะจินตนาการออก ในหนังสือ Book of Job ที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์และฮีบรู Leviathan ถูกบรรยายไว้ว่าเป็นปีศาจร้ายที่มีลมหายใจเป็นไฟ เมื่อมนุษย์ได้เห็นมัน จะต้องกรีดร้องด้วยความกลัวอย่างช่วยไม่ได้ แม้แต่ทหารกล้าผู้ชนะมาหลายสงคราม ยังต้องกรีดร้องเหมือนผู้หญิงและยืนร้องไห้เหมือนเด็ก ความหวาดกลัวในปีศาจตนนี้ได้มีมานานมาก ซึ่งถึงขนาดปรากฎใน Dead Sea Scrolls แต่ที่น่าสนใจคือในบันทึกนี้ บอกไว้ว่าซักวันหนึ่งบุตรแห่งแสงจะทำลายบุตรแห่งความมืดและนำมาซึ่งหายณะของ Leviathan ทำไมมันถึงได้เป็นตัวแทนแห่งความอิจฉา เพราะว่ามีทฤษฏีต่างกันออกไป บางคนก็ว่ามันอิจฉาที่มนุษย์อยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ มีอิสระเสรี แต่มันต้องถูกกักขังอยู่ในท้องทะเลบ้างก็ว่า มันอิจฉาในพลังอำนาจของพระเป็นเจ้า แต่ถึงอย่างไรมันก็แทนความหวาดกลัวตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ของมนุษย์ หลายคนคงคิดว่า Leviathan เป็นงูแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ในภาษาฮีบรู Leviathan แปลว่าปลาวาฬ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×