คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : โรค MS เป็นอย่างไร
มัลติเพิลสเคลอโรซิส (Multiple Sclerosis)หรือ MS เป็นโรคทางระบบประสาทที่มีการทำลายของปลอกหุ้มประสาท หรือไมอีลิน (Myelin sheath) ในระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งประกอบด้วยสมองและไขสันหลัง
โรค MS เชื่อว่าเป็นที่รู้จักกันตั้งแต่ปี คศ.1838 จากหลักฐานภาพวาดการตรวจศพซึ่งพบลักษณะทางพยาธิสภาพเหมือนลักษณะของโรค MS ที่รู้จักกันในปัจจุบัน
ต่อมาในปีคศ. 1868 Professor Jean-Martin Charcot ได้บันทึกถึงหญิงสาวที่มีอาการสั่น, พูดอ้อแอ้ และมีการกลอกตาผิดปกติซึ่งการตรวจศพภายหลังจากการเสียชีวิต พบว่ามีลักษณะทางพยาธิสภาพเหมือนรอยแผลเป็น (Scar) , ลักษณะเป็นแผ่นแข็ง (Plaques) จำนวนมาก (Multiple) จึงเป็นที่มาของชื่อโรคว่า “Multiple Sclerosis” หลังจากนั้นพบว่ามีรายงานถึงโรค MS จากประเทศต่าง ๆ มากมาย
สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับโรค MS คือ โรคMSเป็นโรคหนึ่งในโรคออโต้อิมมูน, ไม่ใช่โรคติดต่อ, ไม่ใช่โรคทางพันธุกรรม โดยโรค MS จำเป็นต้องการการรักษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต MS สามารถเกิดได้หลายตำแหน่งในระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งหมายถึงสมองและไขสันหลัง การกลับเป็นซ้ำของโรคจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นขึ้นในบริเวณระบบประสาทส่วนกลางดังกล่าว
เมื่อกล่าวถึงโรค MS หลายคนพูดว่าไม่สามารถทำอะไรได้มากเมื่อเป็นโรคนี้ แท้จริงแล้วการรักษาแบบองค์รวมซึ่งประกอบด้วยประสาทแพทย์, กายภาพบำบัด, เวขศาสตร์ฟื้นฟูสามารถช่วยผู้ป่วยโรค MS ได้มากกว่าที่คิด
ความคิดเห็น