คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ข้อมูลพื้นฐาน1
ระบบระดับ
ในเกม color clash(ขอย่อว่า cc) ทุกการกระทำของผู้เล่นจะถูกคิดเป็นระดับทั้งหมด ระดับถูกแทนด้วยตัวเลขและจะสะสมไปเรื่อยๆจนถึงจุดสูงสุดที่กำหนดเอาไว้ ซึ่งอาจจะเป็นแค่10 หรือ มากกว่า100 ก็ตามแต่ชนิดของระดับนั้นๆ
เมื่อเข้าสู่โลกของ cc เป็นครั้งแรก ผู้เล่นจะพบว่าระดับทั้งหมดของตัวเองจะเป็นศูนย์ นับจากนั้นการกระทำใดๆในเกมจะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ด้านนั้นๆ และเมื่อประสบการณ์ถึงระดับที่เหมาะสมระดับก็จะเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งระดับเหล่านี้จะมีผลต่อกิจกรรมทุกอย่างใน cc ตั้งแต่ความสามารถ คลาส อุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งจะกล่าวในลำดับถัดไป
ระดับแบ่งเป็นสามประเภทหลัก คือ
1. ระดับนักผจญภัย (Adventure level)
- ระดับที่สำคัญที่สุดในเกม ได้จากการสังหารศัตรูและการทำภารกิจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
- ระดับนักผจญภัยมีจุดสูงสุดอยู่ที่90ในปัจจุบัน และกำลังจะขยายเพิ่มเป็น120ในเวลาอันใกล้นี้
- การสังหารศัตรูและผ่านภารกิจด้วยเงื่อนไขพิเศษ จะทำให้ได้รับค่าประสบการณ์ของระดับนักผจญภัยมากกว่าปกติ
- เมื่อถึงระดับที่กำหนดไว้จะสามารถเลื่อน คลาส ได้
2. ระดับความสามารถ (Mastery level)
- เพิ่มขึ้นจากการกิจกรรมทุกอย่าง เช่น ฟันดาบ ใส่ชุดเกราะเก็บวัตถุดิบ
- ทุกระดับความสามารถที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้ผู้เล่นทำกิจกรรมนั้นๆได้มีประสิทธิภาพกว่าคนที่มีระดับน้อยกว่า
- การเปลี่ยนคลาสและเลื่อนคลาสส่วนใหญ่ จำเป็นต้องมีระดับความสามารถผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำเสียก่อน
- บางคลาสเพิ่มระดับความสามารถเฉพาะอย่างได้รวดเร็วกว่าคลาสอื่น เช่น นักรบเพิ่มระดับการฟันดาบเร็วกว่าจอมเวท
- ระดับความสามารถ มีผลต่อการดึงความสามารถของ ไอเทม อย่างมีนัยสำคัญ
3. ระดับสี (color level)
- ระดับที่เพิ่มขึ้นยากที่สุดและง่ายที่สุดในเวลาเดียวกัน
- จุดสูงสุดอยู่ที่ระดับสามเท่านั้น
- ส่งผลต่อรูปแบบทักษะของผู้เล่นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในการต่อสู้
- ทุกครั้งที่เพิ่มระดับ จะสามารถเลือกสีได้หนึ่งสีจนครบสามครั้งที่ระดับสาม
ระบบสี
สีเป็นแกนหลักของ color clash ผู้เล่นจะพบว่าทั้ง พื้นที่,สิ่งแวดล้อม และศัตรู ถูกแบ่งเป็นสีต่างๆอย่างชัดเจน เช่นมังกรในพื้นที่หนึ่งมีร่างกายเป็นสีแดงในขณะที่ในอีกภูมิประเทศจะพบเป็นสีดำ แต่ละสีจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวมันเองทั้งด้านดีและไม่ดี ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นวางแผนรับมือได้ง่ายยิ่งขึ้นเมื่อต้องเจอกับสีเหล่านั้น
ตัวของผู้เล่นเองก็มีสีเช่นกัน สีของผู้เล่นจะสื่อถึงรูปแบบการเล่นของบุคคลนั้นอย่างชัดเจน เมื่อเพิ่มระดับสีไปถึงจุดที่กำหนดระบบจะเลือกสีตัวแทนให้ผู้เล่นคนนั้นๆหนึ่งสีตามสไตล์การเล่นของเขาและเธอ บ่อยครั้งที่ระบบให้ผู้เล่นเป็นฝ่ายเลือกสีด้วยตัวเองเมื่อค่าประสบการณ์ของแต่ละสีที่ใช้เลื่อนระดับสะสมมาในจำนวนใกล้เคียงกัน
สีต่างๆใน color clash มีดังนี้
1. แดง
สีของความรุนแรง ความร้อน พลังงาน และความต้องการ ทุกอย่างที่เป็นสีแดงตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรวดเร็วและการเคลื่อนไหว ผู้เล่นที่เป็นสีแดงมักจะเป็นคนมือไวใจเร็ว นิยมเปิดฉากโจมตีโดยไม่ให้ศัตรูตั้งตัวด้วยพลังทำลายล้างสูง เรียกสายฟ้าโจมตีกระหน่ำอย่างบ้าคลั่ง สร้างความปั่นป่วนด้วยการระเบิดแผ่นดินเป็นเสี่ยงๆ เผาศัตรูเป็นเถ้าถ่านในพริบตาด้วยไฟโลกันต์
ศัตรูที่เป็นสีแดงมักมีนิสัยก้าวร้าว พวกมันโจมตีผู้เล่นก่อนเสมอและโดยไม่ให้ตั้งตัวเสียด้วย ทางที่ดีในการรับมือกับสีแดงคือการตั้งรับที่เหนียวแน่นและหน่วยรักษาดีๆสักคน เมื่อเราหยุดการโจมตีอันบ้าคลั่งของสีแดงได้ประสิทธิภาพของพวกมันจะแผ่วลงอย่างชัดเจน
จุดเด่น
- มีพลังโจมตีสูงที่สุดในทุกสี
- ไม่จำเป็นต้องวางแผนมากมาย บุกตีๆเข้าไปก็จบเรื่อง
- ปั่นป่วนจนศัตรูจนเสียแผนในพริบตา
จุดด้อย
- พลังป้องกันเฉลี่ยน้อยถึงน้อยมาก
- ขาดความละเอียดซับซ้อน พลาดท่าศัตรูได้ง่าย แทบไม่มีโอกาสแก้ตัวครั้งที่สอง
- ขาดความเป็นระเบียบอย่างร้ายแรง
- ทรัพยากรที่มีใช้ หมดลงอย่างรวดเร็ว ถ้าการต่อสู้ยืดเยื้อจะเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำไปเองโดยปริยาย
2. ฟ้า
สีของความสงบนิ่ง ความซื่อสัตย์ การควบคุมอารมณ์ และมองการไกล สีฟ้าตั้งอยู่บนพื้นฐานของการวางแผนและจัดระเบียบความคิด ผู้เล่นสีฟ้าชอบวางแผนให้รอบคอบเสมอก่อนลงมือปฏิบัติ มักแหย่คู่ต่อสู้ก่อนด้วยทักษะที่ทำให้เกิด สถานะผิดปกติ ค่อยๆตัดทรัพยากรด้วยการทำให้เป็นใบ้หรือทำให้ตาบอดชั่วคราว แช่แข็งแนวหน้าของอีกฝ่ายไม่ให้เคลื่อนไหวตามใจนึก
พอศัตรูทุ่มทุกอย่างที่มีใส่สีฟ้าอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง พวกเขาจะพบว่าตัวเองตกอยู่ในกับดักเรียบร้อยแล้ว บ้างไม่อาจใช้ทักษะได้ บ้างโดนกลลวงจนแยกแยะเป้าหมายไม่ถูก ในที่สุดก็ถูกบีบตายในกำมือโดยไม่อาจตอบโต้ได้เลย
มักพบว่าศัตรูสีฟ้าใช้เล่ห์กลมากกว่ากำลัง คอยกวนประสาทจนเราหัวเสีย ศัตรูสีฟ้ามีลูกเล่นพิเศษทั้งในรูปของภาพลวงตา การเสกลูกน้องมารับใช้ ไปจนถึงขโมยไอเทมแล้วเหาะหนีไปซะดื้อๆ วิธีรับมือกับสีฟ้าที่ดีที่สุดคือพยายามห่างพวกมันเอาไว้ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว การจัดการพวกมันด้วยหน่วยโจมตีไกลหรือนักฆ่าสักคนก่อนพวกมันจะแผลงฤทธิ์มักได้ผลเสมอ
จุดเด่น
- พลังเวทและอัตราฟื้นฟูพลังเวทที่สูง ใช้ทักษะได้อย่างต่อเนื่อง
- พลาดครั้งแรกยังมีก๊อกสอง ถ้ายังพลาดอีกก็ยังมีอาวุธลับก้นหีบ
- เหมาะกับการการต่อสู้ระยะยาว
จุดด้อย
- ถ้าคุมศัตรูไม่อยู่ จะกลายเป็นขนมให้เขาเคี้ยวเล่น
- ทักษะเบาเหมือนมดกัด ถ้าไม่ใช้อย่างถูกต้อง
- ที่ระดับเดียวกัน ค่าสถานะทางกายภาพจะต่ำกว่าสีอื่นๆ
- ไม่มีความเด็ดขาดเมื่อจำเป็นต้องใช้
3. เหลือง
เหลืองและส้ม เป็นสีของการติดต่อสื่อสาร สังคม ความฉลาด ความเบิกบานและชัยชนะ สีเหลืองตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเปลี่ยนแปรและการทำงานเป็นกลุ่ม ผู้เล่นสีเหลืองเป็นพวกคิดไวทำไว แต่ต่างจากสีแดงตรงที่สีเหลืองหยุดคิดก่อนลงมือทำเสมอ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาสร้างสรรค์และยากจะคาดเดา ผู้เล่นสีเหลืองจะแสดงศักยภาพสูงสุดเมื่ออยู่รวมเป็นกลุ่ม เนื่องจากทักษะของพวกเขาที่ช่วยเพิ่มความเร็วของทีม ให้โบนัสความเสียหายเมื่อจู่โจมพร้อมกัน หรือเปลี่ยนรุกรับแบบกะทันหัน
ศัตรูสีเหลืองมักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนและมีนิสัยรักสงบ หากถูกผู้เล่นโจมตีพวกมันจะรวมตัวกันแล้วเริ่มการตอบโต้อย่างไม่ลดละ ทางที่ดีในการรับมือศัตรูสีเหลืองคือเลือกต่อสู้กับชนิดที่มีระดับต่างชั้นกับตนมาก หรือแยกเก็บตัวที่อยู่ไกลฝูงไปเรื่อยๆ
จุดเด่น
- มีค่าสถานะด้านความเร็วสูงกว่าทุกสี
- พลิกแพลงทักษะได้หลากหลาย
- เหมาะในการเล่นเป็นหมู่คณะ
จุดด้อย
-นอกจากความเร็วแล้ว ค่าสถานอื่นดูดาดๆ ไม่เด่นสักอย่าง
- จำเป็นต้องมีอุปกรณ์สวมใส่คุณภาพสูง
- เก็บระดับตัวคนเดียวยากเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา
- ทักษะกินพลังเวทสูง เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้
4. เขียว
สีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ สัญชาติญาณ ความทนทาน และการเพิ่มพูน สีเขียวตั้งอยู่บนพื้นฐานของพละกำลังและการขยับขยาย ผู้เล่นสีเขียวสามารถรับมือกับศัตรูพร้อมกันได้หลายตัวเนื่องด้วยพลังชีวิตและอัตราฟื้นฟูพลังชีวิตที่สูง ความสามารถของสีเขียวช่วยให้เขาและเธอเพิ่มพลังให้ตัวเองและพันธมิตรรอบข้างได้แบบระลอกคลื่น เสริมความแข็งแกร่งไปเรื่อยๆจนบดขยี้ฝ่ายตรงข้ามได้ในการโจมตีครั้งเดียว
ศัตรูสีเขียวแข็งแกร่งกว่าสีอื่นๆที่ระดับเดียวกัน ผู้เล่นต้องทุ่มทรัพยากรจำนวนมากเพื่อล้มพวกมันให้ได้สักตัวหนึ่ง โชคดีที่พวกมันมักทำตามสัญชาติญาณดิบมากกว่าใช้สมองและค่อนข้างเชื่องช้า วิธีการรับมือกับศัตรูสีเขียวคือใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายควบคู่กับความเร็ว
จุดเด่น
-พลังชีวิตและอัตราฟื้นฟูฟังชีวิตสูงที่สุดในทุกสี
- เป็นตัวรับความเสียหายระดับดีเยี่ยม
- ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์สวมใส่ เนื่องจากมีค่าสถานะต่างๆดีเยี่ยม
จุดด้อย
-รูปแบบการเล่นเป็นเส้นตรง พลิกแพลงลำบาก
- มีความคล่องตัวน้อย
- ทักษะเสริมพลังต่างๆไม่สามารถเพิ่มได้แบบกะทันหัน
- แทบไม่มีทักษะที่ใช้ต่อสู้ในระยะไกลหรือบนอากาศ
5.ขาว
สีขาวเป็นสีของแสงสว่าง ความบริสุทธิ์ การเสียสละ และความยุติธรรม พื้นฐานของสีขาวคือการป้องกันและรักษา ผู้เล่นสีขาวเป็นที่รักของคนทั่วไปเนื่องจากทักษะในการสนับสนุนที่หลากหลาย เขาและเธอมีความสามารถที่จะแบ่งความเสียหายส่วนหนึ่งจากพันธมิตรมาที่ตนเอง สร้างโล่ป้องกันการโจมตีแบบนับจำนวนครั้ง จนถึงเคลื่อนย้ายทีมทั่งทีมกลับจุดเซฟ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในสองสีที่คืนชีพผู้เล่นได้นอกจากสีดำ อีกด้วย
ศัตรูสีขาวขึ้นชื่อว่าเคี้ยวยากที่สุด นอกจากพวกมันจะทนทานต่อเวทมนต์แล้วยังสามารถสร้างเกราะป้องกันและฟื้นฟูพลังชีวิตได้แบบไม่รู้จบ วิธีที่ดีที่สุดเมื่อเจอศัตรูสีขาวคือรีบกำจัด โดยเฉพาะเวลาที่สีขาวใช้ทักษะสนับสนุนศัตรูตัวอื่นจนไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ชั่วขณะหนึ่ง
จุดเด่น
-พลังป้องกันทางกายภาพและเวทมนต์สูงที่สุดในทุกสี
- ตายยาก ต้านทานสถานะผิดปกติได้ดี
- เป็นหน่วยสนับสนุนชั้นยอด
จุดด้อย
-ต้องอุทิศตนอย่างมาก และ ถูกคาดหวังจากคนรอบข้าง
- โดยเฉลี่ยแล้วเก็บระดับค่อนข้างช้า เพราะเป็นตัวสนับสนุน
- เป็นสีที่เล่นง่าย แต่ฝึกให้เก่งยากเป็นอันดับต้นๆ
- ถูกหมายหัวจากฝ่ายตรงข้าม
6.ดำ
สีของความตาย พลังอำนาจ ปริศนาลึกลับ และความทะเยอทะยาน สีดำตั้งอยู่บนพื้นฐานว่าเอาตัวเองเป็นใหญ่ ผู้เล่นสีดำจะยอมทำหรือยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตัวเองต้องการ นับเป็นสีที่แสดงถึงจิตใจฝ่ายต่ำของมนุษย์ได้ดีที่สุด สละเลือดเนื้อของตัวเองบางส่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทักษะ ปลุกซากศพของพวกพ้องขึ้นมาเป็นโล่ป้องกันตนเอง ดูดค่าสถานะของฝ่ายตรงข้ามมาเป็นของตน
ศัตรูสีดำเป็นตัวอันตรายของแท้ พวกมันไม่สนถึงวิธีการใดๆ มุ่งแต่จะจัดการผู้เล่นเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังเป็นตัวสร้างคำสาปและสถานะผิดปกติมากมาย วิธีที่ดีที่สุดในการรับมือสีดำคือผู้เล่นสีขาวที่มีฝีมือเท่านั้น
จุดเด่น
-เหมาะกับการเล่นแบบฉายเดี่ยว
-เล่นกับความตายและพลังชีวิตของตัวเองได้อย่างเต็มที่
- สามารถสร้างจุดอ่อนและทำให้ศัตรูอ่อนแอ ด้วยสถานะผิดปกติ
จุดด้อย
- แพ้ทางสีขาวอย่างรุนแรง
- ต้องแลกทรัพยากรจำนวนมากเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เล็กน้อย
- ทักษะเป็นแบบลูกโซ่ มีเงื่อนไขค่อนข้างซับซ้อน
หลังจากนั้นเมื่อเก็บค่าประสบการณ์มาจนถึงระดับสอง ผู้เล่นทั่วไปที่ไม่มีนิสัยแบบสุดขั้วจะได้เลือกสีที่สองของตัวเองเกิดเป็นคู่สีที่หลากหลาย บางคู่กลบจุดด้อยของกันและกัน ในขณะที่บางคู่เสริมจุดเด่นของอีกสีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้เล่นยังสามารถปลดทักษะใหม่ๆที่มีเฉพาะคู่สีนั้นมากใช้ได้อีกด้วย
คู่สีใน cc มีรูปแบบต่างกันดังนี้
1.แดง – ฟ้า : ควบคุมศัตรูพร้อมกับจู่โจมอย่างรุนแรง ปลดทักษะเช่น เบี่ยงเบนหรือเพิ่มเป้าหมายใหม่ให้ทักษะ , เผาผลาญพลังเวท , สะสมพลังงานไว้ใช้ในครั้งถัดไป
2.แดง – เหลือง : จู่โจมรวดเร็วหลากหลายจนจับทางไม่ทัน ปลดทักษะเช่น เพิ่มระยะโจมตีของอาวุธ , เพิ่มพลังโจมตีหมู่ , เคลื่อนที่เร็วขึ้นช่วงสั้นๆหลังสร้างความเสียหายได้
3.แดง – เขียว : บดขยี้ศัตรูด้วยพลังมหาศาล ปลดทักษะเช่น สร้างความเสียหายเพิ่มเติม โดยคิดจากพลังชีวิตที่สูญเสียไป , จู่โจมทะลุการป้องกัน , สะท้อนการโจมตีออกไปรอบตัว
4.แดง – ขาว : จู่โจมและลดทอนความเสียหายที่ตัวเองได้รับ ปลดทักษะเช่น เพิ่มพลังป้องกันเมื่อโจมตี , สร้างความเสียหายและเพิ่มพลังชีวิตแบบหมู่ , สละชีพพร้อมสร้างงความเสียหายรอบตัว
5.แดง – ดำ : ทุ่มเททุกอย่างเพื่อจัดการศัตรูให้เร็วที่สุด ปลดทักษะเช่น แลกพลังโจมตีกับพลังป้องกัน , เพิ่มโบนัสความเสียหายด้วยพลังชีวิต , เวทที่ต้องบาดเจ็บอย่างรุนแรงทั้งสองฝ่าย
6.ฟ้า – เหลือง : ควบคุมศัตรูด้วยลูกเล่นแพรวพราว ปลดทักษะเช่น สลับทิศทางการเคลื่อนที่ , ขโมยความเร็ว , ย้อนทักษะคืนสู่ผู้ใช้
7.ฟ้า – เขียว : ปรับปรุง เพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวเองตามแต่สถานการณ์ ปลดทักษะเช่น เพิ่มพลังป้องกันตามประเภทความเสียหายที่ได้รับ , ได้รับความสามารถแฝงตามสิ่งแวดล้อม , คัดลอกทักษะของศัตรู
8.ฟ้า – ขาว : ยับยั้งศัตรูไม่ให้โจมตีหรือใช้ทักษะ ปลดทักษะเช่น สร้างอาณาเขตปลอดการต่อสู้ , กักขังเป้าหมายไม่ให้ทำอะไรได้ , ผลักศัตรูพร้อมทำให้ติดสถานะใบ้
9.ฟ้า – ดำ : ค่อยๆทำลายศัตรูจากภายในโดยไม่ให้รู้ตัว ปลดทักษะเช่น ปลดอุปกรณ์สวมใส่ชั่วคราว , ขัดขวางการใช้ทักษะแล้วโขมยมาเป็นของตัวเอง , ดูดความต้านทานเวทมนต์ของคู่ต่อสู้
10.เหลือง – เขียว : เพิ่มพลังและเสริมแกร่งเฉพาะทาง ปลดทักษะเช่น โจมตีใส่ศัตรูที่หลบหนีแรงขึ้น , ใช้ทักษะโดยไม่ถูกขัดขวาง , เพิ่มความเร็วและพลังโจมตีตามจำนวนสมาชิกในทีม
11.เหลือง – ขาว : เพิ่มความสามารถรอบด้านให้การทำงานเป็นกลุ่ม ปลดทักษะเช่น เพิ่มโบนัสความเสียหายเมื่อโจมตีเป้าหมายเดียวกันหลายคน , ออร่าเพิ่มอัตราการเกิด critical , ย้ายตำแหน่งเข้าหาพรรคพวกอย่างรวดเร็ว
12.เหลือง – ดำ : จู่โจมและทำลายสมาธิคู่ต่อสู้ไปพร้อมๆกัน ปลดทักษะเช่น คำสาปที่ส่งผลเป็นลูกโซ่ , บังคับโจมตีพวกเดียวกัน , เพิ่มความสามารถแฝงประเภทสถานะผิดปกติลงในอาวุธ
13.เขียว – ขาว : ป้อมปราการมีชีวิต ปลดทักษะเช่น ไม่ตกเป็นเป้ามหายของเวทมนต์ , ลดระยะเวลาและการถูกสถานะผิดปกติ , ทวีคูณผลของทักษะสนับสนุนที่ได้รับ
14.เขียว – ดำ : เสริมพลังจากความตายแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ปลดทักษะเช่น เปลี่ยนพวกพ้องที่ตายเป็นพลังชีวิตและพลังเวท , รีไซเคิลไอเทม , ใช้พลังชีวิตเพื่อลดเวลาหน่วงของทักษะ
15.ขาว – ดำ : ใช้ลูกเล่นเพื่อบริหารพลังชีวิต ปลดทักษะเช่น ดูดพลังชีวิตจากพวกพ้องแล้วแบ่งคืนในสัดส่วนเท่ากัน , สร้างความเสียหายแล้วเพิ่มพลังป้องกันให้ , สับเปลี่ยนพลังชีวิตกับเป้าหมาย
เมื่อเลื่อนระดับสีไปจนถึงจุดสูงสุดแล้ว นอกจาก GM จะมีผู้เล่นเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ระบบจะให้โอกาสเลือกสีที่สามของตัวเองได้ การรวมกันของสามสี จะปลดล็อกทักษะใหม่ที่ทรงพลังและมีความซับซ้อนอย่างมาก ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถเหล่านี้ยังน้อยมากในปัจจุบัน ตัวอย่างคร่าวๆจากผู้เล่นระดับแนวหน้าที่เปิดเผยแล้วมีดังนี้
ฟ้า – ขาว – ดำ : พลังจิต แดง – เขียว – ดำ : จ้าวพิภพ เหลือง – ขาว – แดง : ผู้พิชิต
ความคิดเห็น