ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #203 : Belphegor

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.23K
      1
      21 พ.ย. 52

    Belphegor
    ชื่ออื่นที่ปรากฏ:
    Baal Davar, Baal-Peor, Baalam, Baalberith, Baalphegor, Baalsebul,
    Baalzephon, Bael, Baell, Balam, Balan, Balberith, Beal, Belberith, Beleth,
    Belfagor, Belial, Beliar, Belphegor, Berith, Bileth, Bilet, Byleth, Elberith, BA'AL
    ความหมายของชื่อ : จ้าวแห่งการเปิดโปง , Baal แห่งเขา Phegor Belphegor หรือชื่อที่คุ้นหูกันดี
    Baal (บาร์ลหรือบา-อัล) ซึ่งปรากฏในนวนิยายหรือกวี หลาย ๆ เรื่อง เกมส์หลาย ๆ เกมส์และวงค์ร๊อคบูชาซาตาน
    ซึ้ง เป็นชื้อเดียวกันกับเทพ Baal เทพแห่งสายฟ้าแห่งอียิปต์ ซึ้งยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยงข้องกันรึป่าว โดย Belphegorตามพระคัมภีร์ เป็นตัวแทนของความขี้เกียจ ไม่ทำการทำงาน ไม่ทำหน้าที่รับผิดชอบ สัปเพร่า ทำงานขาดตกบกพร่อง บาปนี้ ปรากฏต่อมนุษย์ทุกคน ไม่สิ ต้องบอกว่าปรากฏต่อสิ่งมีชีวิตที่มีสติทุกอย่าง ปกติแล้วจะเกิดกับคนที่หลับในเวลาทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นงานของพระ ซึ่งพอโดนมันครอบงำเข้าละก็ ไม่มีทางที่จะทำงานหรอก Belphegor จ้าวแห่งความไร้ศีลธรรม ซึ้งอดีตเคยเป็นเทวฑูต มีหน้าที่ในการจัดตำแหน่ง (อาจจะเกี่ยวข้องกับการจัดตำแหน่งอย่างไร้ศิลธรรมในสมัยก่อนก็ได้ อย่างน้อยผมก็คิดว่างั้นนะ) ในนรก Belphegor เป็นปีศาจนักประดิษฐ์ที่ชาญฉลาดและการค้นพบสิ่งของแปลก ๆ มักจะปราฏกตัวให้คนที่ชอบโกงและชั่วร้าย ซึ้งมันจะให้สิ่งประดิษฐ์ที่ พิศดารแก่คนผู้นั้น เมื่อปรากฏร่าง มันมักจะออกมาในรูปของหญิงสาวหรือไม่ก็ปรากฏในร่างของปีศาจเครายาวปากกว้าง มีเขาและเล็บยาว มันชอบที่ยั่วยวนผู้ชายให้หลงไหลในกามรส อีกชื่อหนึ่งของมันคือ จอมเปิดโปง ซึ้งก็คือ ถ้าที่ไหนมีความลับ มันจะไปเปิดโปงให้คนเค้ารู้กันทั่ว ซึ้งส่วนมากจะไม่ค่อยดีนัก และอาจจะเพราะเหตุนี้ เมื่อมันปรากฏตัว มันจึงมักจะไม่ใส่เสื้อผ้า ประวัติความเป็นมาของปีศาจตนนี้ ตามชื่อจองมัน Belphegor ซึ่งก็คือ Baal จากภูเขา Phogor หรือภูเขา Peor ภูเขา ในแถบอนาจักร Moab (ผมก็ไม่แน่ใจว่าที่ไหน) ซึ่ง Baal น่าจะเป็นผู้ครอบครองภูเขา Phegor แห่งอนาจักร Moabite (ม้อไบ? เกี่ยวปะ??) บางคนก็บอกว่ามันคือเทพ Chamos (Chemosh) เทพประจำประเทศ Moab ซึ่งก็แน่นอนว่ามันพิสูจน์ไม่ได้ว่ามันมีรากฐานจริง ๆ ที่ไหน ซึ้งนักโบราณคดีก็ต้องเดากันไปต่าง ๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือเทพ แต่ที่รู้แน่ ๆ คือเป็นผู้ที่ได้ปกครองภูเขา Phogor และได้รับการบูชา ชาวบ้านจะต้องนำเครื่องเส้นจากผลผลิตมาถวาย ซึ้งมีปรากฏในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลBaal มักจะมีการค้าผู้หญิงของ Moab แลกกับเงินทองและผลผลิตและคนที่ขัดขืนจะโดนประหารและก็เลยเกิดเป็นลัทธิบูชา Baal (คล้าย ๆ กับสมัยที่ฮิตเลอร์ขึ้นปกครองเยอรมันนั่นแหละ) ความเลวทรามของ Baal กระฉ่อนไปทั่ว แล้วจะมีจอมยุทธคนไหนจะมา จัดการละนี้? ใช่แล้ว ในที่สุดก็มีจอมยุทธ ซึ้งเป็นทหารชาวอาหรับ (?) และก็ได้เป็นสงครามขึ้นในอิสราเอล ซึ่งได้ปรากฏขึ้นหลายต่อหลาย ครั้งในไบเบิลและนักบุญพอลเลยหยิบเอามาอ้างอิงในคำสอนของท่านหลายบทและก็ เลยกลายเป็น Belphegor ทุกวันนี้
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×