ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้เล็กๆน้อยๆ

    ลำดับตอนที่ #2 : ACIP Issues 2012 Adult Immunization Schedule

    • อัปเดตล่าสุด 3 ก.พ. 55


    ACIP Issues 2012 Adult Immunization Schedule

    ตีพิมพ์ใน January 31 in the Annals of Internal Medicine



                
    ฉีด HPV4 แนะนำให้ฉีดในชายอายุ 11-12 ปี แต่ก็อาจจะฉีดได้จนถึงอายุ 26 ปีเพราะหากอายุเกิดกว่านี้จะไม่ค่อยมีประโยชน์ สาเหตุที่ต้องฉีดในผู้ชายเพราะว่าเชื้อส่วนใหญ่นั้นอยู่ในผู้ชาย แล้วเวลามีเพศสัมพันธ์ก็เลยไปติดผู้หญิง แต่โชคร้ายของผู้หญิงที่เมื่อได้รับเชื้อ HPV แล้วมีโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากมดลูกมากกว่ามะเร็งองคชาติในผู้ชาย


              ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี แล้วตรวจพบว่าเป็นเบาหวาน แนะนำให้ฉีดวัคซีน HBV ทันทีที่ทราบผล ในที่นี้ก็ต้องดูเลือดด้วยว่าภูมิมีแล้วหรือยัง


              ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี แล้วตรวจพบว่าเป็นโรคเบาหวานแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี แต่ก็ขึ้นอยู่กับ ความบ่อยในการต้องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด  ความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และภูมิคุ้มกันต่อไวรัสตับอกเสบบีว่ามีแล้วหรือยัง


              ในหญิงที่ตั้งครรภ์ อายุครรภ์เกินกว่า 20 สัปดาห์แล้วแนะนำให้ฉีด (Tdap) booster  ซึ่งประกอบไปด้วยวัคซีน บาดทะยัก คอตีบ และไอกรน เพื่อป้องกันโรคในลูกที่จะคลอดออกมา โดยส่งผ่านภูมิคุ้มกันไปทางรก

              สำหรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่นั้น แนะนำให้ฉีดในผู้ใหญ่ทุกคนหากไม่แพ้โปรตีนจากไข่  แต่ถ้าหากท่านแพ้ไข่ก็อาจจะฉีด 
     inactivated influenza vaccination  เพราะมีการศึกษาออกมาว่าสามารถใช้ในผู้ที่แพ้ไข่ได้อย่างปลอดภัย



              การฉีด trivalent inactivated influenza vaccine (TIV)  

    แนะนำให้ฉีดในผู้ที่อายุ 6 เดือนขึ้นไป  หากท่านทำงานด้านสาธารณสุขและอายุต่ำกว่า 50 ปี สามารถที่จะฉีดแบบ live attenuated influenza vaccine or TIV


              วัคซีนงูสวัดแนะนำให้ฉีดในผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป



              สำหรับวัคซีนป้องกันโรค หัด หหัดเยอรมัน และคางทูมนั้นแนะนำให้ฉีดตอนที่มีการระบาด



              pneumococcal polysaccharide vaccine (PPSV) vaccination 
    แนะนำให้ในผู้ที่ตัดม้าม และผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนชนิดนี้มานานกว่า 5 ปีขึ้นไป 



              วัคซีนเพื่อป้องกันไข้สมองอักเสบนั้นแนะนำให้ฉีดในผู้ที่อายุมากกว่า 16 ปีแล้วยังไม่เคยฉีดเลย และแนะนำให้ฉีดตอนเริ่มเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

              


              

    Relevant financial relationships of the ACIP and Dr. Fryhofer can be viewed on the ACP Web site.

    Ann Intern Med. 2012;156:211-217. Article full text, Editorial full text


               
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×