ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องรวมบทความดีๆ...แฝงข้อคิด

    ลำดับตอนที่ #31 : -:- มุมมองที่แตกต่าง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.58K
      7
      18 พ.ย. 51

    มุมมองที่แตกต่าง

     

    นานมาแล้ว มีตาแก่ผู้น่าสงสารอยู่คนหนึ่ง เมียและลูกแกเสียชีวิตไปนานแล้ว แต่แกก็ยังต้องมีภาระเลี้ยงหลาน ๆ อีกสี่คน ที่ชอบเอาแต่ใจตัวเอง วัน ๆ ไม่ทำ ไม่ช่วย อะไรเลย ดีแต่ทะเลาะกันทุกวัน ว่าคนนั้นผิด คนนี้ผิด ที่ไม่ทำอย่างนั้น ไม่ทำอย่างนี้

    จนมาวันหนึ่งตาแก่ ป่วยหนักกำลังจะตาย ก็ยังอดห่วงหลานไม่ได้ เพราะแกกลัวว่าหลานที่เอาแต่ใจตัวเอง จะอยู่ในสังคมในโลกที่มีแต่คำว่ากูเก่ง ไม่ได้

    ก่อนตายแกจึงเรียกหลานทั้งสี่ มานั่งล้อมวงที่โต๊ะสี่เหลี่ยมแล้วให้หลานเอาผ้าผูกปิดตาไว้ทั้งสี่คน หลังจากนั้นแกก็ไปหยิบ "ตะเกียง ทรงสี่เหลี่ยมมาหนึ่งอัน ซึ่งแต่ละด้าน มีสีต่างกัน" มาตั้งไว้กลางโต๊ะที่เด็กทั้งสี่นั่งล้อมอยู่แล้วให้หลานทั้งสี่ เปิดผ้าผูกตาออกพร้อมกัน

    จากนั้นตาแก่ก็ถามหลานทั้งสี่คนว่า "เห็นตะเกียงสีอะไร"

    หลานคนแรกบอกเห็น "สีแดง"

    คนที่สองบอกเห็น "สีเหลือง"

    คนที่สามบอกเห็น "สีเขียว"

    คนที่สี่บอกเห็น "สีน้ำเงิน"

    แล้วทั้งสี่ก็เริ่มทะเลาะกันอีก ว่าสีที่ตัวเองเห็นนั้นถูกต้อง จนตาแก่บอกว่าไม่มีใครผิดใครถูกหรอก หลานเอ๋ย

    "เพราะตะเกียงมันมีสี่ด้าน" ถ้าใครอยากรู้ว่า ทำไมคนอื่นถึงเห็นสีไม่เหมือนเรา

    "เราก็ต้องเดินไปดูในมุมของเค้า เราก็จะเข้าใจว่าทำไมเค้าถึงบอกว่าเค้าเห็นสีนั้น"

    "อย่ามองมุมของเราเพียงมุมเดียวแล้วตัดสิน เพราะคนเรามันต่างความคิดต่างมุมมอง"

     พอตาแก่พูดจบ แสงในตะเกียงก็ดับลงพร้อมกับชีวิตของแก

     

    [ บทความนี้ได้คัดลอกมาจากเว็บไซต์อื่นนานมาแล้ว จึงไม่ได้อ้างอิงถึงเว็บไซต์ต้นฉบับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ แต่ด้วยเจตนาดีที่เห็นว่าบทความนี้เป็นบทความดีๆ...แฝงข้อคิด จึงอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ ]

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×