ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แพทยศาสตร์ ม.บูรพา

    ลำดับตอนที่ #3 : กว่าจะกำเนิดคณะแพทยศาสตร์ ม.บูรพา !!!!!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.32K
      1
      18 ก.พ. 55

    ความเป็นมาในการก่อตั้งคณะแพทยศาสตร์และการเปิดหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต   

    สิ่งที่ดำเนินการแล้ว
    1. สภามหาวิทยาลัยบูรพาอนุมัติให้จัดตั้งคณะ
        แพทยศาสตร์ขึ้นเป็นหน่วยงานภายใน  ตามมติ
        สภามหาวิทยาลัยบูรพาครั้งที่พิเศษ/2545 เมื่อวันที่
        2 กันยายน พ.ศ. 2545
    2. สภามหาวิทยาลัยบูรพาให้ความเห็นชอบหลักสูตร
        แพทยศาสตรบัณฑิต  ตามมติสภามหาวิทยาลัย
        บูรพาครั้งที่พิเศษ/2545 เมื่อวันที่ 2 กันยายน
        พ.ศ. 2545
    3. ทบวงมหาวิทยาลัยรับรองหลักสูตรแพทยศาสตร-
        บัณฑิต เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
    4. หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต  ผ่านความเห็น
        ชอบของคณะอนุกรรมการแพทยสภาฯ เมื่อ
        วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2546
    5. เสนอโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ไปยัง
        สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อให้
        คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบในโครงการผลิต
        แพทย์ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล
        (300,000 บาท/คน/ปี)
    6. ปรับปรุงหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตครั้งที่ 1
        เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2549 เสนอให้สภา
        มหาวิทยาลัยบูรพาเห็นชอบในคราวประชุม
        ครั้งที่ 3/2549 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2549
    7.  ดำเนินการจัดทำประมวลรายวิชา
         คณะที่ปรึกษา

         1. ศาสตราจารย์นายแพทย์วราวุธ  สุมาวงศ์ คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
         2. ศาสตราจารย์นายแพทย์สมพล พงศ์ไทย  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล
         3. ศาสตราจารย์นายแพทย์ประเสริฐ บุญเกิด คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
    8.  ประสานความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับโรงพยาบาลร่วมผลิต
         8.1  โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สังกัดสภากาชาดไทย
         8.2  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
         8.3  โรงพยาบาลระยอง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
         8.4  โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สังกัดกรมการแพทย์ทหารเรือ กองทัพเรือ กระทรวงกลาโหม
         8.5  โรงพยาบาลพานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
         8.6  โรงพยาบาลบ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
         8.7  โรงพยาบาลพนัสนิคม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
    9.  ดำเนินการจัดทำประมวลการสอนรายวิชา (Course Syllabus) เพื่อเสนอแพทยสภาฯ  (25 มีนาคม 2548 – 31 พฤษภาคม  2548)
    10.  รับการตรวจเยี่ยมจากแพทยสภาฯ เพื่อตรวจสภาพความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนระดับ Pre-Clinic ของมหาวิทยาลัย
           และตรวจสภาพความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนระดับ Clinic ของโรงพยาบาลร่วมผลิตเมื่อวันที่ 25 - 26 กันยายน พ.ศ. 2549
    11.  คณะกรรมการแพทยสภาฯ รับรองหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และอนุมัติให้เปิดรับ
           นิสิตเข้าศึกษาได้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 จำนวน 32 คน (มติคณะกรรมการแพทยสภาฯ ครั้งที่ 12/2549 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม
           พ.ศ. 2549)
    12.  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดรับบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต เป็นรุ่นแรก ในปีการศึกษา 2550 จำนวน 32 คน และเริ่มเรียนเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2550

    ปัจจุบัน
          วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2549  หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต  มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ผ่านการพิจารณารับรองจากคณะกรรมการแพทยสภาฯ และเห็นชอบให้เปิดรับนิสิตรุ่นที่ 1 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 จำนวน 32 คน โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา รับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ 12 จังหวัด คือ สมุทรปราการ นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรี สระแก้ว ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา

    ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยบูรพากับต่างประเทศ
    Technological University of  Dresden ให้งบประมาณสนับสนุนกิจกรรม Medical Education 20,000  EU  เพื่อจัดทำ Workshop ที่
         มหาวิทยาลัยนเรศวร    5,000 EU
         มหาวิทยาลัยบูรพา       5,000 EU
    จัดทำ Workshop ที่ Technological University of  Dresden 10,000 EU

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×