ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #31 : [นาม] อาวุธ + กริยาที่เกี่ยวข้อง(กำลังเขียน)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.44K
      14
      20 พ.ย. 53

    [ดาบ]

    จุรี (กลอน) น. มีด, หอก, ดาบ. (ข. จรี ว่า มีด, หอก, ดาบ).

    จรี [จะ-] (กลอน) น. มีด, หอก, ดาบ, เช่น บัดออกกลางสนามสองรา
    สองแขงขันหาก็กุมจรีแกว่งไกว. (สมุทรโฆษ). (ข.).

    ดาบ ๑ น. มีดยาวปลายแหลมชนิดหนึ่ง สันแอ่นปลายงอนเล็กน้อย มักใช้
    เป็นอาวุธสําหรับฟันแทง.

    ดาบปลายปืน น. ดาบสั้นตรงสําหรับติดปลายปืน.

    ตาว ๑ (โบ) น. ดาบ, มีดยาว.

    มีดดาบ น. มีดขนาดใหญ่ ใบมีดรูปยาวรีประมาณ ๑ ศอก ปลายงอน
    ขึ้นเล็กน้อย ด้ามทำด้วยไม้ยาว ๑ คืบ ดาบของหลวงปรกติสอดไว้ในฝัก
    ดาบเชลยศักดิ์ไม่นิยมทำฝักสำหรับสอดดาบ ใช้เป็นอาวุธ มีชื่อเรียก
    ต่างกันออกไปตามลักษณะปลายดาบ, ถ้าปลายแหลม หัวงอน เรียกว่า
    มีดดาบหัวปลาซิว, ถ้าปลายมนแหลมเรียกว่า มีดดาบหัวปลาหลด,
    ถ้าปลายตัดขวางเรียกว่า มีดดาบหัวตัด, ถ้าปลายแหลมตัดปลายสันเฉียง
    ปัดไปทางปลายดาบเรียกว่า มีดดาบหัวเผล้.

    แวง ๒ น. ดาบ.

    แสง ๒ น. อาวุธ, ศัสตรา, เครื่องมีคม, ราชาศัพท์ใช้ว่า พระแสง เช่น
    พระแสงดาบ พระแสงปืน.

    อสิธารา น. คมดาบ, คมศัสตรา. (ป., ส.).

    อสิ น. ดาบ, มีด, กระบี่. (ป., ส.).

    [มีด]

    กริช[กฺริด] น. อาวุธชนิดหนึ่ง คล้ายมีด ๒ คม ปลายแหลม ใบมีดตรง
    ก็มีคดก็มี เป็นของชาวมลายู.

    กำบิด (โบ) น. กรรบิด, มีด. (ข. กําบิต).

    กรรบิด [กัน-] น. มีด, ราชาศัพท์ว่า พระกรรบิด. (ข. กำบิต ว่า มีด).

    กั้นหยั่น น. มีดปลายแหลม มีคม ๒ ข้าง ส่วนของใบมีดตั้งแต่กั่นถึงปลาย
    ใหญ่เท่ากัน เป็นอาวุธ ใช้เหน็บเอว, จีนใช้เป็นเครื่องหมายกันจัญไร
    เช่นในรูปสิงโตคาบกั้นหยั่น.

    ซุย ๑ น. มีดชนิดหนึ่ง รูปเรียวแหลม.

    โต้ ๑น. ชื่อมีดชนิดหนึ่ง สันหนา หัวโต, อีโต้ ก็เรียก.

    มีดโอ น. มีดกราย.

    มีดอีเหน็บ น. มีดเหน็บ.

    มีดอีเหลียน น. มีดเหลียน.

    มีดเสียม น. มีดหัวเสียม.

    มีดสั้น น. มีดขนาดเล็ก ลักษณะคล้ายมีดพก แต่สันบางกว่า.

    วาสี ๒ น. มีด, พร้า. (ป., ส.).

    เสน่า [สะเหฺน่า] น. มีดสั้นสำหรับเหน็บประจำตัว.

    สัตถ ๓ (แบบ) น. อาวุธ, มีด, หอก. (ป.; ส. ศสฺตฺร).

    เหลียน [เหฺลียน] น. ชื่อมีดขนาดใหญ่ ใบมีดแบน ปลายกว้างโคนแคบ สันหนา
    และโค้งดุ้งขึ้น โคนมีดทำเป็นบ้องหรือกั่นสอดติดกับด้ามไม้ยาว ใช้ถาง
    ป่า ตัดอ้อย หรือรานกิ่งไม้เป็นต้น, อีเหลียน ก็เรียก. (จ.).

    อสิ น. ดาบ, มีด, กระบี่. (ป., ส.).

    [ธนู]

    ธนูชื่ออาวุธชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยคันธนูซึ่งมีสายธนูสำหรับน้าวยิง
    และลูกธนูที่มีปลายแหลม; ชื่อกลุ่มดาวรูปธนู เรียกว่า ราศีธนู
    เป็นราศีที่ ๘ ในจักรราศี; ชื่อดาวฤกษ์อนุราธา. (ป. ธนุ).

    กุทัณฑ์ น. เกาทัณฑ์, ธนู.

    เกาทัณฑ์ น. ธนู, กุทัณฑ์ ก็ใช้. (ป., ส. โกทณฺฑ).

    จาป ๑ [จาบ, จาปะ] (แบบ) น. ธนู, ศร, หน้าไม้, เช่น ชักกุทัณฑกำซาบ ด้วย
    ลูกจาปแล่นลิ่ว. (อนิรุทธ์). (ป., ส.).

    ธนุ, ธนุรญ (แบบ) น. ธนู. (ป.).

    อุสุ น. ธนู, หน้าไม้, เครื่องยิง. (ป.; ส. อิษ).

    สินาด น. หน้าไม้, ปืน.

    ศร [สอน] น. อาวุธชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยคันสำหรับยิง เรียกว่า คันศร
    กับลูกที่มีปลายแหลม เรียกว่า ลูกศร, เรียกสายคันศรว่า สายศร,
    เรียกอาการที่ยิงลูกศรออกไปว่า แผลงศร หรือ ยิงศร; (โบ) ปืน. (ส.).

    หน้าไม้ น. วิธีคิดเลขเพื่อให้รู้ว่าไม้มีกี่ยก; เครื่องยิงชนิดหนึ่ง มีคันและ
    ราง ยิงด้วยลูกหน้าไม้.

    [ปืน]

    กำเพลิง [-เพฺลิง] น. ปืนไฟ. (ข. กําเภฺลีง).

    ขานกยาง ๑ น. ปืนโบราณที่ตั้งยิงบนขาคํ้า; เรียกตรวนที่มีลูกย่าง ๒ อันว่า
    ตรวนขานกยาง.

    คำเพลิง [-เพฺลิง] น. ปืน. (ข. กําเภลิง).

    เต้าปืน น. ฐานชนวนปืนโบราณที่มีลักษณะนูนขึ้น สําหรับ
    โรยดินหู.

    ท้ายสังข์ น. ท้ายสุดของปืนใหญ่แบบไทย มีลักษณะงอนคล้ายก้นของหอยสังข์.

    ทองปราย (โบ) น. ปืนโบราณชนิดหนึ่ง เช่น ล้วนถือทองปรายทุกคน.
    (รามเกียรติ์ ร. ๑).

    นมหนู น. ส่วนของปืนที่สวมแก๊ปเพื่อให้ประกายเข้าไปเผาดินปืนข้างใน; ส่วน
    ของเครื่องใช้เป็นปุ่มมีรูเพื่อให้ฉีดนํ้ามันออกมา เช่น นมหนูตะเกียง
    นมหนูเครื่องยนต์.

    บาเรียม น. ปืนใหญ่โบราณชนิดหนึ่ง.

    ปืนกล น. ปืนที่มีกลไกยิงได้เร็วมาก.

    ปืนพก น. ปืนขนาดเล็ก สำหรับพกพาติดตัวไปได้.

    ปืนครก น. ปืนใหญ่ที่มีลำกล้องสั้นลักษณะคล้ายครก

    ปืนเล็กยาว น. ปืนเล็กที่มีลำกล้องยาวติดดาบปลายปืนได้.

    ปืนเล็ก น. ปืนที่มีปากลำกล้องกว้างต่ำกว่า ๒๐ มิลลิเมตร ลงมา.

    มณฑก ๒ [-ทก] (โบ) น. เรียกปืนเล็กยาวชนิดหนึ่งว่า ปืนมณฑก. (อ. bundook).

    รังเพลิง น. ส่วนท้ายของลํากล้องปืนเป็นที่บรรจุลูกปืนในตําแหน่ง
    พร้อมที่จะจุดชนวน.

    รังปืนกล น. ที่ซุ่มกำบังดักยิงข้าศึกทำเป็นมูนดินหรือทำด้วยกระสอบ
    ทรายเป็นต้น มีช่องสำหรับสอดปืนกลออกไป.

    รางปืน น. ไม้เนื้อแข็งที่ทำเป็นร่องสำหรับรองรับลำกล้องปืนประเภท
    ประทับบ่า เช่น ปืนนกสับ ปืนคาบศิลา หรือตัวปืนใหญ่ในสมัยโบราณ
    เป็นต้น.

    ลำบุ (โบ) น. ปืนใหญ่, เขียนเป็น ละบู ก็มี.

    ลำกล้อง น. ส่วนของปืนที่มีลักษณะยาวกลวง, เรียกสิ่งที่มีลักษณะ
    คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ลํากล้องกล้องโทรทรรศน์.

    ลูกโม่ น. วัตถุทําด้วยหิน เหล็ก ทองเหลือง เป็นต้น ให้มีรูปกลม ๆ
    ใช้โม่หรือบดสิ่งของ; ส่วนของปืนที่บรรจุกระสุน เมื่อลั่นไก
    แล้วหมุนได้เพื่อให้ลูกปืนตรงกับลํากล้อง.

    ลูกปราย น. ลูกตะกั่วหรือลูกเหล็กเล็ก ๆ สําหรับยัดใส่ในลํากล้องปืน
    ครั้งละหลายลูก เมื่อยิงไปครั้งหนึ่ง ๆ ลูกจะกระจายไป, กระสุน
    ปืนชนิดที่มีลูกตะกั่วหรือลูกเหล็กเล็ก ๆ หลาย ๆ ลูกผสมปนอยู่
    กับดินปืนในนัดเดียวกัน เวลายิงจะกระจายออก เช่น ปืนลูกซอง
    ใช้กระสุนลูกปราย.

    ศิลาปากนก น. หินเหล็กไฟที่ใช้ติดกับปลายเครื่องสับของปืน
    โบราณบางชนิดเพื่อสับแก๊ปปืนให้เกิดประกายไฟ, หินปากนก
    ก็เรียก.

    อาฏานา น. เรียกชื่อพิธียิงปืนเพื่อขับไล่ภูตผีปีศาจตามประเพณีความเชื่อ
    ในระหว่างพระสงฆ์สวดอาฏานาฏิยสูตรในวันทําพิธีตรุษว่า ยิง
    ปืนอาฏานา, อัฏนา ก็ว่า.

    [กริยา]

    กวัด[กฺวัด] ก. จับด้ามวัตถุให้ปลายตั้งขึ้นแล้วปัดไปมา, ใช้เข้าคู่กับคํา
    แกว่ง เป็น กวัดแกว่ง หรือ แกว่งกวัด หรือใช้เข้าคู่กับคำ ไกว เป็น
    กวัดไกว.

    กระวัด [-หฺวัด] (กลอน) แผลงมาจาก กวัด เช่น เฉวียงหัตถ์กระวัดวรธนู.
    (สรรพสิทธิ์).

    จำทวย ๒ (กลอน) ก. ถือ, ถืออาวุธร่ายรํา, เช่น จําทวยธนูในสนาม. (สมุทรโฆษ).

    ควง ก. แกว่งหรือทําให้หมุนไปโดยรอบ เช่น ควงกระบอง ควงดาบ

    ร่อน ก. อาการของสิ่งมีลักษณะแบนเลื่อนลอยไปหรือมาในอากาศ, ทำให้
    สิ่งแบน ๆ เคลื่อนไปในอากาศหรือบนผิวน้ำ เช่น ร่อนรูป ร่อนกระเบื้อง
    ไปบนผิวน้ำ; กางปีกแผ่ถาไปมาหรือถาลง เช่น นกร่อน เครื่องบินร่อน
    ลง; แยกเอาของละเอียดออกจากของหยาบ โดยใช้เครื่องแยกมีแร่ง
    เป็นต้นแกว่งยักไปย้ายมา ให้ของที่ละเอียดหลุดลงไป เช่น ร่อนข้าว,
    แกว่งวนเวียนไปรอบตัว เช่น ร่อนดาบ; เอาคมมีดถูวนเบา ๆ ที่หิน
    ในคําว่า ร่อนมีด.

    ลงดาบ ก. ประหารชีวิตด้วยการใช้ดาบฟันคอให้ขาด เช่น
    เพชฌฆาตลงดาบนักโทษ.

    คล่องมือ ว. ถนัดมือ, เหมาะกับมือ, เช่น มีดเล่มนี้ใช้คล่องมือ; สะดวก,
    ไม่ขาดแคลน, เช่น เขามีเงินใช้คล่องมืออยู่เสมอ.

    ควั่น [คฺวั่น] น. ที่ต่อขั้วผลไม้หรือดอกที่เป็นรอยรอบเช่นที่ก้านผลขนุนหรือ
    ทุเรียนเป็นต้น. ก. ทําให้เป็นรอยด้วยคมมีดโดยรอบ. ว. เรียกอ้อยที่
    ควั่นให้ขาดออกเป็นข้อ ๆ ว่า อ้อยควั่น.

    ผ่า ก. ทําให้แยกออกจากกันตามยาวด้วยมีดหรือขวานอย่างผ่าฟืน,
    โดยปริยายหมายถึงกิริยาที่ทําให้แยกออก เช่น ผ่าฝี ผ่าปากม้า;
    แหวกเข้าไป เช่น ผ่าเข้าไป; ฟาดฟันลงไป; (ปาก) ทำสิ่งที่ไม่น่า
    จะทำหรือในลักษณะที่ไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น เช่น วิ่งผ่าเข้าไป
    กลางวงแทนที่จะเล่นกันอยู่ข้างล่าง ผ่าขึ้นไปอยู่บนยอดไม้.

    พลิ้ว [พฺลิ้ว] ก. บิด, เบี้ยว, เช่น คมมีดพลิ้ว; สะบัดเป็นคลื่นไปตามลม
    เช่น ธงพลิ้ว.

    ลงมีด ก. จดมีด คือ เริ่มฟัน.

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×