ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #15 : [ความรู้สึก] ดีใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.84K
      26
      28 ม.ค. 52


    ดีใจ ก. ยินดี, ชอบใจ, พอใจ.

    กระยิ้มกระย่อง ก. แสดงอาการดีใจหรืออิ่มใจ, ยิ้มย่อง ก็ว่า.

    กระหยิ่มก. กริ่ม คือ ครึ้มใจ, ภูมิใจ, อิ่มใจ, มักใช้เข้าคู่กับคำ ยิ้มย่อง เป็น
    กระหยิ่มยิ้มย่อง. (แผลงมาจาก ขยิ่ม).

    กระโดดโลดเต้น ก. อาการที่กระโดดขึ้นลงหลายครั้งหลายหนเพราะความดีอก
    ดีใจเป็นต้น.

    กระดี่ได้น้ำ (สำ) น. ใช้เปรียบเทียบคนที่แสดงอาการดีอกดีใจตื่นเต้นจนตัวสั่น
    เช่น เขาดีใจเหมือนกระดี่ได้น้ำ.

    กะโล่ น. ภาชนะสานของโบราณ ทารัก รูปแป้น ปากคลุ่ม ใช้ใส่ของ
    มีเครื่องตัดผมเป็นต้น; ภาชนะสานคล้ายกระด้ง มีหลายขนาด
    แต่ชนิดที่ทาชันเพื่อไม่ให้น้ารั่วออก สําหรับหมักขี้ไต้นั้น มีขนาด
    ใหญ่กว่ากระด้งมาก; เรียกสีหน้าที่แสดงความดีใจหรือภาคภูมิใจ
    มากว่า หน้าบานเป็นกะโล่; ชื่อหมวกกันแดดชนิดหนึ่ง ทรงคลุ่ม
    มีปีกแข็งโดยรอบ โครงทําด้วยไม้ฉําฉาหรือไม้ก๊อกเป็นต้นแล้ว
    หุ้มผ้าหรือทําด้วยใบลาน เรียกว่า หมวกกะโล่.

    ชอบใจ ก. ถูกใจ, ยินดี, พอใจ.

    ชื่น ๑ ก. แจ่มใส เช่น หน้าค่อยชื่นขึ้น. ว. เบิกบาน, ยินดี, เช่น ชื่นใจ ชื่นตา.

    แซ่ซ้อง ก. เปล่งเสียงแสดงความนิยมยินดีหรือสรรเสริญกันทั่วไป.

    ดีอกดีใจ ก. ยินดี, ชอบใจ, ปลาบปลื้มใจ, ดีใจมาก, ดีเนื้อดีใจ ก็ว่า.

    เต็มตื้น ก. ดีใจจนพูดไม่ออก.

    ตันคอหอย (ปาก) ก. พูดไม่ออกด้วยความดีใจหรือเสียใจ.

    เต้นแร้งเต้นกา, เต้นแร้งเต้นแฉ่ง (สำ) ก. แสดงอาการดีอกดีใจหรือสนุกสนานด้วย
    การกระโดดโลดเต้น.

    ตื่นเต้น ก. แสดงอาการลิงโลดด้วยดีใจหรือแปลกใจ,
    มีความประหม่าเพราะไม่คุ้นเคย.

    ตีปีก ก. แสดงความดีใจโดยงอข้อศอกแล้วตีสีข้างอย่าง
    ไก่ตีปีก, แสดงอาการลิงโลดด้วยความดีใจ.

    ปลื้ม [ปฺลื้ม] ก. เบิกบานยินดีมาก.

    ปลาบปลื้ม ก. มีความรู้สึกยินดีแล่นวาบเข้าในใจ.

    ปรีดา [ปฺรี-] ก. อิ่มใจ, ปลื้มใจ, ยินดี. (ส.).

    ปีติน. ความปลาบปลื้มใจ, ความอิ่มใจ. (ป.; ส. ปฺรีติ).

    เปรม[เปฺรม] ก. สบาย, รื่นเริง, อิ่มใจ. น. ความรัก, ความชอบใจ. (ส.).

    ยินดี ก. ชอบใจ, ดีใจ.

    ยิ้มแต้ ก. ยิ้มอย่างเปิดเผยด้วยความยินดีหรือดีใจมาก.

    ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ก. ยิ้มแล้วยิ้มอีกด้วยความดีใจหรืออิ่มเอิบใจ.

    โลดเต้น ก. อาการที่กระโดดขึ้นลงหลายครั้งหลายหนเพราะความดีอก
    ดีใจเป็นต้น, มักใช้เข้าคู่กับคำ กระโดด เป็น กระโดดโลดเต้น.

    ลิงโลด ก. กระโดดโลดเต้นด้วยความตื่นเต้นดีใจ เช่น เขาแสดงความ
    ดีอกดีใจจนลิงโลด เด็กลิงโลดเมื่อเห็นขนม พอยิงประตูฟุตบอล
    ได้เขาก็ลิงโลด. น. ชื่อเพลงไทยทํานองหนึ่ง.

    สุมนัส [สุมะนัด] ว. ใจดี; ดีใจ, พอใจ. (ส.).

    หน้าบาน ว. ทําหน้าแสดงอาการดีใจ เช่น เขาหน้าบานเพราะสอบได้ที่ ๑

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×