ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องรวมบทความดีๆ...แฝงข้อคิด

    ลำดับตอนที่ #71 : -:- 'คำตอบ' ในความเป็นจริง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.72K
      3
      8 ก.พ. 52

    เงินสิบบาท

    ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร ?

    โจทย์ง่าย ๆ แค่นี้ แต่...คิดให้ดีก่อนตอบ

        .    7 บาท

        .    2 บาท

        .    1 บาท

        .     ไม่ต้องทอน ( ขอเหตุผลด้วยนะถ้าตอบข้อนี้ )



    เมื่อได้คำตอบแล้ว
    ไปดูกันว่าคำตอบข้อไหนตรงกับคำตอบในใจคุณ



    ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า ' ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร

    เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า '7 บาท ' แต่มีเด็ก 2 คนที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น

    คนหนึ่งตอบว่า '2 บาท '

    อีกคนหนึ่งตอบว่า ' ไม่ต้องทอน '

    ครูถามเด็กคนแรกว่าทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท คำตอบที่ได้ก็คือภาพในใจของเขาสำหรับเงิน 10  บาท 

    คือ เหรียญห้า 2 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ ดังนั้น จึงได้

    เงินทอน 2 บาท

    ครูถามเด็กคนที่สองว่าทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย

    คำตอบก็คือเด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ส่ง

    เหรียญบาทให้ 3 เหรียญ เพราะฉะนั้น คนขายจึงไม่ต้องทอนเงินให้เขา

     

    โชคดีที่เป็นการถาม - ตอบในห้องเรียน ลองนึกดูสิครับว่าถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบเป็น - - -

    เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนนจากคำตอบที่ผิดเพี้ยนจากคนส่วนใหญ่

    การสร้างโจทย์ที่ ' เสมือนจริง ' จินตนาการของ ' ครู ' อาจถูกจำกัดเพียงแค่ ' ตัวเลข ' แต่สำหรับ

    เด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ 10 บาท จึงสามารถเปลี่ยนเป็นเหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาท

     

    เมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท เราจึงได้คำตอบเพิ่มอีก 1 คำตอบ คือ ได้เงินทอน 1 บาท

    โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้นแตกต่างกัน โลกในห้องเรียน ทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบ

    แต่โลกของความเป็นจริง ทุกคำถามอาจมีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ

     

     ' อย่าตัดสินความผิดของคนๆ นั้น เพียงแค่ คำตอบ ของเรา '

    Credit : http://forwardmail.bluegy.com/mail-bluegy-198.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×