คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : โรค MS มีอาการอย่างไร
จากรูปจะเห็นได้ว่า สมองแต่ละส่วนจะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ถ้าไมอิลินถูกทำลายที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบประสาท จะทำให้การส่งคำสั่งผ่านเส้นทางประสาทที่ตำแหน่งนั้นขัดข้อง เกิดความผิดปกติของการทำหน้าที่ของระบบประสาทส่วนนั้นขึ้น ผู้ป่วยจึงมีอาการได้มากมาย เช่น อาเจียน, ภาพซ้อน ตามัว, แขนขาอ่อนแรง ตามตำแหน่งที่เกิดพยาธิสภาพ
ส่วนไขสันหลังทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อและการรับความรู้สึก ถ้าเกิดความผิดปกติผู้ป่วยจะมาด้วย อาการขาไม่มีแรงครึ่งท่อน, ชาครึ่งลำตัว หรือมีความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติ ได้แก่ ควบคุมการกลั้นปัสสาวะ, อุจจาระไม่ได้
จะเห็นได้ว่า อาการของโรค MS ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของการเกิดพยาธิสภาพในสมองหรือไขสันหลัง อาการของโรค MS จึงมีได้หลากหลาย จนมีผู้เปรียบเทียบไว้ว่า โรค MS มีอาการเลียนแบบโรคอื่นได้ทุกโรค สิ่งสำคัญที่ท่านควรจะทราบคือ โรค MS นั้นไม่มีอาการและอาการแสดงที่จำเพาะ อาการแสดงของ MS ในแต่ละบุคคลอาจจะแตกต่างกันไป ไม่มีอาการใดอาการหนึ่งซึ่งบ่งบอกว่าผู้ป่วยนั้นเป็น MS ลักษณะเฉพาะของโรค MS มักจะมีอาการที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่เรียกว่า การกลับเป็นซ้ำ (Relapse) โดยที่อาการเหล่านี้จะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป จนกลับมาเป็นปกติหรือเกือบหายเป็นปกติ ซึ่งระยะนี้เรียกว่า “ระยะพัก” (Remission) หรือระยะการฟื้นฟูสภาพ
เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นมีความแตกต่างกันมากในแต่ละบุคคล จึงเป็นการยากที่จะทำนายว่าผู้ป่วย MS จะมาพบแพทย์ครั้งแรกด้วยอาการใด บางคนอาจไม่มีอาการใด ๆ เลย ทั้ง ๆ ที่เกิดความเสียหายขึ้นในระบบประสาทส่วนกลาง เนื่องจากเซลล์ประสาทที่เหลืออยู่สามารถทำงานทดแทนได้จึงไม่ปรากฎอาการ เช่น ถ้ามีการนำกระแสประสาทที่ผิดปกติในตำแหน่งหนึ่ง สมองส่วนอื่นอาจทำหน้าที่แทนโดยใช้เส้นทางการนำกระแสประสาทอีกเส้นทางหนึ่ง เหมือนกับถ้าเราขับรถไปบนถนนที่รถติดสายหนึ่ง เราอาจเลี้ยวเข้าเส้นทางลัดอีกสายเพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกัน แต่โดยทั่วๆไปพบว่ามีความสัมพันธ์กันระหว่างตำแหน่งที่อักเสบและอาการแสดงที่เกิดขึ้นถึงแม้ว่าโรค MS จะมาด้วยอาการต่างๆมากมายก็ตาม อาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วย MS ได้แก่
- การรับความรู้สึกผิดปกติ บางคนจะมีความรู้สึกเย็น ชา เจ็บแปล๊บ ผิดปกติ
- การมองเห็นที่ผิดปกติไป เช่น ตามัวหรือการรับรู้สีที่ผิดปกติไป ส่วนมากจะพบในตาข้างเดียว มักจะมีอาการกลอกตาเจ็บร่วมด้วย
- อาการเหนื่อยล้า เป็นอาการหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดในผู้ป่วย MS โดยผู้ป่วยจะมีความรู้สึกเหนื่อยล้า หมดแรง โดยที่ไม่สัมพันธ์กับความผิดปกติทางระบบประสาทที่เกิดขึ้น อาการเหนื่อยล้านี้อาจจะเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้าที่พบร่วมได้บ่อยในผู้ป่วย MS ด้วย
- ความผิดปกติของการทำงานระบบกล้ามเนื้อ เช่นอาการเกร็ง อาการอ่อนแรง หรือกล้ามเนื้อไม่มีแรง
- ปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมสมดุลของร่างกาย ทำให้มีปัญหา ในการเดิน หรือมีอาการสั่น
- ปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะออกไม่หมด กลั้นปัสสาวะไม่ได้ หรือท้องผูก
- ปัญหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ เช่น อาการไม่สู้หรือไม่มีความรู้สึก
- อาการปวดแปล๊บเหมือนถูกไฟฟ้าช็อต หรือ ปวดเรื้อรัง เช่นที่บริเวณแขนขาหรือหลัง
เหล่านี้เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่เป็นโรค MS นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วย MS จำนวนมากมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย อาการทั้งหลายเหล่านี้สามารถบรรเทาได้หลังจากให้การรักษา ท่านควรสอบถามแพทย์ผู้รักษาซึ่งจะสามารถให้คำแนะนำภาวะต่าง ๆ ที่ท่านประสบอยู่ ในผู้ป่วยโรค MS ที่อยู่ในภาวะโรคสงบ ถึงแม้ว่าจะไม่มีอาการเกิดขึ้นอีก แต่ถ้าทำการตรวจ MRI อาจพบได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้จาก MRI เกิดขึ้นซึ่งแสดงว่ามีการดำเนินของโรคอยู่อย่างเงียบ ๆ
ความคิดเห็น