ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [CLOSE] MUSEUM ย้ายไป AU #JARK

    ลำดับตอนที่ #1 : FYI - ART TIMELINE

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 386
      1
      8 ม.ค. 60

    T
    B

    ART TIMELINE

         สวัสดีค่ะ ฟสตเองนะคะ ขออนุญาตลบตอนและเขียนอะไรที่เป็นความรู้เสียหน่อยหลังจากได้เรียนวิชาอาร์ตมาถึงสามตัว
         อันดับแรก คงต้องเขียนอธิบายช่วงเวลาของศิลปะก่อน เป็นแบบ Quick Introduction มากๆ
         ดังนี้ค่ะ
         1. Prehistoric Art: ภาพเขียนในถ้ำ
         2. Ancient Near East: ศิลปะช่วงยุคไบแซนไทน์ 
         3. Ancient Egyptian Art: พีรามิด ฟาโรห์
         4. Greek Art: วิหารและเทพเจ้ากรีก (Ex. Hera)
         5. Roman Art: รับวัตฒธรรมกรีกมาเป็นของตัวเอง (Ex. Hera = Juno)
         6. Medieval art: คริตสศาสนาเริ่มมีบทบาท ถือว่าเป็นยุคมืดของศิลปะเพราะสกิลที่ได้รับการพัฒนาในช่วงกรีกโรมันหายไป
         7. Romanesque Art: ผลของคริสตศาสนา เริ่มกลับไปเดินตามรอยกรีกโรมันอีกครั้ง เช่น หอเอนปิซ่า 
         8. Gothic Art: ศิลปะที่สร้างความยิ่งใหญ่ให้คริสตศาสนา หลังจากค้นพบแล้วว่าการเดินตามรอยกรีกโรมันไม่สามารถทำให้คริสตจักรยิ่งใหญ่ กล่าวคือเปลี่ยนแนวการสร้างจากสไตล์คล้ายโรมัน สู่สไตล์ของตนเอง นั่นคือโกธิค
         9. Early Renaissance Art: การมีบทบาทเมื่อมีการรีฟอร์มคริสตจักรใหม่ เข้าสู่ยุค Humanism ศิลปะแบบนู้ดที่หายไปตั้งแต่ Medieval ได้กลับมา และเทคโนโลยีในศิลปะอย่างภาพสีน้ำมัน
         10. High Renaissance Art: ยุครุงเรืองของศิลปะ สี่ศิลปินเอกได้แก่ลีโอนาโดดาวินชี่ ไมเคิลเองเจลโล่ ราฟาเอล ทิเทียน
         11. Baroque Art: ยิ่งเยอะยิ่งดี ยิ่งดราม่ายิ่งดี คือศิลปะของยุคนี้ ผลงานดังๆ คือปราสาทแวร์ซายน์
         12. 18th  Century Art: Romanticism, Classicism: ยุครุ่งเรืองของศิลปะอีกยุคหนึ่ง เนื้อเรื่องเริ่มออกห่างจากศาสนา ปัจเจกนิยมเริ่มกลับเข้ามา เช่นการวาดภาพบุคคล
         13. 19th Century: Art movement ex. Impressionism: ยุครุงเรืองของศิลปะสมัยใหม่ในฝรั่งเศส ศิลปินชื่อดัง โมเนต์ เป็นต้น ความเด่นของยุคนี้คือการไม่เน้นความสมจริง เช่นภาพแบบ impressionism เราสามารถเห็นรอยพู่กันได้ชัดเจน
         14. Early 20th Century Art: Modernism: avant garde, ความ abstract, การเคลื่อนไหวของกลุ่มก้อนทางศิลปะแยกไปตามแนวคิดที่มีต่อศิลปะ
         15. Late 20th Century Art: Contemporary Art: ศิลปะในยุคปัจจุบัน ศิลปินเด่นๆในยุคนี้ เช่น เจฟ คูนส์






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×