ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #10 : [กริยา] กิน, ดื่ม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.95K
      15
      19 พ.ย. 53


    กินก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินน้ำ,
    ทําให้ล่วงลําคอลงไปสู่กระเพาะ; โดยปริยายหมายความว่า
    เปลือง เช่น กินเงิน กินเวลา, ทําให้หมดเปลือง เช่น รถกินน้ำมัน
    หลอดไฟชนิดนี้กินไฟมาก; รับเอา เช่น กินสินบน, หารายได้
    โดยไม่สุจริต เช่น กินจอบกินเสียม; ชนะในการพนันบางอย่าง.

    กระเดือก ๒(ปาก) ก. กลืนอย่างลําบาก เช่น กระเดือกไม่ลงคอ
    เต็มกระเดือก.

    ก๊ง(ปาก) ก. ดื่ม (ใช้แก่เหล้า) เช่น ก๊งเหล้า. น. หน่วยตวงเหล้าโรงเป็นต้น
    ตามวิธีประเพณี ๑ ก๊ง เท่ากับ ๕๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร.

    กลั้วคอ ก. ดื่มน้ำแต่น้อย ๆ พอให้ชุ่มคอ.

    ของค้าง น. ของกินที่เหลือข้ามคืน.

    ของขบเคี้ยว น. ของกินเล่นที่ไม่เจตนากินให้อิ่ม.

    เครื่องเซ่น น. ของกินของไหว้ผี.

    คอสูง ว. ชอบกินหรือใช้ของดีราคาแพง.

    แค้นคอ ก. อาการที่คนหรือสัตว์กินอาหารแล้วติดคอหรือฝืดคอกลืน
    ไม่สะดวก.

    เครื่องว่าง (ราชา) น. ของว่าง, ของกินนอกเวลากินอาหารตามปรกติ มักกิน
    ในเวลาบ่าย.

    ง่ำ, ง่ำ ๆ ว. เสียงขู่ของหมาที่กำลังกินข้าว. ก. งับเบา ๆ เช่น หมางํ่าน่อง.

    จิบ ๑ ก. ลิ้ม, ดื่มทีละนิด.

    จุบจิบ ว. อาการที่กินพร่ำเพรื่อทีละเล็กทีละน้อย, บางทีใช้เข้าคู่กับคำ กิน
    เป็น กินจุบกินจิบ, โบราณใช้ว่า กระจุบกระจิบ ก็มี.

    ฉัน ๒ ก. กิน (ใช้แก่ภิกษุสามเณร).

    ซดก. อาการที่กินนํ้าร้อน นํ้าชา หรือนํ้าแกงทีละน้อย ๆ มักมีเสียงดังซู้ด.

    ซี้ด ว. เสียงอย่างเสียงสูดปากเช่นกินอาหารเผ็ดเป็นต้น.

    ดื่ม ก. กินของเหลวเช่นนํ้า.
    ดื่มด่ำ ว. ซาบซึ้ง.

    เดน น. ของเหลือที่ไม่ต้องการแล้ว เช่น คนกินเดน, โดยปริยายหมายถึงสิ่งที่
    เหลือเลือกแล้ว ทิ้งแล้ว ไม่ต้องการแล้วเป็นต้น เช่น ผลไม้เดนเลือก.

    แดก ๑ก. อาการที่ลมในท้องดันขึ้นมา เรียกว่า ลมแดกขึ้น; (ปาก) กิน, กินอย่าง
    เกินขนาด, (ใช้ในลักษณะที่ถือว่าไม่สุภาพ), โดยปริยายใช้แทนกริยา
    อย่างอื่นที่มีอาการคล้ายคลึงเช่นนั้น; พูดกระทบให้โกรธ โดยยกเอาสิ่ง
    ที่อีกฝ่ายหนึ่งชอบขึ้นมาย้อนเปรียบเทียบ.

    ดวด ๑ น. ชื่อการเล่นชนิดหนึ่ง เดินแต้มตามเบี้ยที่ทอดได้ไปตามตาตาราง.
    (ปาก) ก. ดื่มทีเดียวหมด (มักใช้แก่เหล้า). ว. เดี่ยว, หนึ่ง; (ปาก)
    ทีเดียว.

    ตะบันน้ำกิน (สำ) ว. แก่มากจนเคี้ยวของกินไม่ไหว.

    เต็มคราบ (ปาก) ว. เต็มแทบจะล้นกระเพาะ (ใช้แก่กริยา
    กินหรืออิ่ม).

    ตำข้าวสารกรอกหม้อ (สํา) ก. หาเพียงแค่พอกินไปมื้อหนึ่ง ๆ, ทําพอให้
    เสร็จไปชั่วครั้งหนึ่ง ๆ.

    ถุน (ปาก) ก. กินหรือเสพพอแก้ขัด เช่น ถุนขี้ยา.

    ถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ก. ดื่มนํ้าสาบานถวายพระเจ้าแผ่นดิน, เรียกสั้น ๆ ว่า ถือนํ้า ก็มี

    ผิดน้ำ ก. ดื่มนํ้าจากแหล่งที่ไม่เคยกินจนทำให้ไม่สบาย; ทำผิดจากคำ
    ปฏิญาณเมื่อดื่มน้ำสาบาน ทำให้ได้รับผลร้าย; อาการที่ปลา
    หายใจไม่สะดวกเมื่อปล่อยลงไปในแหล่งน้ำที่แปลกไป ในคำว่า
    ปลาผิดน้ำ.

    ท้องยุ้งพุงกระสอบ (สํา) น. คนกินจุ. (ปาก) ว. ที่กินจุผิดปรกติ.

    น้ำลายสอ (ปาก) ว. อาการที่อยากมาก ในความเช่น อยากกินจนนํ้าลายสอ.

    บาดคอ ก. รู้สึกคล้ายระคายคอเนื่องจากกินของที่มีรสหวานจัดเย็นจัดเป็นต้น.

    ปริภุญช์ [ปะริพุน] ก. กิน. (ป., ส.).

    ปะลอม ก. กิน, กินมูมมาม, กินโดยตะกละตะกลาม

    ปาม ก. ขยุ้มด้วยมือ, ซุ่มซ่ามเข้าไป, กินอย่างตะกละ.

    ผิดสําแดง, ผิดสำแลง ก. กินอาหารแสลงไข้ ทําให้โรคกําเริบ.

    ฝากท้อง (ปาก) ก. อาศัยกินด้วย, ขอกินด้วย; ฝากครรภ์.

    ฟาด ก. หวด, เหวี่ยง, เช่น ฟาดด้วยไม้เรียว ฟาดผ้า จระเข้ฟาดหาง;
    (ปาก) กินอย่างเต็มที่เช่น ฟาดข้าวเสีย ๓ ชาม.

    ภัตกิจ น. การกินอาหาร.

    ภุช ๒, ภุชะ [พุด, พุชะ] ก. กิน. (ป., ส.).

    มันเขี้ยว ก. อยากกัดอยากกินอยู่เรื่อย ๆ.

    ไม่หวาดไม่ไหว ว. ไม่รู้จักหมด เช่น กินไม่หวาดไม่ไหว.

    รองท้อง ก. กินพอกันหิวไปก่อน.

    รับประทานก. กิน เช่น รับประทานอาหาร; (ราชา) รับของจากเจ้านาย เช่น
    รับประทานสิ่งของจากสมเด็จพระสังฆราช รับประทานประกาศนียบัตรจาก
    พระองค์เจ้า.

    ร่ำสุรา (ปาก) ก. ดื่มสุราแล้วดื่มสุราเล่า.

    รวดเดียว น. ครั้งเดียวอย่างรีบเร่ง, ครั้งเดียวโดยไม่หยุดพัก, เช่น พิจารณารวดเดียว
    จบ นอนหลับรวดเดียวตั้งแต่หัวค่ำถึงสว่าง ดื่มรวดเดียวหมด; ครั้งเดียว
    เช่น เก็บค่าดูรวดเดียวดูได้ตลอด.

    ล้างคอ ก. ดื่มเหล้าหรือกาแฟเป็นต้นเพียงเล็กน้อยหลังอาหารเพื่อ
    ล้างคาวคอ, กินของเปรี้ยวเช่นมะขามเปียกหรือมะยมเพื่อ
    ล้างรสขื่นของเหล้า.

    เลี้ยงโต๊ะ ก. เลี้ยงแขกอย่างกินโต๊ะ.

    ล้มโต๊ะ ก. กินแล้วหาเรื่องไม่จ่ายทรัพย์.

    ลาภปาก น. ของกินที่มักได้มาโดยไม่คาดคิด.

    สวาปาม[สะหฺวา] ก. ขยุ้มกินอย่างตะกละลุกลนอย่างลิงกิน, (ปาก)
    กินอย่างตะกละ.

    เสวย ๑[สะเหฺวย] (ราชา) ก. กิน, เสพ, เช่น เสวยพระกระยาหาร
    เสวยพระสุธารส; ครอง เช่น เสวยราชย์. (ข. โสฺวย).

    หม่ำ (ปาก) ก. กิน (มักใช้แก่เด็กทารก).

    เอาน้ำลูบท้อง (สํา) ก. อดทนในยามยากโดยกินน้ำแทนข้าว.

    อด ๆ อยาก ๆ ก. กินอยู่อย่างฝืดเคือง, มีกินบ้างไม่มีกินบ้าง.

    โฮก ว. อาการคำรามของเสือ, อาการเห่ากระโชกของหมา; เสียงซดอาหาร
    ที่เป็นนํ้าดัง ๆ.
    โฮกอือ น. ชื่อแกงชนิดหนึ่ง ใช้ปลาแห้งหรือหัวปลาแห้งเป็นต้น
    ต้มกับหัวหอม ส้มมะขามหรือใบมะขามอ่อน แล้วเติมเกลือให้ออก
    รสเปรี้ยวเค็ม, ต้มโคล้ง ก็เรียก.
    โฮกฮาก ว. อาการพูดกระชากเสียงหรือพูดกระแทกเสียงซึ่งไม่น่าฟัง,
    มักใช้เข้าคู่กับคำ กระโชก เป็น กระโชกโฮกฮาก.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×