ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดาราญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #31 : ฮายาโอะ มิยาซากิ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 113
      0
      31 พ.ค. 49

    ฮายาโอะ มิยาซากิ
    ยอดนักสร้างการ์ตูนญี่ปุ่น


    หาซื้อวีซีดีที่เป็นผลงานของฮายาโอะ มิยาซากิ ได้ที่ใด

    ตอบ งานของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Miyazaki Hayao) ผู้ก่อตั้งสตูดิโอจิบบลิ (Studio Ghibli) สร้างแอนิเมชั่นน่าชม Spirited Away จนคว้าออสการ์กับอีกมากรางวัลจากเวทีนานาชาติ และอีกหลายเจ้าการ์ตูนญี่ปุ่น ลองถามที่ ดีวีดี สเตชั่น 296 ถ.สุขุมวิท ตรงข้ามซอย 19 คลองเตย กทม.10110 โทร.0-2655-5556 เว็บไซต์: http://www.1to3dvd.com เข้าไปดูก่อนแล้วกัน
    ฮายาโอะ มิยาซากิ เจ้าของฉายา วอลต์ดิสนีย์แห่งญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 1941 กรุงโตเกียว เป็นลูกคนกลางในพี่น้อง 3 คน ครอบครัวเป็นเจ้าของบริษัทที่สร้างชิ้นส่วนปีกของเครื่องบินรบ Zero ในระหว่างสงครามโลก เป็นจุดเริ่มต้นที่ฮายาโอะชอบการบินและอากาศยาน

    แต่ในอีกทางก็ทำให้เขารู้สึกผิดที่ครอบครัวหากินกับอาวุธสงครามอย่างสุขสบาย ขณะที่คนอื่นทุกข์ทรมานกับสงคราม ซึ่งมุมมองนี้สะท้อนอยู่ในผลงานของเขา

    ในวัยเด็ก ฮายาโอะ ต้องไปเยี่ยมแม่ที่ป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังในโรงพยาบาลอยู่หลายปี ความใกล้ชิดช่วงนี้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานเรื่องหนึ่งด้วย

    ในระหว่างปี 1956-1958 ช่วงที่อยู่ไฮสคูล ฮายาโอะได้ดูภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาวเรื่องแรกของญี่ปุ่น HAKUJA DEN (Legend of the White Snake)และประทับใจ จนอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน แต่ก็พบว่าตนเองเขียนได้แต่เครื่องบินและเรือรบเท่านั้น

    หลังจากจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Gakushuin ในสาขาที่เกี่ยวกับสังคมและเศรษฐกิจ จึงเข้าทำงานที่ Toei Animation ในปี 1963 หลังจากฝึกฝนอยู่ 3 เดือนเขาก็ได้ทำหน้าที่ In-Between หรือการซอยภาพ โดยผลงานเรื่องแรกคือ Watchdog Bow Wow และได้พบกับ อิซาโอะ ทากาฮาตะ ซึ่งกลายเป็นเพื่อนร่วมงานในเวลาต่อมา

    ในตอนเริ่มแรก มิยาซากิ ทุ่มเทตัวเองถ่ายทอดไอเดียการสร้างภาพยนต์ที่หลั่งไหลออกมาไม่สิ้นสุดผ่านฝีมือการวาดรูปที่โดดเด่น

    ปี 1971 เขาและอิซาโอะ ทากาฮาตะ ย้ายไปอยู่ที่ เอ โปร แล้วย้ายไปที่ นิปปอน แอนิเมชั่น ในปี1973 ซึ่งที่นี่ทำให้เขาได้มีโอกาสมีส่วนร่วมสำคัญในการผลิตผลงานซีรีส์ภาพยนต์ทีวี ระดับมาสเตอร์พีซในอีก 5 ปีต่อมา ปี 1978 ได้กำกับทีวีซีรีส์เรื่องแรกในชีวิต "โคนัน เจ้าหนูล้ำยุค" (Mirai shnen Conan) เป็นเรื่องราวของเด็กชายจากโลกอนาคต

    จากนั้นมิยาซากิย้ายไปอยู่ที่ ชินฉะ (Tokyo Movie Shinsha) ในปี 1979 เขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของชีวิตเรื่อง Lupin III: Castle of Cagliostro ได้รับการยกย่องว่า เป็นการ์ตูนที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์โดยผู้อ่านนิตยสาร Animage

    ปี 1984 มิยาซากิมีผลงานเรื่อง Nausica of the Valley of the Winds ซึ่งเขากำกับ,เขียนบท และ ทำสตอรี่บอร์ดเอง เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ หลังจากประสบความสำเร็จท่วมท้นจากเรื่อง Nausicaa มิยาซากิกับทากาฮาตะ ก็จับมือกันก่อตั้งสตูดิโอ Ghibli ขึ้นมา โดยคำว่า Ghibli เป็นภาษาอิตาเลียนหมายถึง‘ลมร้อนที่พัดผ่านทะเลทรายซาฮาร่า’เป็นชื่อของเครื่องบินรบอิตาลีระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 มิยาซากิใช้ชื่อนี้ด้วยความชอบในเครื่องบินและอิตาลี

    ผลงานภาพยนตร์ของพวกเขา ประสบความสำเร็จท่วมท้น กวาดรางวัลหลายสาขามาครองเพียบ และยังเอาชนะใจนักวิจารณ์ทั้งหลาย

    เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังในระดับอินเตอร์เรื่อง Princess Mononoke ปี1999 เมื่อทำรายได้สูงสุด (ราว 150 ล้านดอลลาร์)ในประวัติศาสตร์การฉายภาพยนตร์ในญี่ปุ่นพร้อมกับได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Japan Academy Award

    จากนั้น ในปี 2002 ผลงานเรื่อง Spirited Away คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาว เอาชนะการ์ตูนจากค่ายหนังยักษ์ใหญ่ในฮอลลีวู้ดขาดลอย แต่ฮายาโอะปฏิเสธที่จะไปร่วมงานในปีนั้น ซึ่งเกิดสงครามอิรักขึ้น

    เซียนการ์ตูน กล่าวเพียงว่า อยากให้การ์ตูนของเขาเข้าถึงเด็กๆ ทั่วโลก

    ผลงานอื่นๆ นอกจากที่กล่าวมา ได้แก่ Sherlock Hound: Case File 1 (2000) Porco Rosso (1992) Kiki's Delivery Service (1989) My Neighbor Totoro (1988) Castle in the Sky (1986)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×