ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #14 : [กริยา] พบ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.09K
      17
      22 ม.ค. 52


    พบก. เห็น (ใช้แก่อาการเห็นซึ่งต่อเนื่องกับกิริยาอื่น เช่น ขุดพบ ค้นพบ
    ไปพบ หาพบ), ปะ, ประสบ, เจอะ, เจอ, เช่น พบเพื่อน พบอุปสรรค.

    คลับคล้าย, คลับคล้ายคลับคลา [คฺลับคฺล้าย, -คฺลับคฺลา] ก. จำได้แต่ไม่แน่ใจ, จำได้อย่างเลือนลาง,
    ไม่แน่ใจว่าใช่, เช่น คลับคล้ายว่าเป็นคนคนเดียวกัน, ฉันคลับคล้าย
    คลับคลาว่าจะเคยพบเขามาก่อน.

    จวบ น. พบ, ประสบ, ร่วม, ถึง.

    เจอ, เจอะ ก. พบ, เห็น, ประสบ, ประจวบ.

    จบ ๓ ก. ต่อกัน, พบกัน, เช่น จับปลายเชือก ๒ เส้นมาจบกัน.

    ตื่นตาตื่นใจ ก. ตื่นเต้นเพราะได้พบได้เห็นสิ่งที่ไม่เคย
    พบเคยเห็น.

    นั่นแน่ คําแสดงการยืนยันการพบเห็นเป็นต้น เช่น นั่นแน่มาอยู่ที่นี่เอง
    นั่นแน่ ว่าแล้วอย่างไรล่ะ.

    บรรสบ [บัน-] (กลอน; แผลงมาจาก ประสบ) ก. พบ.

    บรรจวบ [บัน-] ก. ประจวบ, ประสบ, พบปะ, สบเหมาะ, บังเอิญพบ.

    ประสบ ก. พบ, พบปะ, พบเห็น.

    ประจวบ ก. จําเพาะพอดี, สบเหมาะ, บังเอิญพบ, เช่น นํ้าเหนือหลากมา
    ประจวบกับนํ้าทะเลหนุน นํ้าเลยท่วม.

    ผิดสังเกต ก. ไม่เป็นไปตามปรกติอย่างที่เคยพบเคยเห็น.

    ผิดสี (ปาก) ว. ต่างสีกัน, เดิมใช้แก่คนที่แต่งเครื่องแบบต่างสีกัน เมื่อพบ
    เห็นมักทำให้รู้สึกว่าเป็นคนละพวก.

    พบปะ ก. พบด้วยความสนิทสนมคุ้นเคย.

    พบพาน ก. ปะกัน, เจอกัน, มักใช้ในความปฏิเสธ เช่น ไม่ประสบพบพาน.

    พบไม้งามเมื่อขวานบิ่น (สํา) ก. พบหญิงสาวที่ต้องใจเมื่อแก่, ใช้ว่า พบไม้งามเมื่อยาม
    ขวานบิ่น ก็มี.

    รู้จัก ก. เคยพบเคยเห็นและจําได้ เช่น คนกรุงเทพฯ รู้จักวัดพระแก้วดี
    แม้เด็ก ๆ ก็ยังรู้จักหนูและแมว; คุ้นเคยกัน เช่น นายดำกับนายแดงรู้จัก
    กันมาตั้งแต่เด็ก ๆ, รู้จักมักคุ้น ก็ว่า; รู้ เช่น รู้จักคิด รู้จักทำ.

    สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น (สำ) น. การได้ยินได้ฟังจากผู้อื่นหลาย ๆ คน ก็ไม่เท่ากับ
    พบเห็นด้วยตนเอง.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×