คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : color clash อาชีพ-เกรด-สกิล
ระบบเกรด
สิ่งของในเกม และ ทักษะ จะถูกแยกระดับชั้นด้วยเกรด ผู้เล่นสามารถทราบเกรดของสามสิ่งข้างต้นได้จากหน้าจอรายละเอียด หรือเสียงประกาศของระบบ เกรดนั้นมี5ระดับซึ่งใช้ดาวเป็นสัญลักษณ์ จากน้อยไปหามาก ความแตกต่างระกว่างเกรดต่างๆมีคร่าวๆดังนี้
เกรด1(common)
ระดับหนึ่งดาว มีโอกาสได้เป็นรางวัลจากการการต่อสู้หรือภารกิจประมาณ60%นอกจากนี้ยังหาได้ทั่วไปจากการเก็บวัตถุดิบและร้านค้าของระบบ ผู้เล่นมักเรียกของเกรดหนึ่งว่าเป็นขยะ เนื่องจากมีจำนวนล้นตลาดจนไม่รู้จะเอาไปทิ้งไว้ที่ไหน นอกจากโยนหรือขายทิ้งในราคาไม่กี่สตางค์สำหรับคนขยันจะสามารถหาเงินตั้งตัวได้เช่นกันถ้าเก็บของเกรด1มาขายอย่างต่อเนื่อง
อุปกรณ์ – อุปกรณ์เกรดหนึ่งมีคุณภาพต่ำและความคงทนที่น้อย ถ้าเป็นดาบก็เทอะทะมีน้ำหนักมาก ถ้าเป็นชุดเกราะก็มีพลังป้องกันน้อยจนเลือกวิธีไม่ใส่แล้ววิ่งหลบเอายังจะดีกว่า ผู้เล่นทุกคนจะได้อุปกรณ์เกรดหนึ่งมาใช้เมื่อเข้าเกมครั้งแรก
ทักษะ – ทักษะพื้นฐานของคลาสหรือสีนั้นๆ ถ้าฝึกใช้จนคล่องจะสามารถต่อยอดในระดับสูงขึ้นไปได้เร็ว
เกรด2 (Unique)
ระดับสองดาว มีโอกาสได้รับจากการต่อสู้หรือภารกิจราวๆ30% ถ้าเป็นวัตถุดิบจะสามารถหาได้จากแหล่งพิเศษ , การเก็บเกี่ยวอย่างประณีต หรือ การนำของเกรดหนึ่งไปผ่านกระบวนการแปรรูป นอกจากนั้นยังสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าของระบบในราคาสูง และขายในราคาที่สูงยิ่งกว่าเมื่ออยู่นอกโซนต้นกำเนิด คนส่วนใหญ่มักจะใช้ของเกรดสองกันทั้งนั้น
อุปกรณ์ – เกรดสองเหมาะที่จะนำมาใช้ในการต่อสู้หรือเก็บระดับ ขนาดและรูปร่างเหมาะแก่การใช้งาน มีคุณภาพสูงกว่าเกรดหนึ่งเกือบสองเท่าตัว
ทักษะ – ทักษะเกรดสองจะเพิ่มความสามารถพิเศษใหม่ให้ผู้เล่นนำไปประยุกต์ใช้ตามสถานการณ์ เช่นทักษะโจมตีด้วยดาบเกรดหนึ่งจะเพิ่มโบนัสความเสียหายธรรมดา แต่เกรดสองจะสร้างคลื่นดาบโจมตีระยะไกล พร้อมโบนัสความเสียหาย เป็นต้น
เกรด3(Rare)
ระดับสองดาวที่หายาก มีโอกาสได้รับจากการต่อสู้หรือภารกิจเพียง5-10% ยกเว้นจากศัตรูระดับบอสขึ้นไปที่มีโอกาสดรอป50%ผู้เล่นทุกคนล้วนต้องการได้ของเกรด3มาไว้ในครอบครอง เนื่องจากการจะได้มาต้องใช้ทั้งทุนและเวลารวมถึงวิธีการพิเศษบางอย่าง จะซื้อจากร้านค้าของระบบก็นานๆจะหลุดมาสักชิ้น วิธีที่ง่ายที่สุดเห็นจะเป็นซื้อโดยตรงหรือแลกเปลี่ยนจากผู้เล่นด้วยกันเองในราคาสูงลิบลิ่ว
อุปกรณ์ – อุปกรณ์เกรดสามมีความสวยงามกว่าเกรดสองอย่างเห็นได้ชัดถึงแม้คุณภาพจะใกล้เคียงกัน นอกจากนั้นมักจะมีความสามารถแฝงติดมาด้วยตามแต่ชนิด บางพวกเพิ่มความสามารถเมื่อใส่กับสีที่กำหนด บางพวกก็มีลูกเล่นแปลกๆที่ไว้โชว์ให้เพื่อนอิจฉาเล่น
ทักษะ – ทักษะเกรดสามมักถูกเรียกอย่างแพร่หลามว่า “ท่าไม้ตาย” มีประสิทธิภาพและความสามารถพิเศษเหนือกว่าเกรดสองอย่างเห็นได้ชัด สามารถใช้ได้จากการปลดสีที่สอง , เก็บระดับได้ครบตามที่คลาสกำหนด และ ใช้จากอุปกรณ์เกรดสามที่มีคุณสมบัติแฝงเป็นท่าไม้ตายโดยตรง
เกรด4(Mythic)
ของระดับสี่ดาวที่ผู้เล่นมีโอกาสได้น้อยนิดราวกับปาฏิหาริย์คือต่ำกว่า1%จากศัตรูและภารกิจทั่วไป 10%จากศัตรูระดับบอส และ30%จากRaidนอกจากวิธีการหาข้างต้นและได้เป็นรางวัลในกิจกรรมใหญ่ๆของระบบแล้ว ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้เล่นจะมีไว้ในครอบครอง นอกจากดวงดีระดับถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง หรือ หาซื้อจากผู้เล่นด้วยกันในงานประมูลด้วยเงินสูงล้นฟ้า
อุปกรณ์ –อุปกรณ์เกรดสี่มีคุณภาพใกล้เคียงกับเกรดสาม ยกเว้นในกรณีที่นำไปอัพเกรดได้สำเร็จมันจะดีกว่าเกรดสามประมาณสองเท่า นอกจากรูปร่างสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแล้ว ยังมีความสามารถแฝงพิเศษติดมาด้วยอย่างน้อยสองอย่างทุกชิ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์พวกอาวุธซึ่งจะมีทักษะไม้ตายติดมาด้วยเสมอ
ทักษะ – ทักษะเกรดสี่ต้องอาศัยเงื่อนไขยุ่งยากในการใช้และได้มา และเสียทรัพยากรสูงมาก ยกเว้นทักษะที่ติดมากับอาวุธเกรดสี่อยู่แล้ว ทักษะของผู้เล่นสามสีส่วนใหญ่จะอยู่ในเกรดสี่ทั้งสิ้น
เกรด5(Legend)
ของระดับตำนาน นอกจาก GM มีผู้เล่นครอบครองน้อยมากจนแทบนับหัวได้ ด้วยโอกาสดรอปจากบอส1%และจากRaid 10% จึงเป็นที่เลื่องลือว่าของเกรด5จะเป็นฝ่ายเลือกผู้เล่นที่เหมาะสมกับมันเอง ถ้าโชคชะตาไม่ตรงกันต่อให้หาแทบตายแค่ไหนก็ไม่ได้มา
อุปกรณ์ – อุปกรณ์เกรด5ไม่ได้ไร้เทียมทานเหมือนที่คิด มันมีคุณภาพใกล้เคียงกับของเกรดสี่หรืออาจจะต่ำกว่าด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าความสามารถแฝงสุดขี้โกงที่ติดมาด้วยอย่างน้อยสามอย่างและความทนทานเป็นอนันต์ (ไม่มีวันพัง) จึงทำให้มันเป็นตำนานอย่างแท้จริง อุปกรณ์เกรดห้าไม่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้และมีเพียงชิ้นเดียวต่อเซิฟเวอร์เท่านั้น
ทักษะ –อุปกรณ์เกรดห้าจะมีทักษะระดับห้าเป็นความสามารถแฝงมาด้วยหนึ่งทักษะ นอกจากนั้นสามารถหามาใช้ได้โดยการเป็นผู้เล่นสามสีที่ผ่านภารกิจRaidที่ยากจนแทบเป็นไปไม่ได้ ในทุกกลุ่มสามสีจะมีทักษะเกรดห้าเพียงทักษะเดียวเท่านั้น ซึ่งใช้คำว่า [ULTIMATUM] ตามท้าย
ระบบทักษะ
ทักษะจะแบ่งออกตามระเภทของการใช้
1.ทักษะติดตัว(passive skill) : แสดงผลอยู่ตลอดเวลา หรือจะแสดงผลเมื่อเกิดเงื่อนไขตามที่กำหนด ทักษะติดตัวบางประเภทเมื่อแสดงผลแล้วต้องรอชั่วขณะหนึ่งถึงจะแสดงผลอีกครั้ง
2.ทักษะเรียกใช้(active skill) : จะแสดงผลเมื่อผู้เล่นออกคำสั่งเท่านั้น มีระยะเวลาร่ายและระยะเวลาหน่วงต่างกัน
3.ทักษะไม้ตาย(Ultimate skill) : ทักษะที่ต้องทำเงื่อนไขพิเศษก่อนถึงจะปรากฏขึ้นมาให้เรียกใช้ได้
4.ทักษะสุดท้าย [ULTIMATUM] : ทักษะขั้นสูงสุดที่จำเป็นต้องเป็นผู้เล่นสามสีถึงจะใช้ได้
ระบบคลาส
เริ่มต้นผู้เล่นทุกคนจะไม่มีคลาส จนกว่าพวกเขาและเธอจะเก็บระดับนักผจญภัยไปจนถึง10 35 และ 70 ตามลำดับ จากนั้นจึงไปรับภารกิจที่สมาคมของและคลาสนั้นๆ ความยากง่ายของภารกิจจะแตกต่างกันไปแล้วแต่คลาสอีกด้วย เนื่องจากเหตุนี้ทำให้บางคลาสมีคนเล่นน้อยเนื่องจากทำได้ยากเย็นเหลือเกินนั่นเอง อย่างไรก็ดี ยิ่งระดับของคลาสสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งเปลี่ยนยากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะคลาสสามที่ระดับ70 โดยเฉลี่ยแล้วคนทั่วไปจะใช้เวลาร่วมหนึ่งอาทิตย์ในโลกจริง(เกือบหนึ่งเดือนในcc)ถึงจะสำเร็จ
คลาสแต่ละคลาสจะสามารถใช้อาวุธหรืออุปกรณ์แบบไหนก็ได้ โดยเมื่อเลือกสายคลาสไปแล้วจะต้องเปลี่ยนอาชีพที่อยู่ในสายของตัวเองเท่านั้นไม่อาจข้ามไปสายอื่น สายคลาสจะแบ่งโดยใช้รูปแบบหลักในการเล่นดังนี้
1. Tank class : ผู้รับความเสียหายและดึงความสนใจจากศัตรู
2. Damage dealer class : ผู้สร้างความเสียหายจากระยะใกล้และไกล
3. Color bender class : ผู้ใช้ทักษะของสีและเวทมนต์
4. Tactician class : ผู้คอยควบคุมกระแสการต่อสู้
Tank class
(1st)Knight – อัศวินผู้คอยดึงความสนใจและยืนรับความเสียหายโดยตรง แข็งแกร่งแต่เคลื่อนที่ช้า
(2nd)Vanguard – คลาสสองของไนท์ เน้นในด้านการเข้าปะทะกับคู่ต่อสู้
(3rd)Paragon – สุดยอดแนวหน้า เสริมความสามารถในโจมตีระหว่างเข้าปะทะและป้องกัน
(2nd)Guardian – คลาสสองของไนท์ เน้นการดึงความสนใจของศัตรู
(3rd)Templar – สุดยอดตัวแทงค์ เสริมความสามารถดึงศัตรูเข้าหาตนเอง
(1st)Warrior – นักรบผู้เข้าต่อสู้เป็นคนแรกและออกเป็นคนสุดท้าย เน้นยืนแลกความเสียหายกับฝ่ายตรงข้าม
(2rd)Berserker – คลาสสองของนักรบ เพิ่มพลังให้ตนเองจากความเสียหายที่ได้รับ
(3rd)Avenger – ผู้รับความเสียหายจำนวนมากเพื่อโจมตีสวนกลับอย่างรุนแรงยิ่งกว่า
(2nd)Ravager – คลาสสองของนักรบ เน้นสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างเพื่อดึงความสนใจ
(3rd)Destroyer – นักทำลายล้างและสังหารหมู่
(1st)Wanderer –คลาสพิเศษที่เปลี่ยนอาชีพยากกว่าปกติ เน้นดึงความสนใจและหลบความเสียหาย
(2nd)Liberator – ผู้ปลดปล่อย ดึงความสนใจและความเสียหายจำนวนมากโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ
(3rd)Arbiter – ตัวแทงค์สุดแหวกแนว หลบหลีกและดูดซับความเสียหายก่อนสะท้อนกลับเจ้าของ
Damage dealer class
(1st)Rogue – จอมโจร ถนัดการโจมตีอย่างต่อเนื่องและเข้าหาเป้าหมายโดยไม่ถูกมองเห็น
(2rd)Hunter – คลาสสองของโจร เน้นการไล่ตอดและติดตามศัตรู
(3rd)Stalker – สุดยอดนักแกะรอย ไล่ตามเป้าหมายการสังหารอย่างไม่ลดละ
(2rd)Assassin – คลาสสองของโจร เน้นการลอบเข้าไปโจมตีใส่จุดตายในครั้งเดียว
(3rd)Eraser – สุดยอดนักฆ่า กำจัดเป้าหมายในพริบตาโดยไม่ทันได้รู้ตัว
(1st)Ranger – หน่วยโจมตีไกล สร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องก่อนศัตรูเข้าถึงตัว
(2nd)Markman – คลาสสองของเรนเจอร์ เน้นโจมตีเป้าหมายเดี่ยวอย่างแม่นยำที่ระยะไกลสุดขีด
(3rd) – สุดยอดหน่วยโจมตีไกล เสริมความคล่องตัวและโบนัสวามเสียหายตามระยะห่าง
(2nd)Scout – คลาสสองของเรนเจอร์ เน้นผสมผสานการโจมตีไกลและการต่อสู้ระยะประชิดอย่างลงตัว
(3rd)Warden – สุดยอดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ชำนาญทั้งระยะใกล้-ไกล
(1st)Artificer – คลาสพิเศษที่เปลี่ยนยากกว่าปกติ ผู้ใช้และดัดแปลงวัตถุโบราณ ต้องพึ่งไอเทมอย่างมาก
(2nd)Ruin finder – ผู้ใช้เทคโนโลยีโบราณ เพิ่มความสามารถของอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น
(3rd)Reviver – ผู้คืนชีพให้เทคโนโลยีที่สาบสูญ ดึงความสามารถแฝงของไอเทมออกมาถึงระดับสูงสุด
Color bender class
(1st)Mage – จอมเวทผู้ควบคุมพลังแห่งสี มีความหลากหลายในการเล่นมากตามสีที่ใช้
(2rd)Wizard – คลาสสองของจอมเวท เน้นใช้พลังของสีทำร้ายศัตรู
(3rd)Arcanist – สุดยอดผู้ใช้เวทมนต์ เพิ่มความสามารถในการปลุกเสกและพิธีกรรม
(2rd)Summoner – คลาสสองของจอมเวท เน้นอัญเชิญทาสรับใช้มาช่วยเหลือ
(3rd)Warlock – จุดยอดนักอัญเชิญ เพิ่มความสามารถทำพันธะสัญญากับศัตรูระดับบอส
(1st)Acolyte – นักบวชผู้อุทิศตนรับใช้พลังแห่งสี โดดเด่นในด้านอรรถประโยชน์มากกว่าจอมเวท
(2rd)Shaman – คลาสสองของนักบวช เน้นสนับสนุนการต่อสู้ด้วยสีที่ใช้
(3rd)World waker – ผู้ปลุกโลกา เพิ่มความสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม-ภูมิประเทศตามสีที่ใช้
(2rd)Esper – คลาสสองของจอมเวท เน้นเสริมความสามารถด้วยพลังของสี
(3rd)Master mind – ผู้ผสานเป็นหนึ่งเดียวกับพลังแห่งสี
(1st)Bard – คลาสพิเศษที่เปลี่ยนอาชีพยากกว่าปกติ ผู้สร้างปาฏิหาริย์ด้วยอาณาเขตพลังและเสียงเพลง
(2rd)Oracle –คลาสสองของนักกวี เพิ่มระยะแสดงผลของทักษะอย่างมาก
(3rd)Magus – สุดยอดอาชีพในสงครามกิลด์ เพิ่มระยะของอาณาเขตพลังให้ครอบคลุมทั้งสนามรบ
Tactician class
คลาสสาย tactician ทุกคลาสเป็นคลาสพิเศษซึ่งเปลี่ยนอาชีพยากกว่าสายอื่นๆหลายเท่า และขึ้นชื่อเรื่องความยุ่งยากซับซ้อน ต่อให้เล่นเก่งแค่ไหนก็อ่อนแอกว่าคลาสปกติอยู่ดี แต่ความสามารถในการสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆและแผนการของสายนี้ทำให้เป็นที่ต้องการตัวมากในสงครามและRiad
(1st)Bandit – ผู้เล่นสายมิจฉาชีพโดยตรง สร้างความปั่นป่วนแก่บ้านเมืองทั้งของผู้เล่นและระบบ
(2rd)Rioter – ผู้ก่อจลาจล เน้นทำลายระบบสาธารณูปโภคและไอเทม
(2rd)Saboteur – นักวางระเบิดและวางเพลิง เน้นสร้างความเสียหายแก่สิ่งปลูกสร้างโดยตรง
(3rd)Terrorist – คลาสสามร่วมของมิจฉาชีพ ผู้ก่อการร้ายอันเป็นที่รักของพวกพ้องและชิงชังของศัตรู
(1st)General – ผู้บัญชาการ สร้างอรรถประโยชน์มากมายเมื่อเป็นหัวหน้ากลุ่ม
(2rd)Warlord – จ้าวแห่งสงคราม เน้นอรรถประโยชน์ในการรบ
(3rd)Conqueror – ผู้พิชิตดินแดน เสริมอรรถประโยชน์เมื่อเป็นเจ้าของอาณาเขต
(2rd)veizer – นักการเมืองและนักเจรจา เน้นอรรถประโยชน์ก่อนและหลังสงคราม
(3rd)Tyrant – มหาทรราช เสริมความสามารถกดขี่ผู้อาศัยในดินแดนเพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง
(1st)Enchanter – ผู้เสริมอาคม อาชีพที่กล่าวขานกันว่ามีความยากระดับสูงสุดในทุกๆด้าน
(2rd)Void chanter – ผู้เสริมอาคมแห่งมิติ เน้นความสามารถเกี่ยวกับระยะเวลา
(2rd)Star chanter – ผู้เสริมอาคมแห่งดวงดาว เน้นความสามารถเกี่ยวกับการสนับสนุนเต็มรูปแบบ Constellation!!!
(3rd)Planewalker – คลาสสามร่วมของผู้เสริมอาคม อาชีพปริศนาในปัจจุบัน Planeshift
(1st)Infector - สายดีบัพ กับเสกอาวุธ เน้นทำให้เป้าหมายหรือตัวเองไม่มีสี infect! pale Armament
(2rd)Invader - เน้นบู๊ ได้โบนัสเมื่อสู้กับสีเฉพาะ passive anti-color
(3rd)Terminator - ต้านสีโดยเฉพาะ ฆ่าแล้วเอาพลังสีมาใช้ Anahilate!! genocide!!
(2rd) Prophet - เน้นบุ๋น cc กับเสกลูก Bligt nova!!
(3rd) Plaque lord - ดีบัพหมู่ cc ขนาดมโหฬาร ทำใหอ่อนแอเรื่อยๆ
ความคิดเห็น