ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #62 : ^0^เทพเจ้าไวกิ้ง (ยุโรปเหนือค่ะ)^0^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 972
      2
      11 เม.ย. 49


           11/4/49

           ขอบคุณ  http://members.thai.net/mythland/norse_god.htm  สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

           เทพเจ้าของไวกิ้ง

           ถ้าจะให้พูดถึงเทพของชาวไวกิ้ง แสกนดิเนเวียหรือนอร์ส ก็สามารถแบ่งออกเป็นสองวงศ์ สองตระกูล อันได้แก่

            ตระกูลแรก ถือเป็นตระกูลหลักและเป็นวงศ์ที่คอยดูแลและปกครองโลกทั้ง 9 โลก เรียกว่า เอซีร์ (Aesir) มีโอดินเป็นผู้ปกครองสูงสุด

            กับอีกหนึ่งวงศ์ซึ่งเป็นวงศ์เก่าแก่ที่มีกำเนิดมาก่อนเหล่าเทพเอซีร์ ส่วนใหญ่จะเป็นเทพที่คอยปกปักรักษาธรรมชาติ อีกทั้งยังมีความรู้ทางด้านเวทมนตร์สูง เรียกว่า วานีร์ (Vanir)

            แต่ก่อนมานั้น เทพทั้งสองวงศ์ต่างเป็นศัตรูกัน ทำสงครามกันมานับร้อยๆปีไม่มีสิ้นสุด จนในที่สุดต่างฝ่ายต่างก็พร้อมใจกันทำสัญญาสงบศึก โดยมีเงื่อนไขแห่งความจริงใจว่า ให้แลกเปลี่ยนเทพกัน วานีร์ให้ นจอร์ดและบุตรทั้งสอง เฟรย์และเฟรย่าไป ขณะที่วงศ์เอซีร์ก็ส่งโฮนีร์และมิมีร์ไปให้วานีร์

    โอดิน (Odin) เทพแห่งสงคราม บทกวีและความรู้ เอซีร์ (Aesir)

    ฟริกกา
    (Frigga) เทวีแห่งความงาม เมฆและท้องฟ้า เอซีร์ (Aesir)

    ธอร์ (Thor) เทพแห่งสายฟ้า และการเกษตร เอซีร์ (Aesir)

    โลกิ
    (Loki) เทพแห่งไฟ เอซีร์ (Aesir)

    ไฮล์มดัล
    (Heimdal) เทพแห่งแสงสว่าง เทพอารักษ์ เอซีร์ (Aesir)

    บัลเดอร์
    (Balder) เทพแห่งสัจจะและแสงสว่าง เอซีร์ (Aesir)

    โฮเดอร์
    (Holder) เทพแห่งฤดูหนาวและยามราตรี เอซีร์ (Aesir)

    แบรกี
    (Bragy) เทพแห่งดนตรีและบทกวี เอซีร์ (Aesir)

    ฟอร์เซติ
    (Forseti) เทพเจ้าแห่งความยุติธรรมและความประนีประนอม เอซีร์ (Aesir)

    เฟรย์
    (Freyr) เทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ เอซีร์ (Aesir)

    เฟรย่า
    (Freya) เทวีแห่งความงามและความรัก เอซีร์ (Aesir)

    นจอร์ด
    (Njord) เทพแห่งสายลมและผืนทะเล เอซีร์ (Aesir)

    ซิฟ
    (Sif) เทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เอซีร์ (Aesir)

    วีลี
    (Vili) น้องชายของโอดิน เอซีร์ (Aesir)

    เว
    (Ve) น้องชายของโอดิน เอซีร์ (Aesir)

    อีดูน
    (Idun) เทวีแห่งความเยาว์วัย เอซีร์ (Aesir)

    ไทร์
    (Tyr) เทพแห่งสงครามและความยุติธรรม เอซีร์ (Aesir)

    วีดาร์
    (Vidar) เทพแห่งความเงียบและการแก้แค้น เอซีร์ (Aesir)

    เฮอร์มอด
    (Hermod) เทพแห่งการส่งสาร เอซีร์ (Aesir)

    โฮนีร์
    (Honir) เทพเจ้าแห่งท้องทะเล วานีร์ (Vanir)

    เอกีร์
    (Aegir) เทพแห่งมหาสมุทร

    แรน
    (Ran) เทพีแห่งพายุ วานีร์ (Vanir)

    เฮล
    (Hel) เทวีแห่งยมโลก  

    โนร์น
    (The Norns) เทวีแห่งโชคชะตา  

    อูล
    (Ull) เทพแห่งการล่าสัตว์และการต่อสู้  

    วาร์
    (Var) เทวีแห่งการสมรส  

    สแกดี
    (Skadi) เทวีแห่งหิมะและการเล่นสกี วานีร์ (Vanir)

          ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

          

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×