ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : All about MUIC Admission
- ยิ่งน้องไปสมัครสอบเร็วเท่าไหร่จะยิ่งดีเท่านั้น เพราะว่าน้องจะได้ห้องสอบดีๆไงคะ พวกเบอร์ที่นั่งหลังๆต้องไปสอบที่ตึก L ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่ผู้ที่สอบมาหลายครั้งหลายคราว่า ตึกนี้ระบบเสียงห่วยมากๆ สอบ TOEFL ใน Listening Part ทีอาจจะมีถึงขั้นฟังกันไม่ออกเลยทีเดียว
- การสอบที่มีผลมากที่สุดว่าน้องจะติดหรือไม่ติดนั้นคือ การสอบ TOEFL ในวันแรกช่วงเช้า ช่วงคะแนนที่จะติดอย่างน้อยๆก็ Pre-College น่าจะเป็นประมาณ 450 ขึ้นไป ส่วนที่ติด College ชัวร์ๆ ก็คือ 550 แต่หลังๆมีข่าวลือบ่อยเหลือเกินว่าเขาปรับให้เหลือ 520 ค่ะ (อย่าหวังกับข่าวนี้มาก)
- Writing จะเป็นการให้เขียนเรียงความ โดยทาง MUIC จะให้หัวข้อมา 3 หัวข้อ ให้น้องเลือกเขียนข้อใดข้อหนึ่ง พี่พนันว่าอย่างน้อยก็ต้องมีสักข้อที่น้องเขียนได้ดี เพราะหัวข้อที่เขาให้มันกว้างมากๆ ตัวนี้จะเป็นตัวที่วัดระดับภาษาที่น้องจะถูกกำหนดให้เรียนทั้งใน Pre-College และ College
- Math ในวันที่สอง จะเป็นตัววัดระดับว่าน้องควรจะเรียนเลขในระดับไหนหากติด College โดยที่จะมี 3 ระดับหลักๆคือ Refresher, Intensive และ เลขตัว Basic ของแต่ละสาขาที่น้องเรียน โดยที่ Refresher และ Intensive นั้นจะเป็นตัวที่ไม่มีเครดิต (แต่ก็ยังต้องจ่ายค่าเครดิตอยู่ดี) และมีให้เรียนใน Pre-College ช่วง PC 2-3 (ไม่เก็บเงินค่าเครดิต ถ้าหากว่าเรียนใน PC ค่ะ) ซึ่งถ้าเกิดว่าน้องผ่านเลขสองตัวนี้ตั้งแต่อยู่ Pre-College และผ่าน PC4 น้องก็จะได้เริ่มเรียนเลขตัวที่เก็บ Credit ใน College ทันทีค่ะ
- Science นี่จะไม่ค่อยมีผลกับการสอบติดเท่าไหร่ แต่น้องคนไหนที่เลือกคณะในสาขาของ Science ควรจะทำให้ได้ในระดับหนึ่ง แนวข้อสอบนั้นพี่ไม่สามารถชี้ชัดให้ได้เท่าไหร่ แต่ข้อสอบจะเป็นคำศัพท์เฉพาะทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดค่ะ
- ส่วนสังคมนั้น Part แรกจะเป็นความรู้รอบตัวที่ค่อนข้างง่ายมากๆ ส่วน Part ที่สองจะเป็นพวกข่าวที่กำลังดังและค่อนข้างสำคัญทั้งในและนอกประเทศในก่อนช่วงที่น้องสอบ ดังนั้นอ่านหนังสือพิมพ์กันเยอะๆนะคะ
- สิ่งที่น้องควรจะเตรียมไปในวันสอบคือ ดินสออย่างเข้ม เพื่อเอาไว้ฝนข้อสอบ TOEFL, ยางลบ, น้ำยาลบคำผิด และปากกาสำหรับ Writing และที่สำคัญคือบัตรที่นั่งสอบ
- อาจารย์คุมห้องสอบบางคนจะให้เด็กใช้ปากกาสำหรับข้อสอบ Writing ดังนั้นก็เตรียมเผื่อไปไว้นะคะ
- ข้อสอบในวันที่สองเป็น Multiple Choice ทั้งหมดค่ะ
- เสื้อกันหนาว ถ้าน้องคิดว่าจำเป็น (อย่าซ่อนโพยนะ)
- ปิดมือถือในห้องสอบ ไม่ต้องตั้งสั่นไว้นะคะ เพราะถ้าสั่นขึ้นมาละก็ อาจารย์ผู้คุมสอบอาจจะตามหาตัวเจ้าของในตอนนั้นและปรับให้การสอบครั้งนั้นเป็นโมฆะทันทีค่ะ และถ้าเกิดการโมฆะเกิดขึ้นช่วงวันแรก น้องกลับบ้านไปเตรียมสอบครั้งใหม่ได้เลยค่ะ ไม่ติดแน่นอน แต่ถ้าเกิดขึ้นในวันที่สอง น้องยังคงมีโอกาสสอบติดอยู่ค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปว่าจะติดไม่ติดมันขึ้นอยู่กับ TOEFL ดังนั้นทางที่ดี ปิดเครื่องดีกว่าค่ะ
- มีคนถามว่า ข้อสอบ TOEFL ของมหิดลรั่วจริงหรือ จะว่าอย่างนั้นก็ไม่ถูกค่ะ เพราะว่า TOEFL ไม่ได้ออกให้มหิดลที่เดียวอยู่แล้วนี่คะ ^^ ดังนั้นไม่ได้รั่ว แต่ข้อสอบนี้ใช้ทุกที่และมีการออกวนค่ะ
- จะขอดูผล TOEFL หลังสอบได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ค่ะ และหากมีใครมาบอกว่าตัวเองรู้คะแนนไม่ว่าทางใดทางหนึ่งเช่นจากอาจารย์ที่สอบสัมภาษณ์บอกมาหรืออะไรทำนองนี้ มันไม่เป็นความจริงค่ะ เป็นนโยบายของทางมหาลัยที่ห้ามไม่ให้อาจารย์บอกผลการสอบกับนักเรียนไม่ว่าจะในกรณีใดๆทั้งสิ้น นอกเสียจากว่าน้องจะเพ่งดูได้เองจากหน้าแฟ้มตอนสอบสัมภาษณ์นั่นแล
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น