ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กำเมืองล้านนาในชีวิตประจำวัน

    ลำดับตอนที่ #3 : ถึงเวลากิ๋นข้าวแล้ว

    • อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. 57


    ถึงเวลากิ๋นข้าวแล้ว

    เมื่อคุณมาภาคเหนือนั้น คุณอยากจะกินอาหารแบบคนล้านนา แล้วหล่ะก็ ท่านก็สามารถใช้ภาษากลางพูดได้เหมือนกัน ก็เป็นที่เข้าใจ แต่เพื่อเป็นวิทยาทาน ให้ท่านรู้ในสิ่งที่ท่านไม่รู้ ดังนั้น เราจะมาสอนว่า อาหารแต่ละอย่างนั้น คนเหนือเค้าเรียกเป็นภาษาเหนือว่าอย่างไรกันบ้าง เรามาดูกันเลย…

    ♥คั่วแฮ้มไก่          หมายถึง       แกงคั่วไก่

    ♥ต๋ำเตา                หมายถึง       ยำเตา (เตา เป็นสาหร่ายน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีสีเขียวชาวเหนือจะนำมาปรุง ยำเป็นอาหาร)

    ♥แอ๊บอ่องออ       หมายถึง       ห่อหมกสมองหมู (แอ๊บ แปลว่า อาหารที่ใช้ใบตองห่อจนมีลักษณะแบนๆแล้วเอามาปิ้ง)

    ♥ต๋ำบะเต๊ด            หมายถึง       ส้มตำ,ตำมะละกอ

    ♥ยำฮ๊ก                  หมายถึง       อันนี้ เป็นอาหารสุดแซบ ราคาแพง เพราะว่ามันคือ ยำรกวัว หรือควายนั่นเอง

    ♥แก๋งปี๋                  หมายถึง       แกงหัวปลี

    ♥แกงเวิ้นปลาหลิ๋ม       หมายถึง       แกงปลาช่อนตัวโต

    ♥แมงมันจ่อม         หมายถึง       ไข่ของแมงมัน ที่นำมาดองให้มีรสเปรี้ยว แล้วปรุงด้วยเครื่องยำ  

    ♥อ่องปู๋                  หมายถึง        การปิ้งไขมันปู ในกระดองปู อันนี้อร่อยมากๆ

    ♥ยำเห็ดเฟือง         หมายถึง       ยำเห็ดฟาง

    ♥ส้าผักม่วง            หมายถึง       ยำยอดอ่อนใบมะม่วง

    ♥แก๋งเหยี่ยน           หมายถึง       แกงเผ็ดปลาไหล

    ♥ต๋ำบ่าตื๋น              หมายถึง        ตำกระท้อน

    ♥ต๋ำบ่าโอ               หมายถึง        ตำส้มโอ

    ♥แก๋งตูน                 หมายถึง         แกงตูน (ตูน เป็นผักชนิดหนึ่ง คล้ายต้นบอน)

    ♥น้ำพพริกเอ๊าะเล๊าะ           หมายถึง      น้ำพริกจิ้มมะม่วง หรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ

    ♥ส้าจิ้น                    หมายถึง          ยำเนื้อสด

    ♥ลาบจิ้น                 หมายถึง           ลาบเนื้อสด

    ♥ลาบป๋า                 หมายถึง            ลาบปลา

    ♥ส้าบะเขือ              หมายถึง           ยำมะเขือเปราะ

    ♥แอ๊บอี่ฮวก             หมายถึง           ห่อหมกลูกอ๊อด

    ♥แก๋งผักหล่ะ            หมายถึง          แกงผักชะอม

    ♥แก๋งบะน้ำ               หมายถึง          แกงน้ำเต้า

    ♥แก๋งหน่อโอ่            หมายถึง          แกงหน่อไม้ดอง(ดองทั้งเปลือก จนมีกลิ่นและรสเปรี้ยว)

    ♥แก๋งหน่อส้ม            หมายถึง          แกงหน่อไม้ดอง ที่สักแล้วจึงเอาไปดองในไห หรือถัง

    ♥แก๋งโฮ๊ะ                 หมายถึง           แกงโฮ๊ะ

    ♥ข้าวหนึกงา            หมายถึง           ข้าวเหนียว ผสมงาดำ

    ♥ลาบป๋าเพี๊ย            หมายถึง           ลาบปลากา

    ♥ส้าบะแต๋ง               หมายถึง           ยำแตงกว่า

    ♥น้ำปู๋                        หมายถึง          แยมไขมันปู มีสีดำ กลิ่นแรง

    ♥น้ำพิ๊กฮ้า                 หมายถึง          น้ำพริกปลาร้า

    ♥แก๋งผักปั๋ง               หมายถึง          แกงผักปัง

    ♥จิ้นส้ม                     หมายถึง          แหนมหมู แหนมควาย

    ♥ส้าเดิก                    หมายถึง           ยำเนื้อสดตอนดึก 

    ♥ป๋าจี่                        หมายถึง           ปลาปิ้ง (ส่วนมากปลาจี่ จะใช้กับปลาตัวเล็กๆ)

    ♥ต๋ำบะหลอด            หมายถึง            ตำมะหลอด

    ♥ยำผักส้ม                  หมายถึง          ยำผักกาดดองเปรี้ยว

    ♥ต๋ำบะเขือ                 หมายถึง           ตำมะเขือ

    ♥ยำป๋าจ่อม              หมายถึง             ยำปลาแดก

    ♥แอ๊บป๋าดุก               หมายถึง            ห่อหมกปลาดุก

    ♥ป๋าสะเด็ดจี่               หมายถึง            ปลาหมอปิ้ง

    ♥แก๋งบะฟักหม่น         หมายถึง            แกงฟักเขียว

    ♥แก๋งบะน้ำแก้ว          หมายถึง             แกงฟักทอง  

    ♥แก๋งยอดบะน้ำแก้ว         หมายถึง         แกงยอดฟักทอง

    ♥หลู้      หมายถึง            ยำเนื้อหมู และเครื่องในดิบ


    ..................................................................................................................................................

    รสชาติ

    เหม็นโอ๊ง, เหม็นโอ่ =
    เหม็นเน่า 
    จ๋างแจ้ดแผ้ด = จืดชืด 
    ขมแก๊ก = ขมมาก 
    ส้มโจ๊ะโล๊ะ = รสเปรี้ยวมาก 
    ฝาดหยั่งก้นตุ๊ = รสฝาดมาก

    ............................................................................................................................................

    เวลา


    เช้า - เมื่อเจ๊า
    กลางวัน - เมื่อ
    ตอน 
    เย็น - เมื่อแลง


    ตัวอย่างบทสนทนา


    ลูก. : 
    อีป้อ กิ๋นข้าวแลงกั๋นเถอะ วันนี้อีแม่ยะแก๋งยอดบะน้ำแก้ว กำน้ำพิ๊กฮ้า (พ่อ กินข้าวเย็นกัน วันนี้แม่ทำแกงยอดฟักทอง กับน้ำพริกปลาร้า)
    พ่อ
    รอสัก ปึ้ด นึ่ง (รอแปบนึง) *  คำว่า รอสัก ปึ้ด นึ่ง หมายถึง รอสักครูหนึ่ง ประมาณ ห้า ถึง สิบนาที. * รอ สัก กำ เดียว หมายถึง รออีกไม่นาน ประมาณ1-2นาที 
    ลูก : ตะวา อีแม่ยะคั่วแฮ้มไก่ อีป้อบ่าอยู่ แต่ก่ดีหล่ะ ตี้บ่าอยู่ รสจ๊าดส้มโจ๊ะโล๊ะ กิ๋นบ่ได๋เลย (เมื่อวาน แม่ทำแกงคั่วไก่ พ่อไม่อยู่ แต่ก็ดีหล่ะ ที่ไม่อยุ่ รสชาติแบบ เปรี้ยวสุดๆ กินไม่ได้เลย 5555)
    พ่อ : อู้จะอั้น อีแม่เสียใจเน้อ  (พูดแบบนั้น แม่จะเสียใจนะ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×