ลำดับตอนที่ #215
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #215 : อาชูร่า (Asura)
เป็นองค์เทพสูงสุดของศาสนาโซโรอัสเตอร์ อันเป็นศาสนาที่เกิดก่อนยุคพุทธกาล 400 - 1,000 ปี เป็นลัทธิบูชาไฟที่เชื่อกันว่าเป็นต้นกำเนิดของอีกหลายๆ ลัทธิตามมา และมีอิทธิพลต่อศาสนาอื่นๆ เช่น คริสต์ศาสนา เกิดขึ้นในประเทศอิหร่าน ในปัจจุบันชาวปาร์ชีในประเทศอินเดียยังคงเป็นกลุ่มคนที่นับถือศาสนานี้อยู่ ซึ่งอันที่จริงชื่อของอาชูร่า เป็นความผิดเพี้ยนไปทางภาษาของประเทศญี่ปุ่น หากจะเรียกให้ถูกต้องจริงๆ เทพองค์นี้มีชื่อเสียงเรียงนามว่า อะหูรามัสดา หรืออะหูรา ซึ่งถูกเพี้ยนเป็น อาชูร่า หรืออสูร อย่างที่เรารู้จักกันนั่นเองครับ
ในด้านการออกแบบตัวละคร ตำนานที่กล่าวถึงเทพองค์นี้บอกไว้ว่า จริงๆ แล้วเทพองค์นี้ไม่มีลักษณะและรูปร่างตายตัวแน่นอน มีเพียงคำกล่าวที่กล่าวไว้ว่า องค์เทพคือเทพที่มีรัศมีเจิดจรัสงดงามที่สุด เป็นผู้สร้างที่ทรงสติปัญญาปราดเปรื่อง และมีพระกรุณายิ่งใหญ่หาใดเปรียบ แต่ในเกมนอกจากจะสร้างรูปลักษณ์ให้ท่านแล้ว รูปลักษณ์ที่ว่ายังเป็นเพศหญิงเสียอีก แถมยังมี 3 หน้า 6 มือ ที่หากจะว่าไปแล้ว ก็คงหมายความถึง เทพ มาร และมนุษย์ ตามความเชื่อของศาสนาโซโรอัสเตอร์ ที่กล่าวถึงการประหัตประหารกันระหว่างเทพกับมาร ซึ่งเมื่อถึงจุดสิ้นสุด แม้ฝ่ายเทพจะชนะในการศึก แต่มนุษย์ก็ยังสามารถเลือกที่จะนับถือได้ทั้งสองฝั่งแล้วแต่ตนต้องการ (แต่เมื่อมนุษย์ผู้นั้นตายไป ดวงวิญญาณจะถูกตัดสินว่าเมื่อยังมีชีวิตอยู่ ได้ใช้ชีวิตไปในทางที่ถูกที่ควรหรือไม่) ภาพในเกมจึงมีหน้าของมนุษย์ที่ไม่แสดงอารมณ์ใดๆ อยู่ตรงกลาง ในขณะที่ด้านขวาคือด้านของมารที่มีอาการเกรี้ยวกราดแสดงออกให้เห็นเด่นชัด ตรงข้ามกับด้านซ้าย ซึ่งเป็นใบหน้ายิ้มแย้มบ่งบอกถึงเมตตาธรรมของเทพเจ้าซึ่งเป็นตัวแทนของความ ดีนั่นเอง สื่อให้เห็นชัดในเรื่องความเชื่อทางศาสนา ที่มนุษย์เราสามารถจะโน้มเอียงเข้าสู่ด้านใดด้านหนึ่งได้ตามการเลือกกระทำ และคงหมายถึงมนุษย์ที่มีทั้งด้านดีและร้ายอยู่ภายในตัว ที่สามารถจะแสดงออกได้จนบางครั้งดีเหลือเชื่อ ในขณะที่บางครั้งก็ชั่วสุดใจนั่นเอง
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น