ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #69 : ^0^เอกีร์ เทพแห่งมหาสมุทร (ยุโรปเหนือค่ะ)^0^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 700
      2
      11 เม.ย. 49


            11/4/49

            ขอบคุณ http://members.thai.net/mythland/norse_god-aegir.htm  สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

            หมายเหตุ  ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำพูดใด ๆ ทั้งสิ้นนะคะ

            เอกีร์ (Aegir)

            เอกีร์ มีชื่อตามความหมายว่า น้ำ เอกีร์เป็นเทพแห่งมหาสมุทร เป็นผู้คุ้มครองทะเล แต่ยามใดที่เกิดลมพายุ ชาวทะเลก็เชื่อว่านี่เป็นฝีมือของเอกีร์ยามโกรธเกรี้ยว หรือเมื่อใดที่มีเรืออัปปาง พวกเขาก็จะกล่าวว่า เอกีร์เป็นผู้กลืนเรือลงไป

             ถือว่าเทพองค์นี้เป็นเทพที่แยกออกมาจากวงศ์วานีร์หรือเอซีร์ คือเกิดมาก่อนสองวงศ์วานนี้จะเกิดขึ้นเสียอีก

             ชื่ออื่น : Hler, Gymir

             พ่อ : มิสตาบลีดี(Mistarblindi)

             แม่ : ไกมีร์(Gymir)

             ภรรยา :  แรน (Ran)

             พี่น้อง : โลกิ(Loki - ไฟ), กาลี(Kali - อากาศ), แรน (Ran - พายุ)

             ลูก :  ลูกสาวทั้งหมด 9 คน เป็นคลื่น หล่อนทั้ง 9 จะมีเชือกและผ้าคลุมสีขาว เป็นหญิงสาวพรมจารี ชื่อว่า(ชื่อก็มีความหมายว่า คลื่น) ฮิมินเกลวา(Himinglaeva), ดูฟา (Dufa),โบลดูกัดดา (Blodughadda), เฮฟริง(Hefring), อูนน์(Unn), ฮรอนน์(Hronn), บิลเกีย(Bylgia), บารา(Bara), และ โคลกา(Kolga)

            เอกีร์เป็นสวามีของแรน (เป็นทั้งภรรยาและน้องสาวด้วย) เป็นพ่อของเทพธิดาแห่งคลื่นทะเลทั้ง 9 นางที่กล่าวชื่ไว้ข้างต้น ซึ่งนางทั้งเก้านี้แหละที่เป็นแม่ของไฮล์มดัล
               
            เอกีร์มักปรากฏร่างเป็นชายชรารูปร่างผอม ทั้งหนวดเครา และผมยาวขาวโพลน แต่มือเป็นกรงเล็บ เขาไม่ใช่เทพใจดี กลับเป็นเทพที่อารมณ์ผันผวนเหมือนท้องทะเล เมื่อใดทีเขาปรากฏตัวเหนือผิวน้ำ นั่นก็หมายความว่าเขามีจุดประสงค์ประการเดียวคือล่มเรือและสังหารลูกเรือ เลยเป็นประเพณีของคนเหนือให้ต้องมีการบูชายัญแก่เอกีร์เสียก่อนเดินทาง
               
            ส่วนรันภรรยาของเขาซึ่งก็คือวิญญาณแห่งพายุท้องทะเล นางเป็นตัวแทนของอารมณ์อันปรวนแปร เธอมีแหวิเศษที่คอยลากวิญญาณลูกเรือเอาไปรวมกันไว้ในถ้ำปะการังซึ่งเต็มไปด้วยทองคำเรืองรอง รันชอบทองถึงขนาดเรียกมันว่าไฟแห่งท้องทะเล ความชอบของรันทำให้ลูกเรือชาวเหนือมักเอาทองคำก้อนเล็กๆ ติดไว้ในกระเป๋าเพื่อให้รันชอบ จะได้ไม่ต้องมาเอาชีวิต
               
            อันที่จริงเอกีร์ไม่น่าจะเข้ามาเกี่ยวกับวงศ์เทวัญของชาวแอสการ์ด จนกระทั่งธอร์สั่งให้เทพแห่งทะเลทำหน้าที่ต้มเหล้าให้ชาวแอสการ์ด ด้วยความที่ไม่ชอบให้ใครมาสั่งแต่ก็ไม่อยากยุ่งกับพวกเทพเลือดใหม่ เขาแก้ตัวว่าไม่มีหม้อใหญ่(Cauldron) ขนาดใหญ่พอสำหรับจะต้มให้ ธอร์จึงไปยึดหม้อใหญ่ของยักษ์ไฮมีร์มาให้ คราวนี้เอกีร์ปฏิเสธไม่ได้ ต้องทำหน้าที่ต้มเหล้าให้เทพไปจนวันสิ้นโลก

            ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×