ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #202 : เบลซัล(Beelzebub)

    • อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 52


    Beelzebub
    ชื่ออื่นที่ปรากฏ : Belzebud, Belzaboul, Beelzeboul, Baalsebul, Baalzebubg, Beelzebuth, Beelzebus
    ความหมายของชื่อ : จ้าวแห่งแมลงวัน "God of Flies" or "Lord of Flies"
    ชื่อ ของBeelzebubนั้น Beelzebul (bee-el'-zuh'bull) อ่านว่า บี-เอล-เซิอ-บัล Beelzebubเค้าว่ากันว่าเพี้ยนมาจากคำว่าBaalzebul ซึ่งแปลว่าจ้าวแห่งสวรรค์ "l=Lord of Heaven" กลายเป็น Baalzebub จ้าวแห่งแมลงวัน
    "Lord of The Flies." จากฮิบลู BOL, = Lord, and ZBVB,= Fly or Flies; Lord of Flies หรือไม่ก็มาจากภาษา
    Syriac "Beel d’Bobo," = Master of Calumny (จะว่าไปชื้อก็คล้าย ๆ ภาษากรีก Diabolos) หนึ่งในเทวฑูต
    ผู้ร่วงหล่นมาจากสวรรค์ ซึ้งเป็นที่รู้จักกันดี เพราะมักจะปรากฏตัวในเกมส์หลาย ๆ เกมส์ นิยายหลาย ๆ เรื่อง เป็นหนึ่งใน
    จอมปีศาจแห่งนรก ตัวแทนบาปแห่งความตะกละ ผู้นำโรคระบาดและความตายมาสู่มนุษย์ แต่เดิมนั้น Beelzebub เป็นเทพเจ้า
    ของซีเรียน (Syrian God) Beelzebubเป็นราชาองค์ที่สอง 1:3 เทพเจ้าแห่งEkron แห่ง Philistia
    เมื่อ กษัตริย์ Ahaziah เมื่อท่านหารือในช่วงเจ็บป่วย ว่าหายณะที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เป็นเพราะเหตุอันใดและแล้วชื่อที่ปรากฏออกมา จากนักบวชกล่าวไว้ว่า เมื่อใดที่ Ank (Beelzebub) มาเยือน เมืองนี้จะถูกโรคร้ายระบาดไปทั่ว ผู้คนจะล้มตายกันนับสิบ ซากศพจะ กองสูงเหนือหลังคาบ้านและตั้งแต่นั้นมา ปีศาจตนนี้ก็กลายเป็นปีศาจแห่งความตาย ใน
    คาบาล่า Beelzebubเป็นหัวหน้าของ 9 กองพลนรก ปรากฏในพระคัมภีร์ New Testament ผู้ปกครองเหล่าปีศาจ เจ้าชายแห่งมวลปีศาจ (อ้างอิงจาก Matthew 12:24) ทว่า เขานั้น แตกต่างจาก Satan (ทั้งเวทมนต์ พลังเวทหรืออะไรทั้งหมด ไม่ได้ใช้พลังจากจอมมาร Satanเลย เรียกได้ว่า ปกครองนรกคนละส่วนของ Satan
    ทว่าต่อมาซาตานดังกว่า เลยกลายเป็นว่าBeelzebubถูก Satanปกครองไปด้วยเลย) ในคัมภีร์
    Gospel of Nicodemus พระเยซูคริสต์ในการเดินทางเยือนนรก 3 วัน ให้อำนาจการปกครองนรก (อย่างเป็นทางการ) และให้มีอำนาจเหนือ Satan (พูดให้ถูกคือได้รับเลือกให้คุมนรกอย่างถูกต้องโดยพระคริสต์) แลกกับการที่ยอมรับในพระองค์ เพราะว่า Satanนั้น ไม่ยอมรับในตัวพระคริสต์ ท่านยังมอบหมายให้นำพาตัว อดัมและนักบุญที่ถูกกักขังในนรก กลับสวรรค์ด้วย (ใช่แล้วละ ปีศาจตนนี้ก็เป็นพวกที่ยอมรับใช้พระเจ้าเผื่อผ่อนโทษเหมือน Asmodius แต่ Beelzebubมักจะมีนิสัยซุกซน เลยเชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง เอาแน่ไม่ได้) อีกชื่อนึงที่รู้จักกันดี นอกจากจ้าวแมลงวันแล้ว ก็คือ
    "จอมทำลายล้าง" อ้างอิงจาก The New Testament พระคริสต์ได้พูดถึงBeelzebubอยู่บ่อยครั้ง
    มี อยู่ครั้งหนึ่ง เหตุการตอนที่พระคริสต์ ได้รักษาคนถูกปีศาจสิงรายหนึ่ง แล้วมีคนจอมโกหกพูดขึ้นมาว่า "ท่านผู้นี้ไม่ได้ไล่ปีศาจ แต่ไล่โดยพลังของBeelzebubเจ้าชายแห่งปีศาจ" พระคริสต์โต้ตอบไปว่า "ถ้าหากข้าใช้พลังของ Satan ขับไล่ Satan เมื่อนั้นคือตอนที่มันเป็นศัตรูกับตัวเอง หากข้าใช้พลังของBeelzebubมีหรือที่พ่อจะไล่ลูกตัวเองออกจากบ้าน? แต่หากข้าใช้พลังจากพลังของพระเป็นเจ้า เมื่อนั้น อาณาจักรแห่งพระเจ้าจะจงอยู่กับตัวท่าน "ในบันทึกบอกไว้ว่า แต่เดิม
    Beelzebub เป็นเทวฑูต ที่มีหน้าที่สอนให้มนุษย์ใช้ของที่มีประโยชน์และรู้จักใช้สอยสิ่งของ เลือกอาหารกินจากการทำสงครามกับสวรรค์ Satanได้ชักชวน เทวฑูตสวรรค์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นBeelzebub มาเป็นพวกด้วย ครั้งอยู่ในนรก Beelzebubได้ยกตัวขึ้นปกครองส่วนหนึ่งในนรกและรู้จักล่อลวงจิตใจมนุษย์
    ที นี้ พอเค้าถูกเรียกตัวโดยแม่มดพ่อมดหรือจอมเวทแล้ว Beelzebubจะปรากฏในรูปแบบของแมลงวันและทุกทีที่เค้าไปจะมีฝูงแมลงวันตามไป ด้วย อาจจะเพราะว่า ความเชื่อเก่าแก่ที่ว่าที่ ๆ มีแมลงวันจะมีศพ ชื่อก็เลยติดหูจนถึงทุกวันนี้ในฐานะจ้าวแมลงวัน ตามหลักแล้ว อย่างที่รู้ ๆ กัน แมลงวันเป็นสื่อนำโรคระบาด ที่ไหนมีศพ ที่นั้นมีแมลงวัน พอแมลงวันไปเกาะบนอาหาร แล้วมนุษย์กินเข้าไป ก็จะติดโรคหรือจะให้พูดกันง่ายคือแมลงวันเป็นตัวนำโรคร้าย ระบาดไปทั่วเมือง บางครั้ง
    Beelzebubก็ไม่ได้ปรากฏตัวเป็นแมลงวัน บางทีมันก็ปรากฏตัวเป็นวัวยักษ์หรือแพะตัวผู้ที่มีหางยาวและเมื่อโกรธก็จะ พ้นไฟออกมาจากปาก ตามความเชื่อของชาวเพเก้น
    เชื่อกันว่า ผู้ที่มีพลังยิ่งใหญ่ที่สุดในนรก มีอยู่ 3 ตนคือ Lucifer, Beelzebubและแอสทารอส (ปีศาจตนนี้มีบทบาทมากในพระคัมภีร์เหมือน ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังกัน) เชื่อกันว่า Lucifer ซึ่งเรื่องมากในประเพณีและหัวสูง อยู่ที่ยุโรป และเอเชีย Beelzebubที่มีนิสัยรักสนุกและรักอาหาร อยู่ที่อาฟริกา ส่วน แอสทารอส ก็ต้องอยู่ในประเทศบ้าอำนาจอย่างอเมริกา เชื่อกันว่า ปีศาจ 3 ตนนี้ แย่งอำนาจกันเผื่อที่จะยึดครองโลก (ซึ่งไม่เหมือนซาตาน ที่ต้องการเป็นพระเจ้า ปกครองสวรรค์) การที่เป็นเจ้าแห่งแมลงวัน อีกนัยนึงคือเจ้าแห่งความสกปรกด้วย ที่ไหนสะอาด ที่นั้นไม่มีแมลงวัน ที่ในที่มีแต่ขยะ ย่อมมีแมลงวันอยู่ด้วย ในบันทึกกล่าวเอาไว้ว่า ปีศาจตนนี้ มีความตะกละที่ไม่มีที่สิ้นสุด มันจะกินไม่หยุดย่อน กินแต่อาหารที่ดีที่สุด ซึ้งไม่มีวันเติมเต็มความอยากของมัน ผู้ที่ถูกมันสิง จะมีชีวิตเพื่อกิน กินและก็กิน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×