ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #78 : ^0^ตำนานรักของเทพธิดาเฟรยากับออตตา (ยุโรปเหนือค่ะ)^0^

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 919
      2
      11 เม.ย. 49


            11/4/49

            ขอบคุณ http://members.thai.net/mythland/norse_myth-freya.htm  สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

            หมายเหตุ  ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำพูดใด ๆ ทั้งสิ้นนะคะ

            Hyndlujóõ, Lay of Hyndra

            ตำนานรักของเฟรยาไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ ดังจะเล่าต่อไปนี้...
               
            ในบางพื้นที่ทางแถบเหนือเฟรยาไม่ใช่เทพีแห่งความรักอย่างเดียว แต่เป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ อุปนิสัยนี้ทำให้เทพโอเด(Od) หรือบางตำนานว่า ออตตา(otta)  เทพวงศ์วานีร์แห่งแสงตะวันเช่นเดียวกับพี่ชายของนาง สนใจจนในที่สุดเมื่อความรักสุกงอม ทั้งสองก็แต่งงานเป็นสามีภรรยากันมีลูกสาวสองคนคือ โนห์ส(Hnoss) เกอร์เซมี(Gersemi) เป็นผู้หญิงสวยที่สุดจนเวลาผู้คนบนแอสการ์ดจะพูดถึงความสวยงามก็ใช้สองชื่อนี้เปรียบเทียบ ชีวิตรักของเฟรยาในช่วงนี้นับว่าสมบูรณ์พูนสุขที่สุด สมาชิกครอบครัวทั้งสี่ก็อาศัยอยู่กันบนแอสการ์ดชั่วระยะหนึ่ง 
               
            แล้วเรื่องก็เกิดขึ้นเพราะอุปนิสัยของออตตาเอง...
               
            เช่นเดียวกับดวงอาทิตย์ในฤดูร้อน ออตตาชอบผจญภัย และที่ๆ เขาชอบไปมากที่สุดคือแผ่นดินทั่วโลก ออตตาตื่นขึ้นมาในวันหนึ่งแล้วสูดกลิ่นหอมของฤดูร้อน มันหอมหวนเสียจนเขาไม่อาจห้ามใจ จู่ๆ เขาก็ออกเดินทางไปจากแอสการ์ดโดยไม่ได้บอกใครสักคน เมื่อเฟรยาตื่นทีหลังแล้วพบว่าสามีหายไป หาอย่างไรก็ไม่พบเธอเริ่มร้องไห้ น้ำตาของเธอร่วงเป็นสายตกลงไปยังพื้นโลก ความอุ่นของมันทำให้แทรกตัวลึกลงไปในเนื้อหิน เปลี่ยนเป็นสายแร่ทองคำ 
               
            เมื่อไม่มีตัวออตตาในแอสการ์ด เฟรยาจึงสวมเสื้อขนเหยี่ยวออกเดินทางจากสวรรค์ไปทั่วโลก ทั่วแผ่นดินที่รู้จักและไม่รู้จัก ตลอดเวลานั้นเธอร้องไห้ ๆ และร้องไห้ น้ำตาของเฟรยาร่วงลงสู่พื้นดินตามรายทาง (เป็นเหตุให้พบทองคำทั่วโลก) 
               
            การเดินทางของเฟรยากินเวลายาวนาน แต่ในที่สุดหล่อนก็พบออตตา ณ แดนใต้ ขณะนั้นเขากำลังหันหลังพิงต้นเมอร์เทิล(Myrtle) อย่างเกียจคร้าน เฟรยาโฉบลงจากฟ้าที่ด้านหลังเทพเก็บเอาดอกและใบเมอร์เทิลนั้นมาควั่นเป็นมงกุฎดอกไม้สวมศีรษะ นางปรากฏกายออกจากที่ซ่อนทำให้สามีประหลาดใจ ความสดใสของดอกไม้และความงามของเธอ ทำให้ภาพของเฟรยาเหมือนกับวันแรกที่ทั้งสองแต่งงานกัน (อันนี้เป็นต้นแบบตำนานที่ว่าทำไมเจ้าสาวชาวเหนือจึงสวมมงกุฎดอกเมอร์เทิลในวันแต่งงาน) เฟรยาไม่ถาม ไม่ทำท่าทางโมโหโกรธาที่จู่ๆ สามีก็หายไปไม่บอกไม่กล่าว เจ้าหล่อนแสดงแต่ความดีใจที่พบสามีอีกครั้ง 
               
            เช่นเดียวกับออตตาซึ่งดีใจที่ได้พบนางเช่นกัน การเดินทางที่คิดว่าหอมหวนของเขากลับไม่มีอะไรน่ารื่นรมย์ ทั้งสองจึงจูงมือกันกลับแอสการ์ด ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ธรรมชาติก็ฉลองให้แก่เฟรยาและออตตา ด้วยการสร้างดอกไม้ใบไม้ของหน้าร้อนสะพรั่ง

            ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×