ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #22 : ^0^นอกเรื่องอีกสักนิดกับสัตว์ที่สาปสูญในรอบ10,000 ปีค่ะ^0^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 873
      1
      2 ส.ค. 48





                              ^0^นอกเรื่องอีกสักนิดกับสัตว์ที่สาปสูญในรอบ10,000 ปีค่ะ^0^





                         ช่วงเวลายาวนานที่เกิดการสูญพันธุ์ ของสัตว์ มากที่สุด คือ ช่วงระหว่างยุคเพลสโตซีน (Pleistocene) ซึ่งเป็นตอนปลายของยุคน้ำแข็ง (ประมาณ 10000 - 15000 ปีมาแล้ว) ในตอนธารน้ำแข็ง เคลื่อนตัวขยายอาณาบริเวณไปทางใต้ และได้ถอยร่นกลับไปกลับมาถึง 4 ครั้ง ครั้งหนึ่งแผ่นน้ำแข็ง นี้เคย ครอบคลุมบางบริเวณของทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเซีย การถอยร่นของ ธารน้ำแข็ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 10000 ปีมาแล้ว บริเวณที่ไม่มีน้ำแข็งปกคลุมมนุษย์ได้เคยเผชิญหน้าพบปะกับสัตว์แปลก ๆ ที่เคยสูญพันธุ์มาก่อน สัตว์ที่สูญพันธุ์เหล่านี้ได้แก่ วัวกระทิงยักษ์ ช้างแมมมอธที่มีขนยาวรุงรัง เสือเขี้ยวโง้ง หมูป่าขนาดพี่ ๆ เสือโคร่ง สูงถึง 2 เมตร กวางไอริช !ครึ่งลาครึ่งยีราฟ อูฐที่มีตัวสูงถึง 6 เมตร วัวทะเล และแรดที่มีขนปกคลุมทั้งตัว เชื่อไหมว่า เมื่อหมดยุคเพลสโตซีนนี้ 60 เปอร์เซนต์ของ!เหล่านี้ได้ตายจากไป





                          สรุปคือ เป็นยุคที่มนุษย์ทำลายล้างสัตว์โลก ซึ่งสัตว์ที่สูญพันธ์นี้87%นี้คือผลงานของมนุษย์นี่เอง





                          เป็นที่เหลือเชื่อว่า มนุษย์ ซึ่งจัดเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูง เป็นสัตว์เลือดอุ่นที่สามารถหยุดยั้งสัญชาตญาณป่าเถื่อนได้ดีกว่าสัตว์เลือดเย็น กลับเป็นต้นเหตุที่ทำให้ระบบนิเวศของดาวเคราะห์โลก(World Planet)ต้องพบกับจุดหายนะทั้งที่ในรอบ4,000ล้านปี ที่โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอด แต่ภาวะของโลกในยุคปัจจุบันกลับเปลี่ยนแปลงเร็วมากเมื่อเทียบกับอดีตกาลก่อนที่มนุษย์จะครองโลกแทนที่ไดโนเสาร์





                          กระทิงขนยาว



                          

                          ถิ่นกำเนิด : อยู่ในที่ราบของอเมริกา เมื่อ11,000ปีมาแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วง*ยุคมิคสัญญี*



                          ลักษณะ : ตัวสูง1.5ถึง2.5เมตร นิสัยดุร้ายกว่ากระทิงยุคปัจจุบันมาก มีโหนกตรงส่วนหลัง เขายาวถึง2เมตร



                          สาเหตุของการสูญพันธ์ : เนื่องจากมนุษย์ต้องการขนของมันมาเป็นเครื่องนุ่งห่มและเขาของมันยังเป็นเครื่องประดับชั้นยอด ผนวกกับการสิ้นสุดของยุคน้ำแข็งจึงทำให้!ชนิดนี้สูญพันธ์ไปโดยไร้ร่องรอย





                          ดูรูปได้ที่





                          http://img175.imageshack.us/img175/7769/index4vm.jpg





                          กวางไอริช





                          ถิ่นกำเนิด :กระจายอยู่ในยุโรป เอเชีย และอาฟริกาเหนือ ลำตัวของมันสูงยาวประมาณ2เมตร(จากไหล่นะครับ)



                          ความกว้างของเขานั้นยาวถึง4เมตร ซึ่งจดว่ายาวมาก มักอยู่เป็นฝูง



                          สาเหตุของการสูญพันธ์และการหายาก : เนื่องจากเขาของมันนั้นมีขนาดใหญ่มาก จึงถูกมนุษย์ล่าเอาไปทำเป็นเครื่องประดับ และสภาพของโลกในขณะนั้นเป็นช่วงของยุคน้ำแข็ง จึงทำให้สูญพันธ์ไปเมื่อ11,000ปีมาแล้ว





                          ดูรูปได้ที่





                          http://img175.imageshack.us/img175/4639/index16so.jpg





                          วัวทะเลพันธ์สเตเลอร์



                          ถิ่นกำเนิด : อยู่ในแคนาดาทางเหนือ ถึงขั้วโลกเหนือ



                          ถูกค้นพบในปี1741 ลำตัวยาว10เมตร



                          สาเหตุที่สูญพันธ์หรือหายาก : ปัจจุบันสูญพันธ์ไปหมดแล้ว สาเหตุเพราะร่างกายของมันนั้นมีประโยชน์ในการทำเครื่องนุ่งห่ม ส่วนไขมันของมันจะนำไปอุปโภค จึงสูญพันธ์ในปี 1768 ซึ่งมนุษย์สามารถทำให้มันสูญพันธ์ไปจากโลกนี้เพียงแค่ระยะเวลา27ปีเท่านั้น





                          ดูรูปได้ที่





                          http://img175.imageshack.us/img175/9198/index25qr.jpg





                          ขอขอบคุณคุณ  pok  จากพันธุ์ทิพย์ค่ะ





                          ยังไม่หมดนะคะ  ไว้พิ้งค์จะเอามาฝากอีกค่ะ





                          หมายเหตุ    เพื่อน ๆ คงต้องกดลิงค์กันบ่อยหน่อยนะคะ  เพราะต้นฉบับมาหยั่งงี้เลยค่ะ   หวังว่าคงไม่โกรธกันนะคะ







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×