ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กำเมืองล้านนาในชีวิตประจำวัน

    ลำดับตอนที่ #6 : เวลาโกรธ ทำไงดี?

    • อัปเดตล่าสุด 14 ต.ค. 57


    เวลาโกรธ ทำไงดี?

    ทุกคนล้วนมีความโกรธกันบ้าง วันนี้เรามีคำด่าแบบภาษาเหนือมาให้ทุก พร้อมตัวอย่างด้วยนะคะ


     
    คำศัพท์

    1.บ่าพาย     แปลว่า     ไอ้ฟาย

    2.บ่าฮ่า     แปลว่า      ไอ้ห่า

    3.บ่าจ๊าดหมา     แปลว่า      ไอ้ชาติหมา

    4.บ่าฮ่าปันต๋าย     แปลว่า      เป็นคำแช่ง แบบว่าให้ตายพันครั้ง ไรประมาณนี้

    5.บ่าฮ่ากิ๋นปัก     แปลว่า      ไอ้ห่าแดก

    6.บ่าปุ๊ดซีแลน     แปลว่า      ไอ้ทึ่ม ไอ้มึน

    7.ไอ้บ่าฮู้ฟ้า     แปลว่า      ไม่รู้เรื่อง รู้ราวอะไรเล๊ยย..

    8.ไอ้ผีเบื่อ     แปลว่า      คนไม่มีใครเอา ขนาดผียังเบื่อ

    9.ป้อคิงหยัง     แปลว่า      พ่อมึงเหรอ

    10.แม่คิงกา     แปลว่า      แม่มึงเหรอ

    11.บ่าโบม     แปลว่า      ไอ้หอก ไอ้ห่า

    12.บ่าวอก     แปลว่า      คนโกหก ปลิ้นปล้อน อย่างลิง อย่างวอก

    13.ไอ้ป๋าปิ้ง     แปลว่า      คนพูดกลับไปกลับมา เหมือนการปิ้งปลา ที่ต้องพลิกไป-มา

    14.บ่าควาย     แปลว่า      ไอ้ควาย

    15.สลิด     แปลว่า      ระริก ระรี้

    16.สลิดดก     แปลว่า      ร่าน

    17.แฮ่น     แปลว่า      ร่าน

    18.อี่     แปลว่า      มึง (ใช้กับผู้หญิง)

    19.บ่า     แปลว่า      มึง(ใช้กับผู้ชาย)

    20.บ่าฮ่ายอก     แปลว่า      ไอ้ห่าแดก

    21.ไอ้บะลูบะทู     แปลว่า      คนไม่เป็นเรื่องเป็นราว ,คนไม่เป็นโล้เป็นพาย

    22.บ่าวเคิ้น     แปลว่า      ผู้ชายที่แก่ขึ้นคาน

    23.สาวเคิ้น     แปลว่า      ผู้หญิงที่แก่ขึ้นคาน

    24.เคิ้น     แปลว่า      ไม่มีใครเอา

    25.บ่าฮ่ากิ๋นตับ     แปลว่า      ไอ้ห่ากินตับ



    ตัวอย่างบทสนทนา 

    ฟ : ตั๋วๆ ตะกี้ ตั๋วหันแม่หญิงกนนั้นก่  ​(เธอๆเมื่อกี้เธอเห็นผู้หญิงคนนั้นมั้ย)
    ม : หัน มีอะหยัง  (เห็นมีอะไร)
    ฟ. : เฮามีหยังจะเม้าส์ ตะวา เฮาหันเปิ้นกอดกะป้อจายตี้สยาม หันแล้วแกนตับขนาด ​(เรามีเรื่องจะเมาส์ เมื่อวานเราเห็นเค้ากอดกะผู้ชายที่สยาม)
    ม : ตั๋วๆ มันอยู่ข้างห้องเฮา บ่ใจ๋ก่า เปิ้นอยู่ ทับ 6 (เธอๆ มันอยู่ข้างห้องเราไม่ใช่ นางอยู่ทับ 6)
    ฟ : เอ่อดีละ บ่าได้ยุห้องเดวกะมันกูจังอี (เออดีละ ไม่ได้อยู่ห้องเดียวกะมัน กูเกลียดมันมากๆ)
    ม : จังยะหยั้งหราเปิ้นเป๋นปี้เฮาเน้อ  (เอาอย่างงั้นหรอเค้าเป็นพี่เรานะ)
    ฟ : กนอะหยัง แฮ่นขนาด กึ๋ดว่าเตวเองงามนัก หน้าตาอย่างกะผีจูออน หน้าขาวโจ๊ะโฟ้ะ จังขนาดดด  (คนอะไร ร่านมากๆ คิดว่าตัวเองสวยนักรึไง หน้าตาเหมือนจูออน หน้าขาวไปป่ะ เกลียดชิบหาย)
    ม. : สลิดดก (ร่าน)

    ......................................................................................................................




     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×