ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #79 : ^0^อักขระรูนส์ 1 (ยุโรปเหนือค่ะ)^0^

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 671
      2
      11 เม.ย. 49


            11/4/49

            ขอบคุณ http://members.thai.net/mythland/norse_runes.htm  สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

            หมายเหตุ  ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำพูดใด ๆ ทั้งสิ้นนะคะ  

           
    พิ้งค์เอาภาพลงให้ไม่ได้นะคะ  ขอโทษด้วยค่ะ

            เวทมนต์รูน(Runes)

            รูนเป็นอักษรยุคแรกๆของชนเผ่ายุโรปเหนือ(พวกไวกิ้ง) เริ่มถูกนำมาใช้เมื่อ 300 ปี หลังคริสตกาล และมีใช้อยู่นานนับพันปี อักษรรูนมีพยัญชนะเรียกว่า อักษรฟูทาร์ค(futhark) รูน เป็นภาษาแกลิค แปลว่า ความลับ และ เฮรูน แปลว่าพยากรณ์ศาสตร์ ว่ากันว่า โอดินได้แขวนตนเองอยู่บนต้นอิกดราซิบลเป็นเวลาถึง 9 วัน เพื่อที่จะเรียนรู้อักษรรูน

           อักษรรูนเป็นอักษรที่เกิดตามธรรมชาติ แต่ละตัวมีความสามารถในการสื่อพลังในแง่ต่างๆ ต่างกันออกไป เวทย์มนต์ที่ร่ายกันขึ้นจะเป็นส่วนผสมของอักษรรูนหลายๆตัว(ที่เห็นบ่อยๆก็คือสามตัว) อักษรรูนที่ใช้บ่อยที่สุดในเวทย์มนต์ต่างๆตามตำนานของชาวนอร์สมี 25 ตัวอักษร คือ...

    1. ALGIZ (อัลกีซ) - รูนแห่งอาณาเขตแห่งความคุ้มครอง ในอดีตเป็นสัญลักษณ์ของวิหารที่เหล่านักรบที่บาดเจ็บจากสงครามจะใช้พักรักษาตัว ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังแห่งความคุ้มครองโดยการเพ่งสมาธิถึงความเจ็บปวดหรือความทุกข์ยากลำบากที่เคยได้รับในอดีต เปรียบเสมือนการที่เคยได้พบกับความเจ็บปวดในครั้งอดีตจะทำให้เหล่านักรบแข็งแกร่งขึ้นในศึกต่อไป

    2. ANSUZ (อันซัส)  - รูนแห่งสัญญาณและข่าวสาร มีความหมายถึงต้นแอชซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ที่เอาไว้เป็นจุดหมายสำหรับนักเดินทางที่หลง เป็นสัญลักษณ์แห่งการชี้นำให้แก่ผู้ที่หลงทางหรืออยู่ในระหว่างการตัดสินใจ ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังในการชี้นำทางที่ถูกต้องโดยการเพ่งสมาธิถึงอดีตที่ผ่านมาและจุดหมายที่ต้องการไปถึง

    3. ฺBERKANA (เบอกานา) - รูนแห่งความเจริญงอกงาม มีความหมายถึงความงอกงามของพืชพรรณและสรรพชีวิตเมื่อพ้นฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังแห่งการเติบโตและเจริญงอกงาม โดยการเพ่งสมาธิถึงการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของสิ่งมีชีวิตบางอย่าง(เช่นเมล็ดพืช)และความอุดมสมบูรณ์ (อาจใช้รูน Inguz ร่วมได้)

    4. DAGAZ (ดากัซ) - รูนแห่งแสงสว่าง มีความหมายถึงช่วงเวลาที่ผู้คนออกมาทำมาหากินและช่วงเวลาอันสงบสุขประจำวัน และยังหมายถึงแสงสว่างที่ช่วยให้ผู้หลงอยู่ในความสับสน(chaos)หลุดพ้นจากความหลงผิดด้วย ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังที่จะช่วยให้ผู้คนรอบข้างสดชื่นแจ่มใสและมีพลัง โดยการเพ่งสมาธิถึงความสดชื่นในการประกอบกิจกรรมประจำวันท่ามกลางแสงอาทิตย์(โดยเฉพาะชาวสวนหรือชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต)

    5. EHWAZ (เอห์วาซ) - รูนแห่งอาชาศักดิ์สิทธ์ มีความหมายถึงม้าที่ชาวไวกิ้งใช้ขี่ควบไปเพื่อเดินทางไปยังที่ไกลแสนไกล และม้ายังเป็นสัตว์ที่เทพเฟรย์โปรดปรานอีกด้วย(บ้างก็ว้เป็นเทพธิดาเฟรย่าน้องของเฟรย์ แต่น่าจะเป็นเฟรย์มากกว่า) ความหมายรวมไปถึงการตอบแทนบุญคุณต่อสัตว์ที่เราเลี้ยงไว้ใช้งาน ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังที่จะเพิ่มความสามารถและความความชำนาญในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ(เช่นการขับรถ การใช้อาวุธ การเล่นกีฬา ฯลฯ) โดยการเพ่งสมาธิถึงผู้ที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์หรือวิธีการต่างๆที่ทำให้เราได้ใช้งานอย่างสะดวกสบายในปัจจุบัน

    6. EIHWAZ (อีห์วาซ) - รูนแห่งการปกป้องตนเอง มีความหมายถึงไม้ยิว ไม้ที่ชาวไวกิ้งใช้สร้างคันธนูและศรเพื่อใช้ในการปกป้องบ้านเมือง ทรัพย์สมบัติตลอดจนชีวิตของตนเอง ไม้ยิวให้ความสามารถในการป้องกันตัวแก่พวกเขานั่นเอง ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังในการปกป้อง"สถานะ"ของตนเอง (หน้าที่การงาน ทรัพย์สิน ยศถาบรรดาศักดิ์) และทำให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีแม้ในคราวเคราะห์

    7. FEHU (เฟอู) - รูนแห่งความมั่งคั่ง มีความหมายถึงการบวงสรวงและการตอบแทนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมื่อถึงคราวที่ทำมาค้าขึ้นหรือผลผลิตเจริญงอกงาม ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับความเจริญในด้านธุรกิจและการเงินโดยการเพ่งสมาธิถึงการขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าในสิ่งที่ได้รับ และการไม่ใช้สอยอย่างฟุ่มเฟือยแม้ว่ามีทรัพย์สมบัติสมบูรณ์พร้อม

    8. GEBO (เกโบ) - รูนแห่งความสอดคล้องของธรรมชาติและการตอบสนอง มีความหมายถึงการกระทำสิ่งใดของเราที่จะทำลงไปย่อมได้รับผลตอบสนองจากสิ่งนั้น(ง่ายๆคือกฎแห่งกรรมนั่นเอง) ถือเป็นกฎแห่งธรรมชาติ ผู้อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับความราบรื่นและความเกื้อหนุนจากธรรมชาติในการที่จะกระทำการใดๆ(ประมาณว่าธรรมชาติ ลมฟ้าอากาศเป็นใจ โชคเคราะห์อำนวย) โดยการเพ่งสมาธิถึงสิ่งที่เราอยากจะทำให้กับผู้อื่นเสมือนหนึ่งสิ่งที่เราจะต้องการจะรับมัน

    9. HAGALAZ(ฮากาลาซ)  - รูนแห่งภัยพินาศ มีความหมายถึงพลังแห่งธรรมชาติในแง่ลบไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นโดยไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็น อุทกภัย ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด พายุหิมะหรืออุบัติเหตต่างๆ และหมายความถึงสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้อีกด้วย ผู้ที่อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้รับพลังที่จะทำให้เกิดสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้รอบๆตัว โดยการเพ่งสมาธิถึงความยากลำบากความเร้นเค้นที่เกิดขึ้นหลังจากมีภัยพิบัติต่างๆ

    10. INGUZ (อินกัซ)  - รูนแห่งความอุดมสมบูรณ์ การเจริญพันธ์และการกำเนิด เป็นรูนที่ความหมายอันเกี่ยวข้องถึงเทพเฟรย์ มีความหมายถึงการกำเนิดทายาทของมนุษย์ การงอกงามของพืชพันธ์และปศุสัตว์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในผู้ที่ต้องการจะมีบุตรซึ่งจะต้องอธิฐานถึงความมุ่งหวังที่จะตั้งครรภ์ แต่ก็ใช้กับผลผลิตอื่นๆได้ นอกจากนี้รูนตัวนี้ยังเป็นรูนที่ทรงพลังในเชิงสร้างสรรค์ทั้งมวลด้วย ซึ่งสามารถใช้ควบคู่กับการอธิษฐานที่ต่างกันออกไป

    11. ISA (ไอซา)  - รูนแห่งน้ำแข็งและความหนาวเย็น มีความหมายถึงภยันตรายและความโหดร้ายจากความหนาวเย็นในดินแดนแถบสแกนดิเนเวีย รูนตัวนี้ได้รับการกล่าวว่าเป็นรูนที่ทรงอานุภาพอย่างยิ่งในหมู่ผู้ร่ายคาถาอักษรรูน ผู้ร่ายที่เข้าใจในพลังของรูนนี้จะเสมือนมีพลังมหาศาลไว้ในครอบครอง ผู้ที่อธิษฐานต่อรูนนี้จะได้พลังในการควบคุมความหนาวเย็น โดยการเพ่งสมาธิถึงการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเมื่อสิ่งต่างๆถูกกระทบกับความความเย็นอย่างที่สุด

            ยังไม่จบค่ะ  อ่านต่อตอนต่อไปนะคะ  ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×