ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : Forget-me-not : อย่าลืมฉัน
Forget-me-not..ดอกไม้แห่งความหมาย..อย่าลืมฉัน
Forget-me-not นี้เป็นไม้ล้มลุก อยู่ในวงศ์ BORAGINACEAE
ต้น Forget-me-not นั้น มีลำต้นที่แข็ง
สูงประมาณ 0.5-1 เมตร มีกิ่งก้านแตกแขนงรอบลำต้น
ใบเล็กเรียวปลายโค้งมน มีขนอ่อนปกคลุมทั้งสองด้าน
ออกดอกเป็นช่อ ช่อหนึ่งยาวประมาณ 20- 30 ซม. ดอกสีฟ้า 5 แฉก ขนาดเล็ก
โดยจะออกดอกตามปลายยอดส่วนโคน กลีบจะเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้นๆ
เนื่องจากความร้อนกับความหนาวมีผลต่อกับการบานของดอกให้เร็วหรือช้าได้
โดยถ้าอากาศร้อนดอกจะบานเร็วขึ้น และโรยเร็ว อายุสั้น
เนื่องจากความร้อนกับความหนาวมีผลต่อกับการบานของดอกให้เร็วหรือช้าได้
โดยถ้าอากาศร้อนดอกจะบานเร็วขึ้น และโรยเร็ว อายุสั้น
แต่ถ้าอากาศเย็น....จะใช้ระยะเวลาในการบานนานและอยู่ได้นาน
อาจจะบานช้ากว่าปกติเล็กน้อยแต่ได้สีสันสดใส
อาจจะบานช้ากว่าปกติเล็กน้อยแต่ได้สีสันสดใส
คำว่า “ Forget-me-Not” แปลว่า “ อย่าลืมฉัน ”
เป็นคำพูดสุดท้ายของผู้ชายคนหนึ่งก่อนที่ความตายจะมาพรากเขาไปจากหญิงสาวคนรัก
หนุ่มคนนี้มีชีวิตอยู่ในประเทศฝรั่งเศสเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว เขาเป็นอัศวินผู้กล้าหาญ ซึ่งมีคนรักเป็นสาวงาม
วันหนึ่งทั้งคู่ไปเดินเล่นริมแม่น้ำบังเอิญสาวคนรักเหลือบไปเห็นดอกไม้แปลก
ซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนชูดอกงามอยู่ริมตลิ่ง
เธอก็เลยขอร้องคนรักให้ลงไปเก็บให้ ซึ่งเขาก็ทำตามโดยดี
แต่โชคร้ายที่ตลิ่งลื่นมาก และตัวเขาก็ใส่เสื้อเกราะเหล็กซึ่งหนักอึ้งอยู่
ชายหนุ่มก็เลยลื่นตกลงไปในแม่น้ำที่เชี่ยวกราก เขาพยายามตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอด
แต่เพราะน้ำหนักเสื้อทำให้เขาจมลงไปทุกที ชายหนุ่มรู้จุดจบของเขาคงจะมาถึงแน่แล้ว
เขาจึงโยนดอกไม้ดอกงามขึ้นไปให้สาวคนรักและตะโกนบอกเธอเป็นประโยคสุดท้ายว่า
“ Ne moubliez pas...(อย่าลืมฉันนะที่รัก)” จากนั้นร่างของเขาก็จมลงหายไปในแม่น้ำ...
“ ดอก Forget Me Not ” (เป็นคำในภาษาอังกฤษแปลว่าอย่าลืมฉัน)
จึงถูกตั้งให้เป็นตัวแทนของรักแท้ที่ไม่มีวันดับ
เหมือนความรักของอัศวินหนุ่มกับสาวคนรักนั้นเอง
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น