มีการสำรวจสภาพของเทพีแห่งเสรีภาพอย่างละเอียดและพบว่ามีรอยแตก - มีการสำรวจสภาพของเทพีแห่งเสรีภาพอย่างละเอียดและพบว่ามีรอยแตก นิยาย มีการสำรวจสภาพของเทพีแห่งเสรีภาพอย่างละเอียดและพบว่ามีรอยแตก : Dek-D.com - Writer

    มีการสำรวจสภาพของเทพีแห่งเสรีภาพอย่างละเอียดและพบว่ามีรอยแตก

    มีการสำรวจสภาพของเทพีแห่งเสรีภาพอย่างละเอียดและพบว่ามีรอยแตกร้าวอยู่ทั่วไปบนตัวอนุสาวรีย์

    ผู้เข้าชมรวม

    524

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    524

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  8 พ.ค. 49 / 16:25 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      เมื่อต้นทศวรรษ  1980  มีการสำรวจสภาพของเทพีแห่งเสรีภาพอย่างละเอียดและพบว่ามีรอยแตกร้าวอยู่ทั่วไปบนตัวอนุสาวรีย์

            การที่เทพีแห่งเสรีภาพต้องยืนสู้แดดลมและมลภาวะต่าง ๆ รวมทั้งไอน้ำจากลมหายใจของผู้มาเยือนหลายล้านคนที่ปีนขึ้นลงภายในร่างของเธอตลอดเวลากว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ทำให้เทพีแห่งเสรีภาพผุกร่อนลงเป็นอันมาก  หมุดที่ใช้ยึดแผ่นทองแดงหลุดไป  ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามา  โครงสร้างเหล็กภายในจึงเป็นสนิม ฉนวนใยหินของเดิมที่เอเฟลใช้รองกั้นแผ่นทองแดงกับโครงเหล็กมิให้สัมผัสกันโดยตรงนั้น ก็สึกกร่อนลงเกือบหมด  โครงเหล็กที่พันวนรอบโครงร่างก็เป็นสนิมผุกร่อนไปกว่าครึ่ง  แท่งโครงเหล็ก 1,800  ท่อนต้องเปลี่ยนใหม่หมด  เปลวคบเพลิงใกล้จะหลุดร่วง  ไหล่ของเทพีข้างที่ชูคบเพลิงก็ต้องเสริมให้แกร่งอีกครั้ง



      สูงเทียมฟ้า  ระหว่างการบูรณะต้องตั้งนั่งร้านขึ้นไปสูงยิ่งกว่ารูปอนุสาวรีย์ ซึ่งสูงถึง  93 เมตร

      การหาทุนซ่อมแซม

            การบูรณะอนุสาวรีย์แห่งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีหลายแขนง และต้องระดมเงินบริจาคจากทั้งฝรั่งเศสและสหรัฐฯ เป็นเวลาถึง 3 ปีครึ่ง จึงได้เงินทุนจำนวน 69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  โดยประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้เริ่มรณรงค์หาเงินบริจาค  รวมทั้งให้ยืมสถาปนิกและช่างฝีมือชั้นนำของฝรั่งเศส



      เพลิงเปลวเก่า  ในค.. 1916  เปลวเพลิงเก่าใช้วิธีกรุแผ่นแก้วสีอำพัน  ผนึกลงตามช่องกรอบโลหะทองแดง  แต่รอยผนึกไม่สนิทน้ำจึงรั่วเข้าไปภายในได้

            มีการสร้างนั่งร้านซึ่งคงจะเป็นโครงสร้างนั่งลอยตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก  มีการเก็บข้อมูลสถิติต่าง ที่สำคัญเกี่ยวกับอนุสาวรีย์บรจุลงคอมพิวเตอร์เพื่อการวางแผนทำโครงสร้างใหม่อย่างละเอียด  ช่างฝีมือชาวฝรั่งเศสช่วยกันสร้างคบเพลิงใหม่ขึ้นด้วยวิธี  “เรอปูสเซเช่นเดิม และใช้ช่างปิดทองฝีมือเยี่ยมจากปารีสปิดแผ่นทอง 24 กระรัดลงบนผิวชิ้นส่วนเปลวเพลิง



      เพลิงเปลวใหม่ ใน ..  1985  มีการทำเปลวเพลิงใหม่จากทองแดง  แล้วปิดด้วยทองคำเปลวบางๆ แต่ทนทาน  เปลวเพลิงชิ้นใหม่นี้มีคุณสมบัติกันน้ำได้อย่างดี  ขณะเดียวกันทองคำเปลวก็ส่งประกายสีทองสุกปลั่งงดงามยิ่งนัก

            แผ่นทองแดงนั้นแม้จะมีคราบสนิมสีเขียวอ่อนแต่ก็ยังมีสภาพดีอยู่  ต้องเปลี่ยนเฉพาะหมุดตรึง  แต่ขณะทำความสะอาดผิวด้านนอกก็ต้องพยายามรักษาคราบสนิมนี้เอาไว้เพราะมันช่วยกันมิให้ผิวทองแดงผุกร่อน  ส่วนผิวด้านในซึ่งเดิมทาสีไว้ 7 ชั้น  ดักความชื้นไว้ตามตะเข็บรอยต่อ จึงต้องพ่นไนโตรเจนเหลวทำให้บริเวณนั้นเย็นถึง –163O .  เพื่อให้เนื้อสีแข็งตัวและหลุดร่อน  แล้วใช้สารละลายโซดาไบคาร์บอเนตพ่นชะล้างน้ำมันดินที่ทาฉาบไว้ใต้ชั้นสีให้หลุดออก  จากนั้นก็นำโครงเหล็กปลอดสนิมมาใส่แทนโครงเหล็กเดิมที่ขึ้นสนิม  (เหล็กปลอดสนิมไม่ทำปฏิกิริยากับทองแดงเหมือนกับเหล็กกล้า”  เขาต้องซ่อมแซมโครงสร้างเหล็กไปทีละส่วนโดยเปลี่ยนโครงเหล็กได้คราวละไม่เกิน 12 ชิ้นในแต่ละช่วง 24 ชม.  ทั้งนี้เพื่อมิให้เทพีเสียการทรงตัว  เขาใช้แถบสารเทฟลอนคั่นบริเวณที่โลหะทองแดงกับโครงเหล็กสัมผัสกัน

      ระบบเทคโนโลยีสองสมัย

            มีการปรับช่องบันไดให้กว้างขึ้นเพื่อป้องกันการจับตัวของไอน้ำภายในอาคาร  มีการติดตั้งลิฟต์แก้วระบบไฮดรอลิก  และสำหรับผู้ที่ไม่กล้าไต่ขึ้นที่สูงก็มีโทรทัศน์วงจรปิดแสดงภาพภายในอนุสาวรีย์ให้ชมว่ามีการสร้างและปรับปรุงอย่างใดบ้าง  นับเป็นความสำเร็จในการผสมผสานเทคโนโลยี 2 ระบบที่มีอายุห่างกันเป็นตตวรรษ

      [ กลับไปหน้าหลัก ]

       


       



      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×