ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #199 : ลูซิเฟอร์ (Lucifer)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.05K
      2
      21 พ.ย. 52

    หลังจากที่ทราบกันแล้วว่า 7 มหาบาปของศาสนาคริสต์มีอะไรบ้าง วันนี้ขออนุญาตเสนอ มหาบาปข้อที่หนึ่งเลยนะ
    ลูซิเฟอร์ (Lucifer) จอมมารแห่งนรก พวกเราคุ้นเคยกับชื่อนี้มาก อาจจะเพราะว่าเค้ามีบทบาทเยอะในพระคัมภีร์
    (ทั้งวงค์นักร้องและเกมส์การ์ตูนต่าง ๆ อาจจะมีผลด้วย) คำว่าลูซิเฟอร์นั้น เป็นคำละติน มาจากสองคำ คำว่า Lux
    ซึ่ง แปลว่าแสงสว่างและ Ferrer แปลว่าผู้นำมาหรือผู้ถือ ซึ่งถ้าเอามารวมกันก็จะแปลว่า "ผู้นำมาซึ้งแสงสว่าง" หรือถ้าจะแปลตามภาษาเช้าบ้านอีกทีก็คงจะแปลว่า รุ่งอรุณหรือดาวแห่งความแสงสว่าง อะไรทำนองนั้น
    อดีตอัคระเทวฑูตองค์นี้ พระเป็นเจ้าเป็นผู้สร้างขึ้นมาจากแสงสว่างและให้ความเอนดูเป็นอย่างมากถือได้ว่า เป็นใหญ่
    รองมาจากพระเป็นเจ้า ถือได้ว่าเป็นอัคระเทวฑูตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในตอนนั้นเลยก็ว่าได้ทว่าด้วยความที่นึกว่าตนเองยิ่งใหญ่
    เหนือ ใคร ทำให้ก่อกบฏหักหลังพระเป็นเจ้าและในที่สุดก็ตกจากสวรรค์ กลายมาเป็น "ปีศาจ" Isaiah 14:12: "How art thou Fallen from Heaven, O Lucifer, Son of The Morning," ตามตำนานของชาวฮีบรู ลูซิเฟอร์ ได้ถูกยุยงโดยซาตานอีกทีนึง (เห็นได้ว่าตำนานฮีบรู ลูซิเฟอร์และซาตานเป็นคนละคนกัน) ซึ่งในพระคัมภีร์ของฮีบรูนั้น ซาตานก็เป็นหนึ่งในอัคระเทวฑูตด้วย ชื่อว่า Satan-Sataniel (หรือSamael?) ว่ากันว่าซาตานต้องการที่จะเป็นที่สุดในจักรวาล เลยได้ยุยง (บางก็บอกสิงสู่) เทพบางองค์ ทำให้เป็นมารร้าย ตามตำนานของชาวคริสต์ ในคัมภีร์ The Old Testament ได้แปลคำว่า Helel เป็น ลูซิเฟอร์และได้โยงกับปีศาจร้าย ที่มีร่างเป็นสัตว์เลื้อยคลาน ที่ลอบเข้ามาในสวนอีเดนและหลอกลวงอดัมและอีฟ ในยุคกลาง นักบุญเจโรม (St.Jerome) หลวงพ่อในศาสนาคิดว่า ลูซิเฟอร์ ไม่ใช่ชื่อที่ดีสำหรับ "ปีศาจ" และได้เปลี่ยนมาเป็น "ซาตาน" จนในที่สุด ทั้งสองก็ได้รวมมาเป็นคนเดียวกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในพระคัมภีร์บางทีก็ชื่อลูซิเฟอร์ บางทีก็ชื่อ ซาตาน ในตำนานกรีกบางที คำว่า ลูซิเฟอร์ เปรียบได้กับดาววีนัส (ซึ่งลูซิเฟอร์เป็นชื่อเดิมของดาววีนัส) ในบางตำนานของชาวเพเก้นหรือวิคคา บอกไว้ว่า เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา ก็ได้ให้ความดูแลสนใจ ในตัวมนุษย์มากกว่าผู้อื่นใด ซึ่งมากกว่าตัวลูซิเฟอร์เองด้วย ทำให้เกิดความรู้สึกน้อยใจและประชดพระเป็นเจ้า โดยการนำพรรคพวกมาก่อกบฏในบางความเชื่อของชาวเพเก้น เชื่อกันว่า ลูซิเฟอร์นั้นอยู่ที่ยุโรปและเอเชีย ทุกวันนี้ มีลัทธิเกิดขึ้นมาใหม่ ที่มีลูซิเฟอร์เป็นเทพของพวกเค้าและเรียกตัวเองว่า ลูซิเฟอเรี่ยน (Luciferains) ตามชื่อศาสดาของพวกเค้า Lucifer Calaritanus บิช๊อปของลูซิเฟอเรี่ยน ซึ่งเชื่อว่าพระเยซูคริสต์ไม่ใช่ผู้ที่ถูกเลือก
    และเป็นเทพแต่คือลูซิเฟอร์นั้นเอง (เข้าข่ายพวกลัทธิบูชาซาตานหรือบูชาปีศาจ) ในคัมภีร์ของพวกเค้า ได้บอกเรื่องราว
    เกี่ยว กับเหตุการ "ก่อนจะร่วงหล่น" หรือ Before The Fall ซึ่งเล่าเรื่องราวไว้ว่า เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ ลูซิเฟอร์นั้นเอนดูมนุษย์เป็นอย่างมากและหลงไหลกับความใสซื่อบริสุทธิ์ของ มนุษย์แต่เป็นเพราะว่าการที่มนุษย์นั้น
    ใสซื่อของมนุษย์นั้นเอง ทำให้มนุษย์ไม่รู้สึกถึงตัวตนของพระเป็นเจ้า ในคัมภีร์เลยบอกไว้ว่า พระเจ้าได้เสกให้งูมาล้อลวงมนุษย์ให้กินผลไม้แห่งปัญญา พอมนุษย์ได้กินเข้าไป ก็ได้รู้สึกถึงพระเป็นเจ้าและได้ขับออกจากสวนอีเดนไปพอลูซิเฟอร์รู้เรื่อง เข้าก็ได้โกรธและก่อกบฏขึ้น นี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ทำมาเพื่อโน้มน้าวจิตใจของสาวกลัทธิลูซิเฟอเรี่ยนซึ่ง ต่อมาได้เป็นลัทธินอกรีดและมีกระจัดกระจาย อยู่ตามที่ต่าง ๆ บางกลุ่มก็ได้ใช้ยาเสพติดหรือเสียงเพลงเพื่อนกลอมประสาท ทำไมลูซิเฟอร์ถึงได้เป็นตัวแทนของบาปแห่งความหยิ่งพยอง ทุก ๆ ท่านก็คงรู้แล้วสินะคับ เป็นเพราะลูซิเฟอร์นึกว่าตนเองเก่งกว่าใครและมีพลังมากกว่าคนอื่น ทำให้หลงผิดและก่อกบฏขึ้น ทำให้ก่อสงคราม สวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดโดยลูซิเฟอร์ได้ชักจูงเทพ 2 ใน 3 (บางก็ว่า 3/5) ของเทพบนสวรรค์ มาต่อสู้กับกองทัพสวรรค์ นับทับโดยอัคระเทวฑูต มิคาเอลและได้พ้ายแพ้ไปในที่สุด ในตำนานบอกไว้ว่าลูซิเฟอร์นั้น มักจะปรากฏกายในรูปของมังกรหรือสิงโต และมีลูกน้องที่พักดีเสมือนแขนทั้งสองข้างชื้อว่า Satanackia และ Agalierap
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×