ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #17 : [วิเศษณ์] แสดงจำนวน, ปริมาณ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.36K
      12
      17 ก.ย. 54


    ดก ว. มาก, มากกว่าปรกติ, (มักใช้แก่สิ่งที่เกิดมีขึ้นตามธรรมชาติ) เช่น
    ต้นไม้ออกดอกออกผลมากกว่าปรกติ เรียกว่า ดอกดก ผลดก, ไก่ที่
    ไข่มากกว่าปรกติเรียกว่า ไข่ดก, หญิงที่มีลูกถี่และมากกว่าปรกติ
    เรียกว่า ลูกดก, คนที่มีผมมากกว่าปรกติ เรียกว่า ผมดก; โดยปริยาย
    ใช้เป็นคําพูดประชด เช่น พูดว่าได้ดกละ หมายความว่า ไม่มีหวังที่
    จะได้, มีดกละ หมายความว่า ไม่มี.

    ดกดื่น ว. มากหลาย, มีอยู่ทั่วไป.

    ดื่น ก. มากทั่วไปจนเป็นปรกติธรรมดา.

    ดื่นดาษ ว. เกลื่อนกลาด, มากหลาย, ดาษดื่น ก็ว่า.

    ดารดาษ[-ระดาด] ว. มากมาย, เกลื่อนกลาด, มีทั่วไป, ดาดาษ ดาษ หรือ
    ดาษดา ก็ว่า.

    ติ๊ดเดียว, ติ๊ดหนึ่ง(ปาก) ว. เล็กน้อย, เล็กนิดเดียว, เช่น แหวนวงนี้เพชร
    เม็ดติ๊ดเดียว น้ำในแก้วมีอยู่ติ๊ดหนึ่ง ไม่พอกิน, กระติ๊ด
    กระติ๊ดเดียว หรือ กระติ๊ดหนึ่ง ก็ว่า.

    ถมถืด, ถมเถ, ถมไป ว. มากมายก่ายกอง.

    ถึงขนาด ว. ได้ขนาด, เต็มที่, มากพอ.

    ท่วมท้น ว. มากมายเหลือล้น เช่น ได้คะแนนเสียงท่วมท้น.

    ทวี [ทะวี] ก. เพิ่มขึ้น, มากขึ้น, เช่น งานทวีขึ้น. (ป., ส. ทฺวิ).

    นักหนา ว. มากยิ่ง, ยิ่งนัก, หนักหนา ก็ใช้.

    นอกเหนือ ว. ยิ่งกว่านี้, มากกว่านี้, ใช่แต่เท่านี้.

    บานตะเกียง, บานตะโก้, บานตะไท, บานเบอะ, บานเบิก, บานเบียง, บานแบะ (ปาก) ว. มากมาย.

    ประปราย ว. มีกระจายอยู่ห่าง ๆ เช่น ผมหงอกประปราย ผลไม้ติดประปราย,
    มีห่าง ๆ เป็นระยะ ๆ, เรี่ยราย, เล็กน้อย, เช่น ยิงกันประปราย.

    ปือ ว. เต็ม, มาก.

    เป็นอันมาก ว. มากหลาย, ถมไป.

    เป็นเบือ ว. มากมาย เช่น ตายเป็นเบือ.

    เฝือ ๒ ว. รก, ยุ่ง, เรื้อ; เคลือบคลุม, ไม่แจ่มแจ้ง, เช่น ข้อความยังเฝืออยู่,
    หมดความสำคัญ เช่น มากเสียจนเฝือ, บ่อย ๆ หรือซ้ำ ๆ ซาก ๆ
    จนทำให้หมดความสำคัญหรือหมดความสนใจ เช่น เรื่องนี้พูดกัน
    จนเฝือ.

    นิดหน่อย ว. ไม่มาก, เล็กน้อย.

    เบ้อเร่อ, เบ้อเร่อเท่อ, เบ้อเริ่ม, เบ้อเริ่มเทิ่ม (ปาก) ว. ใหญ่โตกว่าปรกติ.

    ยิ่งกว่านั้น ว. มากกว่านั้น.

    ยั้ว, ยั้วเยี้ย ว. อาการที่คนหรือสัตว์จํานวนมากเคลื่อนไหวขวักไขว่ไปมา เช่น ลูกเต้า
    ยั้วเยี้ยไปหมด หนอนไต่กันยั้วเยี้ย ฝูงลิงไต่ยั้วเยี้ยอยู่บนยอดไม้.

    ยุ่บ, ยุ่บยั่บ ว. อาการที่เคลื่อนไหวกระดุบกระดิบของสัตว์เล็ก ๆ อย่างหนอน มด
    ปลวก จำนวนมาก ๆ เช่น มดขึ้นยุ่บ หนอนไต่ยุ่บยั่บ, โดยปริยายใช้แก่
    คนจำนวนมาก ๆ เช่น ที่สนามหลวงคนเดินขวักไขว่ยุ่บยั่บไปหมด.

    ระเกะระกะ ก. มากเกะกะ.

    เล็กน้อย ว. นิดหน่อย เช่น เสียหายเล็กน้อย, ไม่สําคัญ เช่น เรื่องเล็กน้อย.

    เลือดโชก, เลือดท่วมตัว, เลือดสาด, เลือดอาบ น. เลือดออกมาก.

    ล้นฟ้า ว. มากมายสุดคณานับ เช่น รวยล้นฟ้า.

    ละลานตา ก. ตื่นตา เช่น ผู้คนมากมายละลานตา.

    สุดขีด ว. เต็มที่, มากที่สุด, เช่น กลัวสุดขีด โมโหสุดขีด.

    หลายแหล่ ว. มากมาย.

    หร็อมแหร็ม ว. มีเล็กน้อย, มีห่าง ๆ ไม่เป็นพวกเป็นหมู่, เช่น ต้นไม้ขึ้นหร็อมแหร็ม,
    กะหร็อมกะแหร็ม หรือ หย็อมแหย็ม ก็ว่า.

    อึดตะปือ ว. มากมาย, ล้นหลาม.

    อักโข ว. มาก, หลาย. (ตัดมาจาก อักโขภิณี).

    อื้อซ่า (ปาก) ว. มากมาย เช่น รับทรัพย์อื้อซ่า.

    โอฬาร [ลาน] ว. ใหญ่โต, โอ่โถง, กว้างขวาง; ยิ่งใหญ่, เลิศล้น;
    ประเสริฐ, ดี, เอาฬาร ก็ใช้. (แผลงมาจาก อุฬาร). (ป.).

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×